Thêm kết quả...

Cẩu trục

Cần trục bánh xích chinh phục mọi địa hình xây dựng

Cần trục bánh xích là một thiết bị tiêu biểu, quan trọng, thiết yếu trong công tác thi công xây dựng, nâng hạ hàng hóa, cần trục bánh xích (cần cẩu bánh xích) còn được các chủ đầu tư đánh giá cao bởi khả năng hoạt động bất chấp mọi loại địa hình. Từ bằng phẳng, gồ ghề, dốc cao hay địa thế yếu, bánh xích vẫn bám chặt để trở thành bệ đỡ vững chắc và tạo sức nâng cho cần cẩu.

Cần trục bánh xích là loại xe cẩu có bánh là các dải xích được nối liền với nhau bởi mắt xích, được sử dụng để di chuyển và nâng các vật liệu nặng trong các công trình xây dựng. Các loại xe cẩu bánh xích di chuyển chậm nhưng lại có lợi thế là làm việc được ở nhiều địa hình phức tạp, gồ ghề như vùng đất nhão, đồi núi và thường được sử dụng để xây dựng các tòa nhà cao tầng, nhà máy sản xuất, cầu đường và các công trình khác.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại cần trục với tải trọng, khác nhau được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng công trình với địa hình, mục đích sử dụng. Người ta thường sản xuất các loại xe cẩu bánh xích có trọng tải lớn từ vài chục, vài trăm cho tới hàng nghìn tấn để sử dụng trong các công trường xây dựng, ít phải di chuyển liên tục.

Một số loại trọng tải tiêu biểu có thể kể đến như:: trọng tải trong khoảng 45 tấn, 50 tấn, 100 tấn, 200 tấn, 250 tấn và những trọng tải to lên đến 400 tấn, 500 tấn. Loại cẩu đặc biệt này sở hữu tính cơ động cao và có khả năng chuyển động trong khuôn khổ khá rộng.

cần trục bánh xích 1

Cần trục bánh xích là loại xe cẩu có bánh là các dải xích được nối liền với nhau bởi mắt xích

Một số loại cẩu bánh xích phổ biến

Cẩu bánh xích nhỏ: Đây là loại cẩu bánh xích nhỏ nhất và được sử dụng để xây dựng các công trình nhỏ. Chúng có tải trọng nâng từ 1 đến 10 tấn và thường được sử dụng trong các công trình xây dựng nhà cửa và công trình cơ sở hạ tầng nhỏ.

Cẩu bánh xích trung bình: Loại cẩu này có tải trọng nâng từ 10 đến 50 tấn và được sử dụng để xây dựng các công trình lớn hơn như nhà máy sản xuất và cầu đường.

Cẩu bánh xích lớn: Đây là loại cẩu bánh xích lớn nhất và được sử dụng để xây dựng các công trình rất lớn như nhà máy điện và nhà máy hóa chất. Chúng có tải trọng nâng từ 50 đến 1000 tấn.

Cẩu bánh xích hỗ trợ: Loại cẩu này được sử dụng để giúp đỡ các loại cẩu khác khi nâng vật nặng và được trang bị các thiết bị hỗ trợ như dây cáp và giá đỡ.

Cẩu bánh xích là một phần quan trọng của ngành xây dựng và đã được sử dụng trong nhiều năm để xây dựng các công trình quan trọng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, các loại cần trục bánh xích đều được nhập khẩu. Có thể kể đến một số thương hiệu như: Zoomlion, Hitachi, Kobelco, Sumitomo, IHI, Nippon sharyo, Sany, Demag…

Cần trục bánh xích 2

Cẩu bánh xích thông thường sẽ bao gồm một toa phía trên được gắn trên một phần gầm

Tính năng của cẩu bánh xích

Cẩu bánh xích thông thường sẽ bao gồm một toa phía trên được gắn trên một phần gầm kiểu bánh xích. Toa trên và các phần đính kèm như cần cẩu, đối trọng… xoay 360º. Cần trục bánh xích có thiết kế dạng ống lồng hoặc cần thẳng kiểu xương và nó có thể được trang bị một cần phụ tùy chọn (cần phụ cố định hoặc di động).

Thiết bị này không sử dụng bánh lốp để di chuyển mà nó sử dụng các dãy xích tương tự như các máy xây dựng khác như máy xúc đào hoặc máy ủi.

Thiết kế tối ưu bằng dạng ống lồng hoặc thẳng kiểu xương khiến cần cẩu bánh xích có cánh tay nhẹ hơn so với những loại cần trục ống lồng và cho phép chúng vươn cao hơn nhiều loại cần trục khác.

Đặc biệt, cần cẩu bánh xích được thiết kế với các bánh xích giúp tích tiếp xúc rộng hơn do các bánh xích cung cấp giúp chúng ổn định hơn và không có chân chống ra như cẩu bánh lốp. Điều này làm cho cần trục bánh xích phù hợp với các ứng dụng thi công yêu cầu độ ổn định cao.

Ngoài ra, một ưu điểm khác khiến thiết bị này trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà thầu chính là khả năng nâng cao và độ bền. Kể cả tại các môi trường thi công chịu nhiều ảnh hưởng của khí hậu, hóa chất… Bên cạnh đó, sự ổn định và tính linh hoạt của cẩu xích cũng là lý do khiến “cánh tay nâng hạ khổng lồ” này được tìm thấy trên rất nhiều công trình và công cụ hoàn hảo cho việc chạy tiến độ thi công.

 

7 Tháng Sáu, 2024 / by / in ,
Cần trục quay là gì? Tìm hiểu về thành phần cấu tạo, phân loại nó

Trong các nhà máy sản xuất hiện nay thì cần trục là trang bị không thể thiếu và giúp ích rất nhiều trong hoạt động nâng hạ, di chuyển các vật nặng. Tuy nhiên đối với các dây truyền sản xuất nhiều thao tác lặp đi lặp lại trong một phạm vi hẹp thì cần trang bị một thiết bị cần trục phù hợp. Những loại cần trục này phải linh hoạt, có sức nâng vừa phải, lắp đặt đơn giản, tiết kiệm không gian. Cần trục quay là một thiết bị đáp ứng tốt các tiêu chí trên. Sử dụng nó kết hợp với cầu trục trên cao giúp tăng sản lượng một cách đáng kinh ngạc.

Trong phạm vi bài viết này, bạn sẽ tìm thấy các loại cần trục quay khác nhau và thành phần cấu tạo của chúng. YP.VN muốn giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về mô hình cầu trục quay nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Thành phần cấu tạo của cần trục quay

Cần trục quay thường có thiết kế đơn giản hơn các loại cầu trục trên cao thông thường vì vậy chúng dễ vận hành và ít các chi tiết hỏng hóc hơn.

Dưới đây liệt kê một số thuật ngữ liên quan đến cần trục quay mà bạn cần biết :

Tầm với: đó là khoảng di chuyển của palang trên thanh dầm ngang.

