“Yellow pages” đã ra đời như thế nào?
Đã từng có thời những cuốn danh bạ điện thoại trên khắp thế giới được biết tới với tên gọi “Những trang trắng”. Khi đó, các cuốn danh bạ chỉ liệt kê số điện thoại nhà riêng. Nhưng rồi các công ty nhận ra lợi ích của việc đưa số điện thoại của mình tới với người dân, kể từ đó “Những trang vàng” ra đời chuyên để dành cho những số điện thoại mang tính thương mại.
1878: Cuốn danh bạ điện thoại đầu tiên trên thế giới được xuất bản ở thời điểm hai năm sau khi phát minh điện thoại của nhà khoa học người Anh Alexander Graham Bell đưa điện thoại tới với đời sống văn minh.
1880: Cuốn danh bạ điện thoại đầu tiên của Anh được xuất bản, trong này có đề cập tới 248 tên riêng, nhưng không có số điện thoại đi kèm. Người gọi muốn liên hệ với ai, sẽ phải gọi tới cho tổng đài để được kết nối.
1966: Lần đầu tiên “Yellow pages” xuất hiện trong cuốn danh bạ điện thoại xuất bản tại thành phố Kingston. Những trang vàng được in trên giấy màu vàng (ghi số điện thoại của các cơ quan, doanh nghiệp và phải trả phí để được đề cập tới) giúp phân biệt với những trang trắng (ghi số điện thoại nhà riêng và các số điện thoại không thuộc khu vực doanh nghiệp, không cần trả tiền).
1973: Cuốn danh bạ điện thoại “Yellow pages” đầu tiên với biểu tượng logo là hai ngón tay “bước đi” được ra mắt tại Anh, kể từ đó, ấn bản này được xuất bản với những cập nhật mới thường niên.
1988: Bắt đầu xuất hiện “Yellow pages” bản điện tử.
Những năm gần đây: Ấn bản “Yellow pages” ngày càng trở nên ngắn gọn hơn. Ấn bản ra mắt năm 2010 thậm chí được thu gọn để có thể nhét vừa vào trong thùng thư.
Theo dòng thời gian khi mà công nghệ thông tin ngày một phát triển hơn thì việc chỉ in danh bạ và bán quảng cáo trong đó đã trở nên quá lỗi thời. Hiện nay, internet đã phủ sóng đến từng nhà, nhờ có sự phát triển của công nghệ mà mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm hay truy cập vào bất cứ đâu chỉ với một cú click chuột. Kết quả là càng ngày càng ít doanh nghiệp chịu chi 1 khoản tiền lớn để được ghi tên vào cuốn sách đang dần trở nên lỗi thời.
Nơi mà “Những trang vàng” gốc lần đầu tiên ra mắt công chúng đã cho ngừng xuất bản ấn phẩm này sau 51 năm phát hành. Mức độ phổ biến của internet đã khiến “Những trang vàng” bớt đi giá trị thực tế. Mới đây, công ty đứng sau cuốn danh bạ điện thoại quen thuộc một thuở này đã tuyên bố rằng 104 cuốn danh bạ cuối cùng sẽ được công ty này xuất bản tại thành phố Kingston (Anh) vào tháng 1/2018. Đây cũng chính là nơi “Những trang vàng” lần đầu xuất bản năm 1966.
“Những trang vàng” Việt Nam
Khi về tới Việt Nam thì “Những trang vàng” là một công ty con thuộc tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT. Để thích ứng “Những trang vàng” đã tự tái tạo và thay đổi bản thân trở thành một công cụ tìm kiếm trực tuyến, trang web giới thiệu thông tin cũng như xuất bản theo kiểu truyền thống nếu bạn có nhu cầu.
Nếu như bạn có ý định quảng cáo doanh nghiệp.
Người ta biết đến YP như một cuốn danh bạ trực tuyến cung cấp địa chỉ các doanh nghiệp, thông tin liên hệ đến với người xem. Bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, số điện thoại liên lạc, Website, các sản phẩm dịch vụ mà công ty này kinh doanh, hồ sơ năng lực công ty…
Khi bạn muốn quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đến khách tiềm năng thì bạn sẽ phân vân giữa việc sử dụng Marketing truyền thống và mua gói của YP.
