Thang máy
-
VGSI-Zeit Elevator cùng Đại học Bách khoa TP HCM hợp tác đào tạo nhân lực chuyên môn cao và nghiên cứu phát triển công nghệ thang máy thông minh.
Sự kiện ký kết giữa VGSI-Zeit Elevator (công ty trực thuộc tập đoàn đa ngành toàn cầu GS E&C đến từ Hàn Quốc, đơn vị sở hữu thương hiệu thang máy Zeit) và Đại học Bách khoa TP HCM vừa diễn ra tại nhà máy thang máy Zeit Elevator - Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (Đồng Nai) vào ngày 28/12.
Theo ông Ryoo Jae Hyug - Tổng giám đốc VGSI-Zeit Elevator, thị trường thang máy tại Việt Nam nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ nền kinh tế năng động, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều dự án bất động sản đã và đang hình thành. Sự xuất hiện của các công trình cao tầng, những tòa cao ốc chọc trời hiện đại, dự án chung cư, trung tâm thương mại, nhà phố cao cấp... thúc đẩy nhu cầu trang bị thang máy, tăng tiện ích cho người dùng.
"Chúng ta có thể cảm nhận sức hút khá lớn khi chứng kiến hàng loạt thương hiệu thang máy đa quốc gia nổi tiếng thế giới cùng nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường tiềm năng này", ông Ryoo nhận xét.
Đại diện thang máy Zeit cũng nhìn nhận điều này đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm công nghệ thông minh, đa tiện ích, thẩm mỹ cao, phù hợp đa dạng không gian đô thị, đi kèm theo đó là giá cả cạnh tranh, các quy trình hậu mãi, bảo hành... thật sự nhanh chóng và tiện lợi.
Nắm bắt xu thế thị trường, Tập đoàn Hàn Quốc GS E&C đã xây dựng nhà máy sản xuất thang máy thương hiệu thang máy Zeit tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, tỉnh Đồng Nai. Với tiêu chí "Thang máy Hàn Quốc được kiến tạo từ Việt Nam - Korean Elevators Built Up In Viet Nam", thang máy Zeit tập trung vào phân khúc cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn tiêu chuẩn quốc tế. Thương hiệu cũng đẩy mạnh quá trình nghiên cứu phát triển công nghệ thông minh, vận hành phù hợp với nhiệt độ nóng ẩm tại Việt Nam.
PGS. TS. Nguyễn Tấn Tiến - Giám đốc Phòng thí nghiệm Trọng điểm điều khiển số và Kỹ thuật hệ thống thuộc Đại học Bách khoa TP HCM đánh giá cao hợp tác cùng thang máy Zeit. Theo đó cả hai bên sẽ cùng tham gia lĩnh vực R&D, nghiên cứu toàn diện công nghệ thang máy, tập trung giải quyết các bài toán thực tiễn, nghiên cứu công nghệ cao đáp ứng xu thế tương lai.
"Trước tiên từ đầu năm 2022, chúng tôi sẽ cùng thang máy Zeit tiếp tục nghiên cứu và phát triển ứng dụng công nghệ AI gia tăng tiện ích, an ninh an toàn cho người sử dụng", PGS. TS. Nguyễn Tấn Tiến chia sẻ.
Bên cạnh đó, PGS. TS. Nguyễn Tấn Tiến cho rằng đây là cơ sở tốt để sinh viên các ngành kỹ thuật có thể tiếp cận công nghệ hiện đại của tập đoàn Hàn Quốc, thực tập gắn liền với thực tế, nâng cao trình độ, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho ngành thang máy, liên kết giữa doanh nghiệp và đại học mang đến cơ hội nghề nghiệp.
Về phía mình, ông Ryoo đánh giá ký kết hợp tác sẽ góp phần phát triển công nghệ thang máy cho thị trường Việt Nam. Điều này cũng sẽ giúp thang máy Zeit nâng cao vị thế thương hiệu thang máy quốc tế thiết kế và sản xuất sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.
"Trong tương lai, chúng tôi sẽ đi đầu trong việc tạo việc làm và phát triển công nghệ thông minh ứng dụng trong thang máy cho các kỹ sư người Việt Nam và hợp tác này sẽ tạo tiền đề cho mục tiêu đó", ông Ryoo nhấn mạnh.
Trong năm 2021, dù tình hình nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, thang máy Zeit vẫn mở rộng thị trường, đạt được nhiều dự án lớn, tiêu biểu như các dự án khách sạn cao cấp 6 sao ở Hạ Long và Hà Nội, cung cấp thang máy 42 điểm dừng với tốc độ lên đến 4m/s.
