Thêm kết quả...

Máy phát điện

Các mẹo làm giảm tiếng ồn của máy phát điện cực kỳ hiệu quả

Máy phát điện khi hoạt động thường tạo ra tiếng ồn lớn gây khó chịu cho người dùng. Vậy có cách nào để làm giảm tiếng ồn máy phát điện hay không? Câu trả lời là có, cụ thể mời bạn hãy tham khảo các mẹo giảm tiếng ồn hiệu quả cho máy phát điện trong bài viết sau đây của YP.VN nhé

1. Vì Sao Máy Phát Điện Tạo Tiếng Ồn Lớn Khi Hoạt Động?

Khi hoạt động, máy phát điện thường tạo ra tiếng ồn lớn gây nhiều khó chịu cho người dùng. Nguyên nhân có thể là do:

  • Do quạt làm mát tạo ra 

Tiếng ồn có thể là do không khí chuyển động qua các động cơ và bộ tản nhiệt với tốc độ cao gây nên. Ở khoảng cách 1m sẽ tạo ra độ ồn từ 100dB(A) đến 105dB (A)

  • Tiếng ồn do động cơ 

Động cơ cũng có thể là nguyên nhân tạo ra tiếng ồn khi máy phát điện vận hành. Khi này cách lực cơ và đốt cháy sẽ tạo nên tiếng ồn từ 100 – 121dB ở khoảng cách 1m.

  • Do dòng điện xoay chiều bên trong 

Khi không khí làm mát ma sát với chổi than sẽ góp phần tạo ra tiếng ồn từ 80 – 90dB (A) tại khoảng cách 1m.

  • Do kết cấu cơ khí của máy phát điện 

Các động cơ cơ khí sẽ bị rung khi máy phát hoạt động và gây ra hiện tượng bức xạ dưới dạng âm thanh

  • Vỏ máy 

Về cấu tạo, máy phát điện không có vỏ có thể làm âm thanh bên trong máy phát ra ngoài hoàn toàn. Do vậy mà người dùng sẽ nghe thấy tiếng ồn lớn khi máy hoạt động.

  • Nguyên nhân do hiện tượng cảm ứng từ

Thăng giáng dòng điện trong cuộn dây của máy phát điện xoay chiều tạo ra tiếng ồn cơ thế với độ ồn khoảng 80 dB (A)

2. Mẹo Giảm Tiếng Ồn Máy Phát Điện Hiệu Quả

Để giúp giảm tiếng ồn máy phát điện hiệu quả, bạn hãy tham khảo ngay 4 mẹo dưới đây:

2.1.  Tạo thùng cách âm giúp giảm tiếng ồn máy phát điện

Một trong những cách hiệu quả để giảm tiếng ồn máy phát điện là bạn có thể làm thùng cách âm. Để chế tạo được, bạn cần dùng một tấm thép dày 2mm đã được sơn tĩnh điện và đóng thành thùng.

Bên cạnh đó, bạn nên thiết kế hệ thống pô giảm thanh đặt trong thùng cách âm. Đồng thời, bạn cũng nên thiết kế thêm cửa thông gió, cửa thoát khí nóng để tránh tình trạng máy nóng lên.

Tuy nhiên, nhược điểm của thùng cách nhiệt là phần vỏ cách âm thường ôm sát máy. Do vậy gây khó khăn cho việc sửa chữa và bảo trì. Bên cạnh đó, khoảng cách gần giữa máy và thùng cách nhiệt sẽ khiến cho thiết bị khó tản nhiệt.

Cách này khá hiệu quả với dòng máy phát điện nhỏ vì chi phí tạo thùng cách âm không cao. Nhưng đối với dạng máy phát điện lớn thì đây không phải là giải pháp giảm tiếng ồn hiệu quả.

2.2. Chế tạo phòng cách âm 

Một giải pháp để giảm giảm tiếng ồn máy phát điện khi chạy chính là xây phòng cách âm riêng biệt. Nếu bạn áp dụng cách này thì cần đảm bảo một số điều sau:

  • Tường phòng cần được xây bằng vật liệu xi măng, gạch đá… với kết cấu vững chắc và bền bỉ.
  • Lớp giữa thường là khung nhôm với các vật liệu mút đen giúp tiêu âm, chống rung, bông khoáng cách âm hoặc 2 lớp bông thủy tinh được ép chặt với nhau.
  • Sau lớp giữa là khung cách vách bằng tấm thạch cao
  • Ngoài ra, phòng cần có cửa ra vào dùng kính 2 lớp ( giữa để chân không) giúp đảm bảo việc cách âm tốt.

Giải pháp này có ưu điểm là cách âm hiệu quả, dễ dàng cho việc sửa chữa và bảo trì thiết bị. Không gian xung quanh cũng thoáng đãng cũng thuận tiện cho việc bố trí máy và tản nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên, cách này có nhược điểm lớn nhất là chi phí đầu tư cao nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng.

2.3. Sử dụng vật liệu tiêu âm để giảm tiếng ồn máy phát điện 

Tối ưu hơn so với hai giải pháp trên, sử dụng vật liệu tiêu âm là cách đơn giản, hiệu quả mà dễ thực hiện mà tiết kiệm để giảm tiếng ồn máy phát điện. Với cách này, bạn chỉ cần sử dụng các vật liệu giúp tiêu âm như bông thủy tinh, vải tiêu âm,  mousse chống cháy, hay cao su lưu hóa …

Sau đó ghép thành nhiều lớp xung quanh thiết bị và âm thanh sẽ giảm biên độ khi đi qua các lớp này

2.4. Một số giải pháp khác 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số giải pháp khác để giảm tiếng ồn máy phát điện hoạt động như:

  • Đặt thiết bị xa khu vực sinh hoạt và làm việc
  • Có thể đặt 4 chiếc lốp xe hoặc cao su dày dưới chân đế của máy. Cách này sẽ giúp máy không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng máy phát điện cách âm. Nhằm giảm tiếng ồn lớn hiệu quả hơn so với dòng phổ thông. Cách này cũng giúp bạn tối ưu chi phí khi chế tạo các giải pháp chống ồn như đã nêu.
19 Tháng Tư, 2024 / by / in
Cách xử lý Máy phát điện không đủ điện áp hoặc không có điện áp ra

Một trong những lỗi mà người dùng hay gặp phải khi sử dụng máy phát điện đó chính là hiện tượng không đủ điện áp hoặc không có điện áp ra. Vậy nguyên nhân và cách xử lý máy phát điện không đủ điện áp như thế nào? Mời các bạn hãy cùng YP.VN đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé:

1. Sử dụng nguyên liệu không đúng với máy hoặc bị bẩn.

Cách sửa chữa:

Tiến hành kiểm tra lại nhiên liệu và xả hết nhiên liệu tồn đọng trong máy ra. Sau đó, lựa chọn đúng nhiên liệu dành cho máy của bạn.

2. Máy phát điện hoạt động quá chậm.

Cách khắc phục:

Tiến hành kiểm tra dây đai của máy, có thể do bị chùng hoặc bị lỏng. Bạn cần điều chỉnh lại cho chuẩn với máy hoặc tăng ga lên.

