Thêm kết quả...

Cẩu trục

Cần cẩu tháp trong xây dựng được lắp đặt thế nào?

Đối với máy móc xây dựng như cần cẩu tháp thì số vụ tai nạn xảy ra ít nhưng có thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Vì vậy đối với thiết bị cẩu tháp người sử dụng cần biết công dụng và cách sử dụng để hạn chế tối đa các tai nạn xảy ra.

Nhiều vụ cần cẩu rơi khiến người đi đường và chính những công nhân đang làm việc tại công trường bị thương vong khiến nhiều người phải suy nghĩ: Những chiếc cần cẩu được lắp ráp như thế nào? Liệu chúng có đủ an toàn không?

Cần trục cẩu tháp thường được gọi là Cẩu tháp là một trong những loại máy nâng có trọng lượng lớn và có bộ phận thân tháp có chiều cao lớn. Nó có công dụng vận chuyển vật liệu xây dựng   lên cao, lắp ráp các cấu kiện trong các công trình có độ cao lớn. Có khối lượng công việc lớn, thời gian thi công dài. Cần trục cẩu tháp thường được sử dụng để thi công nhà cao tầng, trụ cầu lớn, công trình thủy điện….

Chiều cao tối đa một chiếc cần cẩu xây dựng thông thường có thể đạt tới là 200 m. Chúng được vận chuyển dưới dạng các module tháo rời bằng xe tải, và lắp ráp tại công trình.

Việc đầu tiên các kỹ sư phải làm đó là xây móng thật vững chắc cho cần cẩu, đảm bảo nó không bị lật hoặc bung gốc trong khi vận hành. Như vậy, nếu phần chân đế được thi công đúng cách và cẩn thận thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều tỉ lệ tai nạn.


Khung cốt thép trong thực tế

Sau khi cốt thép đã được đan, họ tiến hành đổ bê tông.


Móng cần cẩu tháp bị bật tung do thi công không đạt yêu cầu

Đốt thân đầu tiên của cẩu tháp được đặt vào vị trí bằng xe cẩu.

Các đốt thân được cố định với nhau bằng then.

Một chiếc lồng nâng (còn gọi là telescope) có kích thước lớn hơn đốt thân được lồng vào thân cẩu tháp. Đây chính là nơi mà “điều kỳ diệu” sẽ xảy ra.

Tiếp theo, cabin và mâm xoay của người điều khiển cẩu tháp được lắp đặt.

Sau đó lần lượt là đỉnh tháp, đuôi tháp cẩu, đối trọng, cần tháp. Đuôi tháp, cần tháp được nối với đỉnh tháp bằng các sợi cáp chịu lực gọi là cương đuôi, cương trước, cương sau. Đối trọng là những khối bê tông đúc có tác dụng giữ cho cần cẩu thăng bằng theo nguyên lý đòn bẩy.


Đỉnh tháp chữ A

Đỉnh tháp chữ A


Đuôi tháp và cương đuôi

Đuôi tháp và cương đuôi


Lắp đặt cần tháp, cương trước và cương sau

Lắp đặt cần tháp, cương trước và cương sau

Cần cẩu từ đây sẽ tự lắp ráp chính mình.


Cần cẩu tháp tự lắp mình trong thực tế

Cần cẩu tháp tự lắp mình trong thực tế

Đầu bò nhấc các đốt thân lên cao, xe con đưa chúng lại gần lồng nâng.

Một piston thủy lực cố định đầu dưới lồng nâng với thân tháp cẩu, then nối giữa 2 đốt thân được tháo ra. Piston bắt đầu nâng toàn bộ phần trên của tháp cẩu lên cao 3 mét.

Lúc này giữa thân trên và thân dưới của cần cẩu tháp có một khoảng trống đủ để lắp 1 đốt thân.

Đốt thân mới được đóng then cố định. Lồng nâng tiếp tục nâng thân trên của cần cẩu tháp lên, các đốt thân tiếp theo được lắp tương tự.


Công đoạn lắp then rất quan trọng và phải được thực hiện thường xuyên

Nguồn: genk.vn

24 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
5 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của cầu trục mà khách hàng nên biết
  • Lựa chọn thiết bị phù hợp: Cầu trục chất lượng tốt phải có cơ cấu thiết bị chính (pa lăng) và các thiết bị phụ trợ (hệ thống điện, thiết bị an toàn) phù hợp nhất. Tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, tần suất hoạt động thường ngày mà khách hàng cần cân nhắc lựa chọn thiết bị cho phù hợp. Với kinh nghiệm sản xuất cầu trục hơn 10 năm nay, chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm mình cần để có thể tư vấn tối ưu nhất. Lựa chọn sai chủng loại thiết bị không những ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà còn làm tăng chi phí đầu tư không cần thiết. 
  • Thiết kế cầu trục: cầu trục chất lượng tốt là cầu trục có thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật. Không những vậy, thiết kế cầu trục cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn an toàn thiết bị nâng của nhà nước. Ở Việt Nam hiện nay, mọi thiết kế về thiết bị nâng hạ đều phải đảm bảo các tiêu chí an toàn của TCVN 4244-2005 (trước đây là TCVN 4244-86). Về cơ bản, tiêu chuẩn của Việt Nam có sự tương đồng với các tiêu chuẩn thiết kế thế giới như ISO, DIN hay FEM. Đội ngũ kỹ sư thiết kế giàu kinh nghiệm, nhiệt tình chính là chìa khóa tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt của chúng tôi những năm qua.
  • Chế tạo cầu trục: Hay sản xuất cầu trục để có chất lượng tốt cần phải có dây chuyền công nghệ khép kín hoặc ít ra là phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản về chế tạo kết cấu thép, gia công cơ khí. Các yêu cầu cơ bản trong chế tạo bao gồm: có nhà máy sản xuất cầu trục, có các loại máy phục vụ việc hàn, cắt sản phẩm cũng như các phương tiện ghá ghép dầm chính, dầm biên của cầu trục. Ngoài ra, một nhân tố cực kỳ quan trọng trong khâu chế tạo cầu trục là phải có đội ngũ công nhân có nghề, biết việc sản xuất cầu trục. Nếu quy trình chế tạo không được kiểm soát chặt chẽ thì thiết kế có tối ưu đến đâu cũng không thể có sản phẩm tốt được. Chưa kể những yếu tố mất an toàn tiềm ẩn trong sản phẩm và chỉ bộ lộ ra sau một thời gian khách hàng sử dụng.
  • Lắp đặt cầu trục: phải đảm bảo đúng cách, an toàn và tuyệt đối tuân thủ theo quy trình đã đề ra. Là nhà cung cấp chuyên nghiệp, chúng tôi luôn có phương án lắp đặt cầu trục tối ưu với điều kiện thực tế của công trường. Đội ngũ công nhân lắp dựng luôn có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động và thái độ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp. Có những khách hàng yêu cầu cực kỳ cao như Samsung, Demag, Hitachi heavy industries đã rất nhiều lần tin tưởng hợp tác với chúng tôi.

