
Khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều công việc. Số lượng tài liệu, yêu cầu pháp lý và phát triển chiến lược có thể cực kỳ khủng khiếp. Nhưng nếu không nỗ lực, bạn sẽ phải vật lộn để biến ý tưởng của mình thành một công việc kinh doanh thành công.
Bây giờ, chúng tôi không muốn làm bạn sợ hãi trước khi bắt đầu kinh doanh. Chúng tôi chỉ muốn giữ mọi thứ thực tế, đồng thời nói với bạn rằng 100% có thể bắt đầu kinh doanh của riêng bạn. Việc này sẽ mất thời gian, công sức và tiềm ẩn một vài thất bại, nhưng bạn có thể làm được.
Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp
Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi nên bắt đầu từ đâu. Bạn có nên làm việc trên tên và biểu tượng doanh nghiệp của mình hay giải quyết cấu trúc doanh nghiệp của bạn? Có hợp lý không khi bắt đầu đăng ký các khoản vay hoặc tập trung vào phát triển sản phẩm?
Có thể khó để biết các bước đúng để thực hiện. Nhưng không sao đâu. Bắt đầu liên doanh của riêng bạn là tất cả về thử và sai. Làm việc trong suốt quá trình để tìm ra những gì phù hợp với bạn và những gì gây được tiếng vang với khách hàng tiềm năng.
Nhưng thay vì bị choáng ngợp bởi tất cả các quyết định và nhiệm vụ bạn có trong tay, có những bước bạn có thể thực hiện để khởi động sự phát triển của doanh nghiệp. Bắt đầu nào.
- Xác định xem tinh thần kinh doanh có phải là điều bạn muốn
Trước khi tìm hiểu chi tiết về công việc kinh doanh tiềm năng của bạn, tốt nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ về bản thân và tình hình của mình.
Tại sao bạn muốn bắt đầu kinh doanh? Đó là tiền, sự tự do và sự linh hoạt, để giải quyết một vấn đề hay một số lý do khác?
Kỹ năng của bạn là gì?
Bạn biết về những ngành nào?
Bạn có muốn cung cấp một dịch vụ hoặc một sản phẩm?
Bạn thích làm gì?
Bạn có bao nhiêu vốn để mạo hiểm?
Nó sẽ là một liên doanh toàn thời gian hay bán thời gian ?
Câu trả lời của bạn cho những loại câu hỏi này sẽ giúp bạn thu hẹp sự tập trung của mình.
Bước này không thể ngăn cản bạn bắt đầu kinh doanh của riêng bạn. Thay vào đó, nó ở đây để giúp bạn suy nghĩ và lập kế hoạch. Để khởi nghiệp thành công, chỉ đam mê thôi là chưa đủ.
“Hãy hiểu rõ bản thân và làm việc trong một công việc phù hợp với thế mạnh của bạn. Những kiến thức này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn ”.
– Sabrina Parsons | Giám đốc điều hành của Palo Alto Software
Tiến hành tự đánh giá
Bạn cần phải lập kế hoạch, đặt mục tiêu và trên hết là hiểu rõ bản thân. Thế mạnh của bạn là gì? Điểm yếu của bạn là gì? Những điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động hàng ngày? Bạn có thể tự mình tiến hành phân tích SWOT để tìm ra điều này.
Khi bạn bắt đầu, công việc kinh doanh của bạn có thể sẽ chi phối cuộc sống của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng những gì bạn đang làm là thú vị và thách thức, nhưng không hoàn toàn nằm ngoài chuyên môn của bạn. Bạn sẽ ở trong đó một chặng đường dài. Sử dụng những gì bạn học được từ phân tích SWOT để suy nghĩ về những gì bạn muốn cuộc sống của mình như thế nào, không chỉ những gì bạn muốn từ công việc kinh doanh của mình.
Một số câu hỏi hay để tự hỏi bao gồm:
Bạn sẽ làm gì nếu tiền không phải là vấn đề?
Tiền có thực sự quan trọng? Hay đúng hơn, việc kiếm được nhiều tiền có thực sự quan trọng không? Nếu đúng như vậy, có thể bạn sẽ phải cắt bỏ một số lựa chọn.
Điều gì thực sự quan trọng đối với bạn?
Bạn có được sự ủng hộ của gia đình , đặc biệt là gia đình trực hệ của bạn không? Họ có thể phải hy sinh ngay từ đầu, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có họ ở phía sau.