3. Do nhiên liệu vào xi lanh không đủ

Khi gặp tình trạng này là do:

  • Ít nhiên liệu trong thùng, trong hệ thống có không khí hoặc bầu lọc nhiên liệu bẩn.
  • Bơm cung cấp nhiên liệu bị hỏng, dây bị bẹp hoặc các ống dẫn nhiên liệu bị bẩn.
  • Xu páp thoát ở nắp bơm không tốt, kẹt van triệt hồi, bụi bẩn lọt vào triệt hồi.
  • Do điều chỉnh BCA bị sai lệch, đai (hoặc là vành răng) trên pít tông BCA bị hỏng.

4. Do nhiên liệu phun vào xi lanh quá sớm hoặc muộn.

Cách khắc phục: cân bơm lên động cơ sai và mòn cơ cấu truyền động của bơm.

5. Do nhiên liệu máy phát điện phun kém.

Cách xử lý là kiểm tra:

  • Kim phun đóng muội than hoặc gãy lò xo vòi phun.
  • Kim phun rò rỉ nhiên liệu hoăc áp suất khởi phun thấp

6. Do thời gian phun của máy không bình thường.

Cách khắc phục: là bạn tiến hành kiểm tra điều chỉnh sai lệch con đội và mòn trục cam bơm.

7. Do lực cản trên đường hút tăng lên và gây ra đối áp trên đường xả.

Cách khắc phục là tiến hành kiểm tra bầu lọc không khí, bộ tiêu âm ống xả, ống dẫn có bị bẩn hay không.

8. Do tốc độ quay của trục khuỷu động cơ ở dưới mức bình thường.

Cách khắc phục là bạn kiểm tra và điều chỉnh bộ điều tốc bị sai khiến động cơ chạy quá tải.

9. Không khí từ xi lanh ở kỳ nén và ở sản phẩm cháy lọt ra ngoài.

Cách khắc phục là tiến hành kiểm tra:

  • Khe hở xu páp của động cơ không đúng, các xu páp bị treo, bị mòn hoặc cháy.
  • Bạc xéc măng bị kẹt hoặc hệ thống bôi trơn hư hỏng.

Các lỗi thường gặp khác ở máy phát điện

Bên cạnh lỗi máy báo không đủ điện, thì người dùng còn gặp rất nhiều lỗi khác khi sử dụng máy phát điện. Các lỗi thường gặp khác khi sử dụng máy phát điện đó là:

1. Dòng tải tăng đột biến

Nguyên nhân có thể là do bị quá tải, ngắn mạch ngoài, chập trong các vòng dây hoặc chập đất 1 pha tại cuộn dây stato. Lúc này bạn kiểm tra các bộ phận trên, nếu hỏng thì thay thế.

2. Máy phát điện không có điện áp ra

Tình trạng không có điện áp ra có thể là do hệ thống dây dẫn bị đứt hoặc là tiếp xúc không tốt. Bên cạnh đó có thể là do nhiều nguyên nhân khác như nổ tụ, AVR hỏng, cháy Diode từ hoặc là cháy đầu phát,…

3. Máy hoạt động xả khói đen và khói xám

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này đó là do nhiên liệu cháy không hoàn toàn, khiến cho một lượng dầu vào xupap làm cho xupap bị hở.

Cách khắc phục vô đó là bạn kiểm tra xem xupap có bị hở hay không. Nếu hở thì ta phải tiến hành xoáy xupap, lúc đó sẽ bị hết khói.

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đọc đã biết nguyên nhân và cách khắc phục máy phát điện không đủ điện áp cũng như các lỗi thường gặp khác.

12 Tháng Tư, 2024 / by / in
Dấu hiệu cho thấy máy phát điện ô tô đang gặp vấn đề

Máy phát điện ô tô hoạt động kém không chỉ khiến người dùng có thể bị mắc kẹt bên đường mà còn có thể làm hỏng các hệ thống quan trọng khác ở bên trong chiếc xe.

Máy phát điện là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện của ô tô. Nói một cách đơn giản, bộ phận này cung cấp năng lượng cần thiết để vận hành mọi thứ từ đèn chiếu sáng, radio, điều hòa không khí cho đến cửa sổ chỉnh điện.

Nếu máy phát điện bị hỏng, xe ô tô sẽ phải dựa hoàn toàn vào ắc quy để cung cấp năng lượng cho các hệ thống này, điều này sẽ khiến ắc quy nhanh chóng cạn kiệt và xe có thể bị mắc kẹt bên đường.

Đó là lý do tại sao việc xác định sớm bất kỳ dấu hiệu nào của máy phát điện ô tô đang hỏng hóc là rất quan trọng và người dùng cần biện pháp xử lý càng sớm càng tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 10 dấu hiệu cho thấy máy phát điện có vấn đề.

1. Đèn pha yếu

Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của máy phát điện hỏng là ánh sáng đèn pha bị yếu. Nếu người dùng nhận thấy đèn pha nhấp nháy hoặc ánh sáng yếu hơn đáng kể so với bình thường vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe không cung cấp đủ năng lượng để giúp đèn pha hoạt động ổn định.

2. Đèn cảnh báo

Một trong những cách dễ nhất để biết máy phát điện của xe có bị hỏng hay không là đèn “Check Engine” bật sáng. Mặc dù biểu tượng đèn có thể cho biết nhiều vấn đề nhưng đây thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống điện của xe đang gặp sự cố, nguyên nhân có thể là do máy phát điện kém chất lượng.

3. Âm thanh lạ

Máy phát điện có các bộ phận quay và nếu chuyển động của các bộ phận này bị hạn chế (chẳng hạn như với vòng bi kém) thì sẽ có một số tiếng động lạ. Nếu người dùng nghe thấy tiếng ồn ken két hoặc tiếng kêu chói tai phát ra từ khoang động cơ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đang gặp khó khăn khi quay và cần được thay thế.

4. Hết ắc quy

Chức năng chính của ắc quy ô tô là khởi động động cơ, nhưng nó cũng giúp máy phát điện có thêm năng lượng nếu cần. Nếu ắc quy của xe chết đột ngột hoặc liên tục, đây có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đã không sạc ắc quy đúng cách và cần được thay thế.

5. Hệ thống điện bị hỏng

Dòng điện do máy phát điện tạo ra cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng cho các phụ kiện của xe như điều hòa, cửa sổ chỉnh điện, gương chỉnh điện, dàn âm thanh, sưởi ghế, sưởi gương, đèn pha, giải trí, v.v.

Nếu người dùng nhận thấy bất kỳ hoặc tất cả những thứ này không hoạt động tốt hoặc hoàn toàn không hoạt động, đặc biệt là khi xe chạy không tải, cho thấy các triệu chứng của sự cố về điện do máy phát điện hỏng.

6. Động cơ chết máy

Với những mẫu ô tô hiện đại, hệ thống phun nhiên liệu điện tử cần nguồn điện để hoạt động. Điều quan trọng là phải bơm đúng lượng nhiên liệu vào buồng đốt vào đúng thời điểm để động cơ hoạt động trơn tru.

Vì vậy, nếu máy phát điện gặp vấn đề có thể khiến chu trình đốt cháy không thể diễn ra một cách bình thường và khiến động cơ có thể ngừng hoạt động hoàn toàn khi đang vận hành.

7. Mùi khét

Mùi khét từ dưới mui xe không bao giờ là một dấu hiệu tốt và nó có thể chỉ ra các vấn đề khác nhau. Nếu người dùng ngửi thấy mùi cao su cháy kèm theo khói, rất có thể dây curoa máy phát điện của xe đã bị trượt và điều này có thể gây ra sự cố lớn hơn.