Giá thành sản phẩm: Cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất đó là giá thành sản phẩm cầu trục. Có lẽ rất nhiều khách hàng quan niệm rằng “Cầu trục chất lượng tốt giá phải rất đặt đỏ”. Điều đó hoàn toàn không đúng trong suy nghĩ của chúng tôi. Tiêu chí của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng sản phẩm tốt nhất nhưng giá không được cao nhất. Với một mức đầu tư hợp lý, bạn đã có thể sở hữu một bộ cầu trục tốt, bền phục vụ nhu cầu công việc.

Nguồn: Thuan Nguyen Doan / Linkedin

22 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
Quy trình vận hành cầu trục

Người vận hành cầu trục chỉ cần thực hiện lần lượt từng bước dưới đây có thể tăng độ bền khả năng làm việc hiệu quả của cầu trục và đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa.

 Người điều khiển cầu trục phải được đào tạo, có giấy chứng nhận lái cầu trục và được chỉ dẫn an toàn.

Sau đây là các bước để vận hành cầu trục hoặc các thiết bị nâng hạ

Bước 1: Kiểm tra kỹ các thiết bị nguồn điện

Kiểm tra cáp tải, móc nâng xem có dấu  hiệu bất thường hay không. Kiểm tra hoạt động palang cầu trục bằng cách nhấn nút lên xuống di chuyển không tải xem có bất thường không.

Nếu phát hiện các vết rạn nứt chỗ kết cấu quan trọng, biến dạng kim loại, phanh của cơ cấu bất kỳ có dấu hiệu hỏng, móc, ròng rọc bị ăn mòn hoặc nứt phải ngưng hoạt động.

Nguồn điện không ổn định gây tổn hại các thiết bị điện trong cầu trục như động cơ nâng hạ, linh kiện trong tủ điện và động cơ di chuyển.

Bước 2: Kiểm tra tải trọng không được nâng quá tải trọng thiết kế

Phải nhấc tải lên độ cao không lớn hơn 300mm, giữ tải rà phanh, kiểm tra độ bền của kết cấu kim khí, ổn định của cầu trục nếu không đảm bảo an toàn phải hạ tải xử lý.

Cầu trục có thiết bị hạn chế tải trọng (báo quá tải) đảm bảo khống chế tải trọng nâng trong giới hạn cho phép. Khi cầu trục quá tải thiết bị sẽ tự ngắt nguồn cấp điện khiến cầu trục không hoạt động. Muốn hoạt động trở lại phải thao tác bằng tay trên tủ điện cầu trục để kích hoạt đóng mở attomat nguồn.

Bước 3: Chỉ nâng tải theo phương thẳng đứng

Phải nâng theo phương thẳng đứng, nếu nâng xiên, chéo góc có thể gây hư hại cho thiết bị và nguy hiểm cho người đứng gần vật nâng. Trong quá trình vận hành phải quan sát dây cáp chuyển động qua ròng rọc để điều khiển cầu trục sao cho không bị xoắn hoặc chồng chéo lên nhau.

Bước 4

Không đứng dưới móc cẩu, tải trọng hoặc đứng trên vật nâng khi vận hành cầu trục. Cầu trục có thể bị trượt do sự cố về phanh, đứt cáp tải hoặc dây chằng buộc gây dẫn đến tai nạn lao động.

Bước 5 Chỉ được tiếp cận tải nâng khi đã hạ thấp hơn đầu người

Khi hạ tải cần dừng trước mặt sàn từ 300 – 400mm rồi mới tiếp tục hạ tải xuống. Tương tự khi nâng tải lên cũng nhấc lên cách mặt đặt từ 200 – 300mm, kiểm tra thấy ổn định rồi mới tiếp tục nâng lên cao hơn.

Bước 6

Chỉ được di chuyển thiết bị khi pa lăng, tời điện kéo đã sử dụng vào vị trí cần thiết trên cầu trục.

Bước 7

Cấm dùng các bộ phận ngưng tự động để dừng máy thay cho công tắc điều khiển. Không cho người bảo dưỡng sửa chữa khi đang hoạt động

Bước 8

Sau khi vận hành cầu trục, cần tắt nguồn điện và để thiết bị điều khiển vào nơi an toàn, khô ráo.

Nguồn: cautruccongtruc

22 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
Hướng dẫn Cách lắp đặt cầu trục dầm đơn trên 3 tấn

Cầu trục nói chung và cầu trục dầm đơn 3 tấn nói riêng là thiết bị sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, xưởng sản xuất để thay thế sức người nâng hạ hàng hóa. Sử dụng cầu trục thì có thể nhiều người biết nhưng cách lắp đặt cầu trục dầm đơn 3 tấn thì không phải ai cũng biết. Sau đây là hướng dẫn

Cách lắp đặt cầu trục dầm đơn 3 tấn

Với những người còn băn khoăn về cách lắp đặt cầu trục dầm đơn 3 tấn thì 4 bước dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều:

Bước 1: Chuẩn bị thiết bị lắp đặt

Khi xác định vị trí nhà xưởng cần lắp đặt cầu trục thì tập kết các thiết bị tạo thành cầu trục như: dầm chính, dầm biên, pa lăng nâng ha, tổ hợp bánh xe, ray di chuyển, động cơ di chuyển và hệ điện,… ngay tại chân công trình để thuận lợi cho quá trình thi công và lắp đặt.