Thương hiệu Zeit gồm nhiều dòng sản phẩm như thang máy tải khách, thang máy tải hàng, thang cuốn, thang băng chuyền. Thang máy được trang bị hệ thống theo dõi hoạt động thực từ xa, có thể nhận diện và thực hiện các sữa chữa khi xảy ra lỗi một cách nhanh chóng, ngay cả trước khi nhận được thông báo từ người sử dụng. Hệ thống bảo trì phòng ngừa rủi ro giúp đánh giá, theo dõi tuổi thọ của các linh kiện từ đó có kế hoạch sửa chửa và thay thế kịp thời, giúp thang máy hoạt động ổn định.
Để đảm bảo an toàn và chất lượng, thang máy Zeit đã xây dựng tháp thử nghiệm thang máy hành trình lên đến 100m ngay trong khuôn viên nhà máy Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6. Đây là nơi thử nghiệm thang máy tốc độ cao lên đến 6m/s và tải trọng lớn, kiểm định những tính năng về an toàn, dừng khẩn cấp, độ êm trong vận hành... Xuyên suốt quá trình đều có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc, giám sát và đảm bảo quy trình đúng tiêu chuẩn.
Nguồn: vnexpress.net
-
-
Thang máy là một thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn sử dụng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ xây dựng đã có những quy định, quy chuẩn an toàn. Mới đây, Bộ xây dựng ban hành Thông tư 03/2021/TT-BXD về quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư, trong đó có bổ sung 07 yêu cầu đối với thang máy tại các toà nhà chung cư.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/7/2021.
1. Số lượng thang máy tối thiểu ở nhà chung cư
Nhà chung cư từ 5 tầng phải có tối thiểu 01 thang máyChung cư từ 10 tầng trở lên phải có ít nhất 02 thang máyTối thiểu 1 thang máy cho toà nhà có 200 người cư trú (không kể người ở tầng 1) hoặc 70 căn hộ, tải trọng thang máy tối thiểu 450kg ( trước đây là 400 kg)
2. Về thang máy phòng cháy chữa cháy
Nếu toà nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy trên 50m thì phải có một thang vận chuyển lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn TCVN 6396-72:2010 và TCVN 6396-73:2010
3. Các tính năng an toàn
Có thiết bị chống kẹt cửa thang máyBộ cứu hộ tự động khi mất điệnThiết bị liên lạc nội bộ từ trong cabin ra ngoàiThang chỉ có thể hoạt động khi tất cả các cửa tầng đều đóng kín
4. Kiểm định an toàn
Thang máy chung cư phải đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn QCVN 02:2019/BLĐTBXH, phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm định an toàn trước khi đưa vào sử dụng trong các trường hợp sau:
Sau khi lắp đặt xong: Thường công ty cung cấp phải có trách nhiệm mời và trả phí cho lần kiểm định nàySau khi tiến hành nâng cấp sửa chữa lớnSau khi tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xongKhi hết hạn kiểm định: Khi hết hạn kiểm định, đơn vị sử dụng phải có trách nhiệm thuê và trả phí kiểm định
5. Phòng máy
Phòng máy của thang máy chung cư phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Có lối lên - xuống phòng máy an toàn, thuận tiện cho côn tác bảo trì, sửa chữa và cứu hộPhòng máy thang máy không được đặt trên nóc căn hộVề cách âm của hố thang phải đáp ứng QCXDVN 05:2008/BXD (45dB) và chống ồn theo tiêu chuẩn 39/2010/TT-BTNMT (theo khung giờ: 70dB với khung giờ từ 6 đến 21 giờ và 55dB từ 21 giờ đến 6 giờ)
6. Bên trong hố thang máy
Không làm bể nước trên hố thang máyKhi đi đường cấp nước, cấp điện, cấp gas trong giếng thang
7. Tiêu chuẩn sử dụng cho người già, người khuyết tật
Thang máy chung cư phải đảm bảo sử dụng cho người già, người khuyết tật sử dụng theo tiêu chuẩn QCVN 10:2014/BXD cụ thể như sau:
Cửa thang rộng tối thiểu 900mmKích thước cabin tối thiểu 1100mm x 1400mmKích thước không gian đợi trước cửa thang máy không nhỏ hơn 1400mm x 1400mmBảng điều khiển không đạt cao hơn 1200mm và không thấp hơn 900mm tính từ mặt sàn cabin đến nút bấm cao nhất.