8. Quá nhiệt động cơ

Quá nhiệt động cơ là một triệu chứng có thể liên quan đến máy phát điện bị lỗi. Nếu nhận thấy đồng hồ đo nhiệt độ động cơ bắt đầu tăng cao hơn trạng thái bình thường, điều này có thể do máy phát điện của xe đã không cung cấp đủ năng lượng cần thiết để giữ cho chất làm mát động cơ tuần hoàn.

 

9 Tháng Tư, 2024 / by / in
CÁCH XỬ LÝ SỰ CỐ MÁY PHÁT ĐIỆN TẠI NHÀ

Xử lý sự cố máy phát điện là các bước quan trọng khi phát sinh những hư hỏng trong quá trình vận hành máy. Để đảm bảo máy luôn hoạt động trơn tru và duy trì độ bền của máy. 

1. Vai trò, ý nghĩa của việc xử lý sự cố máy phát điện

Máy phát điện đóng một vai trò dự trữ và cung cấp điện cho quá trình sinh hoạt, sản xuất, hoạt động kinh doanh khi gặp sự cố mất điện. Khi sử dụng nhiều thì máy nổ cũng sẽ phát sinh ra một số lỗi hư hỏng. Vì vậy cần phải xử lý sự số máy phát điện để đảm việc vận hành không trục trặc. Cũng như duy trì các quá trình sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong đời sống. Duy trì tuổi thọ máy lâu hơn và giảm các chi phí thay thế không đáng có.

2. Một số lỗi thường gặp và các bước khắc phục tại nhà

Hiện nay, khi dùng máy phát điện nhiều sẽ xảy ra các lỗi hư hỏng thiết bị được báo trước bằng tín hiệu như chuông, đèn, … Hoặc giác quan của người vận hành như hiện tượng máy rung, tiếng kêu lạ, đánh lử cổ góp, … Những lỗi này thường sẽ lỗi nhỏ thường gặp trong quá trình sử dụng. Để có thể hỗ trợ bạn sử lý sự cố máy phát điện, dienmayhanquoc sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp và các bước xử lý tại nhà dành cho bạn.

2.1. Trường hợp chạy máy phát điện vẫn không nổ

Đây là lỗi máy vô cùng phổ biến mà hầu như ai cũng gặp phải. Một số nguyên nhân máy phát điện không nổ như:

2.1.1. Nhiên liệu đổ không vào xi lanh

Nguyên này là nguyên nhân chủ yếu thường gặp phải. Các bước xử lý sự cố máy phát điện như sau:

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra nhiên liệu vào máy còn dư không, khóa nhiên liệu đã được mở chưa. Các bộ phận máy như van cao áp, bơm cao áp còn hoạt động không hoặc bị hở không. Sau đó hãy kiểm tra thêm van nén khí, bình lọc nhiên liệu có bị cặn không. Sau khi điều chỉnh lại các bộ phận này thì hãy khởi động lại máy nhé.

xử lý sự cố khi dùng máy phát điện

2.1.2. Hệ thống phun nhiên liệu bị dừng hoạt động, hoặc bị yếu 

Nguyên nhân là do kim phun bị đóng muội than, bụi bẩn rơi vào khiến kim phun bị kẹt. Vì vậy nhiên liệu không thể phun ra dẫn đến sự điều chỉnh áp suất đầu phun sai lệch và không khí ở ngoài tràn vào hệ thống nén khí. Để xử lý được sự cố này hãy vệ sinh máy nổ thường xuyên và chỉnh lại áp để máy chạy được.

Hệ thống phun nhiên liệu bị dừng hoạt động, hoặc bị yếu 

2.1.3. Nhiên liệu kém chất lượng

Một số người dùng khi sử dụng sẽ không để ý đến nguyên nhân này, nhưng nó cũng là lý do khiến máy nổ không sử dụng được. Để xử lý sự cố máy phát điện trong trường hợp này bạn thay đổi nhiên liệu sử dụng loại chất lượng tốt. Trước khi đổ nhiên liệu mới vào hãy vệ sinh sạch khoang chứa, vòi phun, kim phun.

Nhiên liệu máy phát điện

2.1.4. Nhiên liệu vào khoang máy quá chậm hoặc quá nhanh

Để khắc phục sự cố này, bạn hãy điều chỉnh lại nguồn nhiên liệu. Đồng thời kiểm tra cân bơm, con đội để chắc chắn rằng tất cả đều ổn định trước khi chạy lại máy.

2.2. Công suất điện áp tải không đủ

Một lỗi khá là nguy hiểm khi sử dụng máy nổ. Khi điện áp không đủ sẽ khiến máy ăn mòn và hư hỏng, yếu điện, vận hành sai lệch. Một số nguyên nhân và các bước xử lý sự cố máy phát điện trường hợp này như sau:

  • Nếu gặp trường hợp thời gian nhiên liệu bất thường hãy kiểm tra trục cân bơm. Điều chỉnh lại sự sai lệch của bộ phận con đội.
  • Khi xảy ra hiện tượng đối áp trên đường xả hãy kiểm tra bầu lọc khí, ống dẫn, tiêu âm ống xả. Vệ sinh các bộ phận cẩn thận.
  • Động cơ quá nóng, cần tiến hành làm mát bằng két nước. Đài truyền quạt gió để tản bớt nhiệt đi và giúp máy hoạt động ổn hơn.
  • Tốc độ quay của trục khuỷu chậm. Để xử lý bạn cần kiểm tra bộ điều tốc, độ mòn của trụ khuỷu.
  • Không khí tại xi lanh nén lọt ra ngoài, để khắc phục bạn hãy kiểm tra khe hở xupap. Nếu bị mòn hoặc gãy lò xo, hay cháy thì nên sớm sửa chửa hoặc thay thế.

2.3. Máy xả ra khói trắng hoặc khói đen

Nguyên nhân này là do vòi phu nguyên liệu bị kém và trong nhiên liệu có lẫn nước. Vì vậy để xử lý sự cố máy phát điện này, bạn nên vệ sinh thật kỹ vòi phun nhiên liệu. Hơn nữa phải đổi sang nhiên liệu mới để sử dụng.

Còn trường hợp khi máy nhả ra khói đen là do lượng khí vào piston nén không đủ. Hãy kiểm tra ống dẫn nhiên liệu, hệ thống đối áp, bộ phận tiêu âm. Hoặc do nạp nhiên liệu quá mức thì nên kiểm tra xử lý nhiên liệu đầu vào, BCA bị sai lệch, vòi phun, lò xo, kim phun bị bít. Ngoài ra thì có thể do động cơ yếu, nếu xác định là nguyên do này. Thì bạn hãy cân nhắc thay thế máy mới hoặc giảm thiết bị tải.

2.4. Máy phát điện chạy không ổn định

Nếu khi hoạt động mà máy phát ra tiếng kêu lộp bộp thì bạn hãy kiểm tra bộ phận máy như bầu lọc nhiên liệu, piston, van cao áp, lò xo va, lò xo kim phun. Còn nếu phát hiện su cáo động cơ bị treo, nhiêu liệu bị rò rỉ thì lập tức tiến hành vệ sinh và thay thế.