Cầu trục dầm đơn 3 tấn, 5 tấn, 10 tấn hay 15 tấn muốn hoàn thành thì cần phải có công nhân lắp đặt, xe cẩu tự hành, máy hàn, máy mài và các thiết bị phục vụ lắp đặt khác.

Bước 2: Lấy dấu, lắp ray cầu trục

Khẩu độ của cầu trục chính là ở vị trí nằm giữa hai ray để lấy mặt bằng đưa cẩu lên bạn có thể làm một đoan ray X 2 bên trước (ray vuông hoặc ray P tùy theo yêu cầu) hoặc có thế làm hết chiều dài đường chạy của cầu trục luôn.

Bước 3: Tổ hợp cầu trục ở dưới

Bắt bu lông liên kết giữa 2 tổ hợp dầm chính và dầm biên, tổ hợp động cơ với dầm biên của cầu trục.

Cho Palang vào vị trí thoáng mát, rộng rãi, dễ thao tác, dễ xử lý. Sau đó xử lý trục bánh xe và cho bánh xe 2 bên mở hết cỡ.

Cẩu dầm chính của cầu trục lên và hạ từ trên xuống từ từ để tổ hợp nốt Palang với dầm chính cầu trục. Tổ hợp tốt, an toàn thì phải cho ít nhất 2/3 bánh xe tiếp xúc được với khoảng G thừa ra ở thành dưới của dầm chính cầu trục.

Tiếp tục đi hệ điện, máng C và đấu luôn điện điều khiển với điện nguồn vào tủ Palang.

Bước 4: Tổ hợp cầu trục trên cao

Nhấc cả bộ cầu trục đã được tổ hợp ở bước 3 treo len ray là có thể hoạt động được.

Những lưu ý khi lắp đặt cầu trục dầm đơn 3 tấn

Để sở hữu một cầu trục hoạt động nhanh chóng, an toàn thì ngay từ khi lắp đặt phải đảm bảo tính an toàn, chuẩn bị tốt các khâu đầu vào, vật liệu, thiết bị, máy móc. Ngoài ra, đội ngũ nhân công phải thực sự có chuyên môn và tay nghề cao, cớ phương án lắp đặt cụ thể cho từng trường hợp, từng công trình.

Trước khi tiến hành lắp đặt cầu trục thì phải đảm bảo cao độ dầm đỡ ray theo chiều dọc hoặc cao độ giữa hai bên bắt buộc phải nằm trong phạm vi cho phép.

Đối với công nhân lắp đặt cầu trục dầm đơn 3 tấn khi làm việc phải có quần áo, tư trang bảo hộ, phải thắt dây an toàn khi làm việc trên cao. Các thiết bị điện, ổ cắm khi thi công phải có móc treo đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

– Tổ hợp dầm phải được kê, kích an toàn

– Nâng hạ cầu trục phải cân bằng, trước khi thực hiện phải chằng buộc chắc chắn.

– Sau khi hoàn thành xong việc lắp đặt, các công nhân nên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ tránh bị cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Nguồn: cmivietnam.vn

2 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
Cầu trục dầm đơn và những lưu ý khi sử dụng

Cầu trục dầm đơn có kết cấu nhỏ gọn, kinh tế, tiết kiệm không gian và áp dụng trong điều kiện khai thác trung bình.

cau truc dam don

Khẩu độ tối đa của cầu trục dầm đơn 32m, chiều cao nâng 16m, vận tốc vật nâng từ 2 đến 40m/phút, vận tốc di chuyển của palang xe con 60m/phút, vận tốc di chuyển của cầu trục 120m/phút.

Cầu trục dầm đơn thường sử dụng trong các nhà xưởng sản xuất, chế tạo nhờ khả năng linh hoạt gọn nhẹ.

Cấu tạo cầu trục dầm đơn gồm: Dầm chính, dầm biên (cơ cấu di chuyển của cầu trục), Palang nâng hạ, hệ cấp điện cầu trục,  hệ cấp điện Palang, tủ điện điều khiển cầu trục và các thiết bị an toàn.

1. Phân loại dựa trên tải trọng nâng

Như vậy theo tải trọng nâng cầu trục dầm đơn có thể phân loại thành: cầu trục dầm đơn 1 tấn, cầu trục dầm đơn 2 tấn, cầu trục dầm đơn 3 tấn, cầu trục dầm đơn 5 tấn, cầu trục dầm đơn 10 tấn, cầu trục dầm đơn 20 tấn.

cau truc dam don 2 tan

2. Cấu tạo cầu trục dầm đơn

Dầm chính

Dầm chính có mặt cắt dạng hộp hoặc chữ I. Dầm dạng hộp bên trong có các sườn dọc, tấm vách để tăng độ cứng. Dầm dạng chữ I tổ  hợp hoặc cán nóng cũng cần có gân tăng cứng ở cánh dưới.

Palang dầm đơn

Cầu trục đâm đơn có thể dùng một hoặc hai Palang hoạt động độc lập hoặc đồng thời. Tải trọng của cầu trục sẽ bằng tổng sức nâng của hai Palang. Hai Palang hoạt động độc lập cần thiết bị chống va đập, Palang hoạt động đồng thời cần chú ý khả năng đồng tốc.

Dầm biên

Gồm hai  hộp dầm chế tạo từ thép tấm hoặc thép I, thép H tùy tải trọng, gắn trên cụm bánh xe. Mỗi dầm biên có một động cơ di chuyển.

Hệ thống cấp điện Palang và cầu trục

Hệ cấp điện Palang thiết kế dạng sâu đo, cáp nguyền cáp điều khiển treo dưới thanh ray theo kiểu uốn lượn hình sin. Chú ý nên dùng máng C tránh dùng kiểu chăng dây thép hoặc xỏ khuyên. Hệ cấp điện cầu trục dầm đơn dùng ray điện cầu trục 3P, 4P hoặc 6P.

Hệ ray di chuyển cầu trục

Thông dụng ray vuông hàn trực tiếp lên dầm thép đỡ ray. Kích thước ray 30 x40mm, 40x40mm hoặc 40x50mm tùy theo tải trọng cầu trục dầm đơn. Có một số nhà xưởng làm dầm đỡ ray bằng bê tông thì ray chạy cầu trục là loại ray P (như kiểu ray xe lửa) dùng ray P18, P24.

