Thêm kết quả...

cơ khí

Kết nối cung – cầu mở rộng thị trường cho ngành cơ khí

Ngành cơ khí là một trong những ngành công nghiệp mang tính xương sống, đóng vai trò là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế. Thời gian qua, ngành cơ khí có bước phát triển vượt bậc khi từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp và kinh tế phát triển. Song, phải nhìn nhận thực tế, số lượng sản phẩm cơ khí mang thương hiệu Việt Nam vẫn chưa nhiều; xuất khẩu của ngành cơ khí vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Từng bước làm chủ công nghệ

Với khoảng 30.000 DN cơ khí đang hoạt động, năm 2022, tăng trưởng sản xuất của ngành cơ khí Việt Nam đạt 16,5% so với năm 2021; doanh thu toàn ngành đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 1,2 triệu lao động. Trong những năm qua, ngành cơ khí Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định; một số DN cơ khí có quy mô lớn và có sức cạnh tranh, tập trung thế mạnh ở 3 phân ngành gồm xe máy và phụ tùng linh kiện xe máy; cơ khí gia dụng và dụng cụ; ôtô và phụ tùng ôtô… Tại các địa phương cũng đã hình thành một số cụm, ngành cơ khí.

Kết nối cung - cầu mở rộng thị trường cho ngành cơ khíHoạt động sản xuất tại Hưng Yên của Công ty TNHH Dụng cụ An Mi. Ảnh: HƯƠNG DỊU 

Điển hình, cơ khí chế tạo trong nước đã sản xuất, lắp ráp được hầu hết chủng loại xe ô tô con, xe tải, xe khách; sản xuất xe máy đã có tỷ lệ nội địa hóa 85-95%, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trong đó phải kể đến một số DN điển hình trong lĩnh vực ô tô như: Vinfast, Thành Công, Thaco. Một số lĩnh vực ghi nhận có sự chuyển biến, đột phá như: Chế tạo thiết bị thủy công (cung cấp cho các công trình nhà máy thủy điện), chế tạo giàn khoan dầu khí, thiết bị điện, chế tạo và cung cấp thiết bị cho các nhà máy xi măng, đóng tàu các loại…

Với những kết quả trên, theo số liệu của Bộ Công Thương, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng hiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau điện thoại và máy vi tính). Năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam đạt gần 45,8 tỷ USD, tăng 19,4% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 12,32% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Về kết quả của ngành cơ khí trong những tháng đầu năm 2023, bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) thông tin, năm nay, thị trường sản phẩm cơ khí suy giảm khoảng 20% đơn hàng, có DN đơn hàng suy giảm nặng hơn từ 30% đến 40%. Tuy nhiên, lĩnh vực cơ khí cũng có thêm nhiều khách hàng mới do sự dịch chuyển về sản xuất; năng lực của DN trong nước đã có những chuyển biến tích cực. Cùng với đó, trong nhiều công đoạn sản xuất, DN Việt Nam đủ khả năng cạnh tranh với các DN Trung Quốc, Ấn Độ.

Cần nhiều hơn vai trò kết nối-dẫn dắt

Dù có nhiều kết quả đáng ghi nhận, song nhìn vào thực tế của ngành cơ khí cho thấy, ngành còn thiếu nhiều sản phẩm có thương hiệu, thiếu DN cơ khí lớn mang tầm quốc tế; thị phần xuất khẩu mặt hàng này vẫn chủ yếu thuộc về khối DN FDI. Cụ thể, trị giá xuất khẩu máy móc thiết bị của khối DN FDI đạt 42,55 tỷ USD, chiếm tỷ trọng gần 93% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng của cả nước (cao hơn so với mức tỷ trọng 92,75% của năm 2021).

Nêu ra những hạn chế của ngành cơ khí Việt Nam, ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN Cơ khí Việt Nam cho biết, công nghiệp cơ khí trong nước chưa có mặt hàng truyền thống, trong khi các DN vẫn ngại thay đổi quy mô sản xuất. Sản phẩm cạnh tranh chủ yếu bằng giá nhân công, nguyên liệu vật tư lại phụ thuộc vào nước ngoài. Ngoài ra, những hạn chế về luật thương mại quốc tế của DN cơ khí đã khiến các khách hàng nước ngoài chưa hài lòng…

Ở góc độ DN, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị điện MBT (Hà Nội)-đơn vị sản xuất máy biến áp, cho biết: Khó khăn chính trong hoạt động của DN là việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, linh kiện; nguyên nhân là do chất lượng các sản phẩm trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu hoặc chưa có thông tin kết nối. “Nguyên vật liệu nhập khẩu không chỉ làm giảm lợi nhuận của DN mà nhiều khi phải chờ nguyên liệu 2-3 tháng mới về. Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất, giao hàng của DN”, ông Trần Văn Nam thông tin.

