Đài ABC ngày 10-11 công bố dữ liệu cho thấy kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Úc, có khoảng 3.000 yêu cầu bồi thường cho người lao động liên quan tới đại dịch này đã được nộp.

Trường hợp nhân viên mắc Covid-19 tại nơi làm việc, họ có thể yêu cầu bồi thường dựa trên chương trình “Bảo hiểm việc làm” tùy theo mỗi bang quy định. Nhưng nếu người lao động tin rằng họ mắc Covid-19 là do chủ sở hữu lao động, dù sơ suất hay cố ý, họ có thể kiện ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại.

Mặc dù vậy, ông Giri Sivaraman, Công ty Luật Maurice Blackburn (Úc), cho biết chưa ghi nhận bất kỳ vụ người lao động mắc Covid-19 nào kiện chủ sở hữu lao động vì sơ suất.

Trong một sự cố riêng biệt, Cơ quan an toàn nơi làm việc bang Victoria (WorkSafe Victoria) đang xem xét cái chết của một người lao động tên là Martin Blight, 46 tuổi, qua đời vì Covid-19 hồi tháng 9 năm nay sau những lo ngại về hoạt động không an toàn tại trung tâm cuộc gọi Serco ở TP Melbourne – Úc.

Trước đó, vào tháng 8, Ủy ban Giải quyết thương tật cá nhân bang New South Wales (NSW) yêu cầu Công ty Bảo hiểm iCare trả khoản tiền 834.200 AUD (hơn 600.000 USD) cho góa phụ của một người đàn ông mắc Covid-19 khi đang đi công tác ở Mỹ và tử vong.

Cho đến nay, 2 bang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nặng nhất của Úc là Victoria và NSW ghi nhận số lượng yêu cầu bồi thường cho người lao động liên quan Covid-19 cao nhất cả nước.

Tại bang Victoria, tổng chi phí yêu cầu bồi thường vì mắc Covid-19 ở nơi làm việc là 7,2 triệu AUD (5,2 triệu USD) và sắp tới dự kiến tăng lên 25,2 triệu AUD (18,3 triệu USD). Tổng chi phí yêu cầu bồi thường về các tác động khác của Covid-19 như tổn thương tinh thần và thể chất là 16,6 triệu AUD (12 triệu USD) và sắp tới dự kiến tăng lên 78 triệu AUD (56,8 triệu USD).

Còn bang NSW đã thanh toán 7,8 triệu AUD (5,7 triệu USD) tiền bồi thường cho người lao động liên quan tới khiếu nại Covid-19. Cơ quan Quản lý bảo hiểm nhà nước (SIRA) ước tính chi phí này sẽ tăng lên 638 triệu AUD (465 triệu USD) trong 12 tháng sau khi bang NSW mở cửa trở lại.

Tại Canada, Hội đồng Bồi thường người lao động British Columbia đầu tháng 11 cho biết khiếu nại liên quan tới Covid-19 ở nơi làm việc đang gia tăng. Các khiếu nại được nộp có sự dịch chuyển từ nhân viên chăm sóc sức khỏe sang các lĩnh vực khác.

“Mức tăng đột biến từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay về cơ bản khác nhiều so với những gì chúng tôi chứng kiến vào mùa đông năm ngoái (từ 87 khiếu nại hồi tháng 7-2021 lên 246 khiếu nại hồi tháng 8-2021)” – giám đốc dịch vụ chăm sóc đặc biệt của WorkSafe British Columbia Tanya Houghton nói.

Bà Houghton lưu ý tỉ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cao có thể khiến số lượng khiếu nại thấp hơn năm ngoái (so với 943 khiếu nại hồi tháng 12-2020). Trong bối cảnh các nhà tuyển dụng kêu gọi người lao động trở lại làm việc và văn phòng, doanh nghiệp rục rịch mở cửa trở lại, khiếu nại liên quan tới Covid-19 do nhân viên chăm sóc sức khỏe nộp đã giảm từ 75% vào mùa hè năm ngoái xuống gần 50% trong năm nay.

Phạm Nghĩa

Người lao động