TƯƠNG LAI CỦA BAO BÌ: CÔNG NGHỆ & THIẾT KẾ

Dựa trên những gì chúng ta đã biết, trên cơ sở những gì đang diễn ra hiện nay, không khó để nhìn thấy tương lai của bao bì, những gì trong tương lai sẽ như thế nào? Bằng cách phân tích những công nghệ mới nổi, xu hướng bao bì toàn cầu và những dự báo về thị trường, chúng ta có thể có được một cái nhìn khá rõ ràng về tiềm năng của ngành công nghiệp bao bì đến năm 2028 và những năm sau đó.

Prima.vn xin chia sẻ với bạn đọc những thông tin về tương lai của ngành bao bì. Chúng ta sẽ xem xét mọi thứ từ tính bền vững, thiết kế (bao bì thông minh), sản xuất (tự động hóa máy móc) đến vận hành (AI và công nghệ blockchain) và những giải pháp cho ngành bao bì. Nổi bật trong tương lai là 6 xu hướng 
1. Định hình lại bao bì
2. Tăng cường nỗ lực Bền vững
3. Sự gia tăng của thương mại điện tử
4. Giải pháp bao bì hộp và carton sóng
5. Thay đổi trong Sản xuất & Vận hành
6. Tự động hóa giao hàng tận nhà

Thiết kế cho bao bì

Trong mười năm tới, các nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải người bán sản phẩm, sẽ lên ngôi. Do đó, người tiêu dùng trong tương lai sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm trọn gói.

Ví dụ, thay vì mua một số mặt hàng làm đẹp & tóc có thương hiệu thông thường, dịch vụ mới sẽ cung cấp trải nghiệm chăm sóc cá nhân toàn diện, vượt ra ngoài thương hiệu và thu hút khách hàng về mặt tinh thần, tình cảm và cảm quan.

Với những tiến bộ công nghệ mới, sẽ có sự chuyển hướng từ sản xuất hàng loạt chuyển qua bao bì nhãn hàng sáng tạo riêng và chuyên biệt hơn để phục vụ các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.

  1. Định hình lại bao bì

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng, hộp, túi, chai lọ, bao bì carton là những loại bao bì cổ điển, những loại bao bì truyền thống đã lớn lên cùng chúng ta,nhưng tương lai có thể sẽ được định hình lại.

Với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng kéo theo đó là nhu cầu về sự tiện lợi ngày càng tăng. Sự thuận tiện đòi hỏi phải nâng cấp sáng tạo và tiến bộ công nghệ mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá một số thay đổi mà chúng ta có thể thấy trong ngành bao bì.

Bao bì dễ tan

Bao bì ăn được là một giải pháp thay thế sáng tạo và thú vị, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và có khả năng giảm đáng kể lượng khí thải carbon, đây chính là điều mà người tiêu dùng đang tìm kiếm.

Sử dụng nguyên liệu thô chiết xuất từ tảo, chất làm ngọt tự nhiên, thuốc nhuộm tự nhiên từ vỏ của trái cây và rau quả cho thấy tiềm năng để cung cấp cho ngành công nghiệp thực phẩm nhiều lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng….. Hơn nữa, nó mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng vượt ra ngoài giới hạn của bao bì.

Scoby'- loại bao bì ăn được, có thể trồng như rau - ELLE Decoration Vietnam

Bao bì ăn được đã được khám phá và tiếp tục tạo được uy tín và thị trường, với bong bóng nước ăn được ra mắt thị trường vào năm 2013. Theo Design Boom, công ty khởi nghiệp bao bì bền vững, có trụ sở tại London muốn chuyển việc chỉ bán bong bóng nước của họ từ các cửa hàng hoặc máy bán hàng tự động, sang thách thức rác thải nhựa trên quy mô toàn cầu, họ đã thử nghiệm bong bóng nước tại các sự kiện thể thao lớn vào năm 2018.