Nguồn: cauthangmay.com
-
Thang máy khi đưa vào sử dụng sau thời gian dài không thể tránh khỏi những hỏng hóc, hư hại. Một thiết bị thang máy có chất lượng cao tới đâu đi chăng nữa cũng không thể tránh khỏi những hỏng hóc mà người dùng không hề mong muốn. Tùy thuộc vào thời gian sử dụng, chất lượng của thiết bị mà tình trạng hỏng hóc cũng có những khác biệt. Thang máy khi bị hỏng hóc thường được khắc phục bởi những nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp.
Đối với những thiết bị hỏng hóc quá nặng, hay cần thiết phải thay thế bằng linh kiện khác thì người dùng buộc phải tuân thủ nếu không muốn những sự cố có thể xảy ra. Để có được quá trình thay thế thang máy chất lượng, hiệu quả nhất có rất nhiều lưu ý cần quan tâm.
Thay thế linh kiện cho thang máy cần lưu ý một số điểm nếu muốn có được linh kiện chất lượng, đảm bảo chất lượng cho thiết bị thang máy khi được đưa sử dụng lại:
Sử dụng linh kiện chính hãng:
Một trong những yếu tố làm nên chất lượng, độ an toàn của những thiết bị thang máy chính là ở những linh kiện, phụ kiện an toàn mà thiết bị đó sở hữu. Chỉ khi nào thiết bị là hội tụ của những thiết bị an toàn cao mới mang tới chất lượng sử dụng cao được.
Nhiều người chỉ vì tiết kiệm chi phí chấp nhận lựa chọn thiết bị thang máy có chất lượng không đảm bảo song có giá thành hấp dẫn. Họ quan niệm rằng chỉ một vài linh kiện giá rẻ không thể gây ra những ảnh hưởng, nguy hiểm quá lớn tới tổng thể thiếu bị thang máy. Chỉ vì những suy nghĩ sai lầm đó đã dẫn con người tới sự nguy hiểm bởi những thiết bị thang máy kém chất lượng.Quan tâm tới giá thành của linh kiện
Không chọn mua linh kiện có giá thành quá rẻ không đồng nghĩa với việc người sử dụng chỉ được lựa chọn những linh kiện đắt đỏ mới có được chất lượng cao như những gì chúng ta mong muốn. Linh kiện thang máy được chọn mua có giá cả vừa phải, đúng giá theo thị trường và là sản phẩm chính hãng chắc chắn sẽ mang tới hiệu quả sử dụng cao, sự an toàn lớn cho con người khi sử dụng thang máy ở bất kỳ đâu.
Hãy là một người tiêu dùng thông minh, tinh tế với những linh kiện thang máy chất lượng, giá cả phù hợp nhằm bảo vệ hiệu quả sử dụng cũng như chính những lợi ích kinh tế cho chính mình. Chỉ khi nào có được sự hài hòa giữa mọi yếu tố mới làm nên thiết bị thang máy hoàn hảo nhất cho con người sau khi sửa chữa, thay thế linh kiện.
Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín:
Và một vấn đề đặt ra với mỗi người dùng là nếu muốn có được thiết bị chất lượng thì điều quan trọng nhất cần đảm bảo đó chính là đơn vị cung cấp linh kiện có thực sự tốt, có năng lực hay không. Chỉ một cơ sở, công ty cung cấp thang máy, linh kiện thang máy uy tín, có độ tin cậy cao mới đảm bảo cung cấp cho người dùng những thiết bị thang máy chất lượng, linh kiện thang máy chính hãng cho nhu cầu sử dụng của mỗi người.
Đối với một thiết bị có nhiều người sử dụng như thang máy thì việc làm sao lựa chọn được linh kiện tốt nhất, chất lượng nhất khi cần thay thế là vô cùng quan trọng. Chỉ một thiết bị có được mọi linh kiện đạt tiêu chuẩn mới làm nên tổng thể tốt nhất. Tránh sử dụng những thiết bị thang máy kém chất lượng nếu không muốn gặp phải sự cố không mong muốn. Và năng lực của nhà cung cấp có ảnh hưởng rất nhiều tới điều đó.
Thay thế bởi nguồn nhân lực có kinh nghiệm:
Quá trình sửa chữa, thay thế linh kiện thang máy cũng cần đặc biệt chú ý. Sẽ chẳng một nhân viên kỹ thuật chưa được đào tạo bài bản, không có kinh nghiệm và kỹ năng nào có thể làm tốt được việc thay thế linh kiện cho thang máy tải khách cả. Chỉ những người có tay nghề cao, có sự chuyên nghiệp mới đảm bảo giúp cho người dùng có được thiết bị tốt nhất.Thực hiện thay thế linh kiện thang máy đúng cách, đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình chỉ thực hiện được bởi nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp. Chính việc chú trọng lựa chọn đơn vị thực hiện bảo hành, bảo trì với nhân viên kỹ thuật tốt sẽ đảm bảo cho hiệu quả cao của quá trình thực hiện.