Vậy câu hỏi đặt ra là YP có xứng đáng không?
Theo tạp chí Forbes “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng sử dụng internet để tìm kiếm khi họ cần một sản phẩm hay dịch vụ mới còn “Những trang vàng” chỉ đứng thứ 2 hoặc thứ 3”.
Khi muốn quảng cáo bạn phải tìm hiểu về đối tượng khách hàng bạn hướng đến, độ tuổi, khu vực và thị trường bạn muốn tiếp cận. Độ tuổi bạn hướng đến càng lớn tỉ lệ thuận với khổ quảng cáo mà bạn cần phải in. Bạn sẽ biết được đối thủ của mình đang hướng đến thị trường nào chỉ bằng cách xem kích cỡ quảng cáo in của họ trên niên giám vàng. Việc đó khá là có ích đấy, nhưng đó là chuyện ngày xưa thôi, giờ nếu như bỏ tiền ra để in một quảng cáo to gấp đôi trên đấy thì không phải là một lựa chọn khôn ngoan cho lắm.
Còn dịch vụ internet của YP thì sao.
Họ có thể cung cấp cho bạn:
- Xây dựng trang web nếu như bạn chưa có.
- Cung cấp SEO cho web của bạn.
- Đưa bạn lên đầu danh sách tìm kiếm trên trang web YP.
- Chi phí quảng cáo và truy cập cơ bản là hoàn toàn miễn phí.
Nếu như bạn chỉ muốn đưa thông tin cơ bản của doanh nghiệp lên thì hầu như không tốn bất kỳ chi phí nào cả, mọi người đều có thể xem nó miễn phí nếu như họ có internet. Bạn cũng sẽ không phải mất quá nhiều tiền như khi dùng cách Marketing truyền thống như in báo giấy, tạp chí hay chạy quảng cáo trên tivi.
Về mặt cơ bản thì trang web của họ là một cơ sở dữ liệu được xây dựng tốt với khả năng tìm kiếm cao, xét theo một vài khía cạnh thì nó khá giống sách in. Bạn có thể tra cứu doanh nghiệp theo chủ đề, vị trí địa lý hay số điện thoại. Nhờ sự tiện lợi này, các khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tra cứu danh mục sản phẩm, thông tin chi tiết từ đó quyết định việc mua hàng. Gói bạn mua càng đắt thì thứ hạng của bạn sẽ được xếp càng cao trên danh sách.
Giờ thì cùng xem xét ưu nhược điểm của YP để giúp bạn đi đến quyết định cuối cùng nhỉ.
Ưu:
- YP có lưu lượng lớn khách truy cập trên trang web và các ứng dụng trên thiết bị di động.
- Việc có mặt trên đó chắc chắn sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn cũng như cải thiện thứ hạng SERP của bạn trên Google.
- Bạn có thể dễ dàng theo dõi lưu lượng truy cập, YP cũng có thể hỗi trợ bạn tùy theo yêu cầu.
Nhược:
- Nếu bạn đang khuyến khích hay tìm kiếm những đánh giá của khách hàng để cải thiện doanh nghiệp thì bạn sẽ phải đi đến những trang như Trip Advisor hay Google để xem vì khách hàng không thể đánh giá trên đó được.
- Mọi người thường tra trực tiếp thứ họ muốn tìm trên google thay vì qua kênh trung gian như YP.
Lời khuyên:
Mua quảng cáo dựa theo độ tuổi khách hàng và thị trường mà bạn đang hướng đến. Người già thì thường sử dụng sách báo nhiều hơn. Đừng quên xem xét ngân sách của bạn.
Thương lượng giá cả hợp lý cho dịch vụ mà bạn mong muốn. Đôi khi không nhất định cần phải đứng thứ nhất trong danh sách tìm kiếm mà có thể là vị trí thứ 2 hoặc thứ 3.
Nếu bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình trong khu vực nhất định thì bạn có thể mua các gói từ tầm thấp đến trung.