Thêm kết quả...

Bạc đạn vòng bi

Phương pháp bảo vệ bạc đạn vòng bi tuổi thọ lâu bền

Hầu hết các loại máy móc hay các loại phương tiện đều hoạt động trong các môi trường không được tốt. Chính vì điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến các linh kiện và cấu trúc máy móc bên trong các máy móc và phương tiện trong đó có vòng bi (bạc đạn). Môi trường làm giảm đi tính hiệu quả và khả năng hoạt động của vòng bi (bạc đạn) rất nhiều.Vòng bi (bạc đạn) là chi tiết quan trọng để hệ thống của bạn vận hành thông suốt và êm ái. Do đó bạn cần phải biết đâu là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của vòng bị (bạc đạn) trong hệ thống của bạn.

Sau mỗi đợt mưa, hay thời tiết ẩm thấp hoặc hoạt động không đúng cách thì có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả, quá trình và tuổi thọ của vòng bi (bạc đạn).

Vòng bi PA

Ví Dụ cụ thể: Khi trời mưa máy móc thường có hiện tượng có nước gỉ sắt màu vàng đất chẩy ra từ trục may -ơ. Điều này có nghĩa là những vòng bi ở đây đang bị mòn, oxi hóa nếu tiếp tục sử dụng sẽ thấy máy có tiếng ồn và độ rung mạnh hơn…

Để giữ tuổi thọ cho những vòng bi, hay máy móc, đồ đạc, dụng cụ của bạn tốt nhất là bạn lên để chúng ở môi trường thoáng mát, và kiểm tra kỹ thuật thường xuyên để được bảo dưỡng kịp thời sẽ bảo vệ được vòng bi của bạn và kéo dài tuổi thọ của vòng bi hơn.

Phương pháp Bảo vệ vòng bi (bạc đạn) của bạn là phương pháp khắc phục những nguyên nhân làm hư tổn vòng bi.

Có một số nguyên nhân chính sau:

1. Nguyên nhân lắp đặt vòng bi không đúng cách.

Để khắc phục nguyên nhân này bạn phải là người có kiến thức chuyên môn vận hành hệ thống cơ khí, am hiểu hệ thống máy móc của bạn. Trước khi lắp đặt bạn nên tham khảo những yêu cầu và hướng dẫn lắp đặt của nhà sản xuất. Nếu như bạn không không thể lắp đặt thì có thể nhờ hoặc thuê người có chuyên môn am hiểu cơ khí để lắp đặt cho bạn. Tránh trường hợp tác động lực mạnh để cố chèn làm ảnh hưởng đến hình dạng và cấu trúc của vòng bị.

Bộ vòng bi chao máy rửa xe cao áp - bạc đạn kích thước 55x28x12(mm) |  Lazada.vn

2. Sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng thích hợp với từng loại.

Việc lựa chọn loại dầu bôi trơn nào phải phù hợp với từng loại vòng bi (bạc đạn) , không phải loại dầu bôi trơn nào cũng dùng được cho vòng bi cả. Có loại dầu bôi trơn dạng lỏng, độ nhớt cao hay loãng hoạt động ở môi trường lạnh hoặc nóng khác nhau. Có loại dầu bôi trơn dạng đặc hỗ trợ chủ yếu cho việc bôi trơn, chịu nhiệt… Nên sử dụng loại dầu bôi trơn nào theo khuyến cáo của nhà sản xuất vòng bi.

3. Hoạt động trong môi trường ô nhiễm và bụi bẩn

4. Hoạt động quá tải

5. Hệ thống hoạt động rung lắc mạnh, thiết bị không đồng bộ.

6. Các nguyên nhân khác

Nguồn: bacdanmyt.com

22 Tháng Một, 2022 / by / in
Nguyên nhân nào khiến cho vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ, bất thường phát ra từ ô tô khi đang lái xe thì có thể ổ trục bánh xe của bạn có vấn đề. Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng được thiết kế để giữ an toàn khi chịu tải trọng dọc trục và hướng tâm do va chạm, tăng tốc hay vào cua. Nó cũng đóng vai trò lớn trong việc giúp chiếc xe của bạn hoạt động tốt, nếu chúng có vấn đề thì nên được giải quyết nhanh chóng tránh để xảy ra tình trạng hỏng hóc nặng hơn.

Vòng bi bánh xe là gì?

