Làm thế nào để cứu một doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn

Làm thế nào để cứu một doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn

 

small business failure

Ngoài vấn đề dòng tiền là lý do lớn nhất khiến các doanh nghiệp nhỏ thất bại, còn có những nguyên nhân thất bại phổ biến khác. Bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những điều đó.

Họ không hiểu thị trường và khách hàng của họ

Khởi nghiệp mà không nghiên cứu kỹ lưỡng và xác định thị trường mục tiêu , khách hàng lý tưởng , thói quen mua hàng của khách hàng có thể dẫn đến thất bại.

Họ không có chiến lược giá được xác định rõ ràng

Đặt giá quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Nếu không có sự kết hợp đúng đắn giữa xu hướng thị trường, chất lượng sản phẩm, nhu cầu của khách hàng, sự khác biệt của sản phẩm và định giá đúng, một doanh nghiệp sẽ thất bại.

Họ không biết cách hoạch định nhu cầu tài chính

Nếu một doanh nghiệp mới hoặc đang mở rộng, nó cần có đủ tài chính. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ. Tính toán sai và đánh giá thấp số tiền họ sẽ cần hoặc đảm bảo loại tài chính sai có thể dẫn đến thất bại kinh doanh.

Họ không dự đoán hoặc phản ứng với sự cạnh tranh, công nghệ hoặc những thay đổi khác của thị trường

Giả sử những gì đã làm trong quá khứ sẽ luôn hoạt động là điều nguy hiểm. Các doanh nghiệp không chịu sự thay đổi của thị trường, sự cạnh tranh, thay đổi công nghệ hoặc giá trị của việc thử nghiệm những ý tưởng mới có khả năng thất bại.

Họ nghĩ rằng họ có thể làm mọi thứ một mình

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nhân là buông bỏ quyền kiểm soát và dựa vào người khác để hoàn thành công việc. Khi doanh nhân không buông bỏ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, công việc kinh doanh của họ có thể thất bại.

Chúng phát triển quá nhanh và không thể quản lý được

Aesop đã làm một cái gì đó với tác phẩm kinh điển của mình, The Hare và The Tortoise . Mặc dù tăng trưởng kinh doanh là rất tốt, nhưng chiến thắng chậm và đều đặn mọi lúc mọi nơi. Thật khó để tin rằng kinh doanh quá nhiều có thể dẫn đến thất bại. Mặc dù rất hấp dẫn để thực hiện tất cả, nhưng sự tăng trưởng ổn định, có thể dự đoán được và được quản lý đúng cách sẽ lành mạnh hơn so với những bước nhảy vọt không kiểm soát và tăng vọt về khối lượng. Hãy ghi nhớ quy tắc 80-20 — 80 phần trăm doanh nghiệp của bạn sẽ đến từ 20 phần trăm khách hàng của bạn.

Bạn có thể đang gặp một trong những nguyên nhân phổ biến này ngay tại doanh nghiệp nhỏ của mình. Mặc dù đây không phải là một tình huống dễ dàng hay dễ chịu, nhưng có những điều bạn có thể làm để xoay chuyển tình thế và trở lại thành công.

10 điều bạn nên làm để cứu vãn một doanh nghiệp đang thất bại

  1. Thay đổi tư duy của bạn

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi suy nghĩ của mình. Khi công việc kinh doanh của bạn gặp khó khăn, bạn rất dễ cảm thấy tuyệt vọng và nhìn vào cốc thủy tinh trống rỗng một nửa. Nhưng nếu muốn trở lại, bạn không còn lựa chọn nào khác là phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Chúng tôi biết, nói dễ hơn làm. Đặc biệt là khi tiếng nói bên trong của bạn liên tục gửi cho bạn những thông điệp tiêu cực— “bạn sắp thất bại”, “bạn không có đủ can đảm để chấp nhận loại rủi ro đó” hoặc “thậm chí không còn ích lợi gì khi cố gắng nữa”. Giọng bên trong tiêu cực phải được im lặng càng sớm càng tốt.