Một thiết bị thang máy để luôn hoạt động tốt, hiệu quả cần bảo hành khi cần, bảo trì thường xuyên, sửa chữa hoặc thay thế khi hỏng hóc,… để đảm bảo có được chất lượng cao, hiệu quả sử dụng tốt. Chính việc chú ý tới những vấn đề đó sẽ đảm bảo cho thiết bị thang máy mà bạn sử dụng có được chất lượng tốt nhất, độ an toàn cao nhất đối với mỗi người.
Chất lượng, tính an toàn của thang máy là vô cùng quan trọng. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của con người. Chính vì thế, việc làm sao đảm bảo cho quá trình sử dụng thang máy có thể thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy đúng quy định, thực hiện sửa chữa và thay thế khi cần thiết để thang máy luôn là người bạn thân thiết đồng hành với con người trong mọi hoạt động.
Nguồn: thangmayvinhphat.com
-
Thời tiết mưa gió khiến cho các thiết bị cầu thang máy ẩm ướt, rò rỉ ảnh hưởng đến quá trình vận hành nhất là đối với các loại thang máy ngoài trời. Nếu bạn không biết cách bảo vệ chúng rất dễ làm giảm tuổi thọ cũng như độ bền của cầu thang máy gia đình. Dưới đây YP.VN sẽ đưa ra 3 cách bảo vệ thang máy ngoài trời khi gặp thời tiết mưa kéo dài để bạn tham khảo nhé!
1/ Phương pháp xử lý cầu thang máy ngoài trời bị rò rỉ nước
Không gian của thang máy vô cùng kín vì thế khi lắp đặt cầu thang máy nhiều người đã tạo ra lỗ thông gió ở trên trần thang máy. Điều này giúp cho không khí từ bên ngoài đưa vào bên trong thang máy ngoài trời tạo cảm giác dễ thở, không bị bí bách, ngột ngạt mỗi lần sử dụng cầu thang máy.Thời tiết nắng thì ý tưởng này vô cùng tuyệt vời bởi nó giúp đưa không khí tự nhiên vào bên trong thang máy nhưng ngược lại, vào thời tiết mưa, nước sẽ theo các lỗ thông gió này ngấm vào cầu thang máy gây nên tình trạng rò rỉ nước.Trong trường hợp này, để khắc phục thang máy ngoài trời bị rò rĩ nước bạn lấp hết các khe hở và lỗ thông hơi, tuyệt đối KHÔNG lấp hoàn toàn các lỗ này để mùa khô sẽ tháo ra để đưa không khí từ ngoài vào. Đặc biệt, bạn không được để nước ngấm vào các bảng điều khiển thang máy ngoài trời tránh trường hợp chập chờn, cháy điện. Chú ý khi lắp đặt bảng điều khiển điện thì bạn cần lắp thêm tấm phòng hộ như khung bảo vệ chất cách điện.
2/ Phương pháp chống mùi hôi và ẩm mốc bên trong cầu thang máy ngoài trời
Cabin của cầu thang máy gia đình ngoài trời được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, tùy lựa chọn của gia chủ mà chúng có thể thấm nước hoặc chống nước từ bên ngoài. Nếu muốn giảm tình trạng này bạn cần mở cửa ra vào để điều phối khong khí bên trong và bên ngoài cầu thang máy. Sau đó dùng khăn khô thấm nước và mồ hôi, vệ sinh từng ngóc ngách hoặc đặt những gói hút ẩm vào bên trong.Chú ý chỉ nên dùng máy hút ẩm và vệ sinh bằng khăn khô, tuyệt đối không dùng nước tẩy rửa.
3/ Phương pháp chống ẩm hố PIT thang máy ngoài trời
Thời tiết mưa không những làm tăng độ ẩm trong không khí mà còn làm tăng độ ẩm bên trong lòng đất từ đó khiến cho lượng nước ở bên trong đất cũng theo đó tăng lên. Hố PIT là bộ phận nằm sâu bên dưới lòng đất và chịu ảnh hưởng trực tiếp nên bạn cần chống ẩm cho chúng.Hố PIT được người ta ví như móng của ngôi nhà, chúng phải an toàn mới có thể bảo vệ cầu thang máy hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ dài lâu.Khi thang máy ngoài trời bị rò rỉ nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể vệ sinh hố thang nhờ việc quét lên bề măt chống thấm lớp xi măng hoặc lớp sơn. Ngoài ra, việc bạn lựa chọn lắp đặt thang máy ở đơn vị nào cũng vô cùng quan trọng bởi nó liên quan đến chế độ bảo hành sau khi mua sản phẩm.