Bạn ngưỡng mộ ai trong lĩnh vực kinh doanh? Thậm chí có thể có ai đó trong ngành mà bạn muốn tham gia. Tại sao bạn ngưỡng mộ họ? Những đặc điểm đáng yêu của họ là gì? Bạn có thể học được gì từ họ?
Trả lời những câu hỏi này (và nhiều câu hỏi khác) về bản thân và khả năng của bạn không nhất thiết đảm bảo bạn thành công, nhưng nó sẽ giúp bạn suy nghĩ về mục tiêu của mình và về điều gì thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn. Sử dụng thời gian này để đảm bảo rằng bạn phù hợp với công việc kinh doanh mà bạn muốn bắt đầu với nguyện vọng cá nhân của bạn.
Hãy chắc chắn làm bài kiểm tra của chúng tôi để tìm hiểu xem bạn có phải là doanh nhân hay không.
- Tinh chỉnh ý tưởng của bạn
Một khi bạn biết lý do tại sao bạn muốn bắt đầu kinh doanh, đã đến lúc bạn phải tìm và phát triển ý tưởng của mình . Nhiều khả năng là bạn đã có trong đầu điều gì đó sau khi trải qua quá trình tự đánh giá của mình. Nhưng nếu bạn cần nguồn cảm hứng, bạn có thể xem thư viện kế hoạch mẫu của chúng tôi để khám phá các ngành khác nhau hoặc đọc các ý tưởng khởi nghiệp thịnh hành .
Bây giờ chỉ nghĩ rằng bạn có một ý tưởng hay và thực hiện nó là chưa đủ. Bạn cần xác nhận rằng có nhu cầu. Bạn cũng cần phải bắt đầu giải quyết xem liệu ý tưởng này có bền vững hay không.
Bắt đầu với kế hoạch tinh gọn
Chúng tôi sẽ đi vào chi tiết cụ thể về cách khám phá thị trường và xác định xem ý tưởng của bạn có phù hợp hay không chỉ trong chốc lát. Ngay bây giờ, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc bắt đầu Kế hoạch Tinh gọn để giúp phần còn lại của quá trình này dễ dàng hơn nhiều.
Kế hoạch Tinh gọn là một tài liệu đơn giản, một trang giúp bạn tinh chỉnh ý tưởng của mình. Nó đảm bảo rằng bạn đang xem xét sứ mệnh và đề xuất giá trị của mình ngay từ đầu, đồng thời cung cấp cấu trúc cho các phần kỹ thuật hơn trong doanh nghiệp của bạn. Trên thực tế, nó sẽ cung cấp cho bạn mẫu hoàn hảo để giải quyết phần còn lại của các bước này.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường
Một khi bạn quyết định kinh doanh phù hợp với mục tiêu và phong cách sống của mình, đã đến lúc đánh giá ý tưởng của bạn. Ai sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là ai? Quá trình này sẽ giúp bạn giải quyết cơ hội, đề xuất giá trị, quy mô thị trường và các phần cạnh tranh trong Kế hoạch tinh gọn của bạn.
Có một số cách bạn có thể làm điều này, bao gồm:
Thực hiện các tìm kiếm chung trên Google,
Nói chuyện với những người đã làm việc trong ngành mục tiêu của bạn
Đọc sách của những người trong ngành của bạn
Nghiên cứu những người quan trọng
Đọc các trang tin tức liên quan và tạp chí ngành
Tham gia một hoặc hai lớp học (nếu có thể).
Nếu bạn không có thời gian để thực hiện nghiên cứu hoặc muốn có ý kiến thứ hai, bạn có thể tìm đến những người để được giúp đỡ, chẳng hạn như các cơ quan chính phủ và SBDC địa phương của bạn .
“Bạn càng biết nhiều về ngành của mình, bạn càng có nhiều lợi thế và sự bảo vệ.”
– Tim Berry | Người sáng lập Palo Alto Software
Đánh giá đối tượng mục tiêu của bạn
Chỉ nêu thị trường hiện tại là chưa đủ. Bạn cần biết phần nào bạn có thể yêu cầu và nếu nó thực sự có thể. Để xác định thị trường tiềm năng của bạn thực sự hấp dẫn như thế nào, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện phân tích thị trường .
Nó sẽ hướng dẫn nghiên cứu của bạn khi bạn nghĩ về:
Mọi người cần thứ bạn đang bán hoặc cung cấp gấp đến mức nào ngay bây giờ?
