Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản xuất sản phẩm bao bì

Bao bì là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng. Bao bì giúp hỗ trợ hành trình quyết định mua hàng trong các cửa hàng bán lẻ, tạo ra hệ thống phân phối hiệu quả về chi phí cho các chủ sở hữu thương hiệu, giảm thiểu sự hỏng hóc của sản phẩm và lãng phí thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của sản xuất bao bì và đóng gói đã trở nên rõ nét hơn trong những năm gần đây, với một lượng lớn người chia sẻ khoảnh khắc mở hộp (unbox) trên các phương tiện truyền thông xã hội. Xu hướng gia tăng này cho thấy, bao bì thương hiệu có thể là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ.

5 Bước Quy trình sản xuất bao bì nhựa CHUYÊN NGHIỆP

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường là một trong các yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Một số doanh nghiệp đã bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì sử dụng bao bì không thân thiện với môi trường. Vậy nên tiêu chí đánh giá bao bì phân hủy nhanh, không gây hại cho môi trường là một trong những yếu tố được người tiêu dùng dành sự quan tâm (4,4/5).

Ngoài chức năng kỹ thuật, bao bì còn có chức năng tiếp thị sản phẩm cho các doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report, bao bì được in rõ nhãn mác (4,36) là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm nhất đối với chức năng tiếp thị. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được rằng, họ cần phải gây ấn tượng với khách hàng không chỉ bằng một sản phẩm tốt, mà còn cả bao bì tốt hơn nữa. Chính vì thế, ngành công nghiệp phụ trợ này đang có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Mặc dù xã hội, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ, đánh giá đúng hơn vai trò của sản xuất bao bì trong nền kinh tế hàng hóa, nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp bao bì tại Việt Nam còn khá nhiều hạn chế. Doanh nghiệp bao bì Việt – phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, công nghệ, năng lực quản trị và cả mối quan hệ với các đối tác lớn. Khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra những khó khăn hàng đầu mà doanh nghiệp bao bì đang đối mặt.

Gần 86% số doanh nghiệp cho rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu là thách thức hàng đầu, do độ mở của nền kinh tế Việt Nam khá lớn. Châu Âu và Mỹ – hai thị trường xuất khẩu lớn của nước ta – đang có nguy cơ rơi vào suy thoái, sẽ cắt giảm nhập khẩu hàng hóa. Thêm vào đó, đặc thù ngành sản xuất bao bì là phải nhập khẩu 80-90% nguyên liệu đầu vào phụ thuộc giá dầu, khí thiên nhiên, than đá trên thế giới.

Vậy nên khi có sự thay đổi của những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu nhựa, gây ra rủi ro đối với doanh nghiệp bao bì khi chưa thể điều chỉnh giá bán ra tăng tưởng ứng. Do đó, lợi nhuận có thể tăng trưởng thấp hơn so với doanh thu vào năm 2022. Theo khảo sát của Vietnam Report, 100% doanh nghiệp đều chịu áp lực tăng giá các yếu tố đầu vào. Phần lớn các doanh nghiệp cho rằng, áp lực này còn kéo dài tới cuối năm 2023 (43%).

Quy trình sản xuất bao bì tại Vipaco – Công ty Vipaco

Bên cạnh những vấn đề do tác động kéo dài từ đại dịch như: logistics, phân phối, sức mua giảm, làn sóng lây nhiễm Covid-19… vẫn còn những vấn đề cố hữu từ trước đó mà ngành sản xuất bao bì vẫn chưa giải quyết được như đã đề cập ở trên. Nếu doanh nghiệp bao bì Việt không nỗ lực cải thiện chính mình, rất có thể họ sẽ mất đi không chỉ thị phần trong nước, mà giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Một số nhân tố bên ngoài khác tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành bao bì gồm: 

  • Việc ký kết các hiệp định thương mại tự do
  • Sự phát triển của thương mại điện tử
  • Nhu cầu trong nước ngày càng tăng.

Tăng trưởng bình quân của ngành bao bì được dự báo trên 13%/năm, trong đó bao bì đóng gói cho ngành thực phẩm luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15-20%; riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%. Thị trường bao bì giấy Việt Nam dự kiến sẽ đạt trên 3,1 tỷ USD vào năm vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 7,5% trong giai đoạn 2021-2027.

Bao bì là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của hầu hết người tiêu dùng. Bao bì giúp hỗ trợ hành trình quyết định mua hàng trong các cửa hàng bán lẻ, tạo ra hệ thống phân phối hiệu quả về chi phí cho các chủ sở hữu thương hiệu,… Xem bài viết