4 lý do phổ biến nhất khiến doanh nghiệp nhỏ thất bại

 

Điều hành một doanh nghiệp không dành cho những người yếu tim; bản thân việc khởi nghiệp đã chứa nhiều rủi ro. Các chủ doanh nghiệp thành công phải có khả năng giảm thiểu rủi ro cụ thể của công ty trong khi đồng thời đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường ở mức giá đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù có một số doanh nghiệp nhỏ trong nhiều ngành hoạt động tốt và liên tục có lãi, 20% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong năm đầu tiên, 50% đi lên sau 5 năm và chỉ 33% có thể tru vững sau 10 năm hoặc lâu hơn.

Để bảo vệ một doanh nghiệp mới hoặc đã thành lập, cần phải hiểu những gì có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh và làm thế nào để quản lý hoặc tránh được hoàn toàn mỗi trở ngại. Những lý do phổ biến nhất khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại bao gồm thiếu vốn hoặc tài trợ, giữ lại đội ngũ quản lý không đủ, cơ sở hạ tầng hoặc mô hình kinh doanh bị lỗi và các sáng kiến ​​tiếp thị không thành công.

BÀI HỌC CHÍNH

  • Hết tiền là rủi ro lớn nhất của một doanh nghiệp nhỏ. Các chủ sở hữu thường biết những khoản tiền nào là cần thiết hàng ngày nhưng không rõ ràng về doanh thu được tạo ra là bao nhiêu, và việc ngắt kết nối có thể là một thảm họa.
  • Thiếu kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp – hoặc không sẵn sàng ủy quyền – có thể tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ, cũng như kế hoạch kinh doanh được hình dung kém, có thể dẫn đến các vấn đề liên tục khi công ty đi vào hoạt động.
  • Các chiến dịch tiếp thị được lập kế hoạch hoặc thực hiện kém, hoặc thiếu tiếp thị và quảng bá đầy đủ, là một trong những vấn đề khác kéo các doanh nghiệp nhỏ đi xuống.
  1. Rào cản tài chính

Một lý do chính khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại là do thiếu vốn hoặc vốn lưu động . Trong hầu hết các trường hợp, chủ doanh nghiệp nhận thức rõ ràng về số tiền cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày, bao gồm cả tài trợ trả lương; thanh toán các khoản chi phí cố định và đa dạng, chẳng hạn như tiền thuê nhà và điện nước; và đảm bảo rằng các nhà cung cấp bên ngoài được thanh toán đúng hạn. Tuy nhiên, chủ sở hữu của các công ty thất bại ít quan tâm đến doanh thu được tạo ra từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự ngắt kết nối này dẫn đến sự thiếu hụt nguồn vốn có thể nhanh chóng khiến một doanh nghiệp nhỏ ngừng hoạt động.

Một lý do thứ hai là các chủ doanh nghiệp bỏ sót dấu ấn trong việc định giá sản phẩm và dịch vụ. Để đánh bại sự cạnh tranh trong các ngành có mức độ bão hòa cao , các công ty có thể định giá một sản phẩm hoặc dịch vụ thấp hơn nhiều so với các dịch vụ tương tự, với mục đích thu hút khách hàng mới. Mặc dù chiến lược thành công trong một số trường hợp, các doanh nghiệp cuối cùng vẫn đóng cửa là những doanh nghiệp giữ giá sản phẩm hoặc dịch vụ quá thấp trong thời gian quá dài. Khi chi phí sản xuất, tiếp thị và giao hàng lớn hơn doanh thu được tạo ra từ việc bán hàng mới, các doanh nghiệp nhỏ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đóng cửa.

Các công ty nhỏ trong giai đoạn khởi nghiệp có thể phải đối mặt với những thách thức về việc có được nguồn tài chính để đưa một sản phẩm mới ra thị trường, tài trợ cho việc mở rộng hoặc chi trả cho các chi phí tiếp thị liên tục. Mặc dù các nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm và các khoản vay ngân hàng thông thường là một trong những nguồn vốn dành cho các doanh nghiệp nhỏ, nhưng không phải công ty nào cũng có nguồn doanh thu hoặc quỹ đạo tăng trưởng cần thiết để đảm bảo nguồn tài chính lớn từ họ. Không có dòng vốn cho các dự án lớn hoặc nhu cầu vốn lưu động liên tục, các doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa.

Để giúp một doanh nghiệp nhỏ quản lý các rào cản tài chính thông thường, trước tiên chủ doanh nghiệp nên thiết lập một ngân sách thực tế cho hoạt động của công ty và sẵn sàng cung cấp một số vốn từ quỹ của chính họ trong giai đoạn khởi động hoặc mở rộng. Bắt buộc phải nghiên cứu và đảm bảo các phương án tài trợ từ nhiều tổ chức trước khi nguồn vốn thực sự cần thiết. Khi đến thời điểm cần tài trợ, các chủ doanh nghiệp nên có sẵn nhiều nguồn khác nhau mà họ có thể khai thác để có vốn.