Nguồn: fujido.vn
-
Hệ thống điều khiển:
- Thang máy chữa cháy phải đảm bảo khả năng kết nối với trung tâm chỉ huy hoặc trung tâm điều khiển hệ thống PCCC.
- Hệ thống điều khiển thang máy chữa cháy phải đảm bảo thực hiện ở hai chế độ sau:
+ Chế độ nguy hiểm cháy.
+ Chế độ vận chuyển lực lượng chữa cháy.
- Đối với các nhà có từ 2 đến 3 tầng hầm thì yêu cầu các tầng hầm được trang bị hệ thống liên lạc khẩn cấp hai chiều giữa phòng trực điều khiển chống cháy các thang máy chữa cháy.
Hoạt động của thang máy ở chế độ "nguy hiểm cháy":
- Khi xuất hiện cháy cần phải có tín hiệu điện truyền từ hệ thống báo cháy của nhà, công trình đến hệ thống điều khiển thang máy.
- Sau khi tiếp nhận tín hiệu báo cháy, hệ thống điều khiển thang máy tự động chuyển sang chế độ “nguy hiểm cháy”, đảm bảo cabin thang máy bắt buộc phải di chuyển đến tầng đỗ chính.
- Trong tất cả mọi trường hợp sau khi cabin đến tầng đỗ chính, cửa cabin tự động mở và giữ trong trạng thái mở, sau đó khả năng chuyển động tiếp tục của cabin bị loại trừ.
- Ở chế độ "nguy hiểm cháy", trong quá trình di chuyển và sau khi đã dừng ở tầng đỗ chính, tất cả các nút ấn trong cabin thang máy không có tác dụng.
- Ở chế độ hoạt động bình thường, cửa các thang máy chữa cháy không được mở vào những tầng lánh nạn đó còn cửa tầng của các giếng thang tại những tầng lánh nạn đó phải thường xuyên được khóa và chỉ được tự động mở khóa khi chuyển sang chế độ phục vụ lực lượng chữa cháy.
Hoạt động của thang máy chữa cháy ở chế độ "vận chuyển lực lượng chữa cháy":
- Việc chuyển thang máy vào chế độ “vận chuyển lực lượng chữa cháy” chỉ có thể thực hiện sau khi thực hiện chế độ “nguy hiểm cháy”.
- Chế độ “vận chuyển hành khách” được điều khiển (mở) từ cabin.
- Mở chế độ “vận chuyển hành khách” cần phải được tiến hành với sự trợ giúp của chìa khoá đặc biệt đặt trong ổ khoá của panen điều khiển hoặc đặt cạnh đó. Ổ khoá có hai nút “mở” và “ngắt”. Chìa chỉ rút khỏi ổ khoá được khi nằm ở vị trí “ngắt”.
- Trong chế độ “vận chuyển lực lượng chữa cháy”, việc điều khiển thang máy chỉ có thể được thực hiện từ cabin, các nút gọi từ các tầng không còn tác dụng (có thể tính đến khả năng dừng thang theo lệnh từ panen điều khiển trên tất cả các tầng).
- Ổ khoá đặc biệt dùng để chuyển chế độ làm việc của thang máy vào chế độ “vận chuyển lực lượng chữa cháy” cần được đặt gần bảng điều khiển hoặc trên bảng điều khiển trong cabin.
- Trong chế độ “vận chuyển lực lượng chữa cháy” cần đảm bảo liên lạc điện thoại trực tuyến giữa phòng trực hoặc trung tâm điều khiển hệ thống PCCC với cabin thang máy và giữa cabin với tầng đỗ chính.
- Cần có bảng chỉ dẫn bằng ánh sáng về vị trí và hướng chuyển động của cabin tại tầng đỗ chính.
Nguồn điện cấp cho thang máy chữa cháy:
- Hệ thống điện cung cấp cho thang máy và chiếu sáng phải gồm có các nguồn điện cung cấp chính và phụ (khẩn cấp, dự phòng, luân phiên).
- Nguồn điện cung cấp phụ phải đủ để chạy thang máy chữa cháy ở tải trọng định mức và thỏa mãn yêu cầu về thời gian.