Làm theo các bước sau để làm câm lặng tiếng nói tiêu cực bên trong:

Thừa nhận nó: Thừa nhận nó là bước đầu tiên khi đảm nhận trách nhiệm. Khi bạn chú ý đến số lần giọng nói bên trong cản trở bạn trong suốt cả ngày, bạn sẽ ngạc nhiên về tần suất nó dựng lên cái đầu xấu xí và ngăn cản bạn làm được những điều đáng kinh ngạc.

Hãy thách thức nó: Khi giọng nói bên trong của bạn nói với bạn điều gì đó tiêu cực, chẳng hạn như “bạn không thể làm được điều này”, hãy thách thức nó. Hãy tự hỏi bản thân xem những gì bạn đang nghe có thực sự là sự thật không.

Im lặng: Khi bạn đã ghi nhận và thách thức tiếng nói bên trong của mình, hãy học cách im lặng. Một điều bạn có thể làm là tưởng tượng bạn có một điều khiển từ xa để điều khiển giọng nói tiêu cực bên trong của bạn. Khi nó dựng lên cái đầu xấu xí của nó, hãy tắt nó bằng nút tắt tiếng.

Chống lại: Thay thế đối thoại tiêu cực trong đầu bạn bằng đối thoại tích cực. Hãy nói với bản thân những điều như “Tôi có thể làm được điều này”, “Tôi đủ mạnh mẽ để vượt qua thất bại này” hoặc “Tôi đang trưởng thành và học hỏi mỗi ngày” và tin vào điều đó.

Một tư duy tích cực, linh hoạt sẽ giúp bạn thực hiện những việc khác có thể làm để cứu doanh nghiệp của mình, cải thiện sức khỏe và tăng cường sự tự tin.

  1. Thực hiện phân tích SWOT

Phân tích SWOT là một bài tập chiến lược mà bạn thực hiện để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp nhỏ của bạn. Đây là một bài tập hữu ích mà bạn có thể sử dụng để phân tích hiệu suất hiện tại của mình, xác định những điều đang xảy ra (vấn đề về sự phù hợp với thị trường sản phẩm , giá cả, quy trình hoạt động, v.v.) và khám phá các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện.

  1. Hiểu thị trường mục tiêu và khách hàng lý tưởng của bạn

Bạn càng biết nhiều về thị trường mục tiêu và khách hàng lý tưởng của mình, bạn càng có thể hiểu rõ mình nên tập trung nỗ lực ở đâu, nhu cầu và điểm khó khăn mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết cho khách hàng, hành vi mua hàng của khách hàng mục tiêu và phát triển một chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Bảng tính thị trường mục tiêu miễn phí

  1. Đặt mục tiêu thông minh (SMART) và lập kế hoạch

Lập danh sách các mục tiêu THÔNG MINH cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ mang lại cho bạn sự rõ ràng và giúp bạn dễ dàng tập trung hơn và hướng tới việc đạt được chúng.

SMART là viết tắt của:

Cụ thể(Specific): Đủ rõ ràng để hiểu đầy đủ

Có thể đo lường(Measurable): Có thể xác định thời điểm hoàn thành

Có thể đạt được(Achievable): Có thể hoàn thành

Có liên quan(Relevant): Được kết nối với kế hoạch trò chơi tổng thể của bạn

Có thời hạn(Time-bound: Có thời hạn với các ngày cụ thể

Tiếp theo, lập một kế hoạch đưa các mục tiêu SMART của bạn vào thực hiện. Khi bạn lập một kế hoạch, hãy nghĩ về các bước bạn cần thực hiện, thời gian thực hiện và ai sẽ giúp bạn.

  1. Giảm chi phí và ưu tiên những gì bạn phải trả

Để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn, rất có thể bạn sẽ cần phải “cắt bớt chất béo” hoặc giảm chi phí. Bắt đầu bằng cách cắt giảm các khoản chi tiêu tùy ý, hoặc không cần thiết. Sau đó, hãy xem xét các lĩnh vực mà bạn có thể cắt giảm chi phí như chi phí đi lại hoặc giảm mức sử dụng tiện ích để giảm hóa đơn hàng tháng. Nếu bạn đang thuê không gian văn phòng, hãy nói chuyện với chủ nhà của bạn để xem liệu họ có sẵn sàng giảm tiền thuê hoặc thương lượng lại hợp đồng thuê của bạn hay không. Nơi cuối cùng bạn muốn cắt giảm chi phí là con người. Nếu bạn thấy mình đang ở một tình thế thực sự khó khăn, hãy thử giảm giờ làm việc và lương thưởng của nhân viên trước khi sa thải họ.

