Cuộc đua miễn phí dịch vụ giữa các ngân hàng thương mại ngày càng nóng

Cuộc đua phí 0 đồng của các ngân hàng thương mại ngày càng “nóng” trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát.

Theo ghi nhận, ngày càng nhiều khách hàng chuộng sử dụng dịch vụ thẻ, ngân hàng (NH) điện tử nếu không phải tốn phí. Điều này cũng kích thích các NH thương mại cho ra đời các gói sản phẩm miễn phí hoặc các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa miễn phí giao dịch…

Ông lớn nhà nước vào cuộc

Sáng 11-5, mở tivi xem thời sự như thường lệ, chị Ngọc Anh (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) thấy bị mất tín hiệu truyền hình cáp, không thể xem. Kiểm tra lại tin nhắn, chị mới nhớ quên đóng cước truyền hình cáp. Gọi lên tổng đài, chị được hướng dẫn chuyển khoản cước qua NH hoặc chờ nhân viên SCTV tới nhà thu tiền. “Tôi ngại tiếp xúc người lạ nên đề nghị đóng bằng hình thức chuyển khoản. Đang dịch nên những dịch vụ nào có thể thanh toán trực tuyến từ đóng tiền học phí, phí quản lý chung cư, điện, nước, internet… tôi đều chọn vì hầu hết được miễn phí” – chị Ngọc Anh chia sẻ.

Được bạn bè giới thiệu, chị Thanh Vân, làm việc tại quận 3, TP HCM, vừa đăng ký gói tài khoản B-Free của NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để được chuyển khoản online miễn phí thay vì mất 11.000 đồng mỗi lần chuyển như trước. “Tôi được miễn 6 loại phí nếu duy trì số dư không kỳ hạn bình quân từ 3 triệu đồng/tháng hoặc phí trọn gói/tháng chưa gồm thuế GTGT là 20.000 đồng. Tôi để tiền trong tài khoản để thanh toán trực tuyến nên số dư thường trên 3 triệu đồng, đăng ký gói này thấy tiện lợi, chuyển khoản không phải lo tốn phí như trước” – chị Thanh Vân kể.

Được biết, BIDV là NH có vốn nhà nước tiếp theo gia nhập cuộc đua miễn phí chuyển khoản online, trong bối cảnh nhu cầu thu hút vốn rẻ từ tài khoản thanh toán không kỳ hạn ngày càng tăng. Đại diện NH này cho biết việc triển khai các gói tài khoản B-Free nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch online ngày càng tăng của khách hàng. Không chỉ áp dụng với khách hàng cá nhân, NH còn miễn tất cả phí chuyển tiền trong cùng hệ thống BIDV trên kênh NH điện tử cho khách hàng doanh nghiệp.

Trước BIDV, một “ông lớn” khác là NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã triển khai 4 gói tài khoản đặc biệt vượt trội cho khách hàng cá nhân khi giao dịch thẻ và giao dịch trên NH số VCB Digibank. Khách hàng chỉ cần đóng một khoản phí trọn gói để được miễn phí chuyển tiền trên NH điện tử, miễn phí duy trì dịch vụ VCB Digibank, miễn phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa, miễn phí phát hành và duy trì tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế. Nếu duy trì số dư trên tài khoản thanh toán đáp ứng mức yêu cầu, khách hàng sẽ không phải đóng phí duy trì gói hằng tháng. Như gói VCB Plus, khách hàng chỉ cần duy trì số dư bình quân trong tháng từ 4 triệu đồng sẽ được miễn 6 loại phí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc các NH thương mại có vốn nhà nước tham gia miễn các loại phí NH thời điểm này được xem là khá muộn, bởi các NH thương mại tư nhân đã bước vào cuộc đua này từ trước khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Theo NH Nhà nước, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ tiếp tục được tổ chức tín dụng triển khai đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19. Ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ qua kênh trực tuyến được tổ chức tín dụng triển khai giúp khách hàng giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, lại miễn phí.