Đưa ra các giải pháp chính sách phát triển ngành cơ khí, nhiều ý kiến đề xuất, cần tạo dựng thị trường cho DN cơ khí phát triển, trong đó Nhà nước đóng vai trò “bà đỡ” tạo điều kiện chính sách cho DN về tài chính, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Từ thực tế địa phương, ông Đinh Hồng Quân, Phó chủ tịch Thường trực Hội các DN cơ khí tỉnh Bắc Giang cho biết, ngành cơ khí Bắc Giang đã chế tạo được thiết bị tiên tiến sử dụng trong lĩnh vực thủy điện, điện gió, lò đốt rác… nhưng hầu hết DN có quy mô nhỏ, thiếu người định hướng, dẫn dắt, kết nối tạo sân chơi. Do vậy, đề nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện cho DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại; cùng với đó, đề nghị cần có chính sách yêu cầu các DN FDI nội địa hóa theo tỷ lệ % nhất định. Có cùng đề xuất, bà Trương Thị Chí Bình cho biết, vì sản phẩm cơ khí rất đa dạng nên tham tán thương mại Việt Nam ở các nước cần đẩy mạnh thông tin về thị trường, khách hàng. Đây cũng là cơ hội để DN cơ khí trong nước nỗ lực hơn nữa.

Để tăng thêm cơ hội cho các DN cơ khí tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhìn nhận từ thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết: Hiện Nhật Bản đang thực hiện chính sách mới nhằm tránh phụ thuộc nguồn cung vào một quốc gia và mở rộng sang các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Do đó, DN cơ khí trong nước cần đầu tư thêm chi phí cho mảng nghiên cứu, phát triển sản phẩm nhằm chủ động nguồn nguyên liệu, tăng năng lực sản xuất để có thể gia công sản phẩm có giá trị cao và bình đẳng hơn với DN Nhật Bản, qua đó tăng thêm cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: qdnd.vn

15 Tháng Tư, 2024 / by / in ,
Công nghệ gia công cơ khí bằng Laser có gì đặc biệt

Mặc dù trong lĩnh vực gia công cơ khí luôn có nhiều loại máy cắt kim loại khác nhau như máy cắt thủ công, máy cắt laser, máy cắt plasma hay máy cắt tia nước. Nhưng không thể phủ nhận rằng công nghệ laser là công nghệ tuyệt vời nhất. Vì công nghệ này tạo nên nhiều sự khác biệt vượt trội về chất lượng và số lượng cho người dùng.

Sự khác biệt lớn nhất của máy cắt laser

Nhiều công ty gia công cơ khí kim loại đã áp dụng phương pháp gia công kim loại như gia công cơ khí bằng laser. Mặc dù máy cắt laser cnc là thiết bị có báo giá rất đắt nhưng vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều vì những hiệu quả của máy cnc mang lại khiến mọi người rất hài lòng và ưng ý.

Sự khác biệt lớn nhất của máy cắt laser cnc là có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, từ không khí, chân không, nước,..với độ chính xác gần như tuyệt đối. Đồng thời quá trình cắt thao tác được  diễn ra trên nhiều bề mặt như nhôm, thép, sắt, kim loại, inox…

Máy cắt laser là sự hội tụ của các tính năng hiện đại, kế thừa và phát triển những ưu điểm của các phương pháp gia công cơ khí. Máy laser cnc có tính tự động hóa toàn bộ, có thể thực hiện nhiều thao tác cùng lúc trên những chi tiết phức tạp của chất liệu cứng nhất.

Với những ưu điểm về chất lượng và số lượng thì máy cắt laser cnc sẽ giúp cơ sở gia công cơ khí tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc, chi phí lao động… Từ đó sẽ tạo nên được những sản phẩm đa dạng về mẫu mã và giá cả cạnh tranh

Khi sử dụng công nghệ cắt laser cần lưu ý những gì?