Quy mô thị trường là bao nhiêu? Đã có nhiều người trả tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn chưa? Bạn đã biết chính xác thị trường mục tiêu của mình là ai chưa? Cụ thể sẽ giúp bạn tập trung thông điệp tiếp thị và đầu tư của mình.
Làm thế nào dễ dàng (và bạn sẽ phải trả bao nhiêu) để có được một khách hàng? Nếu bạn đang bán phần mềm doanh nghiệp, điều này có thể đòi hỏi một khoản đầu tư lớn hơn đáng kể so với một cửa hàng cà phê.
Sẽ tốn bao nhiêu tiền và công sức để mang lại giá trị mà bạn muốn cung cấp?
Mất bao lâu để có được thị trường? Một tháng? Một năm? Ba năm?
Bạn sẽ cần bao nhiêu khoản đầu tư trả trước trước khi có thể bắt đầu?
Doanh nghiệp của bạn có tiếp tục phù hợp khi thời gian trôi qua không? Một doanh nghiệp sửa chữa màn hình iPhone X sẽ chỉ còn phù hợp miễn là iPhone X còn tồn tại. Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ phù hợp trong một khoảng thời gian cụ thể, bạn cũng sẽ muốn xem xét các kế hoạch trong tương lai của mình.
Nghiên cứu sự cạnh tranh
Nếu muốn, bạn thậm chí có thể tiến xa hơn một bước và xem xét nhu cầu của người tiêu dùng hiện chưa được đáp ứng bởi các doanh nghiệp trong ngành. Đây là thời điểm tốt để xem xét các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Và hãy nhớ rằng, sự hiện diện của các đối thủ cạnh tranh thường là một dấu hiệu tốt! Nó có nghĩa là thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã tồn tại, vì vậy bạn biết rằng bạn có những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Khi bạn có thời gian, hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về đối thủ cạnh tranh , về những gì họ cung cấp cho khách hàng, cách họ thu hút sự chú ý và liệu khách hàng của họ có hài lòng hay không. Nếu bạn có thể tìm ra những gì còn thiếu trước khi bạn bắt đầu, công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi cuối cùng bạn đã thành lập cửa hàng.
Xác thực ý tưởng của bạn
Cuối cùng, điều quan trọng là phải kiểm tra thực địa ý tưởng , dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Khi bạn tiến hành nghiên cứu, hãy dành thời gian để thực sự nói chuyện với khách hàng tiềm năng của bạn. Trình bày cho họ khái niệm mà bạn dự định tung ra để đánh giá mức độ quan tâm, cũng như xác nhận đối thủ cạnh tranh nào họ có thể đã sử dụng và mức giá họ sẵn sàng trả. Nếu có thể, bạn nên phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) để giúp giới thiệu những gì bạn sẽ cung cấp.
Bạn thậm chí không cần phải trực tiếp thực hiện quy trình này. Thay vào đó, bạn có thể:
Gửi khảo sát
Tham gia diễn đàn và nhóm Facebook
Chạy quảng cáo
Bán đơn đặt hàng trước
Điều quan trọng là xác lập thành công trông như thế nào. Biết bạn cần đạt đến ngưỡng nào và sẵn sàng xoay chuyển ý tưởng hoặc đối tượng mục tiêu của bạn nếu nó không diễn ra như bạn mong đợi.
- Viết kế hoạch kinh doanh của bạn
Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài chính bên ngoài, một kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết . Tuy nhiên, ngay cả khi bạn định tự tài trợ cho dự án kinh doanh, một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn tìm ra số tiền bạn cần để bắt đầu, cần những gì để làm cho công việc kinh doanh của bạn có lãi, những gì cần phải hoàn thành khi nào và ở đâu. bạn đang đứng đầu.
Lộ trình cho doanh nghiệp của bạn
Nói một cách đơn giản nhất, kế hoạch kinh doanh là một lộ trình — một thứ bạn sẽ sử dụng để giúp bạn lập biểu đồ tiến trình của mình và điều đó sẽ phác thảo những điều bạn cần làm để đạt được mục tiêu của mình . Thay vì coi kế hoạch kinh doanh như một tài liệu khổng lồ mà bạn sẽ chỉ sử dụng một lần (có thể là để vay ngân hàng), hãy nghĩ về nó như một công cụ để quản lý cách doanh nghiệp của bạn phát triển và đạt được mục tiêu.