- Đối với các nhà thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng F1.2, F4.3 và nhà hỗn hợp (có chiều cao PCCC từ trên 50 m đến 150 m) yêu cầy nguồn điện cấp cho thang máy chữa cháy phải bảo đảm duy trì sự làm việc của các thiết bị đó trong thời gian không ít hơn 3 giờ kể từ khi có cháy và phải được lấy từ 3 nguồn cấp độc lập.
Nguồn: thangmayvanphuc.com
-
Theo quy định của QCVN 06:2021/BXD và QCVN 13:2018/BXD, nhà, công trình có chiều cao PCCC lớn hơn 28 m (lớn hơn 50 m đối với nhà chung cư được phân nhóm F1.3) hoặc nhà có chiều sâu của sàn tầng hầm dưới cùng (tính đến cao độ của lối ra thoát nạn ra ngoài) lớn hơn 9 m hoặc trong các gara ô tô ngầm có trên 02 tầng hầm thì mỗi khoang cháy phải có tối thiểu một thang máy chữa cháy.
Thang máy chữa cháy là thang máy được lắp đặt chủ yếu để phục vụ hành khách với sự bảo vệ bổ sung các thiết bị điều khiển và tín hiệu được điều khiển trực tiếp bởi lực lượng chữa cháy. Trong tình huống có cháy lực lượng chữa cháy có thể sử dụng được để đưa lực lượng, phương tiện chữa cháy tiếp cận đến tầng xảy ra cháy và thực hiện công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ. Để chấp hành đúng quy định của pháp luật về PCCC, Chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và đơn vị quản lý vận hành cần biết và lưu ý một số nội dung sau:
Yêu cầu về thiết kế
1. Tiêu chuẩn thiết kế
Các yêu cầu kỹ thuật của thang máy chữa cháy được quy định tại QCVN 06:2021/BXD, QCVN 13/2018/BXD, TCVN 6396-72:2010 “Phần 72: Thang máy chữa cháy”, TCVN 6396-73:2010 “Phần 73: Trạng thái của thang máy trong trường hợp có cháy”.
2. Lưu ý chung khi thiết kế thang máy chữa cháy
- Vị trí thang máy chữa cháy bố trí tại mỗi khoang cháy phải bảo đảm khoảng cách từ cửa ra của thang đến một điểm bất kỳ trên mặt bằng tầng nhà mà nó phục vụ không vượt quá 60 m.
- Trường hợp nhà chỉ có một thang máy chữa cháy thì thang máy đó ít nhất phải đến được tất cả các tầng kế cận với tầng đang cháy của nhà.
- Trường hợp nhà có nhiều thang máy chữa cháy được bố trí chung trong một giếng thang thì các thang máy có thể phục vụ cho các khu vực khác nhau của nhà với điều kiện phải thể hiện rõ vùng được phục vụ trên mỗi thang máy đó.
- Trường hợp có tầng lánh nạn thì mỗi tầng đó phải được trang bị tối thiểu một thang máy chữa cháy.
- Trong trường hợp có cháy, các thang máy chữa cháy phải bảo đảm để lực lượng PCCC và CNCH có thể vận hành dễ dàng và không bị ảnh hưởng bởi đám cháy. Đồng thời có lối đi thông thoáng và an toàn tiếp cận đến các thang máy đó cũng như đến các sàn được những thang máy đó phục vụ và không phải di chuyển quá hai tầng để tiếp cận đến tầng có thể bị cháy bất kỳ của nhà.
- Việc bố trí thang máy chữa cháy phải dự tính được đường di chuyển của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và bảo đảm lính chữa cháy tiếp cận được tất cả các gian phòng trên tất cả các tầng của nhà.
- Đối với các nhà thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng F1.2, F4.3 và nhà hỗn hợp (có chiều cao PCCC từ trên 50 m đến 150 m) yêu cầu số lượng thang máy chữa cháy cho mỗi khoang cháy phải được tính toán đủ để khoảng cách từ vị trí các thang máy đó đến một điểm bất kỳ trên mặt bằng tầng mà nó phục vụ không vượt quá 45 m.
Nguồn: thangchongchay.com
-
Khi chọn mua thang máy loại nhập khẩu nguyên chiếc thì khách hàng chỉ cần lựa chọn thương hiệu, nơi sản xuất, và giá thành vì các thiết bị thường theo chuẩn của hãng nhưng với riêng loại thang máy nội địa (thang máy liên doanh) – là loại thang máy sử dụng thiết bị nhập còn phần cabin được làm ở trong nước và mỗi đơn vị sản xuất lại lựa chọn cho mình những loại thiết bị riêng.