Nguyên nhân thứ hai là do động cơ đổi tải trọng đột ngột. Bạn cần kiểm tra và xử lý sự cố máy phát điện của các bộ phận thanh răng, pít tông bơm, khớp nối trục bộ điều tốc.

quy định sử dụng máy phát điện

2.5. Động cơ của máy bị ngưng hoàn toàn 

Khi gặp sự cố máy phát điện bị ngưng hoạt động có thể do các nguyên nhân như:

  • Bộ phận truyền tốc độ vòng quay có vấn đề, bạn cần tiến hành sửa chữa và khắc phục tại chỗ.
  • Nhiên liệu bị cạn kiệt, hãy bổ sung nhiên liệu cho máy phát điện để máy được duy trì liên tục.
  • Bị tắc bộ lọc nhiên liệu, bạn nên vệ sinh thay thế các phân tử lọc nhiêu liệu định kỳ để bảo máy hoạt động ổn định.
  • Không khí lọt vào ống dẫn, nếu gặp phải trường hợp như vậy tiến hành quy trình khử khí
  • Bơm nhiên liệu bị hỏng, khi bị hỏng bạn hãy thay thế thành cái mới ngay lập tức.

2.6. Máy phát điện đột ngột quá nóng

Trường hợp máy quá nóng sẽ xảy ra  tình trạng chập cháy máy. Nếu thấy máy quá nóng, bạn có thể xử lý sự cố máy phát điện như sau:

  • Kiểm tra xung quanh máy phát điện, đảm bảo khu vực máy nổ luôn thông thoáng
  • Tiến hành làm mát cho máy bằng việc nạp nước
  • Kiểm tra hệ thống thông gió để đảm bảo tản nhiệt kịp thời
  • Vệ sinh toàn bộ bộ phận tản nhiệt của máy nổ.

bảo quản máy phát điện

2.7. Không có điện áp đầu ra, đèn báo điện áp hiển thị không chính xác

Các bước xử lý sự cố máy phát điện khi không có điện áp đầu ra, đèn báo điện áp hiển thị không chính xác:

  • Vôn kế bị hỏng: Hãy thay thế ngay lập tức để kiểm soát nguồn điện đầu ra.
  • AVR bị hỏng: tương tự như việc hỏng vôn kế, bạn kiểm tra và thay thế mới kịp thời.
  • Cháy ZNR: trường hợp gặp phải sự cố này hãy liên hệ nhà cung cấp để được thay thế ZNR mới
  • Cháy chỉnh lưu, đây là sự cố nghiêm trọng nên hãy liên hệ nhà cung cấp để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Hiện tượng đứt mạch, cháy mạch điện tử. Hãy kiểm tra lại các mạch điện tử của máy và thay thế nếu bị hỏng.

Nguồn: dienmayhanquoc

25 Tháng Ba, 2024 / by / in ,
5 vấn đề cần lưu ý khi sử dụng máy phát điện trong gia đình

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng máy phát điện nhỏ trong gia đình để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

5 vấn đề cần lưu ý khi sử dụng máy phát điện trong gia đình - Ảnh 1.Cần chú ý đến những biện pháp bảo đảm an toàn khi sử dụng
máy phát điện nhỏ trong gia đình.

Để bảo đảm an toàn khi sử dụng máy phát điện nhỏ trong gia đình, EVN khuyến cáo người dân cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Không sử dụng máy phát điện trong nhà và khu vực có không gian kín

Khi hoạt động, máy phát điện sẽ thải ra các khí độc như CO và CO2, đây là các loại khí không màu, không mùi nên khó nhận biết nhưng lại rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng. Khi máy phát điện hoạt động, nếu cảm thấy chóng mặt, đau đầu, buồn nôn thì nên ra ngoài ngay lập tức và tìm kiếm không gian thoáng đãng, trong lành để hít thở.

Do vậy, không nên sử dụng máy phát điện trong nhà và trong các khu vực có không gian kín như tầng hầm, nhà để xe…

2. Không được vận hành máy phát điện dưới trời mưa và hết sức lưu ý vận hành an toàn khi trời nồm, ẩm ướt

Do nước và không khí ẩm, nồm là môi trường nguy cơ cao làm dẫn điện hoặc phóng điện bề mặt nên không được vận hành máy phát điện trực tiếp dưới trời mưa hoặc khi trời nồm, ẩm ướt nhằm hạn chế tối thiểu tai nạn điện do điện giật. Nên đặt máy phát điện trên một bề mặt phẳng và khô ráo, thông thoáng không khí.

3. Không nối máy phát điện trực tiếp vào ổ cắm trên tường

Việc nối máy phát điện trực tiếp vào ổ cắm trên tường có thể làm dòng điện từ máy phát điện chạy ngược trở lại vào lưới điện, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng, người sửa chữa điện trong lúc mất điện lưới, đồng thời có thể làm hư hại các thiết bị điện trong nhà. Nếu cần có nguồn điện dự phòng thường xuyên từ máy phát điện thì phải lắp đặt kèm theo một công tắc chuyển nguồn để bảo đảm an toàn.

4. Chú ý lưu trữ, bảo quản an toàn về nhiên liệu của máy phát điện

Các nhiên liệu để vận hành máy phát điện thường là các nguyên liệu dễ cháy như: Xăng, dầu…. nên các nguyên liệu này cần được bảo quản ở những nơi nơi khô, mát, xa nhà, đặc biệt là tránh xa các vật liệu dễ cháy và những nguồn nguyên liệu khác.

5. Nên mua máy phát điện chính hãng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Khi có ý định tìm mua máy phát điện gia đình thì cần tìm hiểu những loại máy phát điện của những nhà sản xuất có tiếng trên thị trường. Lựa chọn những nhà phân phối chính hãng, uy tín để mua loại máy có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu mua loại máy phát điện có công suất nhỏ hơn nhu cầu sử dụng thì có thể gây tổn hại cho các thiết bị điện, máy phát điện cũng như tính mạng của người sử dụng.

Nguồn: baochinhphu.vn

22 Tháng Ba, 2024 / by / in ,
Có nên mua máy phát điện di động mặt trời

Việc chuẩn bị cho ngôi nhà của bạn một nguồn điện di động dự phòng khẩn cấp ngày càng trở nên cần thiết. Đặc biệt vào những ngày mưa bão kéo dài hoặc thiên tai lũ lụt gây ra tình trạng mất điện thường xuyên. Việc sở hữu một máy phát điện năng lượng mặt trời để sử dụng trong gia đình là một giải pháp lý tưởng.

Hướng dẫn lựa chọn mua máy phát điện di động năng lượng mặt trời - Ảnh 1.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị máy phát điện đáng tin cậy để sử dụng cho các thiết bị của mình trong suốt mùa mưa bão dễ gây ra tình trạng mất điện kéo dài hoặc để đi cắm trại, hãy đọc và tìm hiểu ngay bài viết bên dưới để tìm thấy máy phát điện di động năng lượng mặt trời tốt cho ngôi nhà của bạn nhé.

Tại sao nên mua máy phát điện năng lượng mặt trời để sử dụng trong nhà?

Một trong những lý do chính đáng mà bạn có thể cân nhắc sử dụng máy phát điện năng lượng mặt trời là nếu bạn sống trong khu vực thường xuyên mất điện hoặc thời tiết mưa bão lũ lụt thất thường và đang tìm kiếm một hệ thống nguồn điện dự phòng tại nhà cho các trường hợp khẩn cấp.