67%

Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ thất bại trong vòng 10 năm đầu tiên, theo Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ. 1

  1. Thiếu kinh nghiệm quản lý

Một lý do phổ biến khác khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại là sự thiếu nhạy bén trong kinh doanh của đội ngũ quản lý hoặc chủ doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, chủ sở hữu doanh nghiệp là người cấp cao duy nhất trong công ty, đặc biệt là khi doanh nghiệp đang trong một hoặc hai năm hoạt động đầu tiên.

Mặc dù chủ sở hữu có thể có các kỹ năng cần thiết để tạo và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ khả thi, nhưng họ thường thiếu các đặc tính của một người quản lý mạnh mẽ và không có thời gian để giám sát thành công các nhân viên khác. Nếu không có đội ngũ quản lý tận tâm, chủ doanh nghiệp có nhiều khả năng quản lý sai các khía cạnh nhất định của doanh nghiệp, cho dù đó là tài chính, tuyển dụng hay tiếp thị.

Các chủ doanh nghiệp thông minh thuê ngoài các hoạt động mà họ không thực hiện tốt hoặc có ít thời gian để thực hiện thành công. Một đội ngũ quản lý mạnh là một trong những bổ sung đầu tiên mà một doanh nghiệp nhỏ cần để tiếp tục hoạt động tốt trong tương lai. Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp phải cảm thấy thoải mái với mức độ hiểu biết của mỗi người quản lý về hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên hiện tại và tương lai, và các sản phẩm hoặc dịch vụ.

 

Việc thiếu kế hoạch kinh doanh và không sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch khi những thách thức nảy sinh có thể tạo ra các vấn đề về cơ cấu cho một công ty nhỏ mà cuối cùng không thể vượt qua được.

  1. Kế hoạch kinh doanh không hiệu quả

Các doanh nghiệp nhỏ thường bỏ qua tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả trước khi mở cửa. Một kế hoạch kinh doanh hợp lý tối thiểu phải bao gồm:

  • Mô tả rõ ràng về doanh nghiệp
  • Nhu cầu quản lý và nhân viên hiện tại và tương lai
  • Cơ hội và mối đe dọa trong thị trường rộng lớn hơn
  • Nhu cầu vốn, bao gồm dòng tiền dự kiến ​​và các ngân sách khác nhau
  • Các sáng kiến ​​tiếp thị
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

Các chủ doanh nghiệp không giải quyết được các nhu cầu của doanh nghiệp thông qua một kế hoạch bài bản trước khi bắt đầu hoạt động đang khiến công ty của họ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Tương tự, một doanh nghiệp không thường xuyên xem xét kế hoạch kinh doanh ban đầu — hoặc kế hoạch kinh doanh không được chuẩn bị để thích ứng với những thay đổi của thị trường hoặc ngành — sẽ gặp những trở ngại tiềm tàng không thể vượt qua trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Để tránh những cạm bẫy liên quan đến kế hoạch kinh doanh, các doanh nhân nên có hiểu biết vững chắc về ngành và sự cạnh tranh của họ trước khi thành lập công ty. Cơ sở hạ tầng và mô hình kinh doanh cụ thể của một công ty nên được thiết lập lâu dài trước khi sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp cho khách hàng và các luồng doanh thu tiềm năng phải được dự kiến ​​trước một cách thực tế. Tạo và duy trì một kế hoạch kinh doanh là chìa khóa để điều hành một công ty thành công trong dài hạn.

  1. Những rủi ro tiếp thị

Các chủ doanh nghiệp thường không chuẩn bị cho các nhu cầu tiếp thị của một công ty về vốn cần thiết, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và dự đoán tỷ lệ chuyển đổi chính xác. Khi các công ty đánh giá thấp tổng chi phí của các chiến dịch tiếp thị ban đầu, có thể khó đảm bảo nguồn tài chính hoặc chuyển hướng vốn từ các bộ phận kinh doanh khác để bù đắp cho khoản thiếu hụt. Bởi vì tiếp thị là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ hoạt động kinh doanh giai đoạn đầu nào, các công ty cần phải đảm bảo rằng họ đã thiết lập ngân sách thực tế cho các nhu cầu tiếp thị hiện tại và tương lai.

Tương tự, có những dự đoán thực tế về tỷ lệ tiếp cận đối tượng mục tiêu và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là rất quan trọng để thành công chiến dịch tiếp thị. Các doanh nghiệp không hiểu những khía cạnh này của chiến lược tiếp thị hợp lý có nhiều khả năng thất bại hơn các công ty dành thời gian để tạo và thực hiện các chiến dịch thành công, hiệu quả về chi phí.