Ngành nhựa vẫn lép vế so với sản phẩm ngoại nhập

85-90% các sản phẩm nhựa thương hiệu Việt Nam hiện có trong hệ thống siêu thị của cả nước. Tuy nhiên, công nghệ thấp dẫn đến sản phẩm không đồng nhất về chất lượng, tiềm lực tài chính hạn chế khiến các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh kém.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết ước tính năm 2020 doanh thu của ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 10,9% so với năm 2019, tổng doanh thu khoảng 22,18 tỉ USD.

Dù trong hệ thống các siêu thị của cả nước có đến 85-90% các sản phẩm nhựa mang thương hiệu Việt Nam, tuy nhiên công nghệ thấp dẫn đến sản phẩm không đồng đều về mặt chất lượng. Tiềm lực tài chính còn hạn chế cũng khiến các doanh nghiệp nhựa gia dụng đối mặt với sức ép cạnh tranh từ đối thủ ngoại, nhất là ở phân khúc sản phẩm cao cấp.

Điều này dẫn đến các doanh nghiệp ngoại có biên lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm Việt Nam chất lượng trung bình.

Theo ông Hồ Đức Lam – chủ tịch VPA, các doanh nghiệp nhựa nội địa cần nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện năng lực quảng cáo, dịch vụ… nếu muốn cạnh tranh tốt với các sản phẩm ngoại.

Ông Hồ Đức Lam cũng cho hay, năm 2020, ngành nhựa Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu, đạt 3,654 tỉ USD, nhưng mức tăng 6,3% chỉ bằng một nửa so với năm 2019, và “không đạt như kỳ vọng do phải đối đầu với nhiều khó khăn thách thức”.

Thách thức lớn nhất là suy thoái sâu và tăng trưởng chậm ở các tháng cuối năm, do COVID-19 tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Nhật Bản và EU, dù có lợi thế tại những thị trường này. Sản phẩm cùng loại từ các nước khác nhập khẩu đang bị áp mức thuế khá cao, từ 10-30%.

“Xét về góc độ cạnh tranh, các doanh nghiệp nhựa Việt Nam hiện vẫn bị lép vế, do nguyên liệu sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 15-25% nhu cầu cho các chủng loại nguyên liệu nhựa, 85% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Số lượng mẫu mã, chủng loại sản phẩm của ngành nhựa còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng”, ông Lam thông tin.

Chưa kể, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa vẫn chưa hướng đến phát triển ngành nhựa tái chế để góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm. Giảm được giá thành sản phẩm nhựa xuất khẩu sẽ cạnh tranh được với nhiều thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa trên thế giới.

85-90% các sản phẩm nhựa thương hiệu Việt Nam hiện có trong hệ thống siêu thị của cả nước. Tuy nhiên, công nghệ thấp dẫn đến sản phẩm không đồng nhất về chất lượng, tiềm lực tài chính hạn chế khiến các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh kém. Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA)… Xem bài viết