Thêm kết quả...

Tin tức

9 thông số vòng bi bạc đạn chính hãng cần biết

Thông số vòng bi bạc đạn là tiêu chí đầu tiên khách hàng cần biết trước khi mua vòng bi bạc đạn, để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với thiết bị.

Những thông số vòng bi bạc đạn chính hãng phổ biến 

Mỗi sản phẩm sẽ có một dãy thông số khác nhau, giúp người mua dễ dàng lựa chọn dựa trên các thông tin cụ thể.

Cơ bản khi mua vòng bi, khách hàng nên xem một số thông tin sản phẩm như sau :

Một là : đường kính ngoài & đường kính trong của vòng bi bạc đạn

Đây là thông số vòng bi bạc đạn cơ bản nhất trước khi quyết định mua. Bạn cần mua vòng bi có kích thước giống với thiết bị cần lắp, khi đó thiết bị mới có thể lắp ráp & vận hành bình thường.

Hai là : Độ dày của vòng bi bạc đạn

Ba là : trọng lượng

Bốn là : mã sản phẩm và hãng sản xuất

Thông thường thiết bị có thể sử dụng thay thế bởi một số loại vòng bi bạc đạn khác. Nhưng để mang lại hiệu quả, an toàn và tuổi thọ tốt nhất cho thiết bị khi vận hành. Bạn nên lựa chọn đúng mã sản phẩm và hãng sản xuất ghi trên thiết bị.

Ví dụ – Vòng bi bạc đạn 6309 – 2RS/C3, hãng sản xuất SKF Group.

Năm là : chủng loại sản phẩm

Chủng loại sản phẩm cho biết tính chất đặc trưng của mỗi dòng sản phẩm.

Có 3 loại vòng bi bạc đạn phổ biến là : vòng bi bạc đạn cầu (loại sản phẩm, các viên bi có hình cầu) , vòng bi bạc đạn tang chống (các viên bi có hình tang chống) & vòng bi bạc đạn chịu nhiệt (vòng bi có thể chịu được mức nhiệt từ 150°C đến hơn 350°C tùy vào kích cỡ và chất liệu).

Trên đây là 5 thông số vòng bi bạc đạn cơ bản mà bạn cần biết trước khi đặt mua sản phẩm. Ngoài ra, còn có một số thông số khác dành cho người am hiểu sâu hơn về thiết bị.

Sáu là : tải trọng đồng danh nghĩa C

Bảy là : tải trọng tĩnh danh nghĩa C0

Là trọng lực tĩnh tác dụng lên chi tiết máy trong suốt quá trình làm việc theo lý thuyết

Tám là : tốc độ tham chiếu và giới hạn tốc độ

Chín là : giới hạn tải mỏi Pu

Ví dụ : Chi tiết thông số vòng bi bạc đạn SKF 6320

Đường kính trong vòng bi (d): 100 mm

Đường kính ngoài vòng bi (D): 215 mm

Độ dày (B): 47 mm

Trọng lượng (m): 7.08 Kg

Tải trọng đồng danh nghĩa C: 174 kN

Tải trọng tĩnh danh nghĩa C0: 140 kN

Giới hạn tải mỏi Pu: 4.75 kN

Tốc độ tham chiếu : 6700 r/phút

Giới hạn tốc độ: 4300 r/phút

Hãng sản xuất: SKF Group

Chủng loại: Vòng bi – bạc đạn cầu

Kinh nghiệm mua vòng bi bạc đạn tốt nhất!

Để mua bạc đạn đảm bảo chất lượng, mang lại hiệu quả trong quá trình vận hành, mà lại tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, bạn cần :

– Biết một vài thông số bạc đạn phù hợp cho thiết bị

– Nên đặt mua đúng mã vòng bi và hãng sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất ban đầu

– Mua vòng bi bạc đạn với số lượng lớn hoặc thường xuyên để nhận mức giá ưu đãi tốt hơn

– Không ham rẻ với những sản phẩm kém chất lượng (làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ máy móc – thiết bị, giảm năng suất làm việc, ảnh hưởng đến an toàn lao động, tăng chí phí bảo dưỡng – bảo trì máy..).

– Chỉ mua vòng bi bạc đạn tại các đại lý chính hãng

24 Tháng Tư, 2024 / by / in
công nghiệp hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng?

Công nghiệp Hóa chất được xác định là một trong những ngành công nghiệp nền tảng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, phát triển ngành này đang bộc lộ nhiều khó khăn, thách thức, trở thành điểm nghẽn trong tăng trưởng chung của khu vực công nghiệp. Chính vì vậy, tháo gỡ khó khăn để công nghiệp Hóa chất rộng đường phát triển đang nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Công nghiệp Hóa chất là ngành kinh tế có tính chất nền tảng, sản phẩm của ngành là nguyên liệu đầu vào cho một số ngành kinh tế có tốc độ phát triển cao như: Dệt may, da giày, gỗ, sản phẩm từ gỗ, thiết bị linh kiện điện tử, ôtô, xây dựng, thủy, hải sản. Từ đó có thể khẳng định vai trò quan trọng của ngành công nghiệp Hóa chất trong tổng thể nền kinh tế quốc dân.

Theo Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), hiện nay tổng sản lượng công nghiệp hoá chất Việt Nam hàng năm chiếm khoảng 10-11% tổng giá trị GDP ngành công nghiệp, theo tính toán, sau khi các dự án đang triển khai hoàn thành và hoạt động ổn định, giá trị tổng sản lượng ngành công nghiệp hóa chất chiếm tỷ trọng từ 13-14% toàn ngành công nghiệp. Ngoài ra, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, ngành công nghiệp Hóa chất vẫn đang duy trì tốt sự tăng trưởng bằng những điểm sáng trong cả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành Hóa chất tăng 3,7% so với năm 2021. 7 tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất của ngành ghi nhận mức tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh có mức tăng cao nhất với 7,6%.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn để ngành Hóa chất phát triển

Bên cạnh đó, công nghiệp Hóa chất cũng là ngành đem lại sản phẩm xuất khẩu có giá trị tỷ đô cho thương mại Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hóa chất hiện đứng thứ 12 trong tổng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng hóa chất đạt trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 43,5% so với năm 2020; xuất khẩu các sản phẩm hóa chất đạt 1,98 tỷ USD, tăng 33,7%. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hóa chất tăng lên 23,1%, đạt 3,09 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm hóa chất đạt gần 2,51 tỷ USD, tăng 26,7%. Các thị trường chủ yếu nhập khẩu hóa chất của Việt Nam là: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc; trong đó kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 664,24 triệu USD, đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Ấn Độ, Nhật Bản với 585,8 triệu USD và 573,4 triệu USD.Theo các chuyên gia dự báo, ngành công nghiệp Hóa chất từ nay đến năm 2030 sẽ phát triển với tốc độ từ 10-11% và chiếm tỷ trọng từ 4-5% trong nền công nghiệp Việt Nam. Phát triển công nghiệp hóa chất là động lực phát triển nhanh và bền vững cho không chỉ ngành hóa chất mà còn cho nhiều ngành công nghiệp khác. Đây cũng là kỳ vọng được đặt ra trong Chiến lược phát triển công nghiệp Hóa chất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 theo Quyết định số 726/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Định hướng chung của Chiến lược là: Phát triển công nghiệp Hóa chất Việt Nam theo hướng là một ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại với cơ cấu ngành tương đối hoàn chỉnh gồm 10 phân ngành: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa dược, hóa dầu, hóa chất cơ bản (gồm cả tiền chất thuốc nổ và vật liệu nổ công nghiệp), các sản phẩm cao su, điện hóa, chất tẩy rửa, sơn – mực in, khí công nghiệp. Sắp xếp lại các cơ sở sản xuất hiện có theo hướng tập trung, quy mô. Đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành hóa chất, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước trong các doanh nghiệp nhà nước, khắc phục đầu tư phân tán, dàn trải, không hiệu quả. Phát triển công nghiệp Hóa chất theo hướng tập trung, phù hợp với lợi thế của từng vùng, từng địa phương, không dàn đều theo địa giới hành chính, bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể phát triển ngành công nghiệp Hóa chất đang xuất hiện nhiều gam màu trầm, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động do xung đột thương mại và chính trị như hiện nay. Các doanh nghiệp hóa chất trong nước đang phải đối mặt với nhu cầu toàn cầu suy yếu khiến đơn hàng sụt giảm, xuất khẩu chững lại, phải hạ giá bán trong khi chi phí sản xuất lại tăng mạnh. Điển hình như lạm phát và suy thoái kinh tế khiến nhu cầu hàng điện tử và chất bán dẫn đang giảm dần, dẫn đến nhu cầu về phốt pho vàng – nguyên liệu đầu vào để sản xuất chất bán dẫn giảm. Đặc biệt, nhu cầu của các thị trường hóa chất xuất khẩu của Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ được dự báo sẽ giảm hơn nữa cho tới cuối năm nay, gây ra tác động không tốt đến các doanh nghiệp, làm sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài vấn đề nhu cầu yếu đi, các doanh nghiệp hóa chất đang đối mặt thách thức về khả năng chi phí điện sẽ cao hơn trong năm 2023, khi mà sản xuất hóa chất là một trong những ngành tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, chi phí điện năng có thể chiếm tới 20-30% tổng chi phí sản xuất các loại hóa chất cơ bản. Hoá chất cũng được ghi nhận nằm trong nhóm các mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu có mức kim ngạch tăng cao; 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hóa chất và các sản phẩm từ hóa chất đạt 3,81 tỷ USD và 3,66 tỷ USD. Việc nhập khẩu nguyên liệu hoá chất với mức giá cao cũng là khó khăn lớn cho các doanh nghiệp hóa chất.

Đặc thù của ngành công nghiệp hóa chất thường là các dự án công nghiệp với mức đầu tư lớn, sử dụng đông lực lượng lao động, thời gian hoạt động kéo dài, đồng thời có nguy cơ phát thải hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người, có nguy gây ô nhiễm môi trường hoặc phát thải các chất gây biến đổi khí hậu. Chi phí đầu tư và chi phí bảo vệ môi trường lớn cũng là trở ngại cho doanh nghiệp.

Trong cái nhìn vĩ mô, Cục Hóa chất nhận định, tình hình thu hút, triển khai nhiều Dự án hóa chất còn chậm, nhiều dự án trong quy hoạch phát triển ngành hóa chất chưa được triển khai. Sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hoá chất hiện nay chỉ tập trung chủ yếu vào các sản phẩm truyền thống cho nhu cầu thị trường nội địa mà chưa nắm bắt được cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, nguyên liệu còn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, không hình thành rõ nét chuỗi cung ứng giữa các sản phẩm hoá chất, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao (như cao su kỹ thuật, hoá chất cơ bản phẩm cấp cao, các loại khí hiếm, nhựa và vật liệu cao cấp…).

Thêm vào đó, ngành Hóa chất đang thiếu hành lang pháp lý. Luật Hóa chất được ban hành vào tháng 11/2007, sau 15 năm thi hành đã bộc lộ những bất cập, vướng mắc, không còn phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, do liên quan đến vấn đề quy hoạch, chuyển đổi công năng còn chậm trễ, chưa được triển khai đúng tiến độ, nhiều doanh nghiệp hóa chất đang ở trong thế kìm kẹp khi không thể đầu tư mở rộng nâng công suất, mở rộng quy mô, đầu tư trang thiết bị hiện đại để phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm mới. Điều này gây ra nhiều thiệt hại và lãng phí đối với doanh nghiệp.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, muốn phát triển ngành Hóa chất, cần phải có các khu công nghiệp tập trung. Đây chính là điều Việt Nam còn chưa thực hiện được. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh vấn đề thiếu quỹ đất, nhiều địa phương còn lo ngại, tâm lý với 2 từ “hóa chất” do quan niệm hóa chất là ngành độc hại, có tác động xấu đến môi trường nên không rộng cửa chào đón doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra đối với phát triển ngành công nghiệp hóa chất hiện nay là phải tăng cường công tác quản lý ngành nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững gắn liền với không hủy hoại môi trường. Để làm được điều đó, Nhà nước cần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và phát triển các dự án hóa chất. Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật các vùng chiến lược phát triển công nghiệp hóa chất (mặt bằng, cảng, đường giao thông, hệ thống phụ trợ,…). Tạo mọi điều kiện nhằm huy động tối đa nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng cơ sở hạ tầng dự án. Đồng thời, cần có giải pháp phát triển và hoàn thiện hệ thống đào tạo dạy nghề trong nước, ưu tiên đào tạo tại các vùng chiến lược; Có chính sách ưu tiên nhằm thu hút nguồn nhân lực quản lý vận hành dự án và vận hành công trình.

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất việc xây dựng Luật Hóa chất sửa đổi thay thế Luật Hóa chất năm 2007. Chính phủ cơ bản thống nhất với 4 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, bao gồm: Phát triển bền vững ngành công nghiệp Hóa chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại; Quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời; Quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; Nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn hóa chất.

Việc sửa đổi Luật Hóa chất nhằm thể chế hóa các đường lối, chủ trương của Đảng trong lĩnh vực này, phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam đang tham gia, từ đó gỡ bỏ những vướng mắc của các doanh nghiệp hóa chất hiện nay. Đây cũng là kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp để có thể phát triển ngành công nghiệp Hóa chất Việt Nam xứng tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới./.

23 Tháng Tư, 2024 / by / in
Tầm quan trọng của thiết bị Bảo hộ lao động trong công việc

Bảo hộ lao động trong môi trường công việc, an toàn và sức khỏe của người lao động luôn đứng đầu hàng đầu. Các nguy cơ và tai nạn có thể ẩn chứa khắp nơi, đặc biệt khi làm việc trong các ngành công nghiệp nguy hiểm. Để bảo vệ công nhân và giảm thiểu rủi ro, việc sử dụng thiết bị bảo hộ lao động đã chứng tỏ mình là một yếu tố không thể thiếu.

Như một cây cầu đắc lực, thiết bị bảo hộ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của mỗi công nhân. Từ mũ bảo hiểm, khẩu trang, găng tay cho đến quần áo bảo hộ và giày đạp chống, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho người lao động an toàn trước những nguy hiểm tiềm tàng.

Chúng ta hãy cùng khám phá hơn về tầm quan trọng của thiết bị bảo hộ lao động và những lợi ích mà chúng mang lại, cũng như tại sao việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định liên quan là vô cùng cần thiết để đảm bảo môi trường công việc an toàn và hữu ích cho tất cả chúng ta.

1. Tầm quan trọng của thiết bị bảo hộ lao động

Tầm quan trọng của thiết bị bảo hộ không thể phủ nhận trong việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động trong môi trường công việc. Các thống kê và nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng những nguy cơ và tai nạn lao động mà người lao động phải đối mặt khi không sử dụng đúng thiết bị bảo hộ. Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng thiết bị bảo hộ còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng khác.

1.1. Nguy cơ và tai nạn lao động

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết các tai nạn lao động và thương tật xảy ra do sự thiếu sót hoặc không sử dụng đúng thiết bị bảo hộ. Những nguy cơ tiềm tàng trong các ngành công nghiệp như xây dựng, chế biến kim loại, hóa chất, y tế và nhiều lĩnh vực khác có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như tai nạn máy móc, bỏng, cắt, va đập, ngộ độc và thậm chí gây tử vong.

1.2. Giảm thiểu tỷ lệ tai nạn và bệnh nghề nghiệp

Sử dụng đúng thiết bị bảo hộ lao động có thể giảm thiểu tỷ lệ tai nạn và bệnh nghề nghiệp đáng kể. Mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, găng tay chống hóa chất và nón bảo hộ chỉ là một số ví dụ. Những thiết bị này bảo vệ người lao động khỏi các tác động tiềm tàng, giảm nguy cơ bị thương và bệnh tật do môi trường làm việc gây ra.

1.3. Tăng cường năng suất lao động

An toàn và sức khỏe của người lao động có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc. Khi người lao động cảm thấy an toàn và được bảo vệ tốt, họ sẽ làm việc với tâm huyết hơn, giảm thiểu sự phân tâm và tăng cường hiệu suất làm việc. Điều này góp phần quan trọng vào tăng cường năng suất của doanh nghiệp và giảm thiểu thời gian nghỉ việc vì bệnh nghề nghiệp.

2. Các loại thiết bị bảo hộ lao động thông dụng

Danh sách các thiết bị bảo hộ lao động thông dụng bao gồm mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ, giày bảo hộ và một số thiết bị khác. Dưới đây là mô tả về chức năng, cấu tạo và cách sử dụng từng loại thiết bị bảo hộ

2.1. Mũ bảo hộ

– Chức năng: Bảo vệ đầu khỏi va đập và thương tích trong trường hợp xảy ra tai nạn.

– Cấu tạo: Bao gồm lớp vỏ cứng bên ngoài (thường là nhựa cứng) và lớp đệm bên trong (thường là mút hoặc chất liệu giảm chấn).

– Cách sử dụng: Đảm bảo độ chật vừa vặn và đúng cách đeo mũ bảo hộ. Kiểm tra thường xuyên trạng thái của mũ để đảm bảo tính năng và hiệu quả bảo vệ.

2.1. Kính bảo hộ

– Chức năng: Bảo vệ mắt khỏi các tác động gây hại như bụi, chất lỏng hoặc tia lửa trong quá trình làm việc.

– Cấu tạo: Thường có kính trong suốt và khung bảo vệ mắt.

– Cách sử dụng: Đảm bảo kính bảo hộ che phủ hoàn toàn mắt và khít với khuôn mặt để tránh các tác động xâm nhập từ bên ngoài.

2.3. Khẩu trang

– Chức năng: Ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút và các hạt nhỏ từ môi trường xâm nhập vào đường hô hấp.

– Cấu tạo: Thường làm từ vải hoặc lớp lọc y tế.

– Cách sử dụng: Đeo khẩu trang bảo hộ chặt chẽ bám sát mũi và miệng, và thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị ướt.

2.4. Găng tay

– Chức năng của găng tay bảo hộ: Bảo vệ tay khỏi các chất hóa học, cháy nổ, va đập, và các tác động khác trong quá trình làm việc.

– Cấu tạo: Thường làm từ cao su, nhựa hoặc da.

– Cách sử dụng: Chọn găng tay phù hợp với công việc cụ thể. Đảm bảo găng tay vừa vặn và không bị hỏng để tránh các rủi ro tiềm tàng.

2.5. Quần áo bảo hộ

– Chức năng: Bảo vệ cơ thể khỏi các tác động từ chất lỏng, bụi, hóa chất, nhiệt độ cao và các nguy cơ khác.

– Cấu tạo: Có thể là áo khoác, áo vest, quần dài, quần ngắn, áo choàng, vv.

– Cách sử dụng: Đảm bảo quần áo bảo hộ che phủ hoàn toàn cơ thể và không bị rách hoặc hỏng.

2.6. Giày bảo hộ

– Chức năng: Bảo vệ chân khỏi các tác động từ vật cứng, cháy nổ, hóa chất và nguy cơ khác.

– Cấu tạo: Thường có đế chống đinh và lớp bảo vệ chân.

– Cách sử dụng: Chọn giày bảo hộ phù hợp với môi trường làm việc. Đảm bảo giày vừa vặn và chắc chắn để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Ngoài các loại thiết bị bảo hộ trên, còn có nhiều thiết bị khác như đai an toàn, bảo hộ tai, bảo hộ hô hấp, vv. Việc sử dụng đúng loại và đủ số lượng các thiết bị bảo hộ là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động trong môi trường công việc.

 

23 Tháng Tư, 2024 / by / in
Cần chuyển từ động cơ xăng dầu sang động cơ điện

GS. Sir Kostya S.Novoselov – chủ nhân giải Nobel Vật lý 2010 – đã có những chia sẻ về ngành khoa học vật liệu, cũng như câu chuyện về bài toán hạ tầng cho giao thông xanh tại Việt Nam.

Chủ nhân Nobel Vật lý: Cần chuyển từ động cơ xăng dầu sang động cơ điện - 1
GS. Sir Kostya S.Novoselov tham dự Tuần lễ khoa học công nghệ Vinfuture 2023 (Ảnh: BTC).

Ngày 19/12 tại Hà Nội, tọa đàm “Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh” đã diễn ra với sự tham gia của GS. Sir Kostya S.Novoselov. Ông là chủ nhân giải Nobel Vật lý 2010.

Tại sự kiện, GS. Novoselov đã có những chia sẻ về ngành khoa học vật liệu, cũng như câu chuyện về bài toán hạ tầng cho giao thông xanh tại Việt Nam.

GS. Novoselov nhấn mạnh rằng thế giới cần phải đầu tư nhiều hơn để tạo ra nguồn năng lượng xanh khi chuyển đổi từ động cơ xăng dầu sang động cơ điện. Ngoài ra, cũng cần đầu tư nhiều hơn vào phần vận chuyển kết nối để tạo ra tương lai xanh hoàn toàn.

Chủ nhân Nobel Vật lý 2010 đánh giá, hiện tại là thời điểm sôi động trong việc phát triển vật liệu mới, và Việt Nam có thể nắm bắt thời cơ này để sản xuất ra pin nhiên liệu.

“Mặc dù đây là nhiệm vụ phức tạp và khó khăn, song nó cũng vô cùng hấp dẫn”, GS. Novoselov nhận định. Ông cũng cho rằng 5 năm tới là thời điểm thú vị với ngành khoa học vật liệu, khi chứng kiến sự bùng nổ các nguồn năng lượng mới, có thể thay đổi bộ mặt toàn cầu.

Song điều này cũng đặt ra cho Việt Nam nói riêng, và các quốc gia trên thế giới nói chung, những thách thức, và cần có sự chuẩn bị về nguồn lực, hạ tầng để thích ứng.

Nói về hạ tầng, GS. Daniel Kammen khẳng định Việt Nam hiện có nhiều cơ sở khoa học công nghệ tốt, có thể nắm bắt cuộc đua khoa học vật liệu. Dẫu vậy theo ông, cần tạo ra sự chuyển dịch đảm bảo công bằng, khi yếu tố này cần được lồng ghép vào quá trình chuyển đổi.

Thí dụ như khi phát triển xe điện, giao thông xanh, thì yếu tố quan trọng nhất nắm giữ sự thành công là hệ thống trạm sạc.

Chủ nhân Nobel Vật lý: Cần chuyển từ động cơ xăng dầu sang động cơ điện - 2
Hệ thống trạm sạc đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi sang giao thông xanh (Ảnh: VinFast).

“Trạm sạc có đáp ứng được công nghệ mới, công suất pin lớn không? Pin tích hợp trên xe điện có thể đi 100.000 dặm không… Rõ ràng, để thành nhà vô địch trong khoa học thì cần nghĩ nhiều hơn”, GS. Novoselov chia sẻ quan điểm.

Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hiện trên thế giới, các tập đoàn lớn về giao thông xanh đều đang sử dụng các giải pháp liên quan AI, học máy, bigdata… để giải bài toán của riêng từng quốc gia. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Tại sự kiện, GS. Nguyễn Thục Quyên, Đại học California, Santa Barbara, đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng VinFuture, cũng có những chia sẻ dưới góc nhìn của Việt Nam trước cơ hội phát triển nguồn năng lượng xanh.

Theo GS. Quyên, ở Việt Nam hiện có nhiều thách thức trong lĩnh vực này. Để giải quyết chúng, cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư cho nhà khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho các sáng chế, phát minh.

GS. Quyên chỉ ra một rào cản với sáng chế ở Việt Nam, là có ít công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời hoặc công ty về năng lượng có đủ hạ tầng, khả năng vận chuyển, lắp đặt ở quy mô lớn.

Do đó, việc thuyết phục các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư nhiều hơn vào năng lượng sạch được xem là một mục tiêu quan trọng.

Ông Akihisa Kakimoto, Giám đốc Công nghệ tại Tập đoàn hóa chất Mitsubishi, cho rằng cần xây dựng một hệ sinh thái hợp lực của các doanh nghiệp. Tại đó, người trẻ sẽ là “hạt nhân” đóng vai trò tích cực, vì theo ông Kakimoto, người trẻ nghĩ nhiều hơn về môi trường và hệ sinh thái bền vững.

“Hãy để người trẻ khởi nghiệp, để tính sáng tạo và nhiệt huyết của họ tạo ra sự thay đổi”, chuyên gia người Nhật cho biết.

Nguồn: dân trí

22 Tháng Tư, 2024 / by / in
Những điểm cần lưu ý khi Sơn tĩnh điện

Bột sơn tĩnh điện được tạo ra với mục đích phủ lên bề mặt sản phẩm nhằm bảo vệ sản phẩm tránh được những tác động từ phía thời tiết và con người. Việc phủ sơn tĩnh điện yêu cầu phải đòi hỏi người thợ phải có hiểu biết về sơn tĩnh điện, và những thiết bị trong dây chuyền sơn tĩnh điện cũng như biết cách vận hành chúng sao cho sản phẩm khi làm ra đạt chất lượng tốt. Dưới đây là 5 lưu ý khi sơn tĩnh điện cần biết đối với ngành sơn tĩnh điện.

1. Xử lý bề mặt sản phẩm

Bước tiền xử lý đạt chuẩn là một bước cần thiết trước khi sản phẩm được phủ lớp bột sơn tĩnh điện. Bước tiền xử lý có nghĩa là tảy bỏ lớp dầu mỡ cromat phủ, giúp sản phẩm sạch và có khả năng bám dính tốt hơn.

2. Đánh bóng trước khi sơn

Mặc dù khi phủ bột trên sản phẩm sẽ khá dày, khoảng 50-100 micron nhưng khi sản phẩm được đánh bóng thì phủ sơn lên lớp sơn sẽ mịn hơn, và có màu sắc đẹp hơn.

3. Dùng bột lớp

Một số loại bột polyester sẽ xuất hiện hiện tượng các bong bóng khí, chúng được hình thanh từ các tạp chất và các túi khí ở trong lớp mạ kẽm. Vì vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sản phẩm, do đó cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng bột lớp.

4. Sử dụng bột Epoxy

Dùng bột epoxy có thể làm giảm khả năng ăn mòn của sản phẩm rất tốt nên dù là sản phẩm ở trong nhà, hay ngoài trời thì đều có thể sử dụng được.

5.Kiểm tra hoạt động của hệ thống thường xuyên

Dù là mới lắp đặt hệ thống sơn tĩnh điện hay đã lắp đặt được một thời gian thì việc kiểm tra hoạt động xem các thiết bị có chạy ổn định không là một điều rất cần thiết. Việc kiểm tra hệ thống trước khi vận hành không tốn quá nhiều thời gian, chỉ mất từ khoảng 5 – 10 phút, nó vừa đảm bảo được sản phẩm khi hoàn thiện có chất lượng tốt, lại vừa có thể đảm bảo an toàn cho người lao động.

22 Tháng Tư, 2024 / by / in
3 loại máy nén khí gas mini phun sơn thông dụng nhất trên thị trường

Máy nén khí phun sơn loại nhỏ

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là sẽ đến Tết, ngoài việc sắm sửa đồ đạc, vật dụng để sử dụng trong những ngày Tết thì việc dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa cũng là một công việc khá quan trọng đối với nhiều gia đình. Một trong số đó có thể kể đến là việc phun lại những mảng sơn đã bị bong tróc trên những thanh cửa sổ hay chính cửa ra vào đã khiến cho vấn đề thẩm mỹ bị giảm sụt. Chỉ với một chiếc máy nén khí mini phun sơn, việc này có thể được giải quyết nhanh chóng, không chỉ với các gia đình mà còn cả với những người thợ thường xuyên thực hiện các công trình phun sơn nhưng vẫn chưa tìm được thiết bị phù hợp để mang theo cho thật tiện lợi.

Dòng máy nén khí phun sơn loại nhỏ thường được thiết kế bình chứa dao động 9 – 25lit với công suất từ 1 – 2.5HP và sử dụng điện áp 220V thông dụng. Chỉ với việc đầu tư một sản phẩm này cùng các vật dụng cần thiết, chúng ta có thể phun sơn bất cứ khi nào, không còn phải đợi đến Tết và cũng có thể giảm thiểu thời gian gấp nhiều lần, sơn mịn và đều hơn so với việc sơn bằng cọ, chổi sơn thủ công như trước đây. Với máy nén khí phun sơn công trình, việc phun sơn sẽ còn dễ dàng hơn khi không cần đầu tư những chiếc máy cồng kềnh mà vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện công việc.

3 loại máy nén khí mini phun sơn được ưa chuộng nhất hiện nay

  1. Máy nén khí mini phun sơn không dầu
  • Kể đến đầu tiên chính là máy nén khí mini không dầu. Điều khiến cho dòng sản phẩm này được người tiêu dùng trên thị trường yêu thích là bởi:

– Lượng khí nén mà máy bơm hơi mini không dầu cung cấp tương đối sạch, được đảm bảo không lẫn tạp chất và dầu, cực kỳ an toàn với sức khỏe con người.

– Khả năng làm việc không gây tiếng ồn, chống rung cực tốt do được tích hợp các chân đế bằng cao su và hoạt động dựa trên nguyên lý bôi trơn hoàn toàn bằng nước

– Giá máy nén khí mini phun sơn không dầu cũng tương đối phải chăng, chỉ khoảng 1.750.000 – 3.750.000

  • Bên cạnh những ưu điểm trên thì những sản phẩm máy bơm hơi mini không dầu gặp phải hạn chế là lượng hơi hết rất nhanh khi sử dụng để phun sơn và chỉ thực sự phù hợp với công việc phun sơn trong gia đình. Nếu bạn đang làm công việc đòi hỏi thời gian cấp khí dài hơn thì đừng bỏ qua những sản phẩm bên dưới nhé.

  1. Máy nén khí mini phun sơn loại 9lit có dầu
  • Đừng vội xem thường chiếc máy này khi nhìn kích cỡ của nó khá nhỏ nhưng trên thực tế, máy nén khí mini phun sơn có bình chứa 9lit và công suất 1HP chính là sản phẩm thứ 2 trong danh sach các loại máy nén khí phun sơn xách tay được ưa chuộng hiện nay.

– Giá máy nén khí mini phun sơn có dầu 9lit chỉ 1.700.000, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm chi phí đầu tư.

– Thời gian máy nén khí mini phun sơn 9lit 1HP nạp hơi khá nhanh, chỉ khoảng 1 phút

– Thiết kế máy chắc chắn, khoảng thời gian cung cấp khí nén cũng sẽ được kéo dài hơn các sản phẩm chỉ được bôi trơn bằng nước do đây là loại máy bơm hơi mini hoạt động dựa trên  nguyên lý bôi trơn bằng dầu

  • Ngoài quy mô gia đình, máy nén khí phun sơn xách tay 9lit có dầu khá phù hợp với những công trình nhỏ hoặc dịch vụ bán phun sơn
  • Hạn chế duy nhất của sản phẩm này là việc phát ra tiềng ồn trong khi vận hành nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến không gian xung quanh.
  1. Máy nén khí mini phun sơn loại có dầu 24lit
  • Đây được xem là dòng máy nén khí phun sơn công trình, được các thợ phun sơn chuyên nghiệp đặc biệt yêu thích và tìm mua thường xuyên. Lý do là bởi:

– Sự đa dạng trong dòng sản phẩm. Với máy nén khí mini phun sơn có dầu 24lit, người dùng có thể thoải mái lựa chọn giữa các loại máy có dung tích 24lit 2HP, 1/2 HP hoặc máy nén khí phun sơn xách tay 25lit 2.5HP đến từ các thương hiệu Lucky, Ocean Shark và Super Air

– Giá máy nén khí mini phun sơn 24lit có dầu phải chăng, dao động 1.850.000 cho đến 2.300.000

– Thiết kế máy nhỏ gọn với trọng lượng chỉ từ  24 – 26kg nên việc di chuyển máy là khá dễ dàng, không tiêu tốn quá nhiều sức lực người thực hiện công việc.

21 Tháng Tư, 2024 / by / in
Tính năng nổi trội của quạt hút thông gió 2 chiều

Quạt thông gió 2 chiều là sản phẩm có chất lượng cao và có nhiều tính năng nổi bật, là sự lựa chọn số 1 cho những nơi như văn phòng và hộ gia đình. Đặc biệt là những nơi có độ ẩm thấp, quạt sẽ lấy gió trực tiếp vào trong phòng sẽ giúp cho môi trường trong đố được cần bằng.

Quạt thông gió 2 chiều là thiết bị giúp lưu chuyển không khí từ bên ngoài vào trong tòa nhà. Bằng cách sử dụng quạt thông gió, các không khí tù đọng sẽ được đưa ra bên ngoài và những luồng không khí tươi mới từ bên ngoài sẽ được đưa vào. Quạt thông gió thường được sử dụng tại những nơi mà không khí không thể tự lưu chuyển được như: văn phòng, phòng vệ sinh, nhà tắm, phòng tắm…

Quạt thông gió 2 chiều hoạt động theo nguyên lý: thổi gió theo chiều nghịch (từ sau ra trước) và thổi gió theo chiều thuận (từ trước ra sau) giúp nguồn gió lan tỏa khắp không gian trong nhà.

Cơ chế hoạt động của dòng quạt thông gió 2 chiều khác với quạt thông gió 1 chiều. Đó là khả năng đẩy và hút 2 chiều, giúp luân phiên không khí một cách nhanh chóng. Loại này giúp gia tăng khả năng đánh bay những luồng không khí độc, lọc bỏ bụi bẩn có trong ngôi nhà hoặc phòng làm việc của bạn một cách nhanh chóng còn thổi vào căn phòng một luông không khí thoáng mát tràn ngập đến mọi ngóc ngách.

Dòng quạt phù hợp với những không gian kín, không gian đóng, không gian khó lưu thông như nhà kho, phân xưởng và các ngôi nhà có luồng không khí khó luân phiên. Tính năng nổi trội của quạt thông gió 2 chiều đó chính là hút đẩy không hí 2 chiều. Ngoài việc mang lại cho bạn một bầu không khí thông thoáng hơn, thì bộ máy vận hành 2 chiều sẽ hoạt động rất êm ái ít ồn.

Tính năng nổi trội của quạt thông gió 2 chiều

a. Hút 2 chiều

Một chiều hút và một chiều thổi sẽ mang lại bầu không khí thông thoáng hơn, mát hơn. Bộ máy vận hành êm ái, ít ồn, giá thành lại rẻ, phù hợp với túi tiền của người sử dụng. Hơn nữa các sản phẩm quạt 2 chiều còn được tích hợp thêm chế độ quay đảo chiều để hút gió từ bên ngoài vào trong, tạo sự thông thoáng cho những phòng ẩm thấp, kín gió

Sử dụng quạt thông gió 2 chiều với khả năng hút mùi, hút được độ ẩm trong phòng ra ngoài. Đặc biệt, đối với không gian phòng kín luôn lựa chọn và lắp đặt quạt loại này giúp mang đến không gian thông thoáng nhất.

Quạt còn giúp cho môi trường loại bỏ được các vi khuẩn gây bệnh, phòng chống nấm mốc có thể phát triển gây hại cho sức khỏe của mọi người trong phòng. Ngoài ra, căn phòng được thông thoáng sẽ giúp các đồ dùng, thực phẩm không bị hư hỏng nhanh.

Lưu lượng gió đạt từ 27 – 42 m3/phút, sải cánh quạt thường từ 10 – 20 cm sẽ nhanh chóng giúp lưu thông không khí, lọc khuẩn, mùi hôi trong phòng bạn, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái. Quạt luôn mang lại sự tiên lợi cho mọi người khi sử dụng sản phẩm quạt thông gió này.

b. An toàn

Động cơ quạt được trang bị bộ cảm ứng nhiệt, sẽ tự động tắt quạt khi nhiệt độ quạt quá nóng. Đồng thời, có cửa sổ tự động mở khi quạt hoạt động, đóng khi quạt ngưng hoạt động an toàn cho người sử dụng.

c. Độ bền cao

Bạc đạn được bôi trơn hoàn hảo, khung và cây sậy bằng thép, được sơn làm tăng độ bền của quạt, mang lại giá trị sử dụng lâu dài của người dùng.

Quạt được thiết kế làm bằng nhựa cao cấp có khả năng chống oxy hóa, chống mài mòn, chống chịu được va đập tốt nhất… Đồng thơi quạt được ưa chuộng cũng bởi vì quạt có độ bên tốt, chống được tiếng ồn, không gây ảnh hưởng với tiếng ồn xung quanh do công suất quạt không quá 20 đến 40W

Quạt thông gió 2 chiều tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả trong không gian nhà và phòng làm việc của bạn, hơn nữa sẽ tiết kiệm được điện năng tiêu thụ khi sử dụng quạt. Quạt được thiết kế nhỏ gọn và sang trọng phù hợp với không gian nhà bạn và văn phòng.

Quạt thông gió 2 chiều thực sự là giải pháp tuyệt hảo cho những hộ gia đình cần tìm kiếm quạt thông gió cho những căn phòng không đủ không khí, độ ẩm cao, ảnh hưởng đến sưc khỏe của con người, gây hư hại đến đồ vật.

20 Tháng Tư, 2024 / by / in
Các mẹo làm giảm tiếng ồn của máy phát điện cực kỳ hiệu quả

Máy phát điện khi hoạt động thường tạo ra tiếng ồn lớn gây khó chịu cho người dùng. Vậy có cách nào để làm giảm tiếng ồn máy phát điện hay không? Câu trả lời là có, cụ thể mời bạn hãy tham khảo các mẹo giảm tiếng ồn hiệu quả cho máy phát điện trong bài viết sau đây của YP.VN nhé

1. Vì Sao Máy Phát Điện Tạo Tiếng Ồn Lớn Khi Hoạt Động?

Khi hoạt động, máy phát điện thường tạo ra tiếng ồn lớn gây nhiều khó chịu cho người dùng. Nguyên nhân có thể là do:

  • Do quạt làm mát tạo ra 

Tiếng ồn có thể là do không khí chuyển động qua các động cơ và bộ tản nhiệt với tốc độ cao gây nên. Ở khoảng cách 1m sẽ tạo ra độ ồn từ 100dB(A) đến 105dB (A)

  • Tiếng ồn do động cơ 

Động cơ cũng có thể là nguyên nhân tạo ra tiếng ồn khi máy phát điện vận hành. Khi này cách lực cơ và đốt cháy sẽ tạo nên tiếng ồn từ 100 – 121dB ở khoảng cách 1m.

  • Do dòng điện xoay chiều bên trong 

Khi không khí làm mát ma sát với chổi than sẽ góp phần tạo ra tiếng ồn từ 80 – 90dB (A) tại khoảng cách 1m.

  • Do kết cấu cơ khí của máy phát điện 

Các động cơ cơ khí sẽ bị rung khi máy phát hoạt động và gây ra hiện tượng bức xạ dưới dạng âm thanh

  • Vỏ máy 

Về cấu tạo, máy phát điện không có vỏ có thể làm âm thanh bên trong máy phát ra ngoài hoàn toàn. Do vậy mà người dùng sẽ nghe thấy tiếng ồn lớn khi máy hoạt động.

  • Nguyên nhân do hiện tượng cảm ứng từ

Thăng giáng dòng điện trong cuộn dây của máy phát điện xoay chiều tạo ra tiếng ồn cơ thế với độ ồn khoảng 80 dB (A)

2. Mẹo Giảm Tiếng Ồn Máy Phát Điện Hiệu Quả

Để giúp giảm tiếng ồn máy phát điện hiệu quả, bạn hãy tham khảo ngay 4 mẹo dưới đây:

2.1.  Tạo thùng cách âm giúp giảm tiếng ồn máy phát điện

Một trong những cách hiệu quả để giảm tiếng ồn máy phát điện là bạn có thể làm thùng cách âm. Để chế tạo được, bạn cần dùng một tấm thép dày 2mm đã được sơn tĩnh điện và đóng thành thùng.

Bên cạnh đó, bạn nên thiết kế hệ thống pô giảm thanh đặt trong thùng cách âm. Đồng thời, bạn cũng nên thiết kế thêm cửa thông gió, cửa thoát khí nóng để tránh tình trạng máy nóng lên.

Tuy nhiên, nhược điểm của thùng cách nhiệt là phần vỏ cách âm thường ôm sát máy. Do vậy gây khó khăn cho việc sửa chữa và bảo trì. Bên cạnh đó, khoảng cách gần giữa máy và thùng cách nhiệt sẽ khiến cho thiết bị khó tản nhiệt.

Cách này khá hiệu quả với dòng máy phát điện nhỏ vì chi phí tạo thùng cách âm không cao. Nhưng đối với dạng máy phát điện lớn thì đây không phải là giải pháp giảm tiếng ồn hiệu quả.

2.2. Chế tạo phòng cách âm 

Một giải pháp để giảm giảm tiếng ồn máy phát điện khi chạy chính là xây phòng cách âm riêng biệt. Nếu bạn áp dụng cách này thì cần đảm bảo một số điều sau:

  • Tường phòng cần được xây bằng vật liệu xi măng, gạch đá… với kết cấu vững chắc và bền bỉ.
  • Lớp giữa thường là khung nhôm với các vật liệu mút đen giúp tiêu âm, chống rung, bông khoáng cách âm hoặc 2 lớp bông thủy tinh được ép chặt với nhau.
  • Sau lớp giữa là khung cách vách bằng tấm thạch cao
  • Ngoài ra, phòng cần có cửa ra vào dùng kính 2 lớp ( giữa để chân không) giúp đảm bảo việc cách âm tốt.

Giải pháp này có ưu điểm là cách âm hiệu quả, dễ dàng cho việc sửa chữa và bảo trì thiết bị. Không gian xung quanh cũng thoáng đãng cũng thuận tiện cho việc bố trí máy và tản nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên, cách này có nhược điểm lớn nhất là chi phí đầu tư cao nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng.

2.3. Sử dụng vật liệu tiêu âm để giảm tiếng ồn máy phát điện 

Tối ưu hơn so với hai giải pháp trên, sử dụng vật liệu tiêu âm là cách đơn giản, hiệu quả mà dễ thực hiện mà tiết kiệm để giảm tiếng ồn máy phát điện. Với cách này, bạn chỉ cần sử dụng các vật liệu giúp tiêu âm như bông thủy tinh, vải tiêu âm,  mousse chống cháy, hay cao su lưu hóa …

Sau đó ghép thành nhiều lớp xung quanh thiết bị và âm thanh sẽ giảm biên độ khi đi qua các lớp này

2.4. Một số giải pháp khác 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số giải pháp khác để giảm tiếng ồn máy phát điện hoạt động như:

  • Đặt thiết bị xa khu vực sinh hoạt và làm việc
  • Có thể đặt 4 chiếc lốp xe hoặc cao su dày dưới chân đế của máy. Cách này sẽ giúp máy không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng máy phát điện cách âm. Nhằm giảm tiếng ồn lớn hiệu quả hơn so với dòng phổ thông. Cách này cũng giúp bạn tối ưu chi phí khi chế tạo các giải pháp chống ồn như đã nêu.
19 Tháng Tư, 2024 / by / in
Sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới

Theo báo cáo của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của ngành nhựa trong 5 năm qua luôn đạt ở mức từ 12 – 15%/năm. Tổng doanh thu ngành nhựa hiện đã đạt trên 25 tỉ USD, xuất khẩu chiếm 22%, sản phẩm nhựa Việt có mặt khắp các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc và cộng đồng các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Anh, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha…

Sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.Các sản phẩm nhựa của Việt Nam sử dụng trong ngành cấp nước
Ảnh:M.K

Kim ngạch xuất khẩu nhựa tăng trưởng đều qua các năm, từ 3 tỉ USD trong năm 2018 lên 5,5 tỉ USD trong năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình từ 12 – 20%/năm. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực là bao bì, các loại tấm, phiến, màng nhựa; các sản phẩm dùng trong vận chuyển đóng gói, nhựa gia dụng, đồ dùng trang trí, vải bạt tarpaulin.