Vòng bi bánh xe ô tô còn được biết đến với tên gọi khác là bạc đạn, con lăn. Chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm ma sát, tăng khả năng chịu tải và định vị các thiết bị quay. Hơn nữa, bạc đạn ô tô còn giúp máy móc vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ bánh xe.

Vòng bi bánh xe khác với ổ trục động cơ ở chỗ không có nguồn bôi trơn liên tục. Điều này có nghĩa là ổ trục bánh xe cần phải được vặn chặt để tránh xa các mảnh vỡ, nước và bụi. Hơn nữa, chúng còn nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe khi xe hoạt động nên sẽ bị hao mòn nhanh hơn những nơi khác.

Nguyên nhân nào khiến cho vòng bi bánh xe bị hỏng?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới vòng bi bánh xe bị hỏng:

Hoàn cảnh lái xe

Thường xuyên lái xe qua bùn, nước hoặc đường có có muối có thể sẽ khiến vòng bi bị hỏng. Tạp chất có thể sẽ chui lọt được qua các kẽ hở đi vào trong vòng bi, làm bẩn mỡ bôi trơn và khiến vòng bi bị hỏng.

Chất lượng

Cũng như bất kỳ bộ phận, chi tiết nào khác của ô tô, hàng chất lượng cao sẽ có sự chênh lệch lớn về tuổi thọ và độ bền. Vòng bi là một chi tiết đòi hỏi sự chính xác, do đó quy trình sản xuất rất phức tạp. Thép chất lượng thấp thì thường xử lý nhiệt sẽ kém, chai mòn sớm, bị lẫn nhiều kim loại cứng hoặc mềm dẫn đến hỏng hóc. Bạn nên tham khảo ý kiến từ một thợ cơ khí ô tô chuyên nghiệp để đảm bảo rằng xe của bạn đã được trang bị 1 ổ trục vòng bi bền và chắc chắn.

Đường gồ ghề

Bạn lái xe càng nhiều trên những con đường có địa hình xấu thì khả năng vòng bi của bạn bị hỏng càng cao. Theo thời gian thì những chỗ hư hỏng đó sẽ làm giảm khả năng ma sát của bánh xe, khi đó thì việc phải đưa xe của bạn tới xưởng sửa chữa là không thể tránh khỏi.

Lắp đặt sai

Những lỗi sai cơ bản nhất, chẳng hạn như sử dụng sai dụng cụ lắp đặt có thể gây ra hỏng hóc bên ngoài hoặc bên trong của vòng bi bánh xe. Việc này khiến cho ổ trục bánh xe bị hỏng sớm. Đồng thời việc tái sử dụng những phụ kiện cũ chẳng hạn như đai ốc, bu lông, chốt nẹp và vòng đệm cũng có thể khiến cho vòng bi của xe hoạt động không an toàn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Lốp không cân

Điều quan trọng đối với bất kỳ quy trình bảo dưỡng ô tô tốt nào là đảm bảo lốp xe của bạn được cân bằng. Nếu không, một số ổ trục bánh xe sẽ chịu nhiều áp lực và ứng suất hơn những ổ khác, dẫn đến hư hỏng. Hãy mang xe đến gara ô tô và nhờ thợ sửa xe kiểm tra nếu bạn nghi ngờ lốp xe của mình không cân.

Tai nạn

Tai nạn ô tô có thể gây ra hư hỏng cho bất kỳ bộ phận nào của xe, bao gồm cả ổ trục bánh xe. Một tác động dù hơi làm lõm chúng cũng có thể gây ra sự cố. Các ổ gà, gờ giảm tốc và thậm chí va vào lề đường có thể gây hư hỏng vòng bi bánh xe mà khó có thể nhận ra được hỏng hỏng chỉ bằng mắt thường.

Vòng bi bánh xe ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất ô tô?

Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của xe, chúng giúp bánh xe quay trơn tru, ngoài ta vòng bi bánh xe còn làm giảm ma sát do các bộ phận khác của hệ thống truyền động gây ra. Khi chúng bị hư hỏng thì nên thay thế ngay lập túc, nếu không các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra và cuối cùng thì bạn sẽ còn có thể mất nhiều hơn cả tiền thay thế vòng bi để khắc phục hậu quả. Bạn nên lựa chọn thợ cơ khí ô tô tốt để sửa chữa tránh các rủi ro không cần thiết.