Tủ điện cầu trục

Tủ điện cầu trục được gia công lắp ráp trong nước giúp cầu trục dầm đơn hoạt động êm. Khách hàng chú ý nguồn gốc xuất xứ các thiết bị trong tủ điện.

Bạn biết gì về ứng dụng của cầu trục dầm đơn? - Công ty cầu trục

3. Lưu ý khi sử dụng cầu trục dầm đơn

– Những người trực tiếp tham gia điều khiển làm việc cạnh cầu trục dầm đơn phải được đào tạo, thực hành nắm rõ quy định an toàn.

– Trước khi sử dụng phải thử tải, đảm bảo các thiết bị như Palang, điện, cơ cấu di chuyển không có bất thường.

– Khi vận hành cầu trục không được đứng lên vật nặng nâng hạ hoặc đứng bên dưới vật nặng.

– Bảo dưỡng cầu trục định kỳ đầy đủ, đăng kiểm cầu trục theo đúng thời hạn cấp phép

– Tìm hiểu kỹ chế độ làm việc của cầu trục

– Chuẩn bị phụ tùng thay thế bộ phận hao mòn tự nhiên như má phanh, các loại động cơ nâng hạ, di chuyển…

– Cầu trục, palang hoạt động từ 15 đến 20 năm nên được thay thế mới

– Cầu trục ít hoạt động trước khi sử dụng lại phải kiểm tra toàn bộ máy móc và các bước thử tải, hoạt động.

Nguồn: cautructhailong.com.vn

2 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
Cấu tạo và ứng dụng của Cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi là thiết bị nâng hạ không thể thiếu trong các công xưởng, nhà kho kinh doanh, sản xuất hiện nay. Thiết bị này góp phần thay thế con người nâng – hạ – sắp xếp các vật dụng các vật dụng, kiện hàng có trọng lượng lớn. Vậy cầu trục dầm đôi có cấu tạo như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Cấu tạo của cầu trục dầm đôi

Cấu tạo cầu trục dầm đôi gồm các bộ phận sau:

  • Các đường ray
  • Bánh xe di chuyển
  • Dầm cuối
  • Cáp điện
  • Cơ cấu nâng phụ
  • Cơ cấu nâng
Cầu trục là gì, Phân loại của cầu trục
  • Thiết bị nâng
  • Dây
  • Sàn đứng
  • Dầm chính
  • Cơ cấu di chuyển Palang
  • Cơ cấu di chuyển cầu trục

2. Nguyên lý hoạt động của cầu trục

Cầu trục dầm đôi hoạt động dựa trên nguyên lý sau:

  • Dầm chính và dầm cuối được liên kết cứng với nhau tạo thành một khung đảm bảo độ cứng theo cả phương đứng và phương ngang. Trên dầm biên có lắp các bánh xe có khả năng di chuyển trên ray được đặt dọc theo sàn của nhà xưởng. Khẩu độ của cầu trục là khoảng cách theo phương ngang giữa tâm các ray.
  • Khi cầu trục vận hành, palang sẽ chạy dọc theo các đường ray trên dầm chính. Tùy thuộc vào công dụng của cầu trục mà trên palang lắp 1 hay 2 cơ cấu nâng. Với những palang có 2 cơ cấu nâng thì cơ cấu nâng chính sẽ có tải trọng lớn còn cơ cấu nâng phụ sẽ có tải trọng nhỏ hơn.
  • Cơ cấu di chuyển sẽ được đặt trên kết cấu dầm cầu. Đường điện chạy dọc theo nhà xưởng và sàn đứng sẽ được sử dụng để cung cấp cho động cơ.
  • Cáp điện treo trên dây sẽ cấp điện cho các động cơ đặt trên palang. Ngoài ra cầu trục còn được thiết kế có phần sàn đứng với lan can để phục vụ cho việc đi lại kiểm tra và bảo trì, sửa chữa.

3. Ưu và nhược điểm của cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi khá gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt, sử dụng và bảo trì vì vậy ngày càng được sử dụng phổ biến, đặc biệt là trong những cầu trục có khẩu độ trên 15m

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì cầu trục dầm đôi cũng có những nhược điểm như xảy ra hiện tượng xô lệch dầm cầu khi di chuyển do lực cản của hai bên ray không đều.

Cầu trục dầm đôi là gì?

4. Ứng dụng của cầu trục dầm đôi

Vì sự tiện lợi nên cầu trục dầm đôi được ứng dụng rộng rãi vào các công trường xây dựng, nhà máy sản xuất hay nhà kho nhằm nâng hạ các vật liệu nặng, di chuyển các kiện hàng hoặc sắp xếp chúng theo một trình tự nhất định.

Hy vọng với những thông tin về cấu tạo cầu trục dầm đôi trên đây sẽ giúp bạn biết được nên lựa chọn loại cầu trục nào để phù hợp với công việc của mình.

Nguồn: cautrucsaigon.com

2 Tháng Ba, 2022 / by / in ,
Những điều không thể không biết về cẩu trục quay

Cẩu trục là thiết bị nâng – hạ và di chuyển hàng hóa, vật liệu (tải) phổ biến trong nền kinh tế công nghiệp hiện nay. Trong số nhiều loại cẩu trục đang được cung cấp trên thị trường không thể không nhắc đến “phiên bản đặc biệt” mang tên cẩu trục quay. Thiết bị này có điểm gì khác biệt? Hãy cùng HKD tìm hiểu chi tiết nhé!

Khác biệt giữa cẩu trục quay và cầu trục

Cẩu trục quay là một trong những loại cẩu trục được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây là thiết bị nâng – hạ hàng hóa, vật liệu tải đặc biệt. Điều này thể hiện trực tiếp thông qua thiết kế của thiết bị. Cẩu trục quay được thiết kế với một trụ đứng, có khẩu cần tạo với trụ đứng một góc vuông 90 độ và cơ cấu quay.

– Đặc điểm này có hơi khác biệt với cầu trục – thiết bị nâng hạ ứng dụng phổ biến không kém. Cầu trục là một loại máy trục có kết cấu thép dạng cầu. Cầu trục được lắp đặt bộ phận di chuyển bằng bánh sắt lăn trên đường ray chuyên dùng đặt trên dầm đỡ ray bằng thép hoặc bê tông.

