Van cầu hơi là gì ? Cấu tạo Van cầu hơi

Khái niệm

Van cầu hơi là dòng sản phẩm được dùng để đóng điều tiết dòng chảy lưu chất trong hệ thống đường ống. Van cũng là một thiết bị quan trong để tăng hoặc giảm áp lực cho hệ thống.

van cầu

Thông số kỹ thuật van cầu hơi

– Vật liệu chế tạo van cầu: Gang, thép, inox, đồng, nhựa

– Kích cỡ van: DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300… DN900

– Kết nối: Nối ren / Nối mặt bích

– Tiêu chuẩn: JIS 10K, BS PN16, DIN PN16, ANSI #150LB

– Áp lực hoạt động: 10bar, 16bar

– Nhiệt độ hoạt động: 120 độ C

– Xuất xứ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ.

– Bảo hành: 12 tháng

Van cầu gang

Van cầu hơi – Van cầu hơi chữ ngã – Van cầu hơi yên ngựa là gì?

Sản phẩm van cầu hơi tên tiếng anh gọi là Globe valves hoặc Stop valve, và còn được biết đến với các tên gọi như van chữ ngã, van cầu yên ngựa là bởi vì cấu tạo và hình dáng của van.

Van cầu có hai kiểu kết nối là van cầu lắp ren và van cầu lắp bích (mặt bích) tiêu chuẩn mặt bích DIN, vận hành đóng mở bằng tay quay. Ngoài ra van cầu còn có dòng điều khiển điện hoặc điều khiển khí nén.

Van cầu được sử dụng để kiểm soát hoặc ngăn chặn dòng chảy của chất lỏng hoặc khí qua một đường ống. Van cầu có một phần tử dạng đĩa di động và một chỗ ngồi yên tĩnh trong một thân hình cầu nói chung nên van được đặt tên theo hình dạng thiết kế của van. Bên trong thân van có cấu tạo vách ngăn, chia thân van thành hai nửa. Trên vách ngăn có lỗ hình tròn, là nơi lưu chất có thể đi qua. Đĩa van có dạng hình côn, kết nối với hệ truyền động (ti van – tay quay vô lăng) Đĩa van có tác dụng bịt kín hoặc mở lỗ thông trên vách ngăn tương ứng với trạng thái đóng – mở của van.

Van cầu khá đa dạng về hình dạng và vật liệu như inox, gang, thép, đồng, cũng như kích cỡ van từ DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300… DN900.

Cấu tạo van cầu hơi

* Phần thân van

Vật liệu chế tạo thân van cầu  được làm từ các hợp kim chịu được nhiệt độ, chịu được áp lực cao như: Inox, Gang, Thép… Thân van cầu là bộ phân chịu áp lực là nơi tiếp xúc trực tiếp với các lưu chất và là nơi chứa các bộ phân chi tiết nhỏ của van. Van cầu thường được sản xuất thiết gồm có hai cửa chức năng dùng để phân chia các lưu chất đi qua van nhiều hoặc ít. Hai cổng van thường là kết nối ren hoặc kết nối bích nằm song song với nhau. Môi trường sử dụng van cầu thường là lưu chất lỏng, nhớt, chất ăn mòn, nhiệt độ cao, áp suất cao.

* Phần chống chàn

Vật liệu chế tạo phần chống chàn được đúc nguyên khối đi cùng với chất liệu thân van, là bộ phận làm kín ngắn lưu chất tràn ra ngoài, tràn ngược lên trên, phần này được kết nối bằng ren và bu lông với thân van

cấu tạo van cầu hơi

* Phần ty van

Vật liệu chế tạo phần ty van thường được làm từ các hợp kim có độ bền rất cao chịu được nhiệt độ, áp lực, chống ăn mòn rất tốt, và là bộ phận dùng để kết nối cánh van và vô lăng chuyền lực soắn giúp van mở đóng. Ty van cầu là một thanh kim loại, được làm kín bởi gioăng để tránh rò rỉ

* Phần cánh van

Vật liệu chế tạo phần cánh van từ hợp kim loại có độ cứng và chống chịu ăn mòn cao. Là bộ phận đóng mở trực tiếp của van, cánh van cầu có dạng nút chai hoặc hình côn được lắp với ty van và vô lăng để tạo thành một liên kết nâng hoặc hạ, đóng hoặc mở để điều tiết lưu chất đi qua van.

* Gioăng chống chàn

Vật liệu chế tạo phần gioăng chủ đạo là Cao su, Teflon vật liệu này có khả năng chịu được áp lực và áp suất, nhiệt độ cao rất tốt. Gioăng chống chàn là bộ phận chống rò rỉ lưu chất di chuyển bên trong ra ngoài và phần này có thể thường được tháo ra để thay thế theo định kỳ để giữ được độ kín khi vận hành.

Quy trình hoạt động van cầu hơi là gì.?

Dòng van cầu hơi công nghiệp này sử dụng cơ chế tay quay để điều khiển van đóng mở. Khác với van cổng, van cầu tạo dòng nước cuộn xoáy sau khi đi qua van. Khi xoay góc 90 độ. Khi tay xoay đĩa, được hạ xuống hoặc nâng lên van đóng hoặc mở. Khi đĩa đã được hạ xuống hoàn toàn, nguồn cấp nước đã tắt, khi đĩa được nâng lên hoàn toàn lúc này lưu chất đi qua van là lớn nhất. Trục van và đĩa van hạ xuống hoặc nâng lên hiện tượng đóng mở xảy ra tại của van

Quy trình đóng mở của van cầu hơi được xem như một nắp chụp hoặc một cái đĩa đậy, và có thể được thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau, bằng phương thức đơn giản nhất là thay đổi hình dạng của cánh van, tốc độ dòng chảy của lưu chất thay đổi khá lơn khi van mở cửa trong tỷ lệ thuận với số vòng của ty van

Ứng dụng van cầu hơi – van chữ ngã – van yên ngựa

Van cầu hơi được ứng dụng hầu hết cho các hệ thống dẫn chất lỏng. Nhiệm vụ chính là tiết lưu dòng chảy, thay vì đóng mở hoàn toàn như các loại van khác.

Van cũng có nhiều tính năng nổi trội như: vận hành đơn giản, thời gian đóng mở nhanh chóng. Tiết lưu dòng chảy dễ dàng, thuận tiện, dễ điều chỉnh lưu lượng. Độ bền cao, khả năng chịu áp lực và nhiệt độ tốt. Bộ phận kiểm soát dòng chảy bên trong van cầu giúp cố định hướng dòng lưu lượng.

Các van cầu không thích hợp hớp các mô trường có dạng bùn, sệt do bị cản trở bởi vách ngăn. Van hoạt động tốt nhất trong các hệ thống như: Hệ hơi và hệ đường ống nước, cần độ đóng kín và an toàn là những điều cần chính, hệ thống nước làm mát , nơi lưu lượng cần được điều chỉnh, cấp nước, thực phẩm, hóa học hệ thống chiết xuất không khí và ngưng tụ. Hệ thống dầu nhờn tuabin ,nắp nồi hơi, ống thoát nước, lỗ thông hơi chính, hệ thống thoát nước..v.v

Nguồn: vanphukien.vn

Khái niệm Van cầu hơi là dòng sản phẩm được dùng để đóng điều tiết dòng chảy lưu chất trong hệ thống đường ống. Van cũng là một thiết bị quan trong để tăng hoặc giảm áp lực cho hệ thống. Thông số kỹ thuật van cầu hơi – Vật liệu chế tạo van cầu: Gang,… Xem bài viết