Chính vì thế Quý khách hàng cần phải biết trong một chiếc cầu thang máy thì bộ phần quan trọng nhất là gì, những thiết bị chính bao gồm những thiết bị gì, có những chủng loại ra sao và ưu nhược điểm của mỗi dòng. Dưới đây là 2 phần mà khách hàng không thể không quan tâm khi đang có nhu cầu hoặc ý định lắp thang máy đó là phần cơ khí(Máy kéo) và tủ điều khiển(tủ điện).
MÁY KÉO (ĐỘNG CƠ THANG MÁY)
Máy kéo thang máy là bộ phận quan trọng nhất và cũng là thiết bị có giá trị nhất của một chiếc thang máy. Hiện trên thị trường có hai loại máy kéo, một là máy không hộp số sử dụng cho loại thang máy không hộp số và hai là máy kéo có hộp số dùng cho thang máy có phòng máy.
MÁY KÉO KHÔNG HỘP SỐ:
Động cơ thang máy không hộp số có giá thành đắt hơn loại có hộp số thế nên giá thang không phòng máy có giá thành cao hơn thang có phòng máy. Ngoài nhược điểm là giá cao, thang không có phòng máy cũng khó cứu hộ và bảo trì, sửa chữa hơn thế nên nếu điều kiện xây dựng cho phép (có thể làm phòng máy). Tuy nhiên hiện nay tại các thành phố lớn thì thang không phòng máy sử dụng động cơ không hộp số vẫn được sử dùng nhiều hơn.
Một số loại Máy không hộp số thông dụng như: FUJI – Made in Korea, Sicor, Montanari – Made in Italia…
ĐỘNG CƠ CÓ HỘP SỐ:
Ưu điểm của loại thang máy này chính là giá thành rẻ, phù hợp với nhiều loại công trình thông dụng hiện nay. Bên cạnh đó, thang máy sử dụng động cơ có hộp số dễ lắp đặt, bảo trì sữa chữa và cứu hộ, vì thế cũng giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình sử dụng.
Một số loại Máy kéo có hộp số thông dụng như: Mitsubishi – Made in Thailand, Fuji – Made in Korea, Sicor, Montanari – Made in Italia
Lưu ý: Các thiết bị đều là hàng mới 100%, có các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng như: C/O, C/Q, Packing List
Đối với thang máy sử dụng động cơ không hộp số có chạy em hơn loại động cơ có hộp số không? câu trả lời là không. Thang máy chạy êm hay không chủ yếu là do cài đặt biến tầng và độ chuẩn của dàn rail dẫn hướng. Khi các thông số của điều khiển động lực được cài đặt đúng, rail lắp chính xác thì độ em của hai loại thang có phòng máy và không có phòng máy là như nhau
ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU(TỦ ĐIỀU KHIỂN THANG MÁY)
Hệ điều khiển gồm có 2 loại là điều khiển tín hiệu, điều khiển động lực.
ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU:
Hệ điều khiển tín hiệu được coi là bộ não của thang máy, ở đây là nơi điều khiển hoạt động của thang máy. Hệ điều khiển tín hiệu có 2 loại là PLC và bo vi xử lý(tủ điều khiển thang máy bo step).
Một số tủ điều khiển dùng bo vi xử lý thường gặp trên thị trường như:
Tủ điều khiển thang máy as380Hệ thống điều khiển thang máy EC3000Hệ thống điều khiển thang máy Nice3000……
TỦ ĐIỀU KHIỂN THANG MÁY NÊN DÙNG PLC HAY BO VI XỬ LÝ:
Với các loại cầu thang máy thấp tầng, điều khiển đơn như thang máy gia đình thì sử dụng PLC là giải pháp tối ưu bởi: Dễ dàng sử dụng và cài đặt, độ bền cao, dễ thay thế và chi phí thay thế cũng không quá đắt.
Còn với những công trình cao tầng, yêu cầu tốc độ cao, xử lý nhóm thang máy thì cần phải sử dụng bo vi xử lý. Thang máy sử dụng bo xử lý có các ưu điểm như có các tính năng xóa tầng, hủy lệnh gọi, thông minh hơn. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là giá cao, lắp đặt phức tạp.
Vậy Thang máy gia đình thì nên sử dụng PLC hay là bo vi xử lý? Như đã nói ở trên thì bo vi xử lý thông minh hơn PLC tuy nhiên cầu thang máy gia đình thường có số tầng từ 5 đến 8 tầng, tốc độ 60 mét/phút và việc điều khiển thực sự đơn giản cho nên sử PLC là hoàn toàn có thể đáp ứng tốt yêu cầu.
ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG LỰC
Điều khiển động lực hay còn gọi là biến tầng (VVVF), đây là thiết bị điều khiển tốc độ của thang. Trước khi biến tần được ứng dụng vào thang máy thì thang máy vào thời điểm đó chạy một cấp tốc độ (lúc khởi động, trong quá trình chạy và khi dừng là cùng một tốc độ) thế nên thang máy sẽ bị giật khi khởi động và khi dừng.
Với biến tầng, thang máy sẽ được điều khiển tăng tốc dần dầng và khi giảm cũng là giảm tốc dần dần chính vì thế sẽ không có cảm giác rung giật. Để đạt được “cảnh giới” khi thang khởi cũng không biết và dừng cũng không hay thì chất lượng biến tần phải tốt và nhân viên kỹ thuật lắp đặt phải có trình độ kỹ thuật cao và nhiều kinh nghiệm.
Các loại biến tầng đang được Thang máy chúng tôi sử dụng:
Biến tần Mitsubishi – Made in JapanBiến tần Fuji – Made in JapanBiến tần Inverter.STEP AS 380.EC-3000.
Trên đây là 2 thành phần chính quyết định đến chất lượng và sự an toàn của thang máy. Ngoài ra cầu thang máy được cấu thành từ hàng trăm thiết bị và hoạt động có liên hệ trực tiếp với nhau chính vì thế bất cứ một thiết bị nào có vấn đề thì cũng ảnh hưởng tới việc vận hành của thang, có thể kể đến:
Hệ thống relay, contactor, CB trong tủ điện điều khiểnRail, cáp tảiCabin, cửa tầngBộ truyền động cửa tầng, cửa cabin
Nguồn: tuvanthangmay.com
-
Chung cư hiện nay đang rất phổ biến trong các thành phố lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân khắp mọi tỉnh thành. Có nhiều cách để đánh giá chất lượng chung cư trước khi quyết định mua, tuy nhiên trong quá trình sử dụng cũng có thể đánh giá được chung cư tốt như thế nào qua đánh giá thang máy chung cư.
Số lượng thang máy trong chung cư
Quy định bắt buộc về số lượng thang máy chung cư phải có ít nhất 1 thang với tòa nhà chung cư từ 5 tầng. Thang máy chung cư với tòa nhà trên 5 tầng phải có tối thiểu là 2 thang. Trên 10 tầng cũng phải từ 3 thang trở lên. Tuy nhiên nhiều chung cư luôn có nhiều hơn số thang máy quy định.
Đánh giá chung cư qua thang máy chung cư
Kích thước thang máy chung cư phải có tải trọng ít nhất là 320kg. Ngoài ra, thang máy có tải trọng 320 – 450kg chỉ được vận chuyển người, không được tải hàng. Phải có thang tải hàng riêng biệt.Phải có ít nhất 1 thang máy mà cabin kích thước đủ rộng để vận chuyển được cáng cứu thương cùng đội ngũ y tế.Với cabin tải trọng 630kg cho phép lưu chuyển người trên xe lăn nhưng không cho phép quay xe và xe đẩy trẻ em.Cabin tải trọng 1000kg còn cho phép vận chuyển các loại băng ca di chuyển bằng ta, quan tài và đồ đạc.Tốc độ thang máy trung bình 2,5m/s và điểm dừng thường là 15 tầng.
Từ yếu tố trên ta đánh giá được chất lượng chung cư qua tải trọng cabin, thiết kế nội thất cabin, số lượng thang máy có trong 1 tòa chung cư.
Chỉ có thang máy bệnh viện được sản xuất đặc biệt với thang máy gia đình và thang máy chung cư vì yêu cầu vận chuyển bệnh nhân, xe giường bệnh, tiện ích cho người có sức khỏe yếu….
Cabin thang máy được sản xuất trong nước hoặc ngoại nhập 100% từ nước ngoài. Với hàng trong nước giá thành sẽ tiết kiệm hơn vì di chuyển không quá khó khan. Thời gian lắp đặt cũng sẽ nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, bảo trì, thay linh kiện cũng dễ dàng hơn. Hiện tại trong nước, dó rất nhiều công ty là tiên phong đi đầu trong việc sản xuất thang máy từ những năm đầu tiên của ngành thang máy.
Nguồn: thiennamlift.com.vn
-