Người ta ước tính rằng ngành công nghiệp bao bì ăn được đang tăng trưởng với tốc độ CAGR (Compounded Annual Growth rate) là 6,81% từ năm 2017 đến năm 2023. Cách thay đổi này để chống lại bao bì plastic, có thể trở thành một chuẩn mực sớm hơn chúng ta nghĩ!

Giảm thiểu chất thải không chỉ giới hạn ở ngành thực phẩm và đồ uống mà còn ở các mặt hàng gia dụng.

Chúng ta đã thấy sự xuất hiện rất lớn của các loại bao bì có thể hòa tan trong nước cho nước rửa chén và bột giặt. Điều này ngày càng trở nên bình thường  và là một phần của xu hướng chủ đạo trong thời gian sắp tới. Hơn nữa, bao bì làm từ tinh bột ngô dường như đang trở nên phổ biến hơn trong ngành bán lẻ cũng như ngành thực phẩm và đồ uống.

Các mặt hàng như túi, hộp đựng mang đi và dao kéo, được làm từ tinh bột ngô đang được chú ý trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Từ góc độ khách hàng, đây có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn do sự phát triển của người tiêu dùng có ý thức về môi trường.

Tiết kiệm không gian

Việc lưu trữ và vận chuyển một lượng lớn bao bì cũng được coi là ít thân thiện với môi trường do phát thải khí Carbon và rác. Máy bay, tàu thủy và xe tải chuyển hàng đến các kho hàng lớn để lưu trữ, phân phối bán lẻ. Và cuối cùng sẽ bị chôn vùi trong bãi rác nếu quá hạn sử dụng.

Đặc biệt là trong ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm và đồ uống, rất nhiều rác thải. Cần phải có những loại bao bì tiết kiệm không gian để giảm khối lượng vận chuyển, lưu kho và chất thải.

Vậy, bao bì tiết kiệm không gian có ý nghĩa như thế nào đối với ngành thiết kế bao bì?

Bao bì hình vuông hoặc hình chữ nhật cho các mục đích xếp và lưu trữ. Đây không phải là thay đổi thiết kế thú vị nhất, chúng ta đã có bao bì đồ uống hình vuông hoặc hình chữ nhật trong một thời gian dài. Tuy nhiên, khái niệm này đã được khá nhiều người chú ý. Nước đóng hộp đã trở nên rất hợp thời trong các nền tảng truyền thông xã hội kể từ khi ra mắt vào năm 2009. Khái niệm này đã bắt đầu trở thành một chuẩn mực trong ngành công nghiệp đồ uống và nước giải khát.

Đồ uống đóng hộp cũng gắn liền với sự bền vững vì việc sử dụng nhựa để sản xuất đồ uống đóng hộp đã giảm đáng kể, nhường lại cho giấy và nhôm

Bao bì thông minh

Còn được gọi là bao bì thông minh và chủ động, bao bì thông minh đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong ngành bao bì ngày nay. Theo Grand View Research, doanh thu từ bao bì thông minh đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2024.

Từ góc độ người tiêu dùng, bao bì thông minh mang lại nhiều giá trị gia tăng lợi ích, bao gồm trải nghiệm mở hộp nâng cao, hình ảnh bắt mắt, bảo quản và bảo vệ sản phẩm, xác thực nguồn gốc, tăng tính bảo mật và kết nối với nhà cung cấp. Đối với các thương hiệu và công ty sản xuất, một thế giới truyền thông mới đang mở ra. Với nhiều tiện ích theo dõi hành vi của người tiêu dùng cuối hơn, loại bao bì này mang đến trải nghiệm phù hợp hơn với thị trường mục tiêu, cho phép các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Mặc dù bao bì thông minh không mang lại hình dạng mới cho các sản phẩm cổ điển của chúng ta, nhưng nó định hình lại mục đích và khả năng của bao bì, cho phép ngành đóng gói khám phá những điều chưa biết.

