Hình ảnh đoàn tàu của Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.
Tuy nhiên theo ông Khôi, để tháo gỡ khó khăn, Tổng công ty ĐSVN rất cần cần xem xét huy động nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt theo quy định của pháp luật và theo chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ tiên tiến, khả năng làm chủ và phát triển công nghệ.
“Chúng tôi mong muốn Tổng công ty ĐSVN sớm có đề xuất cụ thể những khó khăn trong triển khai phát triển công nghiệp đường sắt với Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT, Cục ĐSVN để phối hợp, tháo gỡ. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn“, ông Khôi nói thêm.
Các toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản vẫn có thể vận hành ở việt Nam thêm 15 năm nữa
Trước đó, ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, Tổng công ty Đường sắt đã có văn bản đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về việc nhập 37 toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản.
Theo NDD65/2018/NĐ-CP ngày 12/05/2018 thì từ 1/1/2021, Tổng công ty ĐSVN đã có hơn 200 toa xe khách hết niên hạn sử dụng theo quy định: “toa xe đường sắt chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: không quá 40 năm”.
Cũng theo quy định của NĐ này thì ngành đường sắt chỉ được phép nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị
Vì vậy, Tổng công ty đề xuất Thủ tướng Chính phủ:
- Cho phép nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản.
- Đăng kiểm toàn bộ toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt nam theo quy định của Quy chuẩn Việt Nam.
- Sửa chữa, cải tạo và vận dụng khai thác các toa xe có niên hạn sử dụng lớn trên đường sắt Việt Nam.
Bên cạnh đó, phía Tổng công ty cũng có văn bản gửi đến Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về vấn đề nêu trên. Tổng công ty cũng trình ra với báo chí bản photocopy hồ sơ về dự án để nêu lên được tính khả thi.
Trao đổi với báo chí, ông Minh cho hay, các toa tàu cũ của Nhật Bản có thể vận hành thêm 15 năm nữa ở Việt Nam. Dự án nhập 37 với 140 tỷ chi phí vận chuyển và hoán cải sẽ hoàn vốn sau 7 năm. Như vậy, đây là một bài toán rất có lợi cho Việt Nam.
Ông Minh cũng cho rằng, các toa tàu này hiện đại hơn nhiều so với những toa tàu hiện hữu ở Việt Nam. Các toa tàu này có thể tự hành, dù chỉ 1 toa vẫn có thể tự chạy trên đường sắt. Như vậy, Tổng công ty Đường sắt có thể khai thác linh hoạt, áp dụng ở các cung đường sắt ngắn, lưu lượng khách ít.
“Chi phí đóng mới 1 toa tàu của Nhật Bản là hơn 30 tỷ đồng, 37 toa sẽ hết hơn 11 nghìn tỷ”, ông Minh chia sẻ. Trong khi đó, nếu nhập cũ, chúng ta hoàn toàn không mất chi phí mua sắm. Các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… cũng đã từng nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản.
Nguồn: soha.vn