Cột trụ : đó là 1 thanh trụ đứng dạng ống tròn để gắn toàn bộ thanh dầm ngang và thiết bị.

Palang : chuyển động của palang có thể bằng tay, khí nén hoặc động cơ điện. Palang mang dây cáp hoặc xích và móc di chuyển theo toàn bộ chiều dài của cần.

Xoay/Quay: Cần trục có thể quay bằng tay hoặc bằng điện. Góc xoay của cần có thể là 360 ° >> 90 ° tùy vị trí và yêu cầu làm việc.

Điều khiển : Trên hệ thống cần trục chạy bằng khí hoặc bằng điện thì bạn có thể sử dụng bộ điều khiển nút nhấn để điều khiển chuyển động lên xuống của Palăng, chuyển động di chuyển ngang của palang và chuyển động quay của cần.

Chiều cao móc: Xác định khoảng di chuyển của móc theo phương thẳng đứng. Từ đây bạ có thể tính toán được chiều cao tổng thể của cần trục.

Giới hạn quay : nếu cần cẩu được đặt gần một bức tường hoặc vật cản khác, một giới hạn xoay sẽ hạn chế chuyển động của cần cẩu trước khi nó va chạm với đối tượng gần đó.

Cần trục quay có 4 thành phần cơ bản là : kết cấu thép, cơ cấu quay cần, palang và hệ thống điều khiển.

cần trục xoay 1

cần trục xoay 200kg

Kết cấu thép

Gồm có cột và dầm chạy palang. Cột thường có tiết diện ngang cột là hình tròn rỗng hoặc hình vuông rỗng, với tiết diện hình tròn thì được chế tạo từ thép ống công nghiệp.

  • Đối với tiết diện hình vuông được hàn tổ hợp từ thép tấm;
  • Cột là phần chịu lực chính trên đó được gắn cơ cấu quay cần và cần;
  • Cột được cố định với nền móng thông qua bu-lông móng hoặc bu-lông hóa chất.

Với dầm chạy palang:

  • Dầm chạy palang (hay còn gọi là cần) được chế tạo từ thép I định hình, I tổ hợp hoặc dầm hộp tổ hợp hàn;
  • Dầm này được treo palang và chạy trên dọc chiều dài của dầm;
  • Dầm quay quanh cột có thể quay 360º hoặc nhỏ hơn tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà có những phương án thiết kế góc quay khác nhau.

Cơ cấu quay cần 

Gồm có 2 loại: dẫn động quay bằng động cơ và dẫn động quay bằng tay kéo.

  • Dẫn động quay bằng động cơ (đối với tải trọng nâng lớn >=1 tấn);
  • Cần trục được quay thông qua hệ thống động cơ giảm tốc và bộ truyền bánh răng ngoài được điều khiển bằng nút bấm theo palang, có thể quay toàn vòng 360 độ hoặc nhỏ hơn tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà có những phương án thiết kế khác nhau;
  • Dẫn động quay bằng kéo tay (đối với tải trọng nâng nhỏ <1 tấn);
  • Cần treo palang được quay bằng sức của người sử dụng thông quay một sợi dây (xích) được treo ở đầu cần.
pa lăng 1

pa lăng xích kéo tay

Pa lăng (palang)

  • Là thiết bị nâng chính được treo dưới cần (dầm chính) của cẩu quay cột;
  • Có thể dùng loại palang xích nâng hạ, di chuyển bằng kéo tay, hoặc nâng hạ, di chuyển bằng điện;
  • Palang được sử dụng trong cẩu quay cột thường là palang xích kéo tay hoặc palang xích điện do kết cấu gọn nhẹ.

Hệ thống điện điều khiển

  • Để đảm bảo cho cẩu quay làm việc êm, không ồn và bị giật người ta thường sử dụng biến tần cho động cơ di chuyển palang và biến tần cho động cơ quay cần được tích hợp và đấu nối trong hệ thống tủ điện;
16 Tháng Năm, 2024 / by / in ,
Vai trò của cần trục và cẩu trục trong sự phát triển của các ngành công nghiệp

Cần trục và cẩu trục là loại thiết bị nâng hạ được sử dụng phổ biến trong các nhà xưởng, nhà máy sản xuất, thủy điện, trạm bơm, khai thác khoáng sản. Nó hỗ trợ nâng, hạ và di chuyển hàng hóa hoặc những vật có khối lượng lớn từ 100kg cho đến 250 tấn, cụ thể như các phôi kim loại, khuôn đúc, hàng hóa kim loại nặng… Chính bởi thế mà thiết bị này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Khi sử dụng cầu trục sẽ giúp nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm công sức cho công nhân.

Hiện nay, có rất nhiều các kiểu cầu trục đa dạng với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau. Cụ thể có thể kể đến một vài loại cầu trục điển hình như:

●      Cần trục dầm đơn.

●      Cần trục dầm đôi.

●      Cần trục dầm treo.

●      Cần trục chữ A.

●      Cần trục monorail.

●      Cần trục xoay

Với mỗi nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất, chủ đầu tư sẽ cân đối để lựa chọn cho mình một thiết bị cầu trục phù hợp nhất với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp mình.

Vai trò của cần trục trong một số ngành phổ biến

Cầu trục được ứng dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp với tác dụng như sau:

Sản xuất lắp ráp

Đối với ngành sản xuất lắp ráp, cần trục và cẩn trục là một thiết bị được sử dụng vô cùng phổ biến trong mỗi nhà xưởng, nhà máy sản xuất chuyên dùng để nâng hạ phôi và vận chuyển thiết bị trước và sau gia công. Nó có tác dụng vô cùng lớn góp phần di chuyển các linh phụ kiện cồng kềnh trong quá trình lắp ráp ô tô. Loại cầu trục xoay và cầu trục monorail được sử dụng vô cùng nhiều trong ngành này. Kết quả là, thời gian làm việc và công sức lao động của người lao động được tiết kiệm đáng kể.

Cần trục xoay trong sản xuất và lắp ráp.

Thủy điện, nhiệt điện

Cần trục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành thủy điện. Bởi để xả van xả nước có trọng lượng lớn thì cần phải có sự giúp đỡ của cầu trục. Sức người nhỏ bé không thể nào nâng hạ được. Cầu trục giúp nâng hạ van xả nước và điều tiết nước trong hồ chứa để làm giảm áp lực của hồ chứa nước. Cầu trục dầm đôi là sự lựa chọn phù hợp để dùng trong thủy điện và nhiệt điện.

Cần trục trong thủy điện

Khai thác khoáng sản

Trong ngành khai thác khoáng sản, thiết bị cầu trùng được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay phải kể đến thiết bị Palang khai thác hay palang khí nén. Chúng có tác dụng dùng để nâng hạ các vật liệu, hàng hóa từ chỗ này qua chỗ khác trong một khoảng thời gian nhất định.

Cần trục trong khai thác khoáng sản.

Nâng hạ trong trạm bơm

Trong hoặc ngoài các trạm bơm thường sử dụng các thiết bị nâng, vận chuyển phổ biến như: pa lăng, máy nâng trục vít, máy nâng thủy lực, máy tời,…, Đặc biệt là các loại cần trục như: cầu trục dầm treo, cầu trục cầu, cần trục ô tô,… Các thiết bị này góp phần làm tăng tốc độ và giảm nhẹ sức lao động của nhân công khi lắp ráp hay sửa chữa các trang thiết bị trong gian máy. Đồng thời, vận chuyển các cửa van và lưới chặn rác ngoài nhá máy cũng là một tác dụng đáng để kể đến của cầu trục. Số lượng và kích thước của cầu trục tùy thuộc vào chức năng, cường độ sử dụng kết hợp với khối lượng, kích thước của vật cần nâng.

Cẩu trục nâng hạ trong trạm bơm.

Cơ khí, luyện kim

Trong các nhà máy cơ khí, cầu trục được sử dụng để vận chuyển thiết bị, các chi tiết được gia công để chuyển sang giai đoạn tiếp. Thực tế, cầu trục còn được sử dụng để tạo ra nguồn năng lượng cho ngành cơ khí sửa chữa. Trong luyện kim, cầu trục vận chuyển cuộn thép, phôi thép,… và để vào khuôn đúc. Cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi có đường ray vô cùng thích hợp để sử dụng trong ngành công nghiệp cơ khí hay luyện kim.

Sản xuất các cấu kiện bê tông

Khi sản xuất cấu kiện bê tông, cầu trục có nhiệm vụ phải thường xuyên nâng hạ những vật có tải trọng từ 2 đến 10 tấn với độ chính xác cao. Do đó, nên chọn loại cầu trục có chế độ dễ dàng điều chỉnh.

3 Tháng Năm, 2024 / by / in , ,
Cấu tạo, cơ cấu di chuyển và ưu điểm khuyết điểm của Cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi, cầu trục hai dầm có kết cấu vững chắc, tận dụng hết phạm vi trên không, không chiếm diện tích nền nhà xưởng.

Tùy vào tải trọng nâng hạ ta có cầu trục dầm đôi 1 tấn, cầu trục dầm đôi 2 tấn, cầu trục dầm đôi 5 tấn, cầu trục dầm đôi 10 tấn, cầu trục dầm đôi 20 tấn, cầu trục dầm đôi 30 tấn đến 100 tấn.

Cầu trục dầm đôi được thiết kế theo công nghệ hiện đại, được ứng dụng rất rộng rãi trong các ngành công nghiệp, làm việc ổn định và an toàn.

Cầu trục dầm đôi tận dụng được hết phạm vi hoạt động trên không, không chiếm diện tích nền nhà xưởng.

* Tốc độ cầu trục có thể điều chỉnh phù hợp với các công việc nâng hạ.

* Đặc biệt hiệu quả đối với công việc nâng hạ vận chuyển các loại tải trọng lớn.

* Kiểm tra và bảo dưỡng thuận lợi do được lắp lan can sàn bảo dưỡng.

Cầu trục dầm đôi có ưu điểm dễ lắp đặt sử dụng, bảo dưỡng, được sử dụng nâng hạ vận chuyển vật liệu trong các nhà máy sản xuất như bao bì, nhiệt điện, gang thép.

Cấu tạo

Bao gồm: 2 dầm chính, 2 dầm biên, sàn công tác, xe con di chuyển (lắp palang hoặc tời điện), hệ dây dẫn điện, điều khiển cầu trục, cơ cấu di chuyển cầu trục.

Dầm chính được chế tạo dưới dạng hộp hoặc dàn không gian. Dầm dàn không gian nhẹ hơn dầm hộp chỉ dùng cho cầu trục dầm đôi có tải trọng nâng và khẩu độ lớn. Dầm biên được chế tạo dưới dạng hộp

Hai đầu dầm chính liên kết với dầm biên theo phương thẳng đứng và nằm ngang liên kết cứng dạng gối bằng bulông cường độ cao. Dầm biên có lắp bánh xe di chuyển chạy trên thanh ray cầu trục đặt dọc theo sàn nhà xưởng trên vai cột.

Cơ cấu nâng  hạ

Cơ cấu nâng hạ dùng Palang thường nhập khẩu trực tiếp nên cần chú ý các thông số kỹ thuật đảm bảo yêu cầu như tốc độ nâng hạ, tốc độ di chuyển, chiều cao nâng  hạ. Palang cáp điện dầm đôi có các thiết bị an toàn như bộ báo quá tải, giới hạn hành trình nâng hạ, di chuyển và tay bấm điều khiển đồng bộ.

Cầu trục dầm đôi cũng có thể sử dụng xe con có khả năng làm việc liên tục, trong điều kiện khắc nghiệt như nhà máy thép, luyện kim…

cầu trục dầm đôi 1

Cơ cấu di chuyển

Dầm biên cầu trục dầm đôi gồm: khung dầm biên, hộp bánh xe, động cơ giảm tốc và các đầu đấm cao su giảm chấn. Trên dầm biên có lắp bánh xe di chuyển chạy trên thanh ray giúp cầu trục di chuyển dọc theo nhà xưởng. Động cơ dầm biên lấy nguồn điện thông qua ray điện cầu trục. Cầu trục dầm đôi có tải trọng lớn thì dầm biên càng dài.

Hệ thống cấp điện

Cấp điện cho Palang (hệ điện ngang) được thiết kế kiểu sâu đo, cáp dẹt treo dưới với hệ con chạy, tay lấy điện. Cấp điện cho cầu trục (hệ điện dọc) dùng ray điện cầu trục 3P, 4P hoặc 6P nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan hoặc Trung Quốc. Với cầu trục dầm đôi dưới 20 tấn thường dùng ray 3P.

Ưu điểm và nhược điểm

Cầu trục dầm đôi gọn nhẹ, kết cấu vững chắc hoạt động ổn định có khả năng nâng hạ các vật có tải trọng lớn. Cầu trục dầm đôi có thể nâng từ 2 tấn đến 100 tấn, khẩu độ từ 5m đến 50m.

Cầu trục dầm đôi cũng có nhược điểm dễ xảy ra xô lệch dầm khi di chuyển do lực cản hai bên ray không đều.

Cầu trục dầm đôi ngày càng được ứng dụng phổ biến  để nâng, vận chuyển các vật liệu xây dựng trong các nhà máy sản xuất : nhiệt điện, gang thép….

Lưu ý khi sử dụng cầu trục

– Trước khi sử dụng phải thử tải, đảm bảo các thiết bị như Palang, điện, cơ cấu di chuyển không có bất thường.

– Khi vận hành cầu trục không được đứng lên vật nặng nâng hạ hoặc đứng bên dưới vật nặng.

– Bảo dưỡng cầu trục định kỳ đầy đủ, đăng kiểm cầu trục theo đúng thời hạn cấp phép

– Tìm hiểu kỹ chế độ làm việc của cầu trục

– Chuẩn bị phụ tùng thay thế bộ phận hao mòn tự nhiên như má phanh, các loại động cơ nâng hạ, di chuyển…

– Cầu trục, palang hoạt động từ 15 đến 20 năm nên được thay thế mới.

16 Tháng Tư, 2024 / by / in ,
Bật mí kinh nghiệm chọn mua cầu trục 3 tấn dầm đơn chất lượng

Cầu trục 3 tấn dầm đơn sở hữu mức tải trọng vừa phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều nhà xưởng hiện nay. Thế nhưng làm thế nào để có thể mua được thiết bị với mức giá ưu đãi mà vẫn đảm bảo chất lượng? Cần lưu ý những gì trong quá trình chọn mua cầu trục?

Hiểu rõ về cầu trục và nhà xưởng

– Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cầu trục khác nhau được sản xuất nhằm phù hợp với đặc điểm của từng nhà xưởng, từng không gian lắp đặt. Vì vậy trước khi mua cầu trục 3 tấn dầm đơn khách hàng cần phải có sự hiểu biết nhất định đối với cầu trục và nhà xưởng.

Cầu trục dầm đơn 3 tấn tại HKD

– Cầu trục được lắp đặt để hoạt động bên trong nhà xưởng nên cần phải có sự phù hợp đối với không gian sử dụng. Cầu trục 3 tấn là thiết bị hoạt động theo chu kỳ có tải trọng tối đa ba tấn cho phép nâng hạ, di chuyển hàng hóa trong không gian được lắp đặt.

– Hai chữ “dầm đơn” thể hiện cho đặc điểm về kết cấu của thiết bị. Cụ thể thiết bị được lắp đặt với duy nhất một dầm chính có kết cấu dạng dầm hình hộp kiểu chữ I, chữ H hoặc tổ hợp của chữ I với chữ H. Dầm chính liên kết với dầm biên thông qua bu lông cường độ cao dưới dạng gối đỡ hoặc đấu đầu.

Dầm chính cầu trục dầm đơn 3 tấn HKD

– Palăng được lắp đặt treo bên cánh dưới của dầm chính. Thiết kế cơ bản của cầu trục 3 tấn dầm đơn như vậy nhưng khách hàng còn phải xác định các thông số kỹ thuật khác bao gồm chiều dài đường chạy ray di chuyển, chiều cao nâng hạ cho đến hệ thống điện cầu trục… 

– Tất cả được xác định dựa trên đặc điểm về kích thước của nhà xưởng. Do đó việc hiểu rõ về thiết bị để xác định thông số kỹ thuật thuật theo không gian sử dụng là vô cùng cần thiết.

Nhà xưởng và cầu trục treo 3 tấn dầm đơn

Lựa chọn đơn vị cung cấp

– Đơn vị cung cấp cầu trục đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định đến chất lượng của thiết bị. Một đơn vị uy tín còn hỗ trợ cho khách hàng thông qua các dịch vụ bán hàng như dịch vụ tư vấn, dịch vụ báo giá, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lắp đặt, dịch vụ chạy thử cầu trục…

– Tuy nhiên thực tế không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng hỗ trợ các dịch vụ bán hàng cho khách hàng của mình. Điển hình như khách hàng muốn tiết kiệm chi phí mà lựa chọn mua cầu trục 3 tấn dầm đơn cũ thì mọi chính sách kèm theo hầu như không có. Thậm chí chính sách bảo hành thiết bị cũng không được hỗ trợ.

Cầu trục dầm đơn 3 tấn HKD cung cấp, lắp đặt

– Ngược lại nếu khách hàng chọn được đơn vị cung cấp cầu trục uy tín thì sẽ được hỗ trợ với hàng loạt dịch vụ khác nhau. Nhiều đơn vị chuyên nghiệp còn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng của mình lựa chọn cầu trục dựa trên thông tin về nhà xưởng và dự toán chi phí.

Lựa chọn thiết bị chính – phụ cho cầu trục

 Cầu trục 3 tấn dầm đơn được tạo nên bởi các thiết bị chính và phụ. Thiết bị chính ở đây bao gồm dầm chính, hệ thống đường chạy ray di chuyển, pa lăng cầu trục, dầm biên, hệ thống tủ điện điều khiển. Phụ kiện kèm theo rất đa dạng với dây cáp, điều khiển cầu trục, ròng rọc, bánh xe…

Lắp đặt cầu trục đơn 3 tấn tại HKD

– Các thiết bị chính cần phải đảm bảo chất lượng, không có vết nứt gây mất an toàn trong quá trình cầu trục hoạt động. Tốt nhất khách hàng nên chọn mua cầu trục đồng bộ để đảm bảo tính thống nhất, độ khớp giữa các bộ phận với nhau. Ngược lại nếu chọn mua từng bộ phận rồi ghép lại thì yêu cầu rất cao về sự hiểu biết kết nối với thiết bị.

– Chi phí cầu trục 3 tấn dầm đơn chủ yếu đến từ các thiết bị chính. Trong trường hợp khách hàng đưa ra dự toán chi phí thấp hơn so với báo giá của đơn vị cung cấp thì có thể thay thế các phụ kiện kèm theo cùng chủng loại nhưng khác thương hiệu. 

Xác định chất lượng của cầu trục 3 tấn dầm đơn

– Chi tiết việc thay thế còn phải dựa theo tư vấn của chuyên gia hoặc đơn vị cung cấp. Như vậy cầu trục được chọn mua mới có thể đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu về giá của khách hàng. Chất lượng không chỉ thể hiện bằng cách “nói” mà phải đi vào thực tế sử dụng. 

Cầu trục dầm đơn 3 tấn nâng hạ 2 cấp tốc độ

– Khách hàng sau khi đã chọn mua được cầu trục 3 tấn dầm đơn cần phải xác nhận lại chất lượng của thiết bị. Phương thức thực hiện tiến hành thông qua quá trình kiểm định an toàn theo đúng quy định của pháp luật, quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn cầu trục.

Nguồn: hkd.vn

16 Tháng Năm, 2022 / by / in ,
Tìm hiểu 5 bộ phận chính trong cấu tạo của cầu trục 2 tấn dầm đơn

Cầu trục 2 tấn dầm đơn là thiết bị hoạt động theo chu kỳ với mục đích nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Cấu tạo của cầu trục 2 tấn một dầm như thế nào? Có những bộ phận chính nào trong cấu tạo? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với hkd qua bài viết nhé!

Bộ phận dầm chính cầu trục đơn 2 tấn

– Trong cấu tạo của cầu trục 2 tấn dầm đơn thì bộ phận dầm chính đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của thiết bị và hàng hóa. Dầm chính cầu trục có kết cấu thép dưới dạng dầm hình hộp kiểu chữ I, chữ H hoặc chữ L. 

Cầu trục 2 tấn dầm đơn, kiểu chữ I

– Trong trường hợp cầu trục khẩu độ lớn khi người ta có thể tổ hợp kết cấu dầm hình hộp chữ I với chữ H lại với nhau nhằm giảm độ võng cho dầm chính. Chất liệu để sản xuất dầm chính cầu trục là thép chuyên dụng ứng dụng kết hợp sơn một lớp sơn chống gỉ và hai lớp sơn màu để tránh tác động từ môi trường và thời tiết.

Cầu trục 2 tấn dầm đơn, dầm hộp

Pa lăng treo dưới dầm cầu trục đơn 2 tấn

– Pa lăng là bộ phận có nhiệm vụ giúp cầu trục 2 tấn dầm đơn neo giữ, nâng hạ và di chuyển vật nặng. Thông thường cầu trục dầm đơn sẽ sử dụng pa lăng cáp điện để tiết kiệm sức lực cho người lao động. Palăng được lắp đặt treo bên cánh dưới dầm chính.

Pa lăng xích điện treo dưới dầm cầu trục 2 tấn

– Trong một số trường hợp khách hàng có thể yêu cầu trang bị một hoặc hai bộ pa lăng hoạt động độc lập hoặc đồng thời trên cùng một thiết bị tùy theo mục đích sử dụng. Trong trường hợp lắp đặt 2 pa lăng hoạt động độc lập thì phải trang bị thêm thiết bị chống va chạm để tránh chúng va vào nhau khi làm việc. Mặt khác khi lắp đặt cũng cần phải chú ý đến khả năng đồng tốc của pa lăng.

Pa lăng cáp điện treo dưới dầm cầu trục

Dầm biên cầu trục đơn 2 tấn

– Dầm biên hay còn được gọi dầm đầu, dầm cuối hoặc cơ cấu di chuyển cầu trục. Về cơ bản thì đây là thiết bị được lắp đặt cho cầu trục 2 tấn dầm đơn với mục đích hỗ trợ hoạt động nâng hạ, di chuyển hàng hóa. Cơ cấu di chuyển cầu trục bao gồm hai dầm biên gắn bánh xe. 

– Mỗi dầm biên đều được lắp đặt động cơ di chuyển và chế tạo từ thép tấm, thép H hoặc thép I. Về cấu tạo chung, dầm biên lắp đặt với dầm chính thông qua liên kết bằng bulông cường độ cao dưới dạng đấu đầu hoặc gối đỡ.

Hệ cấp điện ngang, dọc cho cầu trục đơn 2 tấn

– Hệ cấp điện cho cầu trục 2 tấn dầm đơn bao gồm hệ cấp điện palăng, hệ cáp điện cầu trục và tủ điện cầu trục. Hệ cấp điện pa lăng hay hệ điện ngang được thiết kế theo kiểu sâu đo. Tức là cáp nguồn, cáp điều khiển treo bên dưới của thanh ray dưới dạng hộp (máng C). Hệ cấp điện gồm có nhiều loại như kiểu xỏ khuyên, kiểu chằng dây thép…

Hệ điện ngang sâu đo, máng C

– Hệ cấp điện cầu trục hay hệ điện dọc là dạng dây dẫn an toàn 3P loại 60A, 75A hoặc 100A tùy theo nhu cầu của khách hàng và thông số kỹ thuật của thiết bị. Tủ điện điều khiển có vai trò quan trọng trong điều khiển thiết bị hoạt động. Tủ điện bao gồm hàng loạt phụ kiện hỗ trợ và chủ yếu được gia công, lắp đặt trong nước là chính.

Hệ điện dọc an toàn 3P trên cao nhà xưởng

Hệ ray di chuyển cầu trục đơn 2 tấn

– Bộ phận cuối cùng trong cấu tạo chính của cầu trục 2 tấn dầm đơn là hệ thống ray di chuyển. Hệ thống ray di chuyển là bộ phận hỗ trợ cho phép toàn bộ cầu trục có thể di chuyển tiến hoặc lùi đến vị trí được điều khiển. Hệ ray có độ dài tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và đặc điểm về không gian.

ray di chuyển cầu trục 2 tấn, ray vuông 30*40mm

– Tuy nhiên nếu hệ ray di chuyển càng dài thì chi phí lắp đặt càng lớn. Nguyên nhân là bởi hệ ray di chuyển cầu trục được sản xuất từ chất liệu thép chuyên dụng kiểu ray vuông có kích thước 30 x 40; 40 x 40 hoặc 40 x 50 mm. Một số nơi làm dầm đỡ ray bằng chất liệu bê tông thì ray chạy là loại ray P chuyên dụng, ray P thông thường là P18 hoặc P24.

Ray di chuyển cầu trục ray P18 chuyên dụng

– Ngoài 5 bộ phận chính thì cầu trục 2 tấn dầm đơn còn có thêm các thiết bị hỗ trợ khác. Đơn cử như dây cáp, điều khiển cầu trục… Các bộ phận cần được lắp đặt chính xác với nhau thì thiết bị mới có thể hoạt động trơn tru. Vì vậy khách hàng khi mua cầu trục nên mua trọn bộ, yêu cầu thiết kế dựa trên đặc điểm của nhà xưởng.

Nguồn: hkd.vn

16 Tháng Năm, 2022 / by / in ,
5 lưu ý cần nhớ để an toàn vận hành cầu trục

An toàn vận hành cầu trục là ưu tiên hàng đầu khi thiết bị nâng hạ, di chuyển hàng hóa, vật nặng. Sự an toàn được đảm bảo cho cả người và vật. Hãy cùng YP.VN điểm qua những lưu ý quan trọng cần nhớ để đảm bảo an toàn trong quá trình cầu trục hoạt động.

Kiểm định an toàn cầu trục

– Cầu trục trước khi được đưa vào sử dụng cần phải được thử tải và kiểm định an toàn kỹ thuật theo đúng quy định pháp luật. Quy định cụ thể có trong Thông tư 52/2016/TT-BLĐTBXH quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với cầu trục cổng trục được ban hành bởi Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội. 

Kiểm định cầu trục dầm đôi 15 tấn tại HKD

– Theo đó cầu trục trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định lần đầu và thử tải để đảm bảo an toàn. Mặt khác an toàn vận hành cầu trục cũng cần phải đảm bảo thông qua kiểm định định kỳ trong suốt quá trình sử dụng hoặc kiểm định bất thường theo đúng quy trình kiểm định được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.

– Sau khi kiểm định kỹ thuật an toàn cầu trục hoàn tất thì phải có gắn tem kiểm định theo đúng quy định. Quá trình cần phải được thực hiện bởi tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động chỉ định bởi Bộ Lao động Thương binh và xã hội với giấy chứng nhận đủ điều kiện trong lĩnh vực kiểm định.

Cầu trục treo dầm đơn 2 tấn được dán tem kiểm định

– Thông thường thời hạn kiểm định an toàn vận hành cầu trục là 2 năm đối với thiết bị mới lắp đặt. Trong thời gian sử dụng thì thời hạn kiểm định sẽ ngắn hơn dao động từ 6 tháng đến 1 năm. Cá nhân, tổ chức sở hữu cầu trục cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời hạn giấy phép kiểm định để tránh tai nạn lao động và bị các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất.

Sử dụng cầu trục an toàn và đúng cách

– Trong suốt quá trình sử dụng cầu trục thì cần phải đề cao vấn đề an toàn. Quy định về sử dụng cầu trục an toàn được quy định trong thông tư 52/2016/TT-BLĐTBXH. Trong đó bao gồm những nội dung cơ bản như sau:

+) Kỹ thuật viên và những người có liên quan khi sử dụng cầu trục cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.

+) Tìm hiểu kỹ và áp dụng đúng chế độ làm việc cầu trục theo đúng quy định.

+) Chỉ định cán bộ có năng lực chuyên môn và bằng cấp, kinh nghiệm để điều khiển cầu trục.

Sử dụng cầu trục dầm đôi 7.5 tấn

Bảo dưỡng cầu trục định kỳ

– Muốn đảm bảo an toàn vận hành cầu trục thì cá nhân, tổ chức sở hữu thiết bị phải bảo dưỡng định kỳ. Việc kiểm tra cầu trục cần được tiến hành khoảng 3 đến 5 ngày một lần để phát hiện ra những dấu vết hỏng hóc trên thiết bị. Bảo dưỡng sẽ được tiến hành định kỳ dựa trên yêu cầu cụ thể để với cầu trục khi sử dụng.

– Trong trường hợp xuất hiện những hỏng hóc sớm và nghiêm trọng thì cần phải bảo dưỡng trước thời hạn. Trong những trường hợp đó chủ sở hữu của cầu trục cần phải lên kế hoạch để sửa chữa hoặc thay mới phụ tùng nếu cần thiết.

Bảo dưỡng sửa chữ Pa lăng cầu trục

Luôn chuẩn bị sẵn phụ tùng thay thế

– Trong quá trình sử dụng tùy theo tần suất mà các bộ phận của cầu trục sẽ bị hao mòn tự nhiên. Vì vậy để đảm bảo an toàn vận hành cầu trục cần phải định kỳ thay mới cho các bộ phận này. Kỹ thuật viên điều khiển sẽ kiểm tra thường xuyên các bộ phận để xác định mức độ hao mòn.

Phụ tùng phanh cầu trục

– Trường hợp các bộ phận đã hao mòn vượt mức cho phép thì nên thay mới ngay. Điển hình như má phanh của động cơ nâng hạ, má phanh di chuyển, dầu hộp số, cuộn hút phanh điện tử…. Tốt nhất nên chuẩn bị phụ tùng dự phòng ngay từ khi các bộ phận đã có dấu hiệu hao mòn.

Lên kế hoạch thay đổi pa lăng hoặc toàn bộ cầu trục

– Không chỉ những bộ phận hỗ trợ mà cả pa lăng hoặc toàn bộ cầu trục cũng có thể phải thay mới. Đây là vấn đề quan trọng trong an toàn vận hành cầu trục. Thông thường các nhà sản xuất sẽ khuyến cáo khách hàng nên xem xét để thay mới cầu trục khi thiết bị đã hoạt động trong thời gian khoảng từ 15 đến 20 năm. Đây là tuổi thọ trung bình của cầu trục mà đơn vị sử dụng nên thay mới.

Thay thế Pa lăng cầu trục mới 100%

Nguồn: hkd.vn

16 Tháng Năm, 2022 / by / in ,
Nên hay không nên chọn mua cầu trục giá rẻ

Cầu trục giá rẻ để tiết kiệm chi phí là lựa chọn chung của nhiều doanh nghiệp, đơn vị hoặc cá nhân. Thế nhưng “giá rẻ” thường đi đôi với chất lượng kém. Vậy nên hay không nên chọn mua thiết bị giá rẻ để sử dụng? Nếu mua thì phải làm thế nào để chọn được thiết bị chất lượng?

Cầu trục giá rẻ – Giá rẻ có nguyên nhân

– Chi phí để sở hữu 1 cầu trục cho công trình không hề thấp. Những loại có tải trọng nhỏ, khẩu độ ngắn thì giá cũng dao động khoảng gần 100 triệu đồng. Những loại có tải trọng lớn lên đến hàng trăm tấn thậm chí còn phải đầu tư cả tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân nhiều người muốn tìm mua cầu trục giá rẻ để tiết kiệm chi phí.

– Đa số khách hàng đều đánh giá hai chữ “giá rẻ” theo cách hiểu là giá càng thấp càng tốt. Tuy nhiên việc chọn mua cầu trục với giá quá thấp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Cầu trục là thiết bị được cấu tạo bởi hàng loạt bộ phận từ chính tới phụ như dầm chính, dầm biên, palăng, hệ thống cấp điện palăng, hệ thống cấp điện cầu trục, tủ điện điều khiển, hệ thống đường ray di chuyển…

– Mỗi thiết bị đều được sản xuất từ vật liệu chuyên dụng thì mới có thể đảm bảo độ bền, sự an toàn trong quá trình sử dụng. Việc mua cầu trục giá rẻ thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung trên thị trường chỉ có hai trường hợp. Trường hợp đầu tiên là khách hàng đã mua cầu trục cũ nên có giá thấp hơn từ 1/3 đến 1/2 giá mua mới.

Cầu trục dầm đơn 5 tấn giá tốt, giá rẻ tại HKD Crane

Cầu trục cũ giá thấp nhưng tuổi thọ không cao, các chính sách bảo hành, chính sách bán hàng đều không được hỗ trợ. Thậm chí nếu không cẩn thận khách hàng còn có thể mua phải cầu trục đã quá hạn sử dụng để rồi “tiền mất tật mang”. Trường hợp thứ hai là cầu trục kém chất lượng nên được rao bán với giá thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung.

Cầu trục giá rẻ – Đừng tiếc tiền

– Có thể thấy được cầu trục giá rẻ bị hạn chế khá nhiều về mặt chất lượng. Nếu không phải là cầu trục cũ thì cũng là thiết bị không tốt mới được vàng cưới giá rẻ. Trong quá trình chọn mua cầu trục khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định có nên mua hay không.

Cầu trục 5 tấn dầm đơn HKD Crane thể hiện

– Thông tin bao gồm những thông số kỹ thuật của cầu trục để xác định được báo giá sơ bộ. Ví dụ như cầu trục tải trọng 1 tấn thường có giá dao động khoảng trên dưới 100 triệu đồng tùy thuộc vào khẩu độ và chất lượng của thiết bị kèm theo. Trong trường hợp cầu trục 1 tấn có giá thấp hơn nhiều so với báo giá bình quân thì khách hàng cần xem xét lại.

– Tương tự như vậy đối với những loại cầu trục khác. Có thể cầu trục giá rẻ có thể giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đầu vào nhưng sẽ đội vốn trong quá trình sử dụng. Thiết bị không đáp ứng được chất lượng đồng nghĩa với việc khách hàng phải bỏ chi phí để thay thế hoặc sửa chữa. 

– Trong nhiều trường hợp chi phí sửa chữa, bảo dưỡng còn cao hơn nhiều so với việc đầu tư một cầu trục chất lượng. Đó là còn chưa kể đến việc cầu trục kém chất lượng sẽ đi đôi với thiếu an toàn trong quá trình sử dụng. Nguy cơ tai nạn lao động hoặc hỏng hóc hàng hóa cao hơn cũng sẽ làm tăng chi phí cho khách hàng.

Cầu trục giá rẻ – Rẻ mà chất lượng

– Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua cầu trục giá rẻ là phải đảm bảo chất lượng. Giá rẻ không có nghĩa là chất lượng kém. Mức giá thấp có thể là do khách hàng lựa chọn được các thiết bị, phụ kiện có giá rẻ hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Trường hợp khác có thể là do khách hàng lựa chọn được đơn vị cung cấp uy tín với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

– Khi đó mức giá rẻ vẫn có thể đảm bảo cầu trục chất lượng. Tuy nhiên về cơ bản thì mức giá này chỉ thấp hơn so với mặt bằng chung một con số nhất định mà không thể rẻ như cầu trục cũ hoặc cầu trục kém chất lượng được. Khách hàng cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mua trọn bộ cầu trục. Khi đó các chi phí hỗ trợ như vận chuyển, lắp đặt, chạy thử và kiểm định đều sẽ được đơn vị cung cấp hỗ trợ giúp tiết kiệm phần nào.

Nguồn: hkd.vn

15 Tháng Tư, 2022 / by / in ,
Cổng trục đẩy tay 1 tấn sử dụng Pa lăng xích kéo tay Nitto 1 tấn

Cổng trục đẩy tay 1 tấn là thiết bị nâng hạ và di chuyển bằng sức người, nâng hạ bằng hệ thống pa lăng (tời) xích kéo tay dùng để hoạt động trong các nhà máy sản xuất các sản phẩm từ nhựa (trong các khu vựa có các máy ép nhựa vv..).

Thông số kỹ thuật cổng trục đẩy tay 1 tấn HKD Crane

Cổng trục đẩy tay 1 tấn

– Tải trọng nâng hạ: 1 tấn, thử tải ở mức 1.25 tấn (tải tĩnh lớn nhất) và tải động 1.1 tấn.

– Khẩu độ (ngang) cổng trục: 3 mét

– Chiều cao nâng hạ: 3 mét từ mặt sàn lên móc cẩu

Cổng trục được sử dụng Pa lăng xích kéo tay Nitto 1 tấn và con chạy xích kéo tay KII

Cổng trục đẩy tay 1 tấn x 3m HKD Crane

Quy cách khung kết cấu cổng trục đẩy tay 1 tấn tại HKD Crane

– Khung kết cấu cổng trục đẩy tay 1 tấn được làm từ thép hình cán nóng hoặc thép tổ hợp SS400, dầm chính cổng trục có mặt cắt dạng chữ I để Pa lăng xích kéo tay có thể di chuyển ở cánh dưới chữ I, còn chân cổng trục được tổ hợp từ thép hộp hoặc gấp tạo hình từ thép tấm cán nóng vv..

– Bánh xe cổng trục được dùng bánh xe nhựa PU siêu tải mỗi bánh chịu tải 650 kg 

– Liên kết giữa chân cổng trục và dầm chính bằng bulông chịu lực mạ mác 8.8

Cổng trục đẩy tay 1 tấn chiều cao nâng hạ 3m

Nguồn: hkd.vn

15 Tháng Tư, 2022 / by / in ,
5 bước chọn mua cầu trục chuẩn cho mọi công trình

Cầu trục là thiết bị nâng hạ vật nặng ứng dụng phổ biến trong nhiều công trình ngày nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng công trình mà chủng loại, mẫu mã thiết bị này cũng đa dạng hơn nhiều. Vậy phải chọn mua như thế nào để phù hợp với mục đích sử dụng, đặc điểm không gian lắp đặt?

Bước 1 – Xác định nhu cầu sử dụng

– Bước đầu tiên khi lựa chọn một thiết bị nâng hạ vật nặng là phải xác định nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân là bởi trên thị trường hiện nay có nhiều thiết bị nâng hạ khác nhau như cầu trục, cổng trục, cẩu quay, cầu trục, máy tời. Bản thân cầu trục cũng được phân thành nhiều loại dựa trên đặc điểm về cấu tạo, công dụng, kết cấu dầm…

– Do đó người mua trước hết cần xác định rõ công trình của mình nên hay không nên sử dụng thiết bị này. Cầu trục được biết với tên tiếng Anh là Overhead Crane. Thiết bị được sử dụng với mục đích nâng – hạ và di chuyển vật nặng, hàng hóa với trọng lượng lớn trong phạm vi hoạt động.

Nhà xưởng palang, cầu trục HKD

– Ứng dụng chủ yếu của thiết bị có thể kể đến như lắp đặt tại các nhà xưởng, nhà kho, ngoài trời, bến tàu… Điều cần lưu ý nằm ở không gian hoạt động của thiết bị. Nếu như cổng trục có thể di chuyển bằng bánh xe hoạt động dưới mặt đất thì cầu trục lại được lắp đặt và hoạt động trên cao nhà xưởng. Toàn bộ quá trình di chuyển vật nặng thực hiện thông qua sự hỗ trợ của pa lăng và hệ thống ray và nhiều cơ cấu khác của cẩu trục – cầu trục.

Pa lăng cáp điện dầm đơn nâng hạ

Vật nặng (tải) có thể nâng hạ bằng thiết bị khá đa dạng như thép, gỗ, bê tông, sắt, hàng hóa… Công trình có nhu cầu bốc vác, vận chuyển hàng hóa số lượng lớn, trong cùng một không gian thì mới nên lắp đặt thiết bị này nhằm giải phóng sức lao động. Ngoài ra chủ công trình cần căn cứ vào nhu cầu nâng hạ hàng hóa thực tế, khối lượng bao nhiêu để quyết định tải trọng cầu trục.

Bước 2 – Xác định kết cấu dầm cầu trục

– Dựa theo nhu cầu và mục đích sử dụng chủ công trình có thể lựa chọn được kiểu dáng của kết cấu dầm. Hiện nay thiết bị này được phân loại với hai lựa chọn chính lần lượt là cầu trục 1 dầm (cầu trục dầm đơn) và cầu trục 2 dầm (cầu trục dầm đôi, cầu trục dầm kép). Trong đó cầu trục 1 dầm sở hữu kết cấu gồm có một dầm chính thiết kế dưới dạng chữ I hoặc chữ L hoặc chữ H

– Một số mẫu có khẩu độ lớn còn kết hợp giữa các thiết kế với nhau lúc hàn dưới dầm hộp. Mục đích nhằm gia tăng độ cứng và khả năng nâng đỡ hàng hóa có trọng lượng lớn hơn. Phân khúc thiết bị này có khẩu độ đa dạng như 5m, 8 m, 12 m và tối đa 50 m. Nhược điểm lớn nhất nằm ở sức nâng chỉ trong khoảng từ 1 tới 10 tấn. 

– Trái ngược với đó là cầu trục 2 dầm sở hữu thiết kế với hai dầm chính nằm song song với nhau. Hai dầm được thiết kế giống hệt nhau về khẩu độ, chất liệu cho đến hình dáng đồng thời gắn với nhau bằng liên kết vuông góc thông qua bu lông với dầm biên của cầu trục

– Nhờ sự kết hợp hợp của hai dầm chính mà sức nâng của thiết bị cao hơn nhiều với tải trọng phổ biến trong khoảng từ 5 đến 30 tấn. Một số mẫu được thiết kế riêng, chất liệu cao cấp hơn có thể chịu được tải trọng cao hơn, thậm chí lên đến 500 tấn. 

– Ngoài hai lựa chọn phổ biến trên thì hiện nay còn có cầu trục treo. Đây là một thiết bị nâng hạ và di chuyển hàng hóa thiết kế với bộ phận dầm chính treo bên cạnh dưới của dầm dọc. Cầu trục treo chủ yếu được sử dụng cho những nhà xưởng có diện tích hẹp, trần chắc chắn, tải trọng phổ biến trong khoảng từ 1 đến 10 tấn.

Bước 3 – Lựa chọn cầu trục theo cơ cấu dẫn động

– Sau khi đã xác định được chủng loại, tải trọng thì chủ công trình có thể xem xét đến vấn đề cơ cấu dẫn động. Hiểu đơn giản tức là năng lượng để dẫn động cho thiết bị hoạt động. Theo đó chủ công trình có hai lựa chọn khác nhau gồm thiết bị hoạt động bằng tay và chạy bằng điện.

 Cầu trục kéo tay làm việc nhờ chuyển động của hệ thống đĩa xích kéo tay. Khi cần nâng hạ hàng hóa, người ta sẽ kéo xích kéo tay để nâng hạ tải hoặc di chuyển Pa lăng xích kéo tay sẽ kéo từ dưới lên để nâng vật nặng. Phương thức hoạt động của thiết bị khá thô sơ nên hiệu suất không cao, chỉ phù hợp với những công trình nhỏ, hàng hóa không quá nặng. Ưu điểm nằm ở giá thành rẻ.

Cầu trục sử dụng xích kéo tay

Ngược lại cầu trục có cơ cấu dẫn động chạy bằng điện lại giải phóng gần như hoàn toàn sức lao động của con người. Thiết bị chạy bằng điện cho phép nâng hạ, di chuyển hàng hóa có trọng lượng lớn trong thời gian ngắn hơn. Toàn bộ quá trình làm việc đều tự động hóa nên không bị mất sức, không cần nhiều nhân công mà vẫn đảm bảo số lượng, hiệu suất vận chuyển.

Bước 4 – Xác định thông số kỹ thuật của cầu trục

– Bước tiếp theo khi lựa chọn cầu trục là xác định các thông số kỹ thuật cơ bản. Những thông số này được xem xét dựa trên tình hình thực tế của công trình sử dụng kết hợp chủng loại thiết bị đã chọn trước đó. Chúng có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất làm việc sau đó của thiết bị khi lắp đặt. Các thông số kỹ thuật cơ bản cần quan tâm bao gồm:

+) Tải trọng nâng: Thông số này ý chỉ tổng tải trọng mà thiết bị có thể nâng hạ hàng hóa trong phạm vi an toàn tính trên mọi điều kiện sử dụng. Thiết bị hoạt động để nâng hạ – di chuyển vật nặng trọng lượng lớn nên đơn vị tính tải trọng là tấn.

+) Tải trọng nâng cực đại: Thông số này vẫn chỉ tải trọng nâng mà thiết bị có thể hoạt động. Tuy nhiên tải trọng nâng cực đại là chỉ số lớn nhất về trọng lượng hàng hóa mà thiết bị có thể làm việc bình thường.

Cầu trục dầm đôi 7.5 tấn HKD Crane

+) Chiều dài đường chạy ray: Hệ thống ray cầu trục có độ dài phụ thuộc vào hệ thống dầm đỡ dọc theo công trình đã có sẵn. Một số công trình có thể lắp đặt thêm tùy theo nhu cầu sử dụng thực tế. Đơn vị tính bằng mét.

+) Khẩu độ: Thông số này chỉ khoảng cách giữa hai tim ray (ở giữa của hai quỹ đạo) và được tính băng mét.

+) Chiều cao nâng: Thông số chiều cao thiết bị được tính là khoảng cách theo phương thẳng đứng tính từ mặt đất tới điểm cao nhất của móc nâng. Đồng nghĩa với chiều cao tối đa là vật có thể nâng cách mặt đất. Đơn vị tính là mét.

+) Chiều cao hạ: Thông số này trái ngược với chiều cao nâng. Chiều cao hạ là khoảng cách theo phương thẳng đứng tính từ mặt đất tới điểm thấp nhất của móc nâng. Đơn vị tính là mét.

+) Tốc độ: Thông số tốc độ chỉ tốc độ nâng hạ hàng hóa tính theo đơn vị m/phút.

Chủ công trình có thể căn cứ vào những thông số kỹ thuật để khảo sát sơ bộ thị trường trước khi quyết định chuyển sang bước tiếp theo – tìm nhà cung cấp.

Bước 5 – Tìm nhà cung cấp uy tín

– Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển, nâng hạ hàng hóa càng ngày càng lớn, hiện có nhiều đơn vị cung cấp cầu trục khác nhau để khách hàng lựa chọn. Một đơn vị cung cấp uy tín sẽ hỗ trợ cho khách hàng trong cả 4 bước trước đó của quy trình chọn thiết bị sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

– Vậy thế nào là một địa chỉ cung cấp uy tín? Chất lượng thể hiện qua sản phẩm thực tế hoạt động tốt, đa dạng lựa chọn, dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Cùng với đó là chính sách bảo hàng, hỗ trợ sau mua hàng. Trước khi ký kết hợp đồng mua bán, khách hàng nên yêu cầu chạy thử máy nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất. Nếu có vấn đề có thể yêu cầu bên cung cấp khắc phục sớm.

Nguồn: hkd.vn

15 Tháng Tư, 2022 / by / in ,