Chúng ta có thể thấy việc triển khai hai công nghệ chính, cho bao bì thông minh: in điện tử và công nghệ nano.

In điện tử

In điện tử thường được biết dưới dạng giao tiếp trường gần (NFC – near-field communication) và nhận dạng tần số vô tuyến (RFID – radio-frequency identification), đèn thông minh LED/OLED với nguồn điện nhỏ gọn, màn hình cảm biến và bộ lưu trữ dữ liệu cung cấp cho người tiêu dùng một mức độ tương tác chưa từng thấy trước đây.

Vật liệu tiên tiến và thiết bị in điện tử với đèn LED/OLED thông minh sẽ mang đến một cấp độ mới về tương tác sản phẩm, thông tin giải trí, hỗ trợ bán hàng kỹ thuật số và kết nối trực tuyến.

Nói một cách dễ hiểu – màn hình kích hoạt cảm biến là một phần của thiết kế bao bì và là một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Gần đây, Karl Knauer và INURU GmbH đã hợp tác để tạo ra một nhãn Coca-Cola được chiếu sáng bằng cách sử dụng in OLED, nhận được Giải thưởng Thiết kế của Đức cho công trình sáng tạo của họ.

Đến năm 2028, công nghệ thực tế (ảo) tăng cường sẽ có cách đóng gói thêm các yếu tố thị giác, xúc giác và thính giác để nâng cao đáng kể chất lượng của quá trình tạo mẫu và sản xuất cho các nhà sản xuất và trải nghiệm cho khách hàng.

Công nghệ nano

Thị trường của lớp tráng phủ nano đang chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể nhất với tốc độ CAGR gần 25%, với lớp phủ nano chống dấu vân tay đứng đầu danh sách cho một số ngành, bao gồm cả bao bì. Công nghệ nano cũng sẽ được sử dụng trong việc giảm thiểu chất thải bao bì và tạo tính bền vững, với vật liệu tổng hợp nano sinh học có tiềm năng lớn để thay thế cho các loại nhựa không phân hủy sinh học được sản xuất từ dầu mỏ.

Ví dụ: với thao tác quẹt thẻ hoặc quét thiết bị thông minh, bao bì sẽ cung cấp các tính năng:

  • Theo dõi nâng cao
  • Bảo vệ chống trộm cắp
  • Thêm nhiều dữ liêu hơn thông tin được in trên nhãn
  • Hình ảnh động (ví dụ hướng dẫn sử dụng sản phẩm)
  • Kết nối trực tuyến
  • Tương tác với các sản phẩm tích hợp
  • Giám sát tích cực
  • ……

Trong vài năm tới, vật liệu nano với các đặc tính bảo vệ sẽ được sử dụng trong bao bì hợp vệ sinh và kháng khuẩn, đặc biệt cho các sản phẩm y tế, dược phẩm và thực phẩm. Cùng với những cải tiến, như việc sử dụng các chip trong bao bì, chúng ta chỉ mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm, trong ứng dụng rộng lớn của công nghệ nano và chúng ta có thể mong đợi một làn sóng mới sẽ đến trong tương lai.

Thực tế tăng cường

Với sự xuất hiện của thực tế (ảo) tăng cường (AR – Augmented Reality), đến lúc chúng ta phai bắt đầu xem công nghệ tương tác sẽ đóng vai trò như thế nào của thiết kế bao bì trong tương lai. Trong thập kỷ tới, người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng thử các sản phẩm, kiểm tra các tùy chọn bao bì và tương tác với việc sử dụng sản phẩm, khi các công ty xây dựng nhận diện thương hiệu và cung cấp các hình thức giải trí mới thông qua bao bì và sản phẩm.

Một công ty đang bắt đầu ghi dấu ấn trong việc sử dụng công nghệ AR này là Zappar. Zappar đã đẩy mạnh một số chiến dịch thực tế tăng cường. Thông qua việc tạo ra sự bình thường hóa khái niệm bao bì mới này, ngành thiết kế bao bì sẽ học được nhiều thay đổi mới trong tương lai gần.