Miễn phí 0 đồng để thu hút vốn rẻ

Dưới góc nhìn của các chuyên gia tài chính, cuộc đua miễn, giảm phí của các NH thương mại ngoài gia tăng tiện ích cho khách hàng trong bối cảnh dịch Covid-19, còn giúp huy động nguồn vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA).

Báo cáo kết quả kinh doanh của nhiều NH thương mại gần đây đều cho thấy nguồn vốn CASA đã tăng lên đáng kể sau thời gian thực hiện miễn, giảm các loại phí giao dịch cho khách hàng. Trong đó, NH Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) hiện là NH thương mại có tỉ lệ CASA cao nhất trong hệ thống nhờ tiên phong trong việc triển khai chính sách phí 0 đồng về phí giao dịch. Tính đến hết quý I vừa qua, lượng tiền gửi không kỳ hạn tại Techcombank tăng tới 67,9% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 127.200 tỉ đồng trong khi tiền gửi có kỳ hạn chỉ tăng nhẹ 0,6%, lên 160.300 tỉ đồng.

Và hiện nay, trong cuộc đua thu hút và khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh toán mới, ngoài việc miễn nhiều loại phí giao dịch, các NH đang đẩy mạnh chính sách cho khách hàng chọn số tài khoản đẹp theo nhu cầu. Như tại NH TMCP Nam Á (Nam A Bank), khách hàng cá nhân hoặc tổ chức được chọn tài khoản thanh toán là số đẹp, số theo nhu cầu, theo ngày sinh, ngày kỷ niệm hoặc số tài khoản lộc phát, tứ quý, thần tài…

Tương tự, NH TMCP Quân đội (MB) cũng triển khai cung cấp số tài khoản đẹp cho khách hàng cá nhân hay số tài khoản trùng với số điện thoại di động, mọi thao tác đều được thực hiện trực tuyến qua app MBBank và hoàn toàn miễn phí, qua đó thu hút lượng lớn người dùng. Tính đến hết tháng 3-2021, giao dịch qua kênh số tại MB đạt gần 92 triệu lượt với tổng giá trị đạt trên 800.000 tỉ đồng… Năm 2020, tăng trưởng nguồn tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng cá nhân ở MB cũng gấp đôi năm trước, góp phần nâng tỉ lệ CASA của MB lên tới 36%, đứng thứ 2 toàn hệ thống.

Theo đại diện MB, hiệu quả từ doanh số giao dịch qua kênh NH số và tỉ lệ CASA tăng mạnh góp phần giúp NH đạt lợi nhuận “khủng” trong năm 2020 và quý đầu năm 2021.

Trong khi đó, NH TMCP Quốc tế (VIB) lại tiên phong ở Đông Nam Á khi phát hành dòng thẻ online plus 2in1 tích hợp cả thẻ tín dụng và thanh toán trên cùng một thẻ. Theo bà Trần Thu Hương, Giám đốc khối NH bán lẻ VIB, dòng thẻ mới tích hợp này sẽ góp phần tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt cho khách hàng. Trước mắt, VIB miễn phí phát hành thẻ, phí giao dịch thẻ năm đầu, phí giao dịch ngoại tệ ở nước ngoài năm đầu cho thẻ thanh toán online plus 2in1… Mọi thao tác mở thẻ được thực hiện trực tuyến chưa tới 30 phút và không chứng minh thu nhập.

Chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh lý giải chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến thực chất khuyến khích khách hàng “sẵn sàng” để tiền trong tài khoản thanh toán với lãi suất chỉ từ 0,1%-0,3%/năm. Nếu khách hàng duy trì số dư càng nhiều, NH càng huy động được nguồn vốn giá rẻ. Khi đó, cả khách hàng và NH đều có lợi. “Một lợi thế khác trong cuộc đua phí 0 đồng là NH sẽ có cơ sở dữ liệu khách hàng, từ đó đánh giá được khả năng tài chính của họ trong cấp tín dụng, cho vay an toàn, kiểm soát được dòng tiền qua thu nhập hằng tháng chuyển khoản vào tài khoản…” – TS Huỳnh Trung Minh nói.

Nguồn: nld.com.vn

19/05/2021 / by Chưa phân loại
Comments

Comments are closed here.