Để có thể mang lại hiệu quả cao nhất, người dùng lưu ý một số vấn đề sau:

Hãy cẩn thận khi thao tác với dao cắt, vì nếu không cẩn thận sẽ làm cho những người thợ gia công cơ khí bị thương. Hãy tìm hiểu rõ về nguyên lý cũng như cách thức hoạt động của máy cắt laser cnc. Vì theo như các cơ sở gia công cơ khí thì vì là thiết bị mới nên rất khó điều khiển nếu chưa quen, nên cần mất thời gian đầu học hỏi mới có thể thao tác chính xác được.

Ngoài ra, máy laser cnc có giá thành đắt nên cần chi phí đầu tư ban đầu lớn. Trong thời gian ngắn thì các doanh nghiệp gia công cơ khí khó mà hoàn lại được vốn.

Không thể phủ nhận sự ra đời của công nghệ cắt laser với những doanh nghiệp cắt laser theo yêu cầu khiến cho thị trường gia công cơ khí nước ra sôi động hơn. Từ đó giúp khách hàng có thể sở hữu những sản phẩm đẹp hơn với giá rẻ hơn.

3 Tháng Tư, 2024 / by / in
Ưu điểm và ứng dụng của gia công cơ khí chính xác là gì ?

Gia công cơ khí chính xác tự hào có vô số lợi thế khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất, cách mạng hóa cách tạo ra sản phẩm trong các ngành công nghiệp khác nhau. Dưới đây là một số lợi ích hấp dẫn nhất của công nghệ tiên tiến này:

Độ chính xác và độ chính xác cao

Máy CNC đạt được dung sai đáng kinh ngạc đến từng phút ± 0,004 mm, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng được căn chỉnh hoàn hảo với các thông số kỹ thuật thiết kế và hoạt động hoàn hảo như mong muốn.

Tính linh hoạt cao

Gia công cơ khí chính xác dễ dàng tạo ra một loạt các bộ phận đáng kinh ngạc với độ phức tạp đa dạng, khiến nó không thể thiếu trong nhiều ngành công nghiệp và ứng dụng. Khả năng thích ứng này cho phép các nhà sản xuất nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của thị trường và thiết kế sản phẩm đang phát triển.

Tính linh hoạt của vật liệu

Gia công chính xác vượt trội khi gia công với nhiều loại vật liệu, từ kim loại và nhựa đến vật liệu tổng hợp, mang lại sự linh hoạt tuyệt vời trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Tính linh hoạt này cho phép các nhà sản xuất lựa chọn cẩn thận những vật liệu phù hợp nhất cho các ứng dụng cụ thể, tối ưu hóa hiệu suất và khả năng phục hồi của sản phẩm.

Hạn chế lỗi tối đa

Kỹ thuật gia công cơ khí chính xác loại bỏ lãng phí vật liệu một cách chuyên nghiệp bằng cách chỉ loại bỏ vật liệu cần thiết khỏi phôi bằng phẫu thuật. Việc sử dụng vật liệu hiệu quả này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể và giảm tác động đến môi trường.

Gia công tốc độ cao

Gia công cơ khí chính xác có thể tạo ra các bộ phận nhanh hơn so với sản xuất thủ công trên máy tiện thông thường. Ngoài ra, các bộ phận có độ chính xác cao và độ hoàn thiện có dung sai gần, do đó không cần đến các quy trình thứ cấp. Điều này dẫn đến thời gian sản xuất nhanh hơn, tăng năng suất và hiệu quả của xưởng.

Đảm bảo an toàn

Máy CNC thay thế sức lao động của con người bằng hệ thống điều khiển số máy tính và loại bỏ yếu tố rủi ro lỗi của con người liên quan đến quá trình cắt. Công nhân có thể được chuyển sang các vai trò đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn như vận hành thiết kế CNC.

Giảm chi phí và nhân lực

Do không có sai lệch trong gia công cơ khí chính xác nên sản phẩm có ít lỗi hơn. Vì vậy, quá trình này dẫn đến tỷ lệ loại bỏ các bộ phận thấp hơn. Do đó, chi phí vật liệu thấp hơn. Ngoài ra, việc trở thành một quy trình sản xuất được máy tính hỗ trợ tự động giúp giảm chi phí lao động. Việc giảm tổng hợp chi phí nhân công và chi phí vật liệu có nghĩa là chi phí sản xuất gia công CNC thấp hơn bất kỳ giải pháp thay thế nào.