Đối với các máy phát điện chạy bằng nguyên liệu xăng sẽ tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, chưa kể việc tích trữ xăng còn gây nguy hiểm. Đồng thời, các máy phát điện chạy bằng xăng cần phải đặt bên ngoài nhà được che chắn nhưng phải đảm bảo thông gió vì không thể đặt ngoài trời mưa. Hệ thống máy phát điện năng lượng mặt trời không sử dụng nhiên liệu xăng nên hoàn toàn sạch và không có mùi, có thể di động nên vừa an toàn vừa thuận tiện để sử dụng mọi lúc mọi nơi trong nhà hoặc ngoài trời.

Máy phát điện sử dụng bằng khí đốt tự nhiên ồn hơn so với các máy phát điện năng lượng mặt trời di dộng, trung bình 60-70dB.

Máy phát điện năng lượng mặt trời có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, tuy nhiên chi phí mua ở mức đắt tiền nhưng nó thật xứng đáng khi bạn chuyển sang sử dụng kết hợp tấm năng lượng mặt trời và máy phát điện năng lượng mặt trời để khai thác năng lượng bền vững và tiết kiệm tiển về lâu dài.

Chuẩn bị cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn bằng máy phát điện năng lượng mặt trời trong mùa mưa bão giúp đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. Với máy phát năng lượng mặt trời có kích thước phù hợp, bạn có thể chạy AC, tủ lạnh và các thiết bị cần thiết khác khi có bão hoặc mất điện.

Năng lượng mặt trời là nguồn tài nguyên sạch tái tạo dồi dào hiện có để sử dụng. Vì vậy, khi bạ đang sử dụng máy phát điện năng lượng mặt trời sẽ góp phần giảm lượng khí thải carbon và giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Hướng dẫn lựa chọn mua máy phát điện di động năng lượng mặt trời - Ảnh 2.Sử dụng máy phát điện năng lượng mặt trời góp phần giảm lượng khí thải và biến đổi khí hậu.
Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc
21 Tháng Ba, 2024 / by / in
Lỗi thường gặp của máy phát điện và cách khắc phục nhanh khi cần

Điện là một phát minh vĩ đại của nhân loại, nó tạo ra nền sản xuất phát triển mạnh mẽ, đời sống được nâng cao. Nhưng không phải lúc nào lưới điện quốc gia cũng được đảm bảo ổn định, một số trường hợp xảy ra sự cố nhờ sự trợ giúp hữu hiệu của máy phát điện. Sử dụng thường xuyên thì máy phát điện cũng khó qua khỏi xảy ra lỗi, hư hỏng. Dưới đây là những lỗi máy phát điện thông dụng, khi gặp người dùng có thể tự động nhận diện nhằm sửa chữa kịp thời nhất.

Máy phát điện đã không còn là vật dụng mới mẻ đối với người dân vì nó có vai trò cực kỳ lớn cho mọi hoạt động cần cung cấp nguồn điện thường xuyên. Các lỗi máy phát điện dễ gặp nhất, khi xảy ra bạn cần bình tĩnh để có thể lựa chọn hướng khắc phục hiệu quả nhất.

1. Máy phát điện mãi vẫn không nổ được

Đây là lỗi máy phát điện cực kỳ nguy hiểm mà bất kì người dùng máy phát điện lâu năm nào cũng sẽ gặp. Thông thường thì nếu máy phát điện không nổ được sẽ được kết luận về một số lỗi sau:

Nhiên liệu không vào động cơ: Đây mới là nguyên nhân khiến bạn giật máy đau tay làm máy khó nổ được. Phải kiểm tra lượng nhiên liệu vào máy xem còn quá nhiều không, khoá nhiên liệu đã được rút hết hoàn toàn chưa, một số bộ phận gồm van xả hay bơm dầu có tiếp tục hoạt động tốt không, có bị hỏng không. Kiểm tra các bộ trích khí hay máy hút nhiên liệu xem có bị cặn két đóng vào. Nên khi sửa chữa các bộ phận hỏng bạn cần giật nổ ngay máy lần tiếp nào.

Hệ thống phun nhiên liệu của máy dừng hoạt động hoặc hoạt động siêu kém: Đây cũng là một nguyên nhân khiến máy phát điện giật không nổ được. Đó còn vì kim phun bị kẹt muội than và bụi đất bay vào khiến kim phun tắc làm nhiên liệu khó phun trở lại do sự điều chỉnh áp suất đầu phun yếu. Không khí bên ngoài tràn vào bộ phận bơm hơi. Bạn khắc phục các lỗi trên bằng cách bảo dưỡng hoặc giảm áp là có thể nổ được máy.

Nhiên liệu đầu vào kém chất lượng: Do nhiều nguyên nhân trên, nếu nhiên liệu vô máy kém chất lượng có thể khiến máy phát điện gặp sự cố và nổ không nổi. Cách khắc phục là xả bớt nhiên liệu kém chất liệu, xịt rửa kỹ thùng xăng, ống phun, kim phun rồi bơm nhiên liệu chất lượng vào.

Nhiên liệu vào khoang máy quá ít và quá nóng: Đây cũng là nguyên nhân khiến máy phát điện không thể nào nổ được vì vậy nên điều chỉnh nguồn nhiên liệu hợp lý đảm bảo hoạt động cho máy. Tiếp đó là kiểm tra cân bơm, van nhằm đảm bảo mọi thứ đều an toàn nhất khi sử dụng.

2. Công suất điện áp máy phát điện khi có tải không đảm bảo

Đây cũng là lỗi tương đối nguy hiểm khi vận hành máy phát điện bởi nếu điện áp không đầy đủ có thể gây máy móc ăn nguồn từ máy bị mất, thiếu nước hoặc hoạt động hỏng hóc. Từ nguyên nhân đến cách khắc phục như sau:

Thời gian phun nhiên liệu thất thường: Nếu gặp phải tình trạng như vậy các bạn cần kiểm tra trục cân bơm và điều chỉnh sự thay đổi của bugi.

Xảy ra hiện tượng tăng áp trên đường đốt: Thật nguy hiểm, bạn phải kiểm tra hệ thống hút khí, van nạp, và ống xả, cần lau chùi các bộ phận này sạch sẽ.

Động cơ máy phát điện quá nóng: Nếu động cơ máy phát điện quá ấm khiến cho công suất đầu ra của chúng bị giảm sút. Người dùng khi nhìn thấy máy phát điện hoạt động khá lâu và sản sinh nhiệt trên mức cho phép cần kết hợp làm mát với két nước, rồi chuyển quạt gió giúp toả đủ nhiệt khiến máy hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Tốc độ quay của trục khuỷu động cơ chậm: Tốc độ vòng xoay không đủ lớn theo tiêu chuẩn có thể khiến chiếc máy phát điện khó tạo được công suất tối ưu, điều đó khiến máy bị tụt áp, nhiều thiết bị đang ngốn nguồn hoạt động giảm dần. Bạn cần kiểm tra thêm bộ nguồn để kiểm tra mức độ hao mòn của trục khuỷu, nhằm đảm bảo 2 bộ phận trên vẫn hoạt động mạnh nhất có thể.