Tuổi thọ trung bình của vòng bi là từ 85.000km đến 100.000km. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động bất thường khi tăng tốc thì bạn nên đưa xe của mình tới gara sửa chữa càng sớm càng tốt. Tay lái không chặt hoặc rung tay lái hay hệ thống ABS bị trục trặc cũng có thể là những dấu hiệu của vòng bi có vấn đề. Tiếp tục sử dụng xe mà vòng bị đã bị mòn có thể gây ra hỏng hóc nặng cho trục và cụm lái, thậm chí ảnh hưởng tới cả an toàn của chính người lái xe.

 

10 Tháng Một, 2022 / by / in ,
4 Giai đoạn hỏng của bạc đạn

Làm thế nào để bạn có thể biết được vòng bi sắp hỏng? Nó không thể tồn tại vĩnh viễn và có thể bị hỏng bất cứ lúc nào nếu bạn không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, vậy nên bạn cần biết các dấu hiệu cho thấy vòng bi sắp hỏng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau xem qua về 4 giai đoạn hỏng của vòng bi – bạc đạn và cách nó hiện thị trên quang phổ nhé.

Lỗi vòng bi được chia làm bốn giai đoạn, dựa trên bạc đạn  tác động thế nào đến các rãnh trong hoặc ngoài vòng bi.

Ở giai đoạn đâu tiên, các vết rỗ nhỏ xuất hiện trong các rãnh và tác động của các bạc đạn  xuất hiện tần số siêu âm trong một quang phổ. Ở giai 1 thì vòng bi của bạn sẽ vẫn hoạt đông bình thường. Nhược điểm bắt đầu xuất hiện trong khoảng từ 20.000-60.000 Hz, dù nó chưa đến mức mà bạn cần phải thay thế vòng bi, nhưng từ giai đoạn 1 ta có thể thấy được vòng bi thiếu sự bôi trơn giữa các rãnh và vòng bi. Dựa theo kỹ thuật chuẩn đoán thiết bị bằng phân tích tung thì “Các tần số thể hiện lỗi vòng bi sẽ xuất hiện trong phổ HFE nhưng sẽ không xuât hiện trong phổ rung động bình thường trong giai đoạn 1”.

Sang tới giai đoạn 2, các lỗi bắt đầu phát ra ở tần số riêng của ổ trục. Việc này thường xảy ra trong khoảng từ 500 đến 2000 Hz. Các tần số tự nhiên này có thể là do sự cộng hưởng của kết cấu hỗ trợ ổ trục hoặc các thành phần của chính ổ trục chẳng hạn như rãnh lăn hay bạc đạn tạo thành. Các tần số dải bên cũng bắt đầu xuất hiện trên và dưới các tần số này. Nên lên lịch sửa chữa sớm cho máy móc trong giai đoạn này.

Vào giai đoạn 3, mức độ của tần số lỗi tăng lên và sóng hài xuất hiện trên phổ. Trong giai đoạn này, tần số lỗi và sóng hài tăng lên nhiều. Nếu như thay thế vòng bi khác, chúng ta có thể thấy được sự hỏng hóc rõ ràng trên rãnh trục của vòng bi cũ. Xác định mức độ hư hỏng của vòng bi và thay thế chúng cho cả máy móc thiết yếu hay không thiết yếu.

Giai đoạn 4, đây là chính là giai đoạn báo hiệu cho vòng bi đã đi đến cuối cuộc đời. rong giai đoạn này, tầng nhiễu được nâng lên ở tất cả các tần số, tạo ra một phổ băng rộng ngẫu nhiên. Biên độ của cả tiếng ồn tần số cao của sàn và HFE thực sự có thể giảm, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy ổ trục sắp hỏng. Hy vọng rằng vòng bi của bạn không bao giờ đạt đến giai đoạn này, nhưng nếu chúng xảy ra thì bạn phải thay thế chúng ngay lập tức.

Mong rằng nhờ bài viết này sẽ giúp các bạn phần nào xác định được vòng bi của mình đang ở giai đoạn nào để lên lịch bảo trì chính xác hơn. Việc này cũng sẽ giúp cho máy móc của bạn hoạt động trơn tru và chính xác hơn với ít thời gian chết nhất có thể.

 

 

10 Tháng Một, 2022 / by / in ,