Các ứng dụng của gia công cơ khí chính xác CNC

Gia công chính xác CNC đã giúp tạo ra nhiều loại sản phẩm chất lượng cao trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Độ chính xác cao của thiết bị gia công CNC khiến chúng trở nên lý tưởng trong một số ngành công nghiệp, bao gồm ngành ô tô, hàng không vũ trụ và y tế. Một số ví dụ bao gồm:

Công nghiệp ô tô

Gia công chính xác CNC cho phép các nhà sản xuất phụ tùng ô tô đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của ngành công nghiệp ô tô ngày nay. Ví dụ, hộp số và khối động cơ hiện đại khá nhỏ và yêu cầu dung sai chặt chẽ để hoạt động. Máy CNC đang được sử dụng để sản xuất những bộ phận thiết yếu này một cách chính xác. Ngoài ra, máy CNC đang giúp gia công các hợp kim nhẹ được sử dụng trong các tấm nội thất và mui xe.

Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ

Không có gì quan trọng bằng độ chính xác trong sản xuất các bộ phận hàng không vũ trụ. Và như bạn có thể đoán, máy CNC cho phép các nhà sản xuất chế tạo các bộ phận máy bay phức tạp một cách chính xác. Ví dụ, các nhà sản xuất máy bay dựa vào máy CNC để chế tạo các bộ phận thân máy bay và bộ phận hạ cánh.

Ngành y tế

Máy CNC đang đi đầu trong các công nghệ được sử dụng trong ngành y tế. Ví dụ, các ứng dụng của máy CNC trong ngành này bao gồm chế tạo các thiết bị cấy ghép y tế và dụng cụ phẫu thuật (như lưỡi dao và kéo).

Ngành công nghiệp năng lượng

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, gia công chính xác được sử dụng để sản xuất các bộ phận cho tuabin gió, tấm pin mặt trời và pin nhiên liệu. Những bộ phận này phải có độ chính xác và độ tin cậy cao để đảm bảo hệ thống năng lượng tái tạo hoạt động hiệu quả.

Công nghiệp điện tử

Gia công cơ khí chính xác là điều cần thiết để sản xuất các linh kiện điện tử, chẳng hạn như bảng mạch và đầu nối, với dung sai chặt chẽ và các tính năng phức tạp. Công nghệ này cho phép sản xuất các thiết bị ngày càng nhỏ và phức tạp, thúc đẩy sự đổi mới trong ngành điện tử.

31 Tháng Ba, 2024 / by / in
Gia công cơ khí chính xác là một ngành nghề đang rất phát triển tại Việt Nam

Gia công cơ khí chính xác là một ngành nghề đang rất phát triển tại Việt Nam và các nước trên thế giới, tạo ra những sản phẩm cơ khí chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho nhiều lĩnh vực khác nhau từ y tế, giáo dục, giao thông vận tải, đến an ninh quốc phòng, năng lượng… Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được gia công chính xác CNC là gì? Các thiết bị gia công cơ khí chính xác, cũng như ưu điểm, ứng dụng.

Gia công chính xác là một loại quy trình gia công sử dụng các máy được điều khiển bằng máy tính (CNC) để sản xuất các bộ phận. Đây là một quy trình gia công tốc độ cao để chế tạo các bộ phận đòi hỏi dung sai chặt chẽ, độ phức tạp cao hoặc cả hai. Gia công chính xác thường được sử dụng để tạo ra nhiều loại bộ phận hàng loạt.

Vật liệu gia công cơ khí chính xác

Gia công chính xác hoạt động trên hàng trăm kim loại, nhựa và vật liệu composite khác. Dưới đây là danh sách một số vật liệu phổ biến được gia công chính xác:

Kim loại và hợp kim

– Nhôm
– Đồng
– Thau
– Đồng
– Titan
– Thép
– Thép không gỉ
– Thép carbon
– Thép công cụ
– Hợp kim kỳ lạ

Nhựa và phi kim loại khác

– Polyamit (PA)
– Polycarbonate (PC)
– Acrylonitrile Butadiene Styrene (ABS)
– Polymