Thêm kết quả...

Bạc đạn vòng bi

Cấu tạo ứng dụng của vòng bi bạc đạn nhào cà na

Bạc đạn nhào cà na hay còn được gọi là bạc đạn tang trống tự lựa. Vòng bi cà na có hai loại đó là vòng bi lỗ thẳng và vòng bi lỗ côn, vòng lỗ thẳng thì ca trong thẳng còn vòng lỗ côn thì ca trong côn (người ta thường chêm thêm vào lỗ côn măng xông hay còn gọi là ống lót – kí hiệu măng xông: H…)

Cấu tạo của vòng bi bạc đạn cà na, đặc điểm nguyên lí hoạt động của bạc đạn cà na như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết ngay sau đây nhé:

▪» Cấu tạo thiết kế vòng bi bạc đạn nhào cà na.

Rãnh chạy vành ngoài của loại bạc đạn này được thiết kế với bề mặt hình cầu có tâm trùng khớp với tâm của bạc đạn

Bạc đạn cà na được cải tiến thiết kế có dạng tiếp xúc giữa đường rãnh và viên bi. Cấu trúc này có khả năng chịu tải trọng hướng tâm cao và tải trọng va đập mạnh. 

Vòng bi 22314 Nachi EX - EXK Quy cách Lỗ côn (K) thẳng Nachi Chính hãng

▪» Rãnh và lỗ bôi trơn vòng bi bạc đạn nhào cà na.

Vành ngoài của bạc đạn cà na thường được chế tạo với rãnh và lỗ bôi trơn dùng để bôi trơn. Vành ngoài có thể chỉ có một lỗ bôi trơn tùy thuộc vào điều kiện lắp ráp, tháo lắp và bảo dưỡng.

Đường kính lỗ, chiều dài rộng rãnh và số lỗ theo bảng kích thước.

 Kĩ thuật xử lý nhiệt độ cải tiến cho phép làm việc ở 200 mà không thay đổi kích thước.

▪» Độ lệch góc của vòng bi.

Với điều kiện làm việc bình thường, góc lệch tâm tối đa cho phép không vượt quá 2 (q < 2  ).

Nhưng góc lệch tâm sẽ thay đổi tùy theo chủng loại bạc đạn, điều kiện làm việc và kết cấu ngoại vi.

Khi tốc độ làm việc tăng, bạc đạn có độ lệch tâm sẽ gây ra tiếng ồn lớn.

Nhờ có chế độ kiềm chế tiếng ồn, độ lệch tâm thực tế của bạc đạn có thể nhỏ hơn độ lệch tâm tối đa cho phép.

▪» Lắp rắp vòng bi bạc đạn nhào cà na có vành trong côn.

Việc tháo lắp bạc đạn cà na tiện lợi hơn khi dùng bạc đạn cà na có đường kính trong côn liên kết với trục côn, măng xông đẩy hoặc măng xông rút. Khe hở trong cũng được điều chỉnh chính xác bằng cách dùng bạc đạn có vành trong côn.

Lắp bạc đạn cà na có vành trong côn yêu cầu phải có kinh nghiệm và có kĩ thuật. Bạc đạn có vòng trong côn luôn được lắp với khoảng lắp chặt trên trục.

Để xác định độ bám chắc của bạc đạn trên trục chúng ta có thể xác định độ dịch chuyển dọc trục của vành trong hay sự gia giảm của khe hở hướng tâm bên trong bạc đạn. Thông thường phương pháp đo khe hở bên trong bạc đạn tin cậy hơn so với việc xác định dịch chuyển dọc trục của vành trong.

▪» Tải trọng của vòng bi bạc đạn nhào cà na.

Loại bạc đạn này có thể chịu mức tải trọng hướng trục từ hai phía tương đối cao và tự lựa. Bạc đạn này dùng cho những máy móc lớn do có khả năng xảy ra biến dạng trục hay lỗi lắp ráp.

▪» Chất liệu sản xuất vòng bi, bạc đạn cà na.

Rế của vòng bi được làm bằng nhiều chất liệu nhưng phổ biến đó là bằng đồng hoặc bằng sắt

Cụ thể vòng cách làm bằng thép dập được dùng cho bạc đạn có đường kính trong nhỏ và được gia công bằng đồng thau có độ cứng cao hay vòng cách bằng thép mềm được dùng cho bạc đạn có đường kính trong lớn.

▪» Ứng dụng của vòng bi bạc đạn nhào cà na.

Vòng bi này có khả năng chịu tải và chịu lực hướng tâm rất lớn nên thường được sử dụng trong các máy móc thiết bị công nghiệp nặng khai khoáng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và các ngành như sản xuất thép.

Vòng bi 22316 Koyo W33/C3 Quy cách Lỗ côn (K) thẳng Koyo Chính hãng

Các hãng sản xuất vòng bi bạc đạn nhào cà na: vòng bi SKF, NSK, NTN, NACHI, KOYO, F1, FAG, TIMKEN…. hầu hết các hãng đều sản xuất bạc đạn cà na và mỗi hãng làm có quy định riêng của mình số con lăn nên chất lượng của mỗi hãng cũng khác nhau theo điều kiện làm việc của mỗi máy công cụ

★ LƯU Ý KHI HOẠT ĐỘNG

– Với ứng dụng có lực dọc trục, lực dọc trục Fa phải nhỏ hơn 0.6 lực hướng kính. Nếu lực dọc trục vượt quá 0.6 lực hướng kính đề nghị tham khảo với nhà cung cấp

– Đối với trường hợp lực dao động (ứng dụng cho sang rung) hoặc tốc độ cao nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn từ nhà sản xuất

– Đối với trường hợp tải trọng thấp hoặc không có tải trọng, chuyển động trượt có thể làm hỏng bạc đạn. Để khắc phục tình trạng này, bạc đạn phải chịu tải trọng lớn hơn 0.02 Cr (tải trọng động cơ bản).

– Hệ số vật liệu của bạc đạn được xem xét như tải trọng động.

Với những đặc điểm cấu tạo, nguyên lí hoạt động, mức tải trọng trên bạc đạn cà na được dùng cho các thiết bị cán giấy, máy cán, sang rung và các loại máy móc công nghiệp nói chung.

Nguồn: thegioibacdan.com

28 Tháng Sáu, 2022 / by / in
Cách bảo vệ vòng bi bạc đạn xe máy hiệu quả nhất

Xe máy hiện đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo của người dân nước ta, trong tương lai, dù thu nhập tiếp tục tăng thì khả năng cao xe máy sẽ vẫn được sử dụng. Bởi với tình hình đường xá nhỏ hẹp, dân cư thường xuyên phải di chuyển trong những ngõ ngách nhỏ thì xe máy vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Và để đảm bảo sự vận hành trơn tru của xe máy thì việc đảm bảo cho vòng bi bạc đạn xe máy hoạt động hiệu quả là yếu tố vô cùng cần thiết. Vậy làm sao có thể bảo quản bạc đạn vòng bi xe máy hiệu quả này hay nói cách khác người sử dụng phải sử dụng như nào cho hiệu quả an toàn, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

★▪ Vì sao chúng ta phải bảo vệ vòng bi bạc đạn xe máy?

Tuy có cấu tạo bằng những lá thép chống rỉ chắc chắn cùng với hệ thống dầu bôi trơn để đảm bảo vận hành hiệu quả. Song khi đi mưa về, đặc biệt là ở những dòng xe số, xe đời cũ thường có hiện tượng rỉ sét ở trục vành. Điều này là do bạc đạn bị mòn hay thiếu dầu bôi trơn. Nếu bạn không quan tâm thay thế thì rất có thể bạn sẽ gặp phải hiện tượng xe bị lệch tay lái khi điều khiển đấy.

LM12UU Vòng Bi Trượt Trục 12mm, Lỗ trục: 12mm, đường kính ngoài: 21mm, dài:  30mm

★▪ Phương pháp bảo vệ vòng bi bạc đạn xe máy hiệu quả nhất hiện nay.

Theo ý kiến được tổng hợp từ các thợ sửa xe có kinh nghiệm thì cách đơn giản nhất để bảo quản bạc đạn đó chính là sử dụng phớt cao su che bụi bẩn ở may-ơ bánh xe. Chỉ với số tiền khoảng vài đồng nghìn đồng, con số quá nhỏ để đầu tư dài hạn cho tương lai của bạc đạn phải không ạ. Bạn đã có thể yên tâm chiến đấu trường kỳ với những chiếc xe của mình rồi.

Một số lưu ý:

Cụ thể với những dòng xe sau, sử dụng các loại phớt thông dụng như: Dream, Wave có ký hiệu 3721, cho xe Cup kiểu 81, 82 là 3521. Với ưu điểm có thể ôm khít với “cục căn” ở trục bánh. Xe đi cả vạn dặm mà chủ xe không phải lo vấn đề nước vào vòng bi nữa.

Nếu vòng bi – bạc đạn bị hư hỏng thì bạn nên thay thế chúng ngay. Chú ý nên thay theo bộ vì có thể khi thay thế dời sẽ xuất hiện hiện tượng các linh kiện không tương thích nhau trong quá trình lắp ráp. Do đó nên chọn loại có nắp đậy cao su để có thể che chắn tốt trong quá trình sử dụng.

★▪ Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vòng bi:

▪» Chất bẩn: Cát và bụi

Cát và bụi thường qua khe hở giữa tấm chắn bụi và vành vòng bi bạc đạn lọt vào bên trong, mài mòn bi và rãnh chạy bi rất nhanh chóng. Do vậy, nếu vòng bi không được để tâm chăm sóc. Lâu dần khi vận hành vòng bi sẽ phát ra tiếng rào rạo, trèo trẹo do cấn cát bên trong. Đó cũng là một trong những lý do làm cho vòng bi xe máy trong trường tình trạng nhanh bị mài mòn.

▪» Nước 

Khi nước thấm vào bên trong vòng bi, lại gây ra một hiệu ứng khác không kém phần nguy hại. Lúc đó mỡ tra vào sẽ hấp thụ độ ẩm, vón cục và không còn giữ chức năng bôi trơn. Vòng bi thì không thể hoạt động lâu với trạng thái khô mỡ như vậy.

Việc đầu tiên để giúp giữ tuổi thọ cho những vòng bi bạc đạn này tốt nhất là hạn chế đi xe vào những chỗ lồi. Thường xuyên lưu tâm đến phớt cao su xe bụi bẩn ở may-ơ bánh. Cần lựa chọn những loại phớt có thể ôm khít với khung ở trục bánh để hạn chế nước vô và che bớt bụi bẩn.

Con trượt tròn có đầu chặn LMK LMK12UU, LMK16UU, LMK20UU CNC24H.COM

▪» Vòng bi quá cũ

Khi vòng bi bị cũ nên thay thế cả đôi vì vòng bi cũ dễ làm hỏng vòng bi mới do không đồng tâm. Do vậy bạn nên dùng vòng bi có nắp che cao su.

▪» Mỡ bôi trơn

Một yếu tố quan trọng khác để đảm bảo chất lượng là mỡ bôi trơn. Dùng cho xe máy là loại mỡ chịu nhiệt, còn được gọi là mỡ dính. Điều này bạn cần đảm bảo mỡ bôi trơn cho vòng bi xe máy được đầy đủ. Mục đích để tốc độ hoạt động tốt và bảo quản cho vòng bi xe máy có được thời gian sử dụng lâu bền.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vòng bi bạn có thể thay thế. Các hãng sản xuất vòng bi xe máy nổi tiếng như: vòng bi SKF, vòng bi KOYO, vòng bi NSK, vòng bi NTN , Nachi, vòng bi F1….

Nguồn: thegioibacdan.com

28 Tháng Sáu, 2022 / by / in
Vai trò của vòng bi bạc đạn trượt đối với máy móc

Vòng bi trượt hay bạc đạn trượt là một trong những sản phẩm công nghiệp thông dụng trên thị trường. Sản phẩm này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như cơ khí, lắp ráp, sửa chữa… Vòng bi – bạc đạn trượt đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong hộp số, giúp máy móc vận hành trơn tru hơn. Tuy nhiên đối với những ai ít tiếp xúc với lĩnh vực lắp ráp chi tiết máy thì nó vẫn là 1 sản phẩm xa lạ. Nếu bạn quan tâm và muốn có thêm thông tin về Vòng bi trượt, hãy cùng tìm hiểu qua những nội dung sau.

★▪ Vòng bi – bạc đạn trượt có tác dụng gì đối với máy móc?

Các vòng bi đều đóng vai trò quan trọng đối với chi tiết máy, đặc biệt vòng bi trượt có những tác dụng riêng đối với máy móc như:

▪» Tác dụng chịu lực, chịu tải.

Vòng bi – bạc đạn trượt tuy nhỏ nhưng có thể chống đỡ và chịu lực tác động theo nhiều hướng khác nhau tùy theo cấu tạo và kích thước của từng sản phẩm. Khả năng chịu lực chịu tải của và chịu lực của vòng bi này có tác dụng làm tăng đáng kể độ bền của hộp số sau thời gian dài sử dụng.

Bạc đạn trượt và những điều cần biết về chúng | Sài Gòn CMT

▪» Tác dụng giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động 

Như mọi người đều biết, lực ma sát gây ảnh hưởng cản trở và làm suy giảm nguồn lực ban đầu của các chi tiết máy, từ đó làm hiệu suất lao động giảm. Nhờ có vòng bi – bạc đạn trượt, thiết bị máy sẽ giảm được lực ma sát đáng kể, đồng thời đẩy nhanh tốc độ máy, cải thiện năng suất lao động của máy.

▪» Tác dụng giảm tiếng ồn đáng kể

Ngoài ra, việc sử dụng vòng bi – bạc đạn trượt cũng đáp ứng mục tiêu giúp máy móc hoạt động nhẹ nhàng nhất có thể. Vì vậy, nếu chọn được sản phẩm vòng bi –bạc đạn trượt phù hợp, thiết bị máy móc không chỉ được gia tăng độ bền, nâng cao năng suất mà còn tạp được môi trường làm việc giảm tiếng ồn hiệu quả.

★۰ Ưu điểm của vòng bi –bạc đạn trượt.

Vòng bi – bạc đạn trượt vượt trội hơn các sản phẩm vòng bi khác ở ưu điểm có khả năng chống ăn mòn và chống gỉ rất tốt. Trong quá trình vận hành, vòng bi ống trượt giúp máy móc luôn ở trạng thái ổn định với tiếng ồn thấp. 

Đặc biệt khi cần sửa chữa, vòng bi – bạc đạn ống trượt dễ dàng được tìm kiếm và thay thế, đồng thời thao tác tháo lắp rất đơn giản, không mất nhiều thời gian và công sức như những sản phẩm vòng bi khác.

★۰ Các thương hiệu sản xuất vòng bi – bạc đạn trượt phổ biến hiện nay.

Hiện tại trên thị trường đang có các thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất vòng bi –bạc đạn trượt có thể kể đến như:

–      Vòng bi NTN: Trụ sở chính của NTN được đặt tại thành phố Osaka – Nhật Bản, Vòng bi NTN một trong những thương hiệu vòng bi lớn nổi tiếng chất lượng của Nhật.

–      Vòng bi NSK: thuộc Công ty NSK Nhật Bản là thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực sản xuất vòng bi của Nhật Bản.

–      Vòng bi KOYO: là sản phẩm của công ty Koyo Seiko thuộc tập đoàn JTEKT – Nhật Bản

–      Vòng bi Samick: Vòng trượt ống Samick do công ty SAMICK PRECISION IND.CO.LTD xuất xứ Hàn Quốc.

–      …

Vòng bi trượt LUU – Phú Định Company

★۰ Chọn mua vòng bi bạc đạn trượt chính hãng ở đâu.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc vòng bi trượt là gì? Vòng bi trượt có tác dụng gì đối với máy móc? Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm kiến thức và lựa chọn được sản phẩm vòng bi ống trượt phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Nguồn: thegioibacdan.com

28 Tháng Sáu, 2022 / by / in
Một số lưu ý Quan trọng Khi Lắp Vòng Bi Bạc Đạn Trượt

Trong các chi tiết của máy móc, thiết bị công nghiệp hiện đại ngày nay thì vòng bi hay còn gọi là bạc đạn là chi tiết vô cùng quan trọng, yêu cầu độ chính xác cao do vậy việc tháo lắp vòng bi bạc đạn đúng quy cách là điều thiết yếu giúp cho bạc đạn – vòng bi hoạt động ổn định, giúp gia tăng độ bền, tuổi thọ của thiết bị. Chính vì vậy, việc chuẩn bị trước khi tháo lắp là việc quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Trong bài viết sau đây, YP.VN xin chia sẻ với các bạn một số lưu ý quan trọng khi lắp ráp vòng bi, bạc đạn trượt, là một trong những sản phẩm công nghiệp thông dụng trên thị trường. Sản phẩm này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như cơ khí, lắp ráp, sửa chữa… 

★- Tại sao cần lắp đặt vòng bi trượt đúng cách?

Vòng bi – bạc đạn là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong cấu tạo của nhiều chi tiết, máy móc thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Việc sử dụng vòng bi trượt đem lại nhiều tiện ích. Nó không chỉ giúp cho hoạt động thiết bị, máy móc trở nên dễ dàng, trơn tru, cho hiệu quả cao mà còn có vai trò giảm áp lực, gia tăng độ bền, tuổi thọ cho chi tiết máy. Tuy nhiên, để có thể đảm nhận và thực hiện những vai trò đó đòi hỏi cần phải lắp đặt vòng bi trượt sao cho đúng cách, đúng hướng dẫn lắp đặt và sử dụng.

Mặt khác, vòng bi trượt là loại vòng bi, bạc đạn khá đặc biệt với con lăn tròn chuyển động liên tục trong ống vòng bi – bạc đạn. Chính vì vậy, việc lắp ráp vòng bi không đúng cách còn đem lại nhiều rắc rối, trở ngại lớn trong quá trình hoạt động. Vô tình nó khiến cho hiệu suất làm việc bị giảm sút đáng kể, làm cho vòng bi nhanh chóng đạt đến giới hạn hoạt động, ảnh hưởng đến sự vận hành của cả hệ thống máy móc.

Bạc đạn trượt INA – Vòng bi NTN – Phụ Tùng Ngọc Đạt

★- Quy trình lắp ráp vòng bi, bạc đạn trượt chuẩn nhất hiện nay.

Dù là chi tiết nhỏ trong hệ thống vận hành của nhiều loại máy móc nhưng vòng bi, bạc đạn trượt lại có tầm quan trọng không thể bỏ qua. Chính bởi vậy, việc lắp ráp bộ phận này cần được thực hiện đúng quy trình, quy chuẩn cần thiết sau:

●» Chuẩn bị:

Để lắp vòng bi trượt đúng cách, công tác chuẩn bị vô cùng cần thiết. Những công cụ không thể thiếu trong quá trình lắp đặt cần chuẩn bị sẵn bao gồm: bộ chìa vặn đai ốc măng côn, bộ cảo vòng bi tiêu chuẩn, chìa móc điều chỉnh vặn đai ốc, các dụng cụ đóng.

Ngoài ra, các bạn cần chuẩn bị những linh kiện lắp ráp kèm theo như đai ốc trục, vòng chêm, vòng đệm, măng xông đẩy, phớt dầu…

●» Kiểm tra kích thước của trục và vòng bi bạc đạn.

Ở bước này, các bạn nên chú ý những bộ phận sau:

» Cần xác định đường kính của gối đỡ vòng bi, bạc đạn để thiết lập thông số phù hợp với thông số của vòng bi, bạc đạn trượt

» Kiểm tra trục có được gia công chính xác và có kích thước đúng, phù hợp hay chưa. Điều này đảm bảo cho việc trục được gia công vuông góc với đường tâm trục, không để xảy ra hiện tượng bị lệch tâm, khiến vòng bi không hoạt động hiệu quả, dễ xảy ra hư hỏng.

Bạc đạn trượt tròn là gì và cách phân loại| Sài Gòn CMT

●» Lắp vòng bi bạc đạn trượt đúng cách

Cách tốt nhất để lắp đặt vòng bi bạc đạn đó là bạn cần tìm đúng thợ kỹ thuật có chuyên môn, kinh nghiệm, thực hiện các thao tác lắp đặt vòng bi vào trục theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất cho từng loại vòng bi bạc đạn riêng cụ thể.

●» Kiểm tra sau khi lắp đặt bạc đạn trượt

 Sau khi lắp đặt xong bạc đạn, vòng bi trượt, cần thực hiện chạy thử để kiểm tra, đánh giá độ ổn định, hiệu quả hoạt động của vòng bi.

Nếu có bất kỳ thông số kỹ thuật nào không đảm bảo cần tháo ra kiểm tra lại.

★- Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt vòng bi – bạc đạn trượt

Khi lắp đặt vòng bi, bạc đạn, các bạn cần lưu ý một số điều quan trọng và cần thiết sau đây:

» Lựa chọn địa điểm, nơi tháo lắp khô ráo, sạch sẽ, hạn chế tối đa việc làm bẩn vòng bi và các công cụ, phụ kiện lắp đặt kèm theo

» Tuyệt đối không được mở vòng bi – bạc đạn nếu việc lắp ráp chưa hoàn thành. Trong trường hợp vòng bi bị mở thì nên phủ một lớp dầu chống gỉ rồi đem cất vào thùng sạch.

» Đảm bảo thùng đựng chất bôi trơn, các vật dụng bôi trơn luôn sạch sẽ và được đậy kín

» Cần dùng dầu chuyên dụng rửa sạch vòng bi – bạc đạn, tẩy sạch những vết gỉ sét đối với vòng bi nhỏ.

 » Không được rửa và làm nóng đối với những loại vòng bi, bạc đạn có nắp chắn mỡ

Hy vọng với những lưu ý cũng như quy trình lắp đặt vòng bi trượt trong bài viết này, sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin và sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, lắp đặt đúng cách, mang lại hiệu quả sử dụng vòng bi trượt được tốt nhất, đạt được những tiêu chuẩn đề ra.

Nguồn: thegioibacdan.com

31 Tháng Năm, 2022 / by / in
Đảm bảo tốc độ quay giới hạn kéo dài tuổi thọ của vòng bi

Một trong những yếu tố quan trọng giúp người dùng đánh giá được chất lượng của vòng bi – bạc đạn đó chính là tốc độ quay của chúng. Nó thực chất là chỉ số thể hiện số vòng quay của vòng bi trong khoảng thời gian nhất định tính bằng giây hoặc phút. Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất hoạt động của máy. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng tốc độ quay giới hạn của vòng bi thực chất là gì? Nó ảnh hưởng đến tuổi thọ bạc đạn vòng bi như thế nào. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây. 

Tốc độ quay giới hạn của vòng bi được xem là tiêu chí đánh giá năng suất hoạt động của linh kiện.

Giới hạn tốc độ của vòng bi – bạc đạn phụ thuộc vào tốc độ quay tròn ở vòng bi có thể được quay liên tục mà không làm tăng nhiệt độ. Tốc độ quay có thể bị ảnh hưởng bởi lực ma sát và sự gia nhiệt. Khi nhiệt độ tác động lên quá mức sẽ khiến cho lực ma sát tăng lên. Lúc này tốc độ vòng quay sẽ bị giảm xuống. Nếu như nhiệt độ vượt quá mức quy định, sự cọ sát hoặc các lỗi khác có thể xảy ra trong vòng bi bạc đạn, do đó ảnh hưởng đến hoạt động quay của vòng bi. Và trong trường hợp phớt chặn vòng bi với phần nắp chắn tiếp xúc, tốc độ quay sẽ bị giới hạn bởi hai yếu tố đó là tốc độ quay của bề mặt nắp chắn tiếp xúc và đặc tính chịu lực của mỡ.

Vòng bi côn

Chính vì vậy để đảm bảo năng suất hoat động của máy móc cũng như tuổi thọ của vòng bi chúng ta cần chú ý một số vấn đề sau đây để khi sử dụng bạc đạn – vòng bi không vượt mức giới hạn tốc độ quay:

▪» Chú ý đến những thông số của máy, của từng bộ phận cấu thành và của riêng vòng bi, ngoài ra cũng cần chú ý đến lượng dầu mỡ tra vào máy.

▪» Không sử dụng vòng bi vượt quá mức giới hạn tốc độ quay của vòng bi vì rất dễ gây hư hỏng và không thể sửa chữa.

▪» Nên hoạt động ở thời gian hợp lí, không nên để máy hoạt động quá lâu, quá công suất.

▪» Nên kiểm tra định kì để xem chất lượng của vòng bi bạc đạn có còn đảm bảo hay không

▪» Hạn chế gây tác động đến máy khi máy đang chạy, vòng bi đang quay.

▪» Không để bụi bẩn bám quá nhiều, đặt ở môi trường sạch, thoáng, không quá thay đổi nhiệt độ đột ngột.

▪» Trường hợp máy quá nóng có thể phun ít nước để làm hạ nhiệt độ xuống, lưu ý chỉ xịt dạng phun sương chứ không nên dùng vòi xịt trực tiếp vào vòng bi, vì dễ gây hư hỏng. Ngoài ra có thể dùng quạt để giúp dịu bớt nhiệt độ khi máy đang hoạt động.

Vòng bi-bạc đạn chặn trục tang trống – CÔNG TY TNHH ĐT TM DV HP

Những lưu ý trên không chỉ giúp cho tốc độ quay giới hạn của vòng bi được giữ ở mức cân bằng, đảm bảo máy móc hoạt động tốt mà còn có thể tăng hiệu quả trong công việc của bạn.

Cần lưu ý khi mua vòng bi, nên mua sản phẩm chính hãng với thông số kĩ thuật rõ ràng, tem mác theo đúng tiêu chuẩn, tránh tình trạng mua nhằm hàng giả sẽ dễ hư hỏng, gây cháy nổ khi máy quay ở tốc độ quá giới hạn.

Nguồn: thegioibacdan.com

31 Tháng Năm, 2022 / by / in
Bảng tra kỹ thuật và Kích thước bạc đạn côn 33112

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu vòng bi “bạc đạn” côn là gì?

Vòng bi “bạc đạn” côn là loại vòng bi được thiết kế để chịu tải trọng hỗn hợp, với tỷ số giữa “khả năng chịu tải/tiết diện cắt” lớn. Có khả năng chịu tải cao cũng như hoạt động ở tốc độ cao, đặc biệt thích hợp cho các ứng dụng trong ngành ôtô và công nghiệp như: Hộp giảm tốc, trục bánh ô tô, trục cán trong máy cán thép…

Đặc điểm của vòng bi “bạc đạn côn

Rãnh chạy của vòng trong, vành ngoài và viên bi của loại vòng bi này được thiết kế với góc côn để các bề mặt của rãnh và trục viên bi cắt nhau tại một điểm trên tâm trục. Các viên bi được dẫn hướng nhờ vành trong côn có gờ.

Bi côn một dãy chịu được tải trọng hướng tâm và tải trọng hướng trục. Nếu tải trọng ướng tâm và tải trọng ướng trục từ hai phía, thì vòng bi phải được ghép cặp với vị trí kiểu “mặt đối mặt” hay “lưng đối lưng”.

Vòng bi “bạc đạn” côn có thể tách rời và gồm các phần sau: Vành ngoài, vành trong ráp với bi đũa. Vành trong và các viên bi đũa côn không tách rời nhau gọi là “côn”, vành ngoài gọi là “chén”. Khe hở trong được tạo thành trong quá trình lắp ráp do vị trí trục côn tương ứng với chén. Loại vòng bi này được dùng trong tình huống tải trọng đặt trước để đạt được độ cứng hợn và độ chính xác hoạt động của trục.

Vòng bi bạc đạn côn: Cấu tạo, ứng dụng, phân loại

Cấu tạo vòng bi – bạc đạn côn

Hai dãy hay bốn dãy được thiết kế để chịu tải trọng hướng tâm. Và tải trọng hướng trục từ hai phía.

Bốn dãy được dùng trong ổ trục máy cán và các ứng dụng khác chịu tải trọng ứng dụng cao.

Nhiều dãy có dãy số và kí hiệu kết hợp được in trên bề mặt của các vành để điều chỉnh khe hở và phải được lắp ráp theo các con số và kí hiệu này.

Vòng cách được làm bằng thép dập được sử dụng cho các vòng bi có đường kính trong nhỏ, vòng cách đồng thau có độ cứng cao hay vòng cách làm bằng thép mềm được dùng cho các loại vòng bi có đường kính trong lớn.

Vòng cách có chốt chịu lực mạnh được dùng cho các loại vòng bi có đường kính trong lớn.

Cấu tạo của vòng bi côn là có con lăn hình côn, lăn quanh các mặt dẫn côn trên vòng trong và vòng ngoài. Bạc đạn côn thường được lắp thành đôi; tương tự như vòng bi cầu đỡ chặn. Vòng cách làm bằng thép dập là loại hay được sử dụng.

Ký hiệu quốc tế của loại vòng bi ‘bạc đạn” côn hệ mét thường có 5 chữ số được bắt đầu từ số 3. Ví dụ như: 30206, 32210, 30311, 32015, 32308, 33018, 33112, 33215, 31311…

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất loại vòng bi “bạc đạn” này. Trong đó phải kể đến các hãng nổi tiếng trên thế giới như: vòng bi SKF, bạc đạn FAG, vong bi NTN, bac dan NSK, vong bi KOYO, vong bi NACHI, bac dan F1, … Được khách hàng tin dùng sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp do chất lượng ổn định và tính an toàn cao.

ỨNG DỤNG

Vòng bi côn có ưu điểm là sự đa dạng và dễ chuyển đổi, kích thước, trọng lượng, khả năng chuyển động, độ bền, độ chính xác, ma sát, v.v. Các thiết kế ổ trục, thường tốt hơn trên một thuộc tính cụ thể, mặc dù đôi khi cần chất bôi trơn để có thể mang lại sự vận hành tốt hơn, độ bền, độ chính xác, ma sát, tốc độ quay và đôi khi chi phí. Chỉ viên bi côn được sử dụng rộng rãi cho vòng bi côn. Các thành phần cơ khí phổ biến nơi chúng được sử dụng rộng rãi là – ứng dụng ô tô, công nghiệp, hàng hải và hàng không vũ trụ. Chúng là những sản phẩm rất cần thiết cho công nghệ hiện đại. Vòng bi lăn được phát triển từ một nền tảng vững chắc được xây dựng qua hàng ngàn năm. Khái niệm này xuất hiện ở dạng nguyên thủy của nó trong thời La Mã (Hamrock và Anderson 1983); sau một thời gian dài không hoạt động trong thời trung cổ, nó đã được hồi sinh trong thời Phục hưng , phát triển ổn định trong thế kỷ thứ mười bảy và mười tám. Đặc biệt phát triển mạnh trong thế kỷ 20,21 và chắc  chắn cho cả tương lai.

VÒNG BI - BẠC ĐẠN - CÔNG TY TNHH BELOTA

Dung sai cấp cho kích thước inch [3]

Cấp độ – kích thước Cho phép    [Vòng trong]  [ngoài]      Dung sai cho phép [in)  Độ nhám bề mặt tối đa (Ra) [in]

3              0,006 Vang2        0,000003              0,000003              ± 0,00003             0,5

5              0,006 12                0,000005              0,000005              ± 0,00005             0,8

10           0,006 12                0,00001 0,00001 ± 0,0001               1

25           0,006 12                0,000025              0,000025              ± 0,0001               2.0

50           0,006 12                0,00005 0,00005 ± 0,0003               3.0

100         0,006 12                0,0001   0,0001   ± 0,0005               5.0

200         0,006 12                0,0002   0,0002   ± 0,001  8,0        bóng danh nghĩa [in]

1000       0,006 12                0,001     0,001     ± 0,005               Dung sai đường kính

Dung sai cấp cho kích thước số liệu

Cấp        Độ cầu [mm]      Biến đổi đường kính tính [mm]  Dung sai đường kính cho phép trên [mm]            

3              0,00008 0,00008 ± 0,0008               0,012

5              0,00013 0,00013 ± 0,0013               0,02

10           0,00025 0,00025 ± 0,0013               0,025

25           0,0006   0,0006   ± 0,0025               0,051

50           0,0012   0,0012   ± 0,0051               0,076

100         0,0025   0,0025   ± 0,0127               0.127

200         0,005     0,005     ± 0,025  0,203

1000       0,025     0,025     ± 0.127 

Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường

Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50   BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25  | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276

Độ cứng [HRC]   60           58           62           62           66           60           50           70           40           50           40

Giới hạn nhiệt độ [° F]    300         300         400         400         600         300         1200       1500       400         500         1000

Chống ăn mòn [10]          1              3              1              2              1              4              5              5              1              4              5

Hao mòn [10]    1              1              1              2              3              1              5              5              3              2              4

Giới hạn [10]     1              1              2              2              2              4              5              3              3              2              4

Từ tính [8] | Từ tính | Không từ tính       

Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện

Giới hạn kích thước |     không  giới hạn

Maxm   1,5 in (38 mm)   Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)

Khả năng tải tương đối [9]            3              2              4              4              5              3              1              5              1              1              1

Vòng đời tương đối [10]                3             2              4              4              5              3              1              5              1              1              1

BẢNG TRA CỨU KÍCH THƯỚC CÁC LOẠI BẠC ĐẠN CÔN 331xx

BẢNG KÊ MÃ SỐ KÝ HIỆU KÍCH THƯỚC BẠC ĐẠN 331xx
NoMã SốKý Hiệu & Nhận DạngVòng TrongVòng NgoàiĐộ DàyĐộ Côn
1ModelMã bạc đạn (3xxxx) – Kí Hiệu Bạc Đạn CôndDBN
233104331xx – J2/Q: kí hiệu côn của hiệu SKF    
333105331xx- JR: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu KOYO    
4331064T 331xx: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NTN    
533107E 331xx J: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NACHI    
633108HR 331xx J: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NSK407526 
733109331xx JR/Q: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu F1458026 
833110 508526 
933111 559530 
1033112 6010030 
1133113 6511034 
1233114 7012037 
1333115 7512537 
1433116 8013037 
1533117 8514041 
1633118 9015045 
1733119     
1833120     
1933121     
2033122 11018056 
2133124     

Nguồn: thegioibacdan.com

31 Tháng Năm, 2022 / by / in
9 lưu ý quan trọng khi sử dụng bạc đạn, vòng bi

Sử dụng vòng bi, bạc đạn như thế nào cho đúng cách không phải ai cũng biết. Đã có rất nhiều trường hợp tự phá hủy tuổi thọ vòng bi khi chưa tìm hiểu kỹ.

Sử dụng vòng bi không đúng cách vô tình làm giảm trực tiếp đến hiệu suất làm việc của vòng bi. Điều này làm cho bạc đạn nhanh chóng đạt đến giới hạn hoạt động, do đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bộ phận máy móc, dây truyền sản xuất, nếu nặng hơn sẽ là nguyên nhân chính gây nhiều rủi ro cho hệ thống của bạn. Sau đây là 9 lưu ý quan trọng giúp bạn sử dụng vòng bi, bạc đạn hiệu quả.

1. Lựa chọn dầu mỡ bôi trơn thích hợp cho vòng bi. 

Dầu mỡ bôi trơn có vai trò bôi trơn, làm giảm đi sự hao mòn do ma sát gây nên, chúng cũng có chức năng truyền và dẫn nhiệt hiệu quả. Do đó, tùy thuộc vào mỗi loại vòng bi, bạc đạn mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng loại nào cho thích hợp. Có rất nhiều người sử dụng dầu mỡ bôi trơn cho vòng bi mà không cần biết chúng là loại nào? Điều này quả là sai lầm ngay từ bước đầu. Vì mỗi loại dầu mỡ bôi trơn chúng có độ nhớt và hoạt động trong từng điều kiện khác nhau. Do đó để sử dụng đúng loại cần tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Một số loại vòng bi, bạc đạn nhà sản xuất đã tra dầu, hoặc mỡ bôi trơn và. Chúng ta mua về lắp đặt và sử dụng luôn mà không cần tra thêm. Có một số người thường mở nắp vòng bi và tra thêm. Điều này là không nên bởi vì khi tra thêm nếu không cùng loại với loại đã có sẵn thì cực kỳ nguy hại. Khi hoạt động, chúng có thể phản ứng do không làm việc ở chế độ cùng nhau, sẽ tạo ra cặn kết dính ảnh hưởng trực tiếp đến vòng bi. Nếu loại dầu mỡ tra vào cùng loại với loại có sẵn điều này cũng không tốt làm giảm đi độ nhớt, giảm đi sự truyền nhiệt do đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của vòng bi.

Có cần thay thế dầu mỡ bôi trơn trong vòng bi? Bao lâu thay thế một lần. Các nhà sản xuất đã tính toán lượng dầu mỡ có sẵn trong vòng bi sẽ hoạt động hết vòng đời của nó mà không cần phải thay thế. Nếu bạn lắp và sử dụng bạc đạn đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì không cần phải thay thế dầu mỡ bôi trơn. 

2. Lắp vòng bi thế nào cho đúng?

Lắp đặt vòng bi thế nào cho đúng đóng vai trò quan trọng cho sự ổn định hoạt động và tuổi thọ của vòng bi. Mỗi loại vòng bi đều có chức năng và kích thước khác nhau được ghi rõ trên Catalogue đi kèm, thông thường những chuyên gia lắp ráp họ lắp rất nhẹ nhàng, không bao giờ sử dụng lực nhiều hoặc cố gắng chèn cựa đóng vòng bi. Lắp vòng bi đúng cách là lựa những người có kinh nghiệm cơ khí, am hiểu về hệ thống của bạn, am hiểu về từng loại vòng bi. Do đó nếu bạn là người thiếu kinh nghiệm trong hệ thống máy móc hoặc chưa am hiểu kỹ về loại vòng bi thì không nên lắp đặt mà phải cần hỏi ý kiến chuyên gia, hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất.

3. Lựa chọn vòng bi như thế nào cho thích hợp?

Có rất nhiều loại vòng bi được sản xuất để thích ứng nghiệp vụ của từng bộ phận, của từng loại máy móc khác nhau. Chúng ta không thể thay thế vòng bi lắp trong cần trục tải trọng lớn lắp vào hệ thống motor. Mỗi loại vòng bi được các nhà sản xuất quy định chung về các thông số kỹ thuật như: kích thước, tốc độ, mức độ chịu tải… Một người hiểu được thông số của vòng bi đem đối chiếu với hệ thống hoạt động của bộ phận máy móc của mình đó là việc làm thông minh để chọn lựa vòng bi thích hợp nhất. Nhưng nếu bạn không rành về một trong hai điều ở trên xin vui lòng tìm hiểu ý kiến của chuyên gia, hoặc các khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn vòng bi, bạc đạn chính hãng rõ nguồn gốc để bộ máy của bạn hoạt động ổn định hơn.

4. Tuổi thọ làm việc trung của vòng bi?

Công dụng chính của vòng bi là làm giảm sự ma sát tiếp xúc. Chính xác hơn là thay thế hoạt động ma sát lăn bằng ma sát trượt. Tuổi thọ làm việc của cùng một vòng bi nhưng được sử dụng cho những ứng dụng khác nhau sẽ không giống nhau. Về mặt kỹ thuật, tuổi thọ của vòng bi đươc xác định bằng số vòng quay và thay đổi (chịu ảnh hưởng) tùy theo: tải trọng (nặng hay nhẹ, đều hay không đều), nhiêt độ làm việc (cao hay thấp), môi trường làm việc (bụi bẩn, ẩm ướt, hoá chất,… ).

5. Làm sao biết lúc nào vòng bi sắp hỏng?

Hiện tượng vòng bi hỏng là hiện tượng vòng bi hoạt động đến giới hạn về số vòng quay. Hoặc hoạt động quá sức chịu đựng, hoặc bị va đập do tác nhân ngoại lực…Vòng bi sắp hỏng thường có các dấu hiệu sau:
– Nhiệt độ cụm ổ đỡ vòng bi tăng cao bất thường
– Có tiếng ồn, tiếng rít bất thường.
– Có độ rung,lắc tăng cao bất thường
– Hoặc có vòng bi bị biến dạng
Việc theo dõi định kỳ thường xuyên hoạt động, các thông số, các dấu hiệu mô tả trên, người sử dụng có thể tự đánh giá và dự đoán chính xác tình trạng hoạt động của vòng bi. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục khi gặp sự cố.

6. Cách nhận biết tình trạng hoạt động của vòng bi khi đang sử dụng?

Tình trạng hoạt động của vòng bi sẽ được phản ánh qua các thông số nhiệt độ, độ ồn, độ rung động… Hiện nay, phương pháp được đánh giá là hiệu qủa nhất để theo dõi tình trạng họat động và dự đóan sớm các hư hỏng của vòng bi là phương pháp đo và phân tích rung động của vòng bi.

7. Làm các nào để đo độ mòn của vòng bi?

Mỗi loại vòng bi được sản xuất với một sai số nhất định. Ta hiểu rằng sai số này là phần tiếp xúc giữa bi và các máng vòng, người ta gọi sai số này là độ rơ. Mỗi loại vòng bi đều có độ rơ khác nhau. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao. Kiểm tra độ mòn của vòng bi thì không thể tháo ra rồi đo từng thành phần và so sánh với thông số của nhà sản xuất. Thông thường sau một quá trình họat động, độ mòn của vòng bi sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Các vết tróc rỗ tế vi trên bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng vòng bi nhanh chóng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt. Việc đánh giá vòng bi qua cảm giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng vòng bi.
Hiện nay, việc theo dõi tình trạng hoạt động của vòng bi bằng phương pháp đo, phân tích rung động để phát hiện và theo dõi các tần số hư hỏng của vòng bi (Bearing Defect Frequency – BDF) đang được áp dụng phổ biến với các dụng cụ đo, phân tích rung động chuyên dùng.

8. Khi thay vòng bi có lỗ côn được lắp trên măng xông thì hay mau hư ? Biện pháp khách phục?

Khi thay vòng bi có lỗ côn (vòng bi đỡ tự lựa, vòng bi tang trống) thường hay mau hư, điều này xảy ra phần lớn là do khi lắp xiết đai ốc quá chặt làm vòng bi không còn khe hở bên trong cần thiết. Khắc phục tốt nhất là theo khuyến cáo của nhà sản xuất, xiết đai ốc đúng giới hạn cho phép, lắp đặt đúng kỹ thuật. Nếu bạn không rành về vấn đề này vui lòng liên hệ với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất được biết thông tin chính xác hơn.

9. Nên làm gì khi vòng trong hoặc vòng ngoài bị xoay trên trục hoặc thân ổ?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do :
– Vòng bi bị kẹt (không chạy được ) do mất khe hở bên trong hoặc do không được bôi trơn đúng.
– Dung sai lắp ghép không đúng.
Hậu quả là vòng bi từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục khi làm việc và phát triển dần dần làn vòng bi xoay đều trong trục hoặc trên ổ, phát nhiệt do ma sát, làm hỏng chất bôi trơn và từ đó làm hỏng vòng bi cũng như trục (hoặc ổ)
Phương pháp tốt nhất là thay mới trục hoặc ổ. Trong trường hợp không thể thay mới, có thể sử dụng phương pháp hàn đắp và gia công lại cho đung dung sai lắp ghép. Tuy nhiên phải rất lưu ý trong khi gia công để tránh không bị hiện tượng lệch trục.

– Làm thế nào để bảo vệ vòng bi – bạc đạn?

Tuân thủ các nguyên tắc của nhà sản xuất về loại bạc đạn mà bạn đang sở hữu là điều đáng lưu ý nhất. Như lắp đặt, lựa chọn vòng bi đúng cách, hoạt động của vòng bi không quá sức chịu tải và số vòng quay, lựa chọn dầu mỡ phù hợp với từng loại vòng bi, môi trường hoạt động tốt, vệ sinh, bảo trì đúng kỹ thuật… Các nguyên tắc tưởng chừng khá đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng.

– Làm thế nào để duy trì tuổi thọ vòng bi – bạc đạn?

Tuổi thọ của mỗi vòng bi là khác nhau dù giống nhau cùng chủng loại, nhưng do sử dụng, ứng dụng, môi trường sử dụng vòng bi – bạc đạn khác nhau lên tuổi thọ của vòng bi bạc –  đạn cũng khác nhau. Vậy làm thế nào để duy trì tuổi thọ vòng bi? 

Để duy trì tuổi thọ vòng bi cách tốt nhất là hãy thực hiện tốt công đoạn bảo vệ vòng bi, bằng cách theo dõi định kỳ hoạt động các thông số, các dấu hiệu nhận biết, và từ đó có thể dự đoán tính trạng hoạt động của vòng bi. 

17 Tháng Năm, 2022 / by / in
TÌM HIỂU VỀ VÒNG BI NHẢ LY HỢP – VÒNG BI FAG

1. Vòng bi nhả ly hợp FAG là gì?

Vòng bi nhả ly hợp là 1 sản phẩm của thương hiệu FAG, được sử dụng giữa ly hợp và bộ truyền động, thông thường chúng ta gọi nó là “bạc đạn nhả ly hợp”. Khi đạp ly hợp, nếu chuyển số kết hợp với đĩa điều áp ly hợp đang quay với tốc độ cao thì phải có ổ trục để khử nhiệt và lực cản do ma sát trực tiếp gây ra. Do đó, ổ trục được lắp đặt tại vị trí này được gọi là ổ trục nhả. Vòng bi nhả đẩy đĩa áp suất tách nó ra khỏi đĩa ma sát, do đó cắt công suất phát ra của trục khuỷu.

2. Yêu cầu hiệu suất vòng bi giải phóng ly hợp FAG

Vòng bi nhả phải di chuyển linh hoạt, không gây tiếng ồn hoặc kẹt cứng, khe hở dọc trục của nó không được vượt quá 0,60mm và độ mòn của rãnh bên trong không được vượt quá 0,30mm.

3. Nguyên lý làm việc và chức năng của bạc đạn nhả ly hợp FAG

Nguyên lý này hoạt động trên cơ sở sử dụng “ngắt kết nối” và “đóng” để truyền một lượng công suất thích hợp. Động cơ luôn quay, nhưng bánh xe thì không. Để dừng xe mà không làm hỏng động cơ, các bánh xe cần được ngắt khỏi động cơ theo một cách nào đó. Bằng cách kiểm soát sự trượt giữa động cơ và hộp số, ly hợp cho phép chúng ta dễ dàng kết nối động cơ quay với hộp số không quay. 

Vòng bi nhả ly hợp được lắp giữa ly hợp và hộp số. Ghế ổ trục nhả được nới lỏng tay trên phần mở rộng hình ống của nắp ổ trục đầu tiên của hộp số. Vai của vòng bi nhả luôn tựa vào ngã ba nhả qua lò xo hồi vị và rút về vị trí cuối cùng. Giữ một khoảng cách khoảng 3 ~ 4mm với đầu của cần tách (ngón tay tách). Vì đĩa áp suất ly hợp, cần nhả và trục khuỷu động cơ hoạt động đồng bộ, và phuộc nhả chỉ có thể di chuyển dọc theo trục đầu ra ly hợp, nên rõ ràng không thể sử dụng trực tiếp phuộc để quay cần nhả. Vòng bi nhả có thể làm cho cần nhả quay cạnh nhau. Trục đầu ra của ly hợp di chuyển theo trục, điều này đảm bảo rằng ly hợp có thể hoạt động trơn tru, ngắt nhẹ nhàng, giảm mài mòn và kéo dài tuổi thọ của ly hợp và toàn bộ bộ truyền động. 

4. 6 lưu ý khi sử dụng vòng bi nhả ly hợp FAG

(1) Phù hợp với các quy định vận hành, tránh để ly hợp nửa đóng và nửa ngắt và giảm số lần sử dụng ly hợp.

(2) Chú ý đến việc bảo trì. Sử dụng phương pháp hấp để ngâm bơ để bơ có đủ chất bôi trơn trong quá trình kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hoặc hàng năm.

(3) Chú ý cân bằng cần nhả ly hợp để đảm bảo lực đàn hồi của lò xo hồi vị đạt yêu cầu.

(4) Điều chỉnh hành trình tự do đáp ứng yêu cầu (30-40mm) để tránh hành trình tự do quá lớn hoặc quá nhỏ.

(5) Giảm thiểu số lượng nối và tách, và giảm tải đến động.

(6) Bước nhẹ nhàng và dễ dàng để làm cho nó liên kết và tách ra một cách trơn tru.

5. Các yếu tố phổ biến gây hư hỏng vòng bi nhả ly hợp FAG

– Điều kiện làm việc và lực của ổ trục nhả ly hợp

Vòng bi nhả chịu tải trọng dọc trục, tải trọng va đập và lực ly tâm hướng tâm trong quá trình quay tốc độ cao trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, do lực đẩy của ngã ba và phản lực của cần nhả không cùng phương nên cũng hình thành mômen xoắn. Vòng bi nhả ly hợp có điều kiện làm việc kém, quay không liên tục ở tốc độ cao và chịu ma sát tốc độ cao, nhiệt độ cao, điều kiện bôi trơn kém và không có điều kiện làm mát. 

– Nguyên nhân hư hỏng ổ trục nhả ly hợp

Sự hư hỏng của ổ trục nhả ly hợp liên quan nhiều đến quá trình vận hành, bảo dưỡng và điều chỉnh của người lái. Lý do thiệt hại như sau:

a. Nhiệt độ làm việc quá cao để tạo ra quá nhiệt

Nhiều người lái xe thường nhấn một nửa ly hợp khi quay hoặc giảm tốc, và một số người đã đặt chân lên bàn đạp ly hợp sau khi sang số; một số xe có quá nhiều điều chỉnh hành trình tự do, làm cho việc ngắt ly hợp không hoàn toàn và ở trạng thái nửa ngắt và nửa ngắt. Một lượng lớn nhiệt sinh ra do ma sát khô được truyền đến ổ trục n6uuhả. Vòng bi được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định, và bơ nóng chảy hoặc loãng và chảy, điều này càng làm tăng nhiệt độ của vòng bi nhả ra. Khi nhiệt độ đạt đến một mức nhất định, nó sẽ cháy hết.

b. Thiếu dầu bôi trơn và mòn

Vòng bi nhả ly hợp được bôi trơn bằng mỡ. Có hai cách để thêm dầu mỡ.

– Đối với ổ trục nhả 360111, hãy mở nắp sau của ổ 7 trục và đổ mỡ vào trong quá trình bảo dưỡng hoặc khi tháo bộ truyền, sau đó lắp lại nắp sau chỉ cần đóng lại;

– Đối với ổ trục nhả 788611K, nó có thể được tháo rời và ngâm trong mỡ nóng chảy, và được lấy ra sau khi làm mát để đạt được mục đích bôi trơn. Trong thực tế làm việc, người lái có xu hướng bỏ qua điểm này, khiến vòng bi nhả ly hợp bị thiếu dầu. Trong trường hợp không bôi trơn hoặc bôi trơn ít, độ mòn của ổ trục nhả thường gấp vài đến vài chục lần độ mòn sau khi bôi trơn. Khi mài mòn tăng lên, nhiệt độ cũng sẽ tăng lên rất nhiều, khiến nó dễ bị hư hỏng hơn.

c. Chịu tải trọng quá lớn hoặc thời gian sử dụng quá dài 

Theo nguyên lý hư hỏng do mỏi, thời gian làm việc của ổ trục càng lâu thì hư hỏng càng nghiêm trọng; số lần chịu tải càng nhiều thì ổ trục nhả càng dễ sinh ra hư hỏng do mỏi. Hơn nữa, thời gian làm việc càng lâu, nhiệt độ của ổ trục càng cao, dễ bị cháy làm giảm tuổi thọ của ổ trục nhả.

d. Ngoài 3 nguyên nhân trên, việc điều chỉnh cần gạt tách có trơn tru hay không và lò xo hồi vị của ổ trục tách có tốt hay không cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc hư hỏng của ổ trục tách.

6. Bảo dưỡng ổ trục nhả ly hợp FAG

Cố định vòng trong của ổ trục nhả bằng tay, xoay vòng ngoài và đồng thời tạo áp lực theo hướng trục. Vòng bi nhả thường được đổ đầy mỡ cùng một lúc. Không được tự ý tháo rời và vệ sinh trong quá trình bảo dưỡng. Nếu vòng bi bị bẩn, hãy lau bề mặt bằng vải sạch.  

Nguồn: bnsvn

17 Tháng Năm, 2022 / by / in
Những Loại Vòng Bi Bạc Đạn Chịu Nhiệt Cao

Với những loại máy móc, thiết bị có hiệu suất làm việc cao, hoặc làm việc trong môi trường có điều kiện khí hậu khắc nghiệt thì cần đến những loại vòng bi, bạc đạn có khả năng chịu nhiệt cao. Vòng bi “bạc đạn” chịu đựng nhiệt độ cao ra đời đã giải quyết được những vấn đề lo lắng mà doanh nghiệp thường gặp phải là: chi phí hoạt động, bảo dưỡng – bảo trì vòng bi bạc đạn, thay mới các chi tiết,… Khi áp dụng vòng bi có khả năng chịu nhiệt vào những máy móc, thiết bị như thế thì máy móc của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và kéo dài tuổi thọ.  Vậy vòng bi chịu nhiệt là gì và nó gồm những loại nào, đặc tính ra sao, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

1. Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt cao là gì?

Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt cao là những loại vòng bi được thiết kế nâng cao khả năng hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt về nhiệt độ. Nhiệt độ của những vòng bi chịu nhiệt cao thông thường dao động theo trục – 150 đến 350 độ C , hoặc có thể vòng bi đó phải chịu sự thay đổi ở dãy nhiệt độ cách biệt lớn.

Các ứng dụng của vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt thông thường được lắp đặt trong các lò tải, lò luyện kim hay hệ thống băng tải của thiết bị ngành sơn, loại ổ lăn thông thường sẽ không thích hợp.

Chất liệu của những vòng bi, bạc đạn này khác biệt với chất liệu của vòng bi thông thường. Vòng bi/bạc đạn chịu nhiệt độ cao được sản xuất từ chất liệu chuyên dụng đặc biệt, có loại có nắp và không nắp. Ngoài ra, các nhà cung cấp còn chế tạo thêm những hoạt chất hỗ trợ có thể sử dụng tốt trong điều kiện nhiệt độ cao, biến động như mỡ bôi trơn sẵn trong ổ lăn là mỡ chịu nhiệt độ cao (-20 đến + 1300C). Đảm bảo cho các chi tiết có thể hoạt động một cách tối đa nhất.

2. Vòng bi chịu nhiệt được chia làm mấy loại?

Hiện nay trên thị trường thì vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt được chia thành 3 dạng phổ biến nhất đó là:

– Loại vòng bi, bạc đạn được sản xuất từ chất liệu chịu nhiệt cao. 

– Loại vòng bi, bạc đạn sản xuất bình thường nhưng được tráng thêm 1 lớp chịu nhiệt lên trên. 

– Loại vòng bi, bạc đạn được sản xuất và chế tạo dựa trên công nghệ nhiệt.

Các loại vòng bi, bạc đạn này vẫn có thể làm việc tốt trong điều kiện môi trường bình thường mà không ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của vòng bi.

3. Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt sử dụng kết hợp với mỡ bôi trơn chịu nhiệt.

Mỡ bôi trơn được dùng cho vòng bi chịu nhiệt cũng là loại nhập khẩu có khả năng chịu nhiệt cao, thông thường loại mỡ này có màu trắng.

Mỡ bôi trơn chịu nhiệt tên tiếng anh là High Temperature Grease, là sản phẩm của quá trình pha chế giữa dầu gốc cao cấp, chất làm đặc và hệ phụ gia với khả năng nổi bật là bôi trơn, chống ma sát, chống ăn mòn và các tĩnh năng trên không bị thay đổi khi mỡ bôi trơn làm việc ở nhiệt độ cao.

Thông thường 1 sản phẩm mỡ chịu nhiệt có những thành phần khác nhau được pha chế, nhưng các thành phần chính cần có là dầu gốc, chất phụ gia, chất làm đặc.

– Dầu gốc: chiếm khoảng 60-95% thành phần chính của mỡ chịu nhiệt. Dầu gốc bao gồm dầu khoáng, dầu tổng hợp và dầu thực vật.

– Chất làm đặc trong mỡ bôi trơn: chiếm khoảng 5-25% thành phần mỡ bôi trơn. Có hai gốc chính là  chất làm đặc gốc xà phòng (điều chế bằng cách cho các Hydroxit kim loại như NaOH, Ca(OH)2, KOH, LiOH, Al(OH)3… tác dụng với các axit béo như axit stearic C17H35COOH tạo thành các xà phòng làm chất kết dính cho mỡ bôi trơn) và chất làm đặc gốc sáp (là sản phẩm của hidrocacbon có phân tử lớn ở thể rắn), các loại chất làm đặc gốc sáp này cũng được chia thành 2 loại:

» Các hợp chất paraphin: có nhiệt độ nóng chảy thấp

» Các hợp chất ozokerite: có nhiệt độ nóng chảy cao

Thông thường mỡ gốc sáp có tính ổn định tốt hơn mỡ gốc xà phòng, do đó người ta thường dùng nó làm mỡ bảo quản.

4. Các thương hiệu vòng bi “bạc đạn” chịu nhiệt nổi tiếng hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Có thể kế đến một số hãng vòng bi nổi tiếng như SKF, KOYO, NTN, NSK, NACHI, F1 … là những thương hiệu nổi tiếng với chất lượng tốt, chế động bảo hành và giá cả cũng rất hợp lý.

Nguồn: bnsvn

17 Tháng Năm, 2022 / by / in
10 loại bạc đạn (vòng bi) mà dân cơ khí nên biết

Bạc đạn, hay còn gọi là vòng bi, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khoa học, công nghiệp, nông nghệp,.. Nó có khá nhiều kiểu dáng với các chức năng khác nhau. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt và lựa chọn loại bạc đạn tốt, hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bạc đạn là gì?

Bạc đạn là một bộ phận cơ khí có chức năng dẫn hướng cho một cụm quay. Nó có độ chính xác cao cho phép thiết bị di chuyển ở các mức tốc độ khác nhau, bằng cách vận chuyển các tải trọng. Bạc đạn có các đặc điểm sau:

  • Độ chính xác cao,
  • Độ bền cao.
  • Khả năng làm việc ở tốc độ cao với tiếng ồn và độ rung tối thiểu..

Loại thiết bị này được tìm thấy trong nhiều ứng dụng, chẳng hạn như ngành công nghiệp ô tô, ngành hàng không vũ trụ, thiết bị xây dựng, máy công cụ, v.v.

Hiện nay có rất nhiều loại bạc đạn. Với bốn loại chính là: bạc đạn cầu, bạc đạn hình trụ, bạc đạn côn và bạc đạn kim. Tuy nhiên, bạc đạn ổ bi là cơ cấu phổ biến nhất. Mỗi thiết bị sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên so sánh từng loại bạc đạn với nhau để xác định thiết bị nào sẽ phù hợp với những yêu cầu của bạn..

Top 10 loại bạc đạn tốt nhất hiện nay

1. Bạc đạn lăn

Bạc đạn lăn

Bạc đạn lăn chứa các phần tử lăn có hình dạng quả bóng hoặc hình trụ. Ta biết rằng bánh xe lăn di chuyển dễ hơn bánh xe trượt trên mặt đất vì độ lớn của ma sát lăn nhỏ hơn ma sát trượt. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng ở đây. Bạc đạn lăn được sử dụng để tạo điều kiện cho các bộ phận chuyển động tự do di chuyển dễ hơn trong chuyển động quay.

Bạc đạn lăn

Bạc đạn lăn được sử dụng nhiều trong thang cuốn hoặc băng tải vì nó dễ dàng chuyển đổi chuyển động quay sang chuyển động trượt.

Một ứng dụng khác của bạc đạn lăn là: máy bơm pittong. Máy bơm có thể chuyển đổi năng lượng quay từ động cơ thành chuyển động tịnh tiến với sự trợ giúp của các liên kết của vòng bị lăn. Trong ứng dụng này, ổ bi được sử dụng để hỗ trợ trục động cơ cũng như trục của các con lăn khác trong cụm.

Ngoài ra, bạc đạn lăn mang tải không có nhiều ma sát vì ma sát trượt đã được thay thế bằng ma sát lăn. Loại vòng bi này có thể được chia thành hai loại chính: ổ bi và ổ lăn.

2. Bạc đạn

Bạc đạn, hay còn gọi là vòng bi, là loại bạc đạn phổ biến và được biết đến rộng rãi nhất. 

Nó bao gồm một hàng bóng làm phần tử lăn. Chúng nằm giữa hai mảnh kim loại hình vòng cung. Những mảnh kim loại này được gọi là chủng tộc. 

Bạc đạn mang lại ma sát rất thấp trong quá trình lăn nhưng lại hạn chế khả năng chịu tải. Điều này xuất phát từ nguyên nhân: diện tích tiếp xúc giữa các quả bóng và đường đua nhỏ. Chúng có thể hỗ trợ tải dọc trục theo hai hướng bên cạnh tải trọng hướng tâm.

Ổ bi được sử dụng để điều khiển chuyển động dao động và quay. Ví dụ, trong động cơ điện, trục quay chuyển động tự do, còn vỏ động cơ thì đứng yên, ổ bi được sử dụng để nối trục với vỏ động cơ.

Tùy thuộc vào ứng dụng, các loại ổ bi khác nhau có sẵn để lựa chọn.

Ưu điểm của ổ bi:

  • Chống mài mòn tốt
  • Không cần bôi trơn nhiều.
  • Cung cấp ma sát thấp, do đó tiêu hao ít năng lượng.
  • Tuổi thọ dài.
  • Dễ dàng thay thế.
  • Kích thước chung nhỏ.
  • Tương đối rẻ.
  • Có thể xử lý tải lực đẩy.

Nhược điểm của ổ bi:

  • Dễ bị gãy.
  • Không thể xử lý trọng lượng lớn.

3. Bạc đạn rãnh sâu

Các loại bạc đạn tốt và phổ biến nhất: rãnh sâu

Các loại bạc đạn tốt và phổ biến nhất: rãnh sâu

Đây là loại vòng bi được sử dụng rộng rãi nhất. Nó bao gồm một vòng bóng truyền tải trọng nằm giữa và chuyển động quay giữa 2 vòng đua. Các quả bóng được giữ cố định.

Chúng có ma sát lăn rất thấp, đã được tối ưu hóa để tạo ra tiếng ồn thấp và độ rung thấp. Điều này làm cho bạc đạn rãnh sâu trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng tốc độ cao.

Chúng tương đối dễ cài đặt và không yêu cầu bảo trì thường xuyên. Tuy nhiên, người dùng cần phải cẩn thận trong quá trình lắp đặt để tránh làm móp các rãnh. Nếu móp, chúng sẽ không thể đẩy khít vào trục.

4. Bạc đạn tiếp xúc góc

Các loại bạc đạn tốt - Bạc đạn tiếp xúc góc

Các loại bạc đạn tốt – Bạc đạn tiếp xúc góc

Đối với bạc đạn tiếp xúc góc, các rãnh bên trong và bên ngoài dịch chuyển với nhau dọc theo trục của vòng bi. Mô hình này được thiết kế để chịu tải trọng dọc trục lớn hơn theo cả hai hướng ngoài tải trọng hướng tâm.

Do sự dịch chuyển của các đường đua bên trong và bên ngoài, tải trọng dọc trục có thể được truyền qua ổ trục đến vỏ. Bạc đạn này phù hợp với các ứng dụng yêu cầu dẫn hướng dọc trục cứng.

Bạc đạn tiếp xúc góc được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị nông nghiệp, ô tô, hộp số, máy bơm và các ứng dụng tốc độ cao khác.

5. Bạc đạn tự điều chỉnh

Bạc đạn tự điều chỉnh là một trong các loại bạc đạn tốt và phổ biến nhất hiện nay

Bạc đạn tự điều chỉnh là một trong các loại bạc đạn tốt và phổ biến nhất hiện nay

Vòng bi này có 2 vòng. Trong đó, vòng trong có các rãnh sâu tương tự như ổ bi rãnh sâu. Tiếp đến là hai hàng bi và một vòng bên ngoài.

Vòng ngoài có hình dạng lõm, để tạo điều kiện cho vòng trong tự do sắp xếp lại chính nó khi nó bị lệch. Điều này tùy thuộc vào độ lệch của vòng trong.

6. Bạc đạn lực đẩy

Vòng bi lực đẩy

Vòng bi lực đẩy

Ổ bi đẩy là một loại ổ bi đặc biệt được thiết kế chuyên dụng cho tải trọng dọc trục. Chúng hoàn toàn không thể chịu được tải trọng hướng tâm.

bạc đạn cầu có độ ồn thấp, hoạt động êm ái và có khả năng ứng dụng tốc độ cao.

Chúng có sẵn dưới dạng ổ trục một hướng hoặc hai hướng và việc lựa chọn phụ thuộc vào việc tải là một chiều hay hai chiều.

7. Bạc đạn lăn hình trụ

Đây là cơ cấu đơn giản nhất trong tất cả các vòng bi. Bạc đạn lăn hình trụ cung cấp độ cứng tuyệt vời, khả năng truyền tải dọc trục, ma sát thấp và thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, chúng gặp khó khăn về tải trọng hướng tâm nặng và tốc độ cao.

Khả năng chịu tải của mô hình này có thể được tăng thêm bằng cách loại bỏ lồng hoặc bộ phận chứa các con lăn hình trụ. Điều này giúp lắp nhiều con lăn hơn để mang tải.

bac-dan-hinh-tru

Bạc đạn lăn hình trụ có sẵn dưới dạng hàng đơn, hàng đôi và loại bốn hàng. Chúng cũng có các biến thể tách rời và niêm phong.

Các biến thể chia tách được sử dụng cho các khu vực khó tiếp cận như trục khuỷu động cơ. Trong các biến thể kín, các chất bôi trơn được bảo toàn, cũng như không có sự nhiễm bẩn bạc đạn nào diễn ra. Nên cơ cấu này không cần bảo dưỡng vẫn duy trì tốt. 

8. Bạc đạn lăn hình cầu

Bạc đạn lăn hình cầu có tải trọng hướng tâm và hướng trục. Chúng có khả năng chịu tải cao và có thể quản lý sự lệch trục giữa trục và vỏ. Điều này làm giảm thiểu chi phí bảo trì và cải thiện tuổi thọ.

Bạc đạn lăn hình cầu được ứng dụng trong rất nhiều trường hợp. Chúng được sử dụng trong các ứng dụng có tải nặng, tốc độ trung bình đến cao và có thể bị lệch trục. Ví dụ như: xe địa hình, máy bơm, quạt cơ khí, động cơ đẩy hàng hải, tuabin gió và hộp số.

bac-dan-lan-hinh-cau

9. Bạc đạn lăn hình côn

Vòng bi lăn hình côn

Vòng bi lăn hình côn

Bạc đạn lăn hình côn có phần tử chịu tải hình nón. Với những con lăn nằm giữa hai đường đua của phần tử chịu tải. Nếu các vòng đua và trục của con lăn được kéo dài, tất cả chúng sẽ gặp nhau ở một điểm chung.

Bạc đạn lăn hình côn được thiết kế để chịu tải trọng hướng trục cao hơn tải trọng hướng tâm. Nửa góc của hình nón thông thường này càng lớn thì tải trọng trục càng nhiều. Do đó chúng hoạt động như ổ đỡ lực đẩy cũng như ổ trục tải hướng tâm.

10. Bạc đạn lăn kim

Bạc đạn lăn kim là một loại bạc đạn lăn đặc biệt. Nó có các con lăn hình trụ giống với kim với đường kính vô cùng nhỏ.

Đối với các vòng bi thông thường, chiều dài con lăn trong ổ lăn chỉ dài hơn đường kính của nó một chút. Nhưng bạc đạn lăn kim thì khác, chiều dài của các con lăn vượt quá đường kính của nó ít nhất bốn lần.

bac-dan-lan-kim

Vì bạc đạn kim có đường kính nhỏ, cho nên có thể lắp được nhiều con lăn hơn trong cùng một không gian. Điều này làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc với các rãnh. Do đó, chúng có khả năng chịu tải cao. Kích thước nhỏ cũng mang đến nhiều tiện lợi trong các ứng dụng có không gian hạn chế vì chúng yêu cầu khe hở nhỏ hơn giữa trục và vỏ.

Mô hình này được sử dụng nhiều trong các bộ phận ô tô như trục truyền động và trục quay tay. Chúng cũng được ứng dụng trong máy nén và máy bơm.

Nguồn: maysanxuattudong

17 Tháng Năm, 2022 / by / in