Mặc dù bạn có thể sử dụng kế hoạch kinh doanh của mình như một phần của quảng cáo chiêu hàng với các nhà đầu tư và ngân hàng , đồng thời để thu hút các đối tác tiềm năng và thành viên hội đồng quản trị, nhưng bạn sẽ chủ yếu sử dụng nó để xác định chiến lược , chiến thuật và các hoạt động cụ thể để thực hiện, bao gồm các mốc quan trọng, thời hạn, và ngân sách, và dòng tiền.
Bạn có một khởi đầu thuận lợi với Kế hoạch Tinh gọn của mình
Đây là vấn đề, kế hoạch kinh doanh của bạn không cần phải là một tài liệu chính thức nếu bạn không cần phải trình bày kế hoạch của mình với người ngoài. Thay vào đó, kế hoạch của bạn có thể tuân theo quy trình Lập kế hoạch tinh gọn bao gồm việc tạo quảng cáo chiêu hàng , dự báo các con số kinh doanh chính của bạn, vạch ra các mốc quan trọng mà bạn hy vọng đạt được và kiểm tra tiến độ thường xuyên khi bạn xem xét và sửa đổi kế hoạch của mình.
Nếu bạn không trình bày với các nhà đầu tư, đừng coi đây là một bài thuyết trình chào hàng chính thức, mà thay vào đó là một bản tổng quan cấp cao về con người của bạn, vấn đề bạn đang giải quyết, giải pháp của bạn cho vấn đề, thị trường mục tiêu của bạn và các chiến thuật chính mà bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu của mình.
Hy vọng rằng bạn đã bắt đầu phát triển Kế hoạch tinh gọn của mình tại thời điểm này khi bạn khám phá ý tưởng kinh doanh của mình. Nếu không, bây giờ là lúc để bắt đầu. Bởi vì, ngay cả khi bạn không nghĩ rằng bạn cần một kế hoạch kinh doanh chính thức, thì dù sao bạn cũng nên thực hiện quá trình lập kế hoạch. Quá trình này sẽ giúp phát hiện ra bất kỳ lỗ hổng hoặc khu vực nào mà bạn chưa suy nghĩ thấu đáo.
Những gì đi vào một kế hoạch kinh doanh chính thức?
Nếu bạn cần viết một tài liệu kế hoạch kinh doanh chính thức, bạn nên làm theo dàn ý dưới đây.
Kế hoạch kinh doanh tiêu chuẩn bao gồm chín phần:
Tóm tắt điều hành
Thị trường mục tiêu
Sản phẩm và Dịch vụ
Kế hoạch Tiếp thị và Bán hàng
Các mốc và chỉ số
Tổng quan công ty
Nhóm quản lý
Kế hoạch tài chính
Nếu bạn muốn biết thông tin chi tiết về cách viết một kế hoạch kinh doanh để trình bày với các ngân hàng hoặc nhà tài trợ, thì có rất nhiều tài nguyên trực tuyến, bao gồm cả hướng dẫn toàn diện của riêng chúng tôi .
Bạn cũng sẽ tìm thấy hàng trăm kế hoạch mẫu cho các ngành cụ thể trên chính trang web này. Sử dụng chúng lúc rảnh rỗi nhưng hãy chuẩn bị để điều chỉnh chúng cho phù hợp với nhu cầu chính xác của bạn. Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau!
Các loại kế hoạch kinh doanh
Nếu bạn chỉ đơn giản là tạo ra một kế hoạch kinh doanh để kích thích cuộc thảo luận với các đối tác và cộng sự tiềm năng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn “kế hoạch khởi nghiệp”, còn được gọi là kế hoạch khả thi. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể cắt bỏ các phần khi bạn thấy phù hợp.
Ngược lại với kế hoạch tiêu chuẩn và kế hoạch khởi động, là các hoạt động hoặc kế hoạch hàng năm . Loại kế hoạch này được sử dụng cho các mục đích nội bộ và chủ yếu phản ánh nhu cầu của các thành viên trong công ty. Loại kế hoạch này không dành cho các ngân hàng và các nhà đầu tư bên ngoài. Bạn sẽ sử dụng nó để lập kế hoạch phát triển hoặc mở rộng công ty của mình hoặc để thiết lập các ưu tiên trong toàn công ty.
Nếu điều sau là đúng và bạn đang sử dụng kế hoạch để chỉ đạo chiến lược nội bộ của mình, bạn đang tạo ra một kế hoạch chiến lược , một loại kế hoạch bao gồm chiến lược cấp cao, cơ sở chiến thuật của chiến lược, các trách nhiệm, hoạt động cụ thể, thời hạn, ngân sách và kế hoạch tài chính.
(Còn tiếp)