– Từ đó hình thành tên gọi cầu trục. Cấu tạo của cầu trục gồm dầm chủ, dầm biên, đường ray chuyên dùng, động cơ di chuyển xe con, động cơ di chuyển cầu trục, bánh xe cầu trục… Thực tế cẩu trục quay cũng có thể gọi là cầu trục quay ở một số nơi do đặc điểm chung về ứng dụng nâng hạ hàng hóa, vật liệu.

Tuy nhiên xét về cấu tạo thì cẩu trục quay không có đường ray cố định. Thay vào đó là pa lăng hoặc xe đẩy sẽ được gắn trên một điểm tựa cố định. Cẩu trục quay sẽ hoạt động theo nguyên lý xoay với góc quay đa dạng như 180 độ, 270 độ hoặc trong điều kiện cài đặt nhất định có thể quay một vòng tròn 360 độ – quay toàn vòng.

cẩu trục quay, cẩu xoay

Đặc điểm cơ bản của cầu trục quay

Cẩu trục quay được phân loại dựa theo góc độ quay là 180 độ, 270 độ hoặc 360 độ. Cẩu trục quay hay cẩu quay cho phép cài đặt để thay đổi góc quay sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Thiết bị này có những đặc điểm cơ bản như sau:

– Cẩu quay có thiết kế một trụ đứng cố định vào mặt sàn nên đảm bảo kết cấu vững chắc, tuyệt đối an toàn trong quá trình sử dụng.

– Trụ đứng được liên kết cố định với hệ móng thông qua bu lông cường độ cao. Phía bên trên là hệ thống quay tạo thành góc vuông 90 độ với trụ đứng, palăng di động có thể nâng hạ di chuyển tải.

– Cầu quay có thể dùng quay tay hoặc quay điện.

– Cấu tạo cơ bản của cẩu trục quay bao gồm thân cột, cơ cấu quay, dầm chính (cần, tầm với), thiết bị nâng hạ chạy dưới dầm chính, hệ móng, bu lông cường độ cao và phụ kiện khác kèm theo.

– Kết cấu đặc biệt đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối trong thiết kế, lắp đặt, chế tạo và tổ hợp để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình sử dụng.

– Đa dạng với nhiều mức tải trọng khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay là cẩu quay 1 tấn, cẩu quay 2 tấn, cẩu quay 3 tấn, cẩu quay 5 tấn, cẩu quay 10 tấn và cẩu quay 15 tấn.

cầu trục dầm đơn 3 tấn HKD

Nguyên lý hoạt động của cầu trục quay

Cầu trục quay được cấu tạo từ 3 thành phần chính là kết cấu thép, thiết bị nâng hạ – cơ cấu quay và hệ thống điều khiển. Kết cấu thép được chế tạo từ thép hình, thép tấm tổ hợp với nhau thông qua mối hàn. Trong đó quan trọng nhất là bộ phận cột trụ và thanh cần.

Trong quá trình sản xuất hai bộ phận này phải được tính toán kỹ lưỡng để cẩu trục có thể hoạt động ổn định, đảm bảo sức nâng và độ võng. Thiết bị chính đóng vai trò nâng – hạ và quay cho cẩu trục. Thị trường hiện nay đang dần nghiêng về dòng thiết bị sử dụng pa lăng xích điện thay cho pa lăng cáp điện truyền thống.

Hệ thống điều khiển cầu quay hoạt động phụ thuộc vào kiểu cầu quay là loại nâng hạ bằng tay hay bằng điện. Trường hợp hoạt động quay tay thì cơ chế sẽ đơn giản. Ngược lại cầu quay bằng điện yêu cầu tính toán kỹ lưỡng trong thiết kế hơn. Hệ thống hoạt động sẽ điều khiển thiết bị chính móc để nâng – hạ hoặc di chuyển hàng hóa tới vị trí mong muốn.

cẩu trục quay - cẩu xoay

Ưu điểm của cẩu trục quay

Đặc điểm về cấu tạo và nguyên lý hoạt động góp phần đem đến lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Hiển nhiên mục đích sử dụng cuối cùng của cẩu trục quay vẫn là nâng hạ hàng hóa, vật liệu. Ưu điểm cụ thể thể hiện thông qua:

– Kết cấu của cẩu quay vững chắc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

– Trụ đứng được liên kết với hệ móng bằng bu lông cường độ cao tăng độ chắc chắn cho phép nâng hạ hàng hóa, vật liệu có trọng lượng lớn, kích thước cồng kềnh.

– Hệ thống quay và hệ thống tay kết hợp với Palăng di động cho phép bốc xếp hàng hóa trong nhà xưởng nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt mà không làm hỏng hóc, rơi vỡ.

– Thiết bị yêu cầu cao trong quá trình lắp đặt, tổ hợp nhưng dễ bảo trì, dễ bảo dưỡng.

– Mức chi phí đầu tư không quá cao nên phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều doanh nghiệp.

– Đa dạng lựa chọn về tải trọng đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nâng hạ hàng hóa của nhà xưởng.

– Cho phép nâng hạ và di chuyển những hàng hóa, vật dụng có kích thước lớn từ vị trí này qua vị trí khác trong bán kính hoạt động mà các thiết bị cùng loại khó có thể thực hiện được.

– Khả năng định vị hàng hóa, vật liệu cần nâng đỡ chính xác giúp giảm sai số trong quá trình di chuyển xuống mức thấp nhất.

– An toàn hơn trong quá trình vận chuyển, nâng hạ hàng hóa có trọng lượng lớn.

– Tiết kiệm nhân công, nâng cao hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp.

Nguồn: hkd.vn

27 Tháng Hai, 2022 / by / in ,
Những lưu ý khi lựa chọn xây dựng nhà xưởng có cầu trục

Thiết kế cầu trục nhà xưởng phù hợp sẽ giúp tăng năng suất lao động và giảm thiểu chi phí nhân công. Và 6 lưu ý khi sau đây sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị sử dụng.

1 Kiểu, loại cầu trục sử dụng

Việc phân loại và nắm bắt được các loại cầu trục giúp lựa chọn được loại cầu trục phù hợp với hiện trạng nhà xưởng.

  • Lựa chọn theo kiểu dáng, cấu tạo: cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục quay, cầu trục dựa tường, cầu trục Monorail
  • Lựa chọn theo công năng: cầu trục gian máy, cầu trục luyện kim, cầu trục thủy điện,…

2 Tải trọng cầu trục, sức nâng của cầu trục

Tải trọng cầu trục là yếu tố quan trọng hàng đầu khi lựa chọn. Nếu chọn được cầu trục có mức tải trọng chính xác giúp phát huy tối đa công năng hoạt động và độ bền của thiết bị.

Tải trọng có đơn vị tính là Kg hoặc tấn. Nếu thông số kỹ thuật “Tải trọng thiết kế – 5 tấn” điều đó được hiểu là cầu trục này có sức nâng tối đa 5 tấn. Để xác định được con số này thì cần phụ thuộc vào trọng lượng vật nâng, tần suất làm việc, đặc thù công việc hay mục đích sử dụng.

3 Khẩu độ của cầu trục

Khẩu độ cầu trục là khoảng cách giữa tim 2 đường ray di chuyển. Đơn vị tính là mét (m). Thông số này sẽ không theo một tiêu chuẩn cụ thể nào mà dựa vào kích thước thực tế của nhà xưởng. Tùy theo chiều rộng của nhà xưởng để thiết kế, tính toán khẩu độ của cầu trục cho hợp lý. Khẩu độ càng ngắn thì chi phí càng thấp và ngược lại.

4. Chiều dài đường chạy cầu trục

Chiều dài đường chạy cầu trục hay chiều dài di chuyển cầu trục có đơn vị tính là mét (m). Chiều dài này phụ thuộc vào hệ thống dầm đỡ ray dọc theo nhà xưởng có sẵn hay lắp đặt thêm. Chiều dài đường chạy sẽ dựa theo chiều dài nhà xưởng và yêu cầu về phạm vi làm việc cầu trục.

Lưu ý, thông số “phạm vi làm việc của cầu trục” là phạm vi mà cầu trục có thể tiếp cận để nâng hạ hàng hóa. Và phạm vi hoạt động của cầu trục luôn nhỏ hơn chiều dài đường chạy nên khi lựa chọn cần tìm hiểu rõ để sở hữu sản phẩm cầu trục đáp ứng tối đa công việc.

5. Chiều cao nâng cầu trục

Chiều cao nâng cầu trục hay còn được gọi là hành trình móc của cầu trục. Chiều cao này được tính từ sàn nhà xưởng lên đến điểm cao nhất của móc cẩu. Đơn vị tính là mét (m). Để đưa ra được chính xác chiều cao nâng thì cần biết đầy đủ các thông số kỹ thuật như: chiều cao nhà xưởng, cao độ của vai cột và các hạn chế không gian trên cao.

6. Tốc độ nâng hạ, di chuyển cầu trục

Tốc độ nâng hạ, di chuyển cầu trục thường được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Thông thường có các loại sau: loại 1 tốc độ, loại 2 tốc độ hay loại được tích hợp biến tần. Tốc độ của cầu trục sẽ ảnh hưởng tới giá thành của sản phẩm. Loại cầu trục 1 tốc độ sẽ có giá thành rẻ nhất.

Trên đây là 6 lưu ý quan trọng cần quan tâm, tính toán khi lựa chọn cầu trục. Ngoài ra, vẫn có một số những lưu ý nhỏ khác như: vị trí đặt cầu trục, hệ thống điều khiển,…cần lưu tâm để có được sản phẩm cầu trục đồng bộ và hoàn chỉnh.

Quy trình lắp đặt cầu trục cho nhà xưởng

Để cầu trục vận hành ổn định, an toàn thì quy trình lắp đặt cần thực hiện đúng trình tự các bước và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo bản thiết kế. Cụ thể:

  • sơn tĩnh điện cho cẩu và các chi tiết đi kèm
  • Lắp đặt 2 dầm biên vào 2 vị trí đầu dầm chính
  • Lắp đặt các bộ phần còn lại khác: sàn phụ, thanh dỡ, lan can
  • Sử dụng 2 cẩu có tải trọng tương đương với tải trọng của cầu trục lên đường ray
  • Cẩu buồng cầu trục vào vị trí lắp đặt
  • Cẩu sàn phục vụ sửa chữa vào vị trí lắp
  • Lắp giá chắn bảo hiểm vào dầm chính
  • Cẩu và lắp đặt palăng vào dầm
  • Lắp đặt hệ thống cáp điện cầu trục và hệ thống nâng hạ
  • Lắp đặt các đường dẫn điện từ nguồn vào tủ điện và buồng điều khiển
  • Kiểm tra sau khi hoàn tất việc lắp đặt

Lưu ý đối với nhà xưởng có cầu trục

Với những nhà xưởng có cầu trục, trong quá trình vận hành doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

  • Thực hiện đào tạo công nhân, kỹ thuật viên sử dụng cầu trục cẩn thận để đảm bảo an toàn, hiệu quả.
  • Tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng cầu trục thường xuyên để hạn chế hỏng hóc và tăng độ bền cho thiết bị.
  • Khi lắp đặt cầu trục cần lắp ở phía trên cùng để không cản trở ánh sáng, ảnh hưởng tới những hoạt động bên dưới và hệ thống đèn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về cầu trục nhà xưởng và lựa chọn được sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

Nguồn: xaydungnhaxuong.com

27 Tháng Hai, 2022 / by / in ,
Cầu trục nhà xưởng là gì? Vai trò của cầu trục nhà xưởng

Cầu trục nhà xưởng (hay còn gọi là cần trục) là thiết bị nâng hạ theo chiều ngang và chiều dọc trên cao nhà xưởng. Thiết bị này giúp chuyển động nâng hạ, di chuyển máy móc, hàng hóa trong nhà xưởng trở nên thuận tiện và nhanh chóng.

Cầu trục nhà xưởng mang lại nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp

Tác dụng của cầu trục nhà xưởng:

  • Tiết kiệm chi phí nhân công bởi thiết bị này đã thay thế công việc của nhiều nhân lực một cách hiệu quả, không cần nhiều nhân công một lúc.
  • Nâng cao năng suất lao động do quá trình nâng hạ đã giảm bớt thời gian và có thể nâng hạ một lúc khối lượng sản phẩm rất lớn.
  • Giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo tiến độ công việc, có thể sử dụng cần trục bất cứ khi nào cần thiết.
  • Lắp đặt nhanh chóng, an toàn trong quá trình sử dụng. Quá trình vận hành hoàn toàn bằng máy móc, công nhân chỉ thực hiện điều khiển từ xa.
  • Chi phí đầu tư thấp, lắp đặt mới và cải tạo dễ dàng.