AR sẽ không chỉ nâng cao mức độ tương tác với sản phẩm mà còn cung cấp rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng, giúp mang lại nhiều kết quả và lợi ích, có thể đo lường được cho khách hàng và nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn cho mỗi người tiêu dùng cuối và làm cho các nỗ lực tiếp thị và ra mắt sản phẩm trong tương lai phù hợp và có mục tiêu rõ ràng hơn.

Về cơ bản, AR sẽ cung cấp đầy đủ hơn về những điều mà khách hàng muốn!

2. Tăng cường hiệu quả tính bền vững

Tính bền vững trong các khía cạnh ngoài bao bì và sản phẩm, đã là một xu hướng rõ ràng trong hầu hết các ngành công nghiệp. Người tiêu dùng đang hướng tới trải nghiệm mua sắm thân thiện với môi trường hơn, và điều này cũng trở nên bình thường hơn trong thời gian tới.

Trong khi các lựa chọn thân thiện với môi trường hiện ít hiệu quả hơn về chi phí, thì chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm thân thiện với môi trường đang tăng lên. Theo Survey Monke. Cứ 3 người tiêu dùng thì có 1 người ủng hộ các lựa chọn thân thiện với môi trường và 35% người được hỏi sẽ mua sản phẩm tốt hơn cho môi trường so với các sản phẩm khác có thể rẻ hơn một chút. (https://www.surveymonkey.com/curiosity/more-consumers-are-opening-their-wallets-for-eco-friendly-products/?program=7013A000000)

Với việc ngày càng nhiều công ty thực hiện bao bì bảo vệ môi trường, cùng với những người tiêu dùng hiểu biết, những người có trách nhiệm cao với môi trường, tính bền vững đã trở thành một trọng tâm cốt lõi đối với ngành công nghiệp bao bì.

Các xu hướng hiện nay bao gồm giảm thiểu chất thải, sử dụng hiệu quả không gian hộp, giảm lượng khí thải carbon và tái chế. Lĩnh vực bao bì có thể phân hủy sẽ tăng lên.

Thị trường bao bì nhựa có thể phân hủy được dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,4% vào năm 2028. Nói một cách đơn giản hơn – đầu tư vào bao bì bền vững cho thấy những lợi ích đầy hứa hẹn cho các thương hiệu trên toàn thế giới.

Tính bền vững đã là một chủ đề được thảo luận nhiều trong thế giới kinh doanh và tiêu dùng trong vài năm qua. Có thể nói rằng vì điều này, bao bì bền vững có thể là tiêu chuẩn mới thay thế hoàn toàn bao bì nhựa trong tương lai.

3. Sự gia tăng của thương mại điện tử

COVID-19 đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày một cách đột ngột. Mất đi trải nghiệm, sự kiện và dịch vụ tại cửa hàng của mọi người. Thương mại điện tử đã trở thành hình thức chủ yếu của người tiêu dùng ngày nay. Không có trải nghiệm tại cửa hàng hoặc cơ hội cho ngành dịch vụ khách hàng trong thời kỳ ngừng hoạt động, thương mại điện tử đã trở thành hình thức mua sắm chính ngày nay.

Mặc dù thương mại điện tử đã được công nhận là ưu tiên cao của các doanh nghiệp, nhưng mức độ phụ thuộc vào mua sắm trực tuyến đã làm tăng tầm quan trọng của thương mại điện tử.

Đại dịch đã là một thời kinh hoàng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Do đại dịch và sự phụ thuộc quá nhiều vào các phương tiện trực tuyến để tìm kiếm cơ hội việc làm cũng như cơ hội mua sắm, thương mại điện tử có thể đã chiếm vị trí đầu tiên. Với những gã khổng lồ như Amazon hiện đang dẫn đầu thị trường và thế giới thương mại điện tử, vẫn còn nhiều chỗ cho sự tiến bộ.

Trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử ngày càng trở nên phù hợp hơn với khách hàng, cho phép các thương hiệu tăng hiệu quả tiếp cận thị trường mục tiêu của họ, thông qua nhiều cách, trong đó có bao bì. Các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ đã chuẩn hóa quảng cáo, nhắm vào mục tiêu cụ thể thông qua các thuật toán và hành vi trực tuyến của khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng được tùy chỉnh cao thông qua thương mại điện tử.

Điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp bao bì để chuyên môn hóa và tùy chỉnh các sản phẩm của họ ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với sự gia tăng của bao bì thông minh và các xu hướng đã đề cập ở trên.

4. Giải pháp cho bao bì carton sóng

Từ các khảo sát và đánh giá về thị trường. Tương lai cho tất cả loại bao bì dạng gấp và carton sóng đang rất tốt. Được định giá 155 tỷ đô la vào năm 2017, thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, mở rộng với tốc độ CAGR là 4,6% từ năm 2017 đến năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này, có thể do thu nhập khả dụng tăng và những người tiêu dùng hiểu biết sẽ kỳ vọng hơn vào chất lượng nhất của bao bì hộp.

Cùng với nhu cầu về những nỗ lực bền vững, gia tăng nhiều hơn các ứng dụng đối với vật liệu sóng và giá cả hạ xuống, sẽ mang lại một sự bùng nổ lớn cho các dạng bao bì hộp và carton.

Vật liệu kim loại (tôn, thiếc…) rất bền, tiết kiệm chi phí và có thể tái chế, nhưng nó không hoàn hảo. Hiện tại, chúng ta đang thấy việc sử dụng thùng nhựa tái chế (RPC – Reusable Plastic Containers ) để vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. (https://www.paconsulting.com/insights/why-reinventing-corrugated-cardboard-demands-thinking-outside-the-box/). Tìm cách tận dụng cơ hội này, các công ty như Aeroclay, Biome3D và UFP Technologies đang phát triển và cải tiến các vật liệu phân hủy sinh học, làm cho sản phẩm bao bì hộp thích ứng hơn với tương lai bền vững.

5. Những thay đổi trong Sản xuất & Vận hành in 3D

Công nghệ sản xuất vật liệu và chất phụ gia cho in 3D, đã chiếm vị trí khá quan trọng trong vài năm qua, với khả năng tạo ra các hình dạng và thiết kế phức tạp theo yêu cầu, điều này sẽ không thể đạt được thông qua các phương pháp sản xuất truyền thống, vốn đòi hỏi sử dụng quá nhiều tài nguyên… Trong tương lai, in 3D hứa hẹn sẽ nâng tầm sản xuất in, thông qua việc cung cấp bao bì theo đơn đặt hàng.

Đối với các nguyên mẫu bao bì, in 3D sẽ cung cấp một lựa chọn tối ưu hơn rất nhiều so với các phương pháp hiện tại, mang lại sự linh hoạt, hiệu quả và giảm chi phí. Kêt hợp chặt chẽ giữa thiết kế và sản xuất

In 3D cũng sẽ mang lại một con đường bền vững hơn cho ngành bao bì. Cho phép ngành công nghiệp bao bì sản xuất với giá thành thấp hơn nhiều. Thông qua việc tích hợp các cơ sở sản xuất và kho hàng, chi phí vận chuyển cũng như lượng khí thải CO2 sẽ giảm đáng kể.

Nguồn: prima.vn

Dựa trên những gì chúng ta đã biết, trên cơ sở những gì đang diễn ra hiện nay, không khó để nhìn thấy tương lai của bao bì, những gì trong tương lai sẽ như thế nào? Bằng cách phân tích những công nghệ mới nổi, xu hướng bao bì toàn cầu và những dự… Xem bài viết