Không khí tại xi lanh nén bị rơi ra ngoài: Đây là một trong nhiều nguyên nhân hay có khiến máy phát điện bị hỏng hoặc điện ra phập phù. Nếu có thì bạn cần giải quyết bằng cách kiểm tra khe nối xupap, nếu nó bị hỏng như vỡ lò xo hoặc nứt chúng cần phải được xem xét và thay thế. Với những nguyên nhân như vậy cũng có thể khiến bạc tua măng bị kẹt hay hệ thống bôi trơn trục trặc nên bạn cũng cần chú ý phải kiểm tra hai bộ phận này mới được.

3. Máy phát điện hoạt động không ổn định

Trường hợp máy phát điện hoạt động không ổn định cũng thường xảy ra.

Máy phát điện khi hoạt động phát ra tiếng kêu kỳ lạ: nếu gặp trường hợp máy phát điện hoạt động không ổn định mà lại có một số tiếng nổ nhỏ các bạn phải tiến hành kiểm tra từng bộ phận cụ thể là bầu dẫn nhiên liệu, piston bơm, van cao áp, lò xo van, lò xo kim phun, . .. trong trường hợp gây sự cố bạn nghi ngờ su cáp động cơ bị lỗi hay nhiên liệu trong thùng kín bị rò hoặc nắp thùng chứa bị thủng vì vậy cần tiến hành sửa chữa và thay thế kịp thời.

Máy phát điện hoạt động không ổn định cũng có thể khiến động cơ bị tăng công suất cao đột biến. Nếu gặp phải trường hợp máy phát điện chạy không được bởi lỗi động cơ thì bạn cần tiến hành kiểm tra và xử lý bộ phận thanh răng, bình tông bơm hay khớp nối trục bộ điều tốc. Vì có thể các bộ phận này đang bị kẹt hay gặp hư hỏng khiến máy phát điện vận hành không được như ý, thiếu độ ổn định.

Khi sử dụng máy phát điện có dấu hiệu bị tăng tốc: mỗi một chiếc máy phát điện trước khi đưa ra thị trường thường được nhà sản xuất tính toán lắp ráp rồi vận hành với số lượng vòng tua động cơ ổn định. Trường hợp lỗi máy phát điện như động cơ không ổn định, vòng tua máy quá to khiến máy tăng tốc nhiều bạn nên tiến hành kiểm tra bộ điều tốc do kẹt khớp cắm trục bộ điều tốc, piston gặp vấn đề hay kẹt các răng động cơ. Đây là một số vị trí khiến chiếc máy phát điện gặp vấn đề ở sự ổn định của vòng xoay.

4. Máy phát điện nhả ra khói đen đặc, mùi khó chịu

Trong vài trường hợp, máy phát điện khi hoạt động thải ra lượng khói đen dày, sinh mùi khó chịu. Đây là dấu hiệu báo máy phát điện đang gặp vấn đề. Cụ thể những sự cố kim máy phát điện phun ra khói đen gồm:

Do lượng không khí bơm đến piston nén không đầy đủ: Đây là một trong những lỗi dễ gặp nhất ở máy phát điện, đặc biệt là khi bạn lựa chọn sai nguồn nhiên liệu không hợp chuẩn. Nếu gặp trường hợp máy phát điện thải ra khói đen dày đặc kèm với mùi khó chịu đòi hỏi bạn phải kiểm tra ống truyền nhiên liệu, thiết bị tạo áp lực trên đường khí nén hoặc bộ phận điều hoà. Khi các bộ phận vận hành gặp vấn đề sẽ khiến cho lực cản trên đường lưu thông của không khí tại pít tông nén thấp và bình dẫn hơi bị tắc khiến cho lượng nhiên liệu không được đốt sạch hết sinh ra mùi khó chịu cùng khói có màu đen.

Hiện tượng cấp nhiên liệu quá mức vào máy phát điện: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ máy phát điện sinh ra khói đen cùng các muội than đá. Đầu tiên bạn nên kiểm tra và xử lý lại nhiên liệu cung cấp đầu vào, điều khiển BCA sai lệch, ống phun, lò xo vòi phun hoặc khi kim phun bị nghẽn nghẹt.

Động cơ hoạt động thấp: nếu một chiếc máy phát điện đã dùng lâu ngày chắc chắn hiệu suất công việc sẽ mất đi. Nếu trường hợp động cơ hoạt động thấp, nặng bởi nhóm piston và xi lanh đã bị hỏng có thể khiến cho áp lực khí nén trong động cơ thay đổi dẫn tới khả năng sinh điện ở một số máy hoạt động không ổn định. Cách xử lý ở đây có thể là con người phải tính tới việc thay thế một chiếc máy phát điện mới hoặc cắt các thiết bị dự phòng.

5. Máy phát điện xả ra khói trắng. 1 trong các Lỗi thường gặp của máy phát điện và cách khắc phục

Ngoài trường hợp máy phát điện xả ra nhiều khói đen đặc và có mùi thì trong một vài trường hợp máy phát điện còn xả cả khói trắng. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng xả khói trắng có thể là hệ thống thu hồi nhiên liệu yếu hoặc nguồn nhiên liệu cấp vào máy phát điện có lẫn tạp chất. Nếu gặp những trường hợp như vậy các bạn có thể tìm kiếm biện pháp khắc phục thông qua việc vệ sinh lại hệ thống bơm nhiên liệu và chuyển đến nguồn nhiên liệu mới tốt hơn nữa.

 

 

8 Tháng Ba, 2024 / by / in
Những dấu hiệu cho thấy máy phát điện ô tô đang có vấn đề

Máy phát điện ô tô hoạt động kém không chỉ khiến người dùng có thể bị mắc kẹt bên đường mà còn có thể làm hỏng các hệ thống quan trọng khác ở bên trong chiếc xe.

Máy phát điện là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện của ô tô. Nói một cách đơn giản, bộ phận này cung cấp năng lượng cần thiết để vận hành mọi thứ từ đèn chiếu sáng, radio, điều hòa không khí cho đến cửa sổ chỉnh điện.

Nếu máy phát điện bị hỏng, xe ô tô sẽ phải dựa hoàn toàn vào ắc quy để cung cấp năng lượng cho các hệ thống này, điều này sẽ khiến ắc quy nhanh chóng cạn kiệt và xe có thể bị mắc kẹt bên đường.

Đó là lý do tại sao việc xác định sớm bất kỳ dấu hiệu nào của máy phát điện ô tô đang hỏng hóc là rất quan trọng và người dùng cần biện pháp xử lý càng sớm càng tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 10 dấu hiệu cho thấy máy phát điện có vấn đề.

1. Đèn pha yếu

Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của máy phát điện hỏng là ánh sáng đèn pha bị yếu. Nếu người dùng nhận thấy đèn pha nhấp nháy hoặc ánh sáng yếu hơn đáng kể so với bình thường vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe không cung cấp đủ năng lượng để giúp đèn pha hoạt động ổn định.

2. Đèn cảnh báo

Một trong những cách dễ nhất để biết máy phát điện của xe có bị hỏng hay không là đèn “Check Engine” bật sáng. Mặc dù biểu tượng đèn có thể cho biết nhiều vấn đề nhưng đây thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống điện của xe đang gặp sự cố, nguyên nhân có thể là do máy phát điện kém chất lượng.

3. Âm thanh lạ

Máy phát điện có các bộ phận quay và nếu chuyển động của các bộ phận này bị hạn chế (chẳng hạn như với vòng bi kém) thì sẽ có một số tiếng động lạ. Nếu người dùng nghe thấy tiếng ồn ken két hoặc tiếng kêu chói tai phát ra từ khoang động cơ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đang gặp khó khăn khi quay và cần được thay thế.

4. Hết ắc quy

Chức năng chính của ắc quy ô tô là khởi động động cơ, nhưng nó cũng giúp máy phát điện có thêm năng lượng nếu cần. Nếu ắc quy của xe chết đột ngột hoặc liên tục, đây có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đã không sạc ắc quy đúng cách và cần được thay thế.

5. Hệ thống điện bị hỏng

Dòng điện do máy phát điện tạo ra cũng chính là nguồn cung cấp năng lượng cho các phụ kiện của xe như điều hòa, cửa sổ chỉnh điện, gương chỉnh điện, dàn âm thanh, sưởi ghế, sưởi gương, đèn pha, giải trí, v.v.

Nếu người dùng nhận thấy bất kỳ hoặc tất cả những thứ này không hoạt động tốt hoặc hoàn toàn không hoạt động, đặc biệt là khi xe chạy không tải, cho thấy các triệu chứng của sự cố về điện do máy phát điện hỏng.

6. Động cơ chết máy

Với những mẫu ô tô hiện đại, hệ thống phun nhiên liệu điện tử cần nguồn điện để hoạt động. Điều quan trọng là phải bơm đúng lượng nhiên liệu vào buồng đốt vào đúng thời điểm để động cơ hoạt động trơn tru.

Vì vậy, nếu máy phát điện gặp vấn đề có thể khiến chu trình đốt cháy không thể diễn ra một cách bình thường và khiến động cơ có thể ngừng hoạt động hoàn toàn khi đang vận hành.

7. Mùi khét

Mùi khét từ dưới mui xe không bao giờ là một dấu hiệu tốt và nó có thể chỉ ra các vấn đề khác nhau. Nếu người dùng ngửi thấy mùi cao su cháy kèm theo khói, rất có thể dây curoa máy phát điện của xe đã bị trượt và điều này có thể gây ra sự cố lớn hơn.

8. Quá nhiệt động cơ

Quá nhiệt động cơ là một triệu chứng có thể liên quan đến máy phát điện bị lỗi. Nếu nhận thấy đồng hồ đo nhiệt độ động cơ bắt đầu tăng cao hơn trạng thái bình thường, điều này có thể do máy phát điện của xe đã không cung cấp đủ năng lượng cần thiết để giữ cho chất làm mát động cơ tuần hoàn.

9. Khó khởi động xe

Nếu gặp khó khăn khi khởi động ô tô, ngay cả khi có ắc quy mới, đó có thể là dấu hiệu của máy phát điện bị hỏng. Chức năng chính của ắc quy là cung cấp đủ năng lượng để củ đề khởi động động cơ, nhưng nếu không có đủ năng lượng từ máy phát điện thì xe cũng có thể khó khởi động.

10. Cửa kính điện lên xuống chậm hoặc không phản hồi

Vì máy phát điện cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện trên ô tô nên nếu cửa kính điện của xe di chuyển lên xuống chậm hoặc không di chuyển chút nào, đó có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đã không cung cấp đủ năng lượng để duy trì nhu cầu điện. Điều này cũng có thể cho thấy xe có vấn đề với mô tơ nâng hạ kính

Máy phát điện bị lỗi còn có thể do dây đai, dây puly trục máy và các ổ trục bị hỏng, cuộn rotor, stato bị đứt mạch, chổi than bị kênh, lò xo chổi than bị xuống cấp… Nhưng 10 dấu hiệu sau đây là những triệu chứng thường gặp nhất.

Nếu gặp phải những triệu chứng khó giải quyết này, người dùng nên đến gặp thợ sửa chữa ô tô có kinh nghiệm. Việc xác định sớm những dấu hiệu này có thể giúp tiết kiệm tiền bạc, thời gian và có thể tránh được những hư hỏng nghiêm trọng cho xe.

Nguồn: vietnamnet

1 Tháng Ba, 2024 / by / in
Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện

Định mức tiêu hao nhiên liệu máy phát điện đang là một trong những chỉ số rất quan trọng của máy phát điện. Việc tính được chỉ số này sẽ giúp bạn cân đo được các khoản chi phí tiêu thụ nhiên liệu của máy. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Định mức tiêu hao nhiên liệu máy phát điện là gì?

Định mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện là mức tiêu thụ nhiên liệu của máy phát điện trong một khoảng thời gian nhất định. Thường thời gian sẽ được tính theo giờ.

Biết được mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ sẽ giúp bạn cân nhắc trước khi mua máy và tránh được những thông số quảng cáo của sản phẩm.

Ngoài ra, thông số này có ảnh hưởng to lớn đến đối với sản xuất, nó quyết định hiệu quả, năng suất làm việc cũng như giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất.

Cách tính mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện

Mức tiêu thụ nhiên liệu của máy phát điện phụ thuộc vào từng dòng máy khác nhau. Dưới đây sẽ là bảng chỉ mức công suất và mức độ tiêu hao nhiên liệu đối với hai dòng máy phát điện chạy xăng và chạy dầu.

Máy phát điện chạy xăng

Trung bình một chiếc máy phát điện có công suất hoạt động 1Kw/giờ sẽ tiêu hao khoảng 340g/kwh.

Với 1 lít xăng có trọng lượng tịnh vào khoảng 800g. Khi đó máy phát điện chạy xăng công suất 1Kw sẽ tiêu hao khoảng 340g/giờ hay bằng với 0,425 lít xăng. Như vậy với dòng máy phát điện có công suất lớn hơn thì nhân với 0,425 là sẽ cho ra kết quả.

VD: Máy phát điện công suất hoạt động 2kw thì sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng: 0,425 x 2 = 0,85 lít. Tuy nhiên cách tính này vẫn sẽ có sai số nhỏ và tỷ lệ sai số vào khoảng ± 0,2 lít/giờ.

Ngoài cách tính trên thì mức tiêu hao nhiên liệu còn phù thuộc vào năng suất hoạt động của máy. Nếu như máy hoạt động với công suất cao thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng nhiều hơn so với những máy hoạt động đúng tải. Dưới đây là bảng tổng mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện với từng mức tiêu thu khác nhau. Bạn có thể tham khảo để tính định mức tiêu hao máy phát điện chuẩn nhất.

Công suất Mức tiêu thụ nhiên liệu máy phát điện chạy xăng
(KW) 25% tải 50% tải 75% tải 100% tải
1 0.3 0.3 0.4 0.5
2 0.4 0.5 0.8 1
3 0.5 0.8 1.1 1.5
4 0.6 1 1.5 2
5 0.7 1.3 1.9 2.5
6 0.8 1.5 2.3 3
7 0.9 1.8 2.6 3.5
8 1 2 3 4
9 1.3 2.3 3.4 4.5
9.5 1.6 2.4 3.6 4.75

Máy phát điện chạy dầu

Tương tự như mức tiêu thụ nhiên liệu của máy phát điện chạy xăng kể trên. Dòng máy phát điện chạy dầu sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu như sau: 1kw giờ sẽ tiêu hao khoảng 210g/kwh.

Nếu quy đổi tiêu hao dầu ra lít thì 1 lít dầu có trọng lượng 800g. Ta sẽ có lượng tiêu hao của máy 1kw trong 1 giờ là: 210g bằng 0,2625 lít. Nếu máy có công suất 5kw thì sẽ mức tiêu thụ là 1,3125 lít.

Từ đó ta có công thức chuẩn tính định mức tiêu hao nhiên liệu của máy phát điện như sau:

m=Pkt

Trong đó:

    • m: mức tiêu hao nhiên liệu(kg)
    • P: công suất của máy(kw)
    • k: tỉ lệ tiêu hao (g/kw.h)
    • t: thời gian máy hoạt động (giờ)

Dưới đây là bảng mức độ tiêu thụ nhiên liệu của máy phát điện dựa vào các công suất tải cụ thể.

Công suất

Mức tiêu thụ nhiên liệu máy phát điện chạy dầu
(KW) 25% tải 50% tải 75% tải 100% tải
20 2.9 4.7 5.2 6.8
30 3.9 5.0 5.5 8.8
50 6.3 8.5 10 14
75 7.5 12 14 19.5
100 9.1 14.7 16.5 23.5
150 12.9 21 24 32
200 16.9 26.8 32.6 43.5
300 20 33 50 68
500 33.7 60.6 69.2 93.3

Một số lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ máy phát điện.

Khi sử dụng nhiên liệu cho máy phát điện bạn cần lưu ý:

    • Nên sử dụng nhiên liệu sạch, không chứa tạp chất để vận hành máy.
    • Không để máy hoạt động quá tải trong thời gian dài. Nó sẽ khiến cho lượng tiêu hao nhiên liệu cao hơn và dễ hư hỏng máy.
    • Thường xuyên vệ sinh máy phát điện định kỳ 3 tháng -6 tháng  -12 tháng để máy hoạt động bền bỉ.
    • Duy trì nhiệt độ nước ổn định theo đúng quy định. Nếu nhiệt độ nước làm mát quá thấp sẽ dẫn đến nhiên liệu không được đốt cháy. Phụ tải cho máy tăng kéo theo tiêu hao nhiên liệu tăng.

Nguồn: dienmaygiaphu

1 Tháng Ba, 2024 / by / in ,
Top các máy phát điện 10kw dự đoán bán chạy nhất năm 2024

Các bạn đang tìm hiểu và có ý định mua máy phát điện 10kw. Tuy nhiên trên thị trường máy phát điện hiện nay có rất nhiều chủng loại, model với nhiều mẫu mã khác nhau. Khiến các bạn gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa dòng máy phù hợp. Nay YP.VN sẽ đem tới cho các bạn top 3 mẫu máy phát điện 10kw dự đoán bán chạy nhất năm 2024 ngay trong bài viết sau đây:

Máy phát điện có công suất 10kw có thể sử dụng được cho rất nhiều thiết bị gia đình hay văn phòng hoặc xí nghiệp nhỏ

Top 3 model máy phát điện 10kw bán chạy nhất năm 2023 Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có rất nhiều thương hiệu máy phát điện khác nhau như: Honda, Kubota, Cummins, Baudouin, Hyundai,…

Máy phát điện Hyundai 10kw chạy dầu Model DHY11KSEM

Đây là dòng máy được sản xuất theo dây chuyền hiện đại và tân tiến nhất của Hàn Quốc. Hyundai DHY11KSEM là máy 1 pha chạy dầu bền bỉ và ổn định. Vì sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel rất tiết kiệm, giảm thiểu các chi phí phát sinh trong quá trình nuôi máy. DHY11KSEM có những đặc điểm nổi bật và thông số kỹ thuật như thế nào?

  • Về thiết kế: Máy được thiết kế với lớp vỏ chống ồn đồng bộ. Giới hạn tiếng ồn từ 70dB trong bán kính 7m. Thuộc dòng máy công nghiệp, trọng lượng của máy rơi vào 480kg, kích thước 1500x760x1090 (mm). DHY11KSEM có hệ thống khung máy được thiết kế hiện đại tiện nghi hỗ trợ vận chuyển dễ dàng. Khung máy tích hợp hai móc treo bên trên tiện dụng cho máy cẩu và hai lỗ bên dưới máy dùng để nâng. Máng chống thấm nước công nghiệp, đảm bảo máy hoạt động liên tục.
  • Về động cơ: Là dòng máy 1 pha chạy dầu dễ vận hành, tiết kiệm chi phí bảo trì bảo dưỡng. Động cơ Diesel của Hyundai chất lượng cao, vận hành trơn tru, mượt mà. Có thể kết hợp với thiết bị ngắt mạch tự động RCD với 4 cực ngắt mạch. Sử dụng đầu phát không chổi than kết hợp với bộ điều chỉnh điện áp, tần số tự động có tên là AVR.
  • Bảng điều khiển và cổng kết nối: Tích hợp bảng điều khiển công nghệ cao COMAP iL-NT MRS10. Hỗ trợ các bạn điều khiển máy một cách dễ dàng và hiệu quả. Cổng kết nối ATS đạt chuẩn.

Máy phát điện Hyundai Model DHY12000LE chạy dầu đề nổ 10kw

Máy phát điện Hyundai DHY12000LE là thuộc dòng máy dân dụng có tích hợp đề nổ. Dung tích bình nhiên liệu của máy lên tới 28 lít cung cấp đến 12h full tải. Khác với Model máy DHY11KSEM, các bạn khởi động máy bằng cách tự đề điện, máy có tích hợp khả năng chống ồn hiệu quả từ bộ giảm âm.

Công nghệ AVR hỗ trợ máy ổn định mức tiêu thụ điện áp, đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất. Hệ thống gia nhiệt nằm ở phía dưới bình nhiên liệu dầu Diesel giúp máy khởi động nhanh chóng và dễ dàng. Bảng điều khiển công nghệ cao, nút dừng khẩn cấp chuyên nghiệp, đưa ra các cảnh báo đảm bảo an toàn khi sử dụng máy.

Máy phát điện Hyundai chạy dầu đề nổ có vỏ chống ồn DHY12500SE

Máy phát điện Hyundai Model DHY12500SE chạy dầu thường được sử dụng đối với các doanh nghiệp, xí nghiệp nhỏ hay văn phòng,… Công ty TNHH Thiết Bị Công Nghệ Bình Minh là nhà phân phối chính hãng 100% cho DHY12500SE tại Việt Nam, máy có những thông số đặc biệt sau:

  • Động cơ bền bỉ: Máy khởi động bằng cách đề nổ với bình nhiên liệu 60 lít chạy dầu Diesel. Động cơ mạnh mẽ và bền bỉ, tiết kiệm tối đa các chi phí bảo trì bảo dưỡng máy.
  • Độ ồn thấp: DHY12500SE tích hợp vỏ chống ồn cao cấp. Với độ ồn càng thấp sẽ giúp cho các bạn có sự thoái mái hơn khi vận hành máy.
  • Bảng điều khiển công nghệ cao: Bảng điều khiển Compa LED 5 hỗ trợ bảo vệ quá tải. Tích hợp cổng kết nối với tủ ATS.
26 Tháng Hai, 2024 / by / in