2. Các loại cầu trục nhà xưởng phổ biến hiện nay

Dựa vào yếu tố hình dáng, cầu trục nhà xưởng được chia thành các loại phổ biến sau:

2.1. Cầu trục chữ A

Cầu trục chữ A được ứng dụng nhiều trong sản xuất và rất dễ dàng để điều khiển 

Đây là loại cầu trục được ứng dụng nhiều nhất trong sản xuất. Đúng như tên gọi cầu trục có hình dáng giống chữ A và rất đa dạng về kích thước và tải trọng có thể lên đến vài nghìn tấn. Do đó, cầu trục chữ A được ứng dụng nhiều để vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa. Hơn nữa, loại cầu trục này còn rất dễ dàng để điều khiển bằng tay hay bấm điều khiển.

2.2. Cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn nhỏ gọn, dễ dàng lắp đáp ứng nhu cầu cơ bản của doanh nghiệp

Là loại cầu trục có cấu tạo kiểu 1 dầm độc lập với cụm pa lăng để nâng hạ hàng hóa treo bên dưới. Cầu trục dầm đơn có khả năng nâng hạ tải trọng trung bình, từ 500kg – 20 tấn. 

Loại cầu trục này có ưu điểm nổi bật là nhỏ gọn, dễ dàng lắp tại các nhà máy, nhà xưởng có diện tích nhỏ và vừa. Đồng thời, thiết bị nâng hạ này có cấu tạo chắc chắn, tiện dụng đáp ứng được nhu cầu cơ bản của doanh nghiệp.

2.3. Cầu trục dầm đôi

Cầu trục dầm đôi thường được sử dụng tại các nhà xưởng có tải trọng nâng hạ từ 10 tấn trở lên

Là thiết bị được sử dụng khá phổ biến với những doanh nghiệp cần nâng hạ tải trọng từ 10 tấn trở nên. Cầu trục dầm đôi gồm 2 dầm chính, 2 dầm biên, sàn công tác, xe con di chuyển và hệ thống dây dẫn điện, điều khiển trục.

Thiết bị này có thiết kế gọn nhẹ, chắc chắn, hoạt động ổn định. Tốc độ của cầu trục dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với công việc nâng hạ.

2.4. Cầu trục bờ tường

Với thiết kế nhỏ gọn, cầu trục bờ tường được ưa chuộng sử dụng tại các nhà xưởng có diện tích nhỏ

Là loại cầu trục có thiết kế đặc biệt. Hệ ray của cầu trục được chạy cố định trên tường của nhà xưởng để làm công tác nâng hạ các kiện hàng, thiết bị có tải trọng nhỏ.

Cầu trục bờ tường có ưu điểm nổi bật là thiết kế nhỏ gọn, không chiếm diện tích nhà xưởng. Nên loại cầu trục này rất được ưa chuộng sử dụng tại các nhà xưởng có diện tích nhỏ.

2.5. Cầu trục quay

Với tính năng hoạt động đa dạng, linh hoạt, cầu trục quay giúp di chuyển vật tới được nhiều vị trí mong muốn

Loại cầu trục này có thiết kế gồm thân cột, dầm chính, cơ cấu quay, thiết bị nâng hạ chạy dưới dầm chính. Cơ chế hoạt động là thanh dầm chính sẽ xoay quanh thân cột cố định và nâng hạ thiết bị, hàng hóa tới vị trí mong muốn.

Cầu trục quay là loại cầu trục có khả năng hoạt động đa dạng, có thể di chuyển và xoay vật trong một không gian nhất định. Hơn nữa, việc thiết kế và lắp đặt cầu trục quay cũng đơn giản và nhanh chóng.

2.6. Cầu trục Monorail

Cầu trục Monorail có tính thẩm mỹ cao, phạm vi làm việc rộng, linh hoạt

Có hệ dầm là đường ray đơn thẳng hoặc cong tùy theo nhu cầu. Hệ dầm này vừa là dầm đỡ vừa là đường dẫn. Cầu trục dầm Monorail phù hợp với những nhà xưởng trần bê tông và nâng tải những vật có trọng lượng nhỏ và trung bình.

Đây là loại cầu trục có dầm chính nhỏ nên thẩm mỹ cao hơn các loại dầm khác. Đặc biệt cầu trục Monorail có thể chạy trên đường ray không giới hạn nên phạm vi làm việc rộng, linh hoạt theo yêu cầu công việc.

Nguồn: sumitech.vn

27 Tháng Hai, 2022 / by / in ,
An toàn lao động khi sử dụng cần cẩu bánh lốp, bánh xích

Tai nạn do lái xe cẩu xảy ra thường do các yếu tố như: người vận hành thiếu kiến thức an toàn lao động, hoặc xem thường, chủ quan trong quá trình vận hành, dẫn đến các tai nạn đáng tiếc xảy ra. YP.VN xin mời các bạn hãy tìm hiểu các kiến thức an toàn trong vận hành cần cẩu bánh lốp, bánh xích.

1. Để lái được xe cẩu cần phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

– Đủ 18 tuổi và có chứng nhận khám sức khỏe đạt yều cầu của cơ quan y tế.

– Đã hoàn thành khóa học lái xe cẩu và có bằng lái được đào tạo chuyên môn.

– Được huấn luyện bảo hộ lao động và được cấp thẻ an toàn.

– Sử dụng đúng và đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân được cấp phát theo chế độ.

Xe cẩu bánh xích là gì và ứng dụng trong cuộc sống hiện nay - Cho thuê Xe  cẩu giá rẻ Sài Gòn

2. Thực hiện các bước kiểm tra bên ngoài.

– Dù là xe cẩu còn mới hay đã cũ, cần phải tiến hành kiểm tra các cơ cấu an toàn trước khi làm việc.

– Nếu đai ốc hay bulong bị lỏng thì phải siết chặt lại, nếu không thể thì thay thế. Lưu ý là khi thay thế nên ưu tiên dùng các chi tiết dự phòng do nhà sàn xuất cung cấp.

– Kiểm tra xem có bị rò rỉ dầu hay nhiên liệu không? vàđừng quên chất bôi trơn không kém phần quan trọng đó nhé.

– Kiểm tra điều kiện, áp suất khí của các bánh xe và vành xe.

– Đưa cần điều khiển về vị trí trung gian trước khi khởi động xe cẩu nhé!

– Kiểm tra bàn đạp xem có bị trơn trợt không, phải giữ cho chúng được khô ráo. Điều chỉnh chỗ ngồi và kính chiếu hậu phù hơp với người lái.

– Kiểm tra cáp: xem có bị xoắn,thắt nút hay hoen rỉ không?

– Kiểm tra xích: các móc xích có bị xoắn không? và nó bị nứt hay đứt tại mắt xích nào không?

– Kiểm tra móc: xem chúng có bị mòn hay biến dạng quá mức cho phép hay không? và trên các móc đó không quên kiểm tra các khóa an toàn nữa nhé. Phải đảm báo chúng hoạt động tốt.

– Trước khi cho xe cẩu làm việc, bạn cần phải cho xe vận hành không tải trước, sau đó mới tiến hành làm việc có tải.

– Khu vực làm việc phải thông thoáng tránh va đập đến các thiết bị xung quanh.

3. Đối với người lái xe cần cẩu và người làm nhiệm vụ móc cẩu phải nắm vững các thông tin cho nhau bằng tín hiệu qui ước.

PHÂN BIỆT CẦU TRỤC VÀ CẦN TRỤC - xuatnhapkhauhcm

4. Chỉ được nâng những tải trọng phù hợp với sức nâng của cần cẩu (tải trọng nâng cho phép ghi ở móc cần cẩu).

– Đối với các kiện hàng bị bám dính, bị đè lên bởi các vật khác chỉ cho phép nâng chúng sau khi đã giải tỏa hoàn toàn sự đè, sự bám dính đó.

– Cần cẩu chỉ được dùng để nâng chứ không dược dùng để kéo hàng (tải trọng).

5. Trước khi buộc móc hàng phải :

– Kiểm tra để tin chắc cáp, xích, móc ở tình trạng hoàn hảo và phù hợp với tải trọng nâng. Dây xích không có các mắt xích bị xoắn hay bị giãn do quá tải.

– Cáp không bị xoắn, bị thắt nút hay bị đứt, sét rỉ làm mất khả năng chịu tải bình thường. Các móc phải chịu lực bằng nhau (nếu là móc kép), không có vết nứt, không bị biến dạng, khóa hãm móc hoàn hảo.

– Xe cần cẩu phải đậu trên nền bằng phẳng vững chắc, không bị lún hoặc đã kê chống lún bằng tà vẹt và được hãm bằng thắng tay, nếu cần phải chèn bánh.

Nếu xe cần trục có chân chống phải hạ chân chống xuống nền vững chắc, dưới chân chống có đặt các tấm lót đúng qui cách.

Phải tính toán để tin chắc khi cần cẩu quay, đầu cần không chạm vào các vật cản khác, đặc biệt là phạm vi hành lang an toàn điện cao thế .

– Nếu xe cần cẩu hoạt động trên nền đất mới, phải đầm nén kỹ nền đó và phải đậu cách mép của các hố móng, đường hào một khoảng cách bảo đảm an toàn để tránh hiện tượng sụt lở đất ở mép hố.

6. Không được dùng dây cáp (xích) có sức chịu tải khác nhau để cẩu cùng một kiện hàng. Đối với các kiện hàng có mép sắc phải dùng đệm lót bảo vệ cáp. Không cho phép buộc các kiện hàng khi dây cáp bị xoắn, bị lệch và có độ căng cáp không đều nhau. Góc căng cáp không lớn hơn 60 độ và tối đa là 90 độ. Các mép buộc phải chắc chắn . Đối với các vật cồng kềnh phải buộc thêm dây dẫn hướng để điều khiển cho nó không bị lăng trong quá trình di chuyển.

7. Nâng tải trọng lên khỏi mặt đất chỉ được thực hiện khi dây treo móc ở thế thẳng đứng, thoạt tiên phải nâng cách mặt đất 0,2 mét rồi dừng lại để klểm tra độ ổn định của tải trọng. Nếu tải trọng không bị sút, bị lệch, bị lật, bị xoắn…. thì mới được nâng lên đến độ cao cần thiết.

Nếu muốn di chuyển theo chiều ngang thì phải nâng tải trọng lên cao quá vật cản cao nhất gặp phải trên đường di chuyển một khoảng cách tối thiểu là 0,5 mét.

8. Khi dùng hai cần cẩu để cùng nâng một vật thì phải:

– Đậu xe cần cẩu trên nền đất chịu tải như nhau.

– Dùng móc, xích, cáp chịu tải như nhau .

– Tốc độ nâng vật ngang nhau. .

– Phải có người chỉ huy bằng hiệu lệnh cho cả hai xe.

Cổng trục dầm đôi 10T – Cầu trục Việt Dương

9. Khi hạ tải trọng, chỉ được tháo mở dây buộc khi nó nằm yên trên mặt đất hay trên mặt sàn qui định.

10. Làm việc ban đêm phải có đèn chiếu sáng đầy đủ :

11. Trong khi cần cẩu làm việc:

– Mọi người không có phận sự phải đứng ngoài chu vi vạch ra bởi tầm với của cần trục một khoảng cách tối thiểu là 3 mét.

– Cấm việc vừa nâng tải trọng vừa quay cần.

– Người điều khiển cần cẩu và người được giao làm tín hiệu phải luôn luôn có mặt tại nơi làm việc.

12. Khi di chuyển không tải xe cần cẩu phải hạ cần xuống, cố định móc cẩu lại và quan sát các công trình xung quanh để đề phòng va chạm.

13. Khi gió từ cấp 5 trở lên phải đưa máy cẩu vào nơi an toàn, hạ cần trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh.

Kết thúc ca làm việc phải đưa xe về đậu nơi qui định.

Nguồn: itis.vn

11 Tháng Hai, 2022 / by / in ,