  1. Quản lý dòng tiền của bạn

Như bạn đã biết từ số liệu thống kê mà chúng tôi đã đề cập ở phần đầu của hướng dẫn này, 82 phần trăm doanh nghiệp nhỏ thất bại vì các vấn đề về dòng tiền. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nếu không có dòng tiền ổn định, các doanh nghiệp cuối cùng sẽ cạn kiệt và kết thúc thất bại.

Tạo dự báo dòng tiền để bạn có cái nhìn sâu sắc về những gì sắp vào và những gì sắp ra. Sử dụng dự báo để dự đoán doanh thu và chi phí có khả năng xảy ra, để bạn biết mình có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng của mình. Bạn cũng sẽ muốn quản lý dòng tiền của mình hiệu quả hơn bằng cách gửi hóa đơn đúng hạn và theo dõi những khách hàng chưa thanh toán. Bạn có thể hợp lý hóa quy trình tẻ nhạt này bằng một công cụ thanh toán và lập hóa đơn để tiết kiệm thời gian và giúp bạn được thanh toán nhanh hơn.

  1. Nói chuyện với chủ nợ, đừng phớt lờ họ

Nếu bạn giống như hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể phải trả nợ. Nhiều chủ doanh nghiệp coi nợ là dấu hiệu của sự thất bại, nhưng trên thực tế, những doanh nghiệp nhỏ mắc nợ lại có điểm tín dụng cao hơn . Cố gắng không cảm thấy quá choáng ngợp trước khoản nợ tồn đọng hoặc trốn tránh các chủ nợ. Điều đó chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Thay vào đó, hãy nói chuyện với các chủ nợ của bạn và giải thích tình hình của bạn và kế hoạch trả nợ của bạn. Hầu hết các chủ nợ đều hiểu và sẵn sàng làm việc với bạn nếu họ tin rằng cuối cùng bạn sẽ trả được những gì bạn nợ.

  1. Tổ chức doanh nghiệp của bạn

Nhiều khi tổ chức thường bị chủ doanh nghiệp bỏ qua. Thiếu tổ chức không chỉ dẫn đến những tổn thất có thể đo lường được, như mất thời gian và tiền bạc, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng doanh nghiệp của bạn, gây thêm một lượng căng thẳng đáng kể cho cuộc sống của bạn và khiến bạn khó làm việc hiệu quả.

Dành thời gian để tổ chức công việc kinh doanh của bạn sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài mà còn giúp bạn dễ thở hơn, giảm mức độ căng thẳng của bạn và giải phóng thời gian dành cho việc tổ chức để bạn có thể làm được những công việc tuyệt vời.

  1. Ngừng lãng phí thời gian vào những công việc lặp đi lặp lại

Các chủ doanh nghiệp nhỏ có rất nhiều trên đĩa của họ, không nghi ngờ gì về điều đó. Có rất nhiều công việc lặp đi lặp lại khi vận hành một doanh nghiệp nhỏ. Các tác vụ chiếm nhiều thời gian quý báu khi chúng được thực hiện theo cách thủ công. Khi các công việc lặp đi lặp lại được tự động hóa, nó sẽ tiết kiệm tiền và giải phóng thời gian để phát triển doanh nghiệp .

  1. Luôn tập trung vào khách hàng của bạn

Giữ cho khách hàng hài lòng và hạnh phúc chưa bao giờ quan trọng hơn ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người đòi hỏi nhiều hơn và nếu các chủ doanh nghiệp không đáp ứng được kỳ vọng ngày càng tăng, mọi người sẽ nói lên ý kiến ​​của họ trên mạng xã hội và đi nơi khác. Đó là một thực tế khó khăn, nhưng điều đó đi kèm với việc điều hành một doanh nghiệp ngày nay.

29/09/2021 / by Chưa phân loại
Comments

Comments are closed here.