Kỳ vọng lớn nhất của ngành nhựa Việt Nam hiện nay là những hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thuế quan của hầu hết các sản phẩm nhựa xuất khẩu vào thị trường EU được gỡ bỏ. Đây là lợi thế lớn để gia tăng sản lượng xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam ở thị trường quan trọng này.

Sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới - Ảnh 2.Bao bì nhựa là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nhựa Việt Nam
Ảnh:M.K

Đến nay, Việt Nam có thể sản xuất được các loại nguyên liệu như PVC, PP, PET, PS, PE với tổng công suất gần 3 triệu tấn/năm. Ngành nhựa Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ bớt phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu trong những năm tới nhờ sự cải thiện năng lực sản xuất nguyên liệu nhựa trong nước từ các nhà máy hóa dầu: Long Sơn, Dung Quất, SCG và Nhà máy sản xuất nhựa Hyosung. Đây là các nhà máy cung cấp nguyên liệu đáp ứng hơn 30% nhu cầu nguyên liệu trong nước hiện nay. 70% còn lại được nhập khẩu từ các thị trường như: Arab Saudi, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore…  Sản lượng nguyên liệu nhập khẩu tăng trưởng đều qua các năm, từ 5,589 triệu tấn trong năm 2018 tăng lên 7,12 triệu tấn trong năm 2022.

Sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới - Ảnh 3.Đại hội Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ 7 (2023 – 2028) diễn ra tại TP.HCM vào 25.10
19 Tháng Tư, 2024 / by / in ,
Ưu điểm và nhược điểm khi lắp đặt thang máy gia đình ngoài trời

Thang máy ngoài trời thường xuất hiện ở các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng hay các điểm du lịch trên cao. Trong nhiều năm trở lại đây, nhiều công trình nhà ở, biệt thự, nhà phố đã xuất hiện thang máy gia đình ngoài trời với thiết kế hiện đại, sang trọng. Tuy nhiên, việc lắp đặt thang máy ngoài trời vẫn có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

3 ưu điểm lắp đặt thang máy ngoài trời

1 – Tăng vẻ sang trọng cho ngôi nhà

Thang máy gia đình xuất hiện trong ngôi nhà luôn mang đến cảm giác sang trọng, hiện đại cho ngôi nhà. Gia chủ bắt kịp xu hướng thiết kế và đáp ứng nhu cầu di chuyển cao trong gia đình.

Các xu hướng thiết kế của ngôi nhà đã trải qua nhiều chủ đề như: Thiết kế mái giả, ốp đá tự nhiên, sơn giả gỗ, trang trí đèn led, thiết kế vườn trên sân thượng, phủ xanh ban công… Và xu hướng thiết kế của ngôi nhà hiện đại ngày nay chính là trang bị thang máy.

Trong các ngôi nhà xây mới hiện nay hoặc những ngôi nhà cải tạo khi đủ điều kiện cần thiết, gia chủ sẽ bố trí lắp đặt thang máy nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của các tầng.

Đặc biệt đối với thang máy ngoài trời với vách kính trong suốt tạo nên hình ảnh mới lạ cho ngôi nhà – điều mà chỉ thấy ở các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại.

2 – Góc view quan sát đẹp

Lắp đặt thang máy gia đình ngoài trời tạo nên góc view quan sát đẹp khi di chuyển lên xuống.

Thang máy ngoài trời thường được sử dụng vách kính nên khi di chuyển dễ dàng quan sát bên ngoài. Ở các vị trí phù hợp, bạn sẽ thỏa sức ngắm nhìn thành phố và không gian xung quanh với góc view độc đáo từ thang máy.

Kết cấu tổng thể của thang máy ngoài trời thường sử dụng khung thép và vách kính, phù hợp với nhiều công trình nhà ở, ăn nhập với thiết kế ngôi nhà, tạo sự đồng điệu cho tổng thể.

3 – Công trình cải tạo

Các công trình cải tạo thường khó bố trí thang máy ở trong nhà do không đủ diện tích, thiết kế công trình không phù hợp hoặc chi phí cải tạo quá lớn.

Việc lắp đặt thang máy ngoài trời là giải pháp mà nhiều gia chủ lựa chọn khi bố trí được diện tích bên ngoài cho thang máy.

Việc lắp đặt thang máy ngoài trời sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cải tạo đồng thời không phá vỡ kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.

3 nhược điểm khi lắp thang máy gia đình ngoài trời

1 – Lộ dây cáp và các thiết bị thang máy

Thang máy ngoài trời thường sử dụng vách kính nên các kết cấu của thang máy như khung thép, dây cáp, cabin, đối trọng, dây điện cùng nhiều trang thiết bị khác sẽ dễ bị lộ ra bên ngoài.

Để tăng tính thẩm mỹ cho thang máy vách kính cần đến khá nhiều sự thay đổi trong thiết kế và sử dụng các trang thiết bị vừa đảm bảo công năng sử dụng, vừa đảm bảo giá trị thẩm mỹ sẽ làm chi phí lắp đặt tăng cao.

Máy kéo, dây cáp các thiết bị điện cần được đảm bảo 100% không bị ngấm nước, không chịu tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Điều này đòi hỏi khả năng cách nhiệt của lớp kính cường lực và khả năng chống nước của toàn bộ hệ thống.

2 – Chi phí cao

Chi phí xây dựng, lắp đặt hệ thống khung thép, ốp kính cường lực cho thang máy ngoài trời thường cao hơn rất nhiều so với các phương án xây dựng thông thường khác.

Thang máy kính lắp đặt ngoài trời thường là thang máy nhập khẩu nguyên chiếc, chính điều này cũng góp phần tạo nên chi phí đầu vào khá lớn cho thang máy gia đình ngoài trời.

3 – Tác động của thời tiết và giá trị thẩm mỹ lâu dài

Trong suốt quá trình vận hành, do tác động của nắng, mưa, khói bụi nên kính cường lực thường bị mờ dần. Điều này đòi hỏi trong quá trình sử dụng cần bảo dưỡng lau chùi cẩn thận. Đối với các thành viên trong gia đình thì công việc này khá khó khăn và nguy hiểm nên việc thuê các công ty vệ sinh sẽ tiêu tốn khá nhiều chi phí so với thang máy thông thường.

18 Tháng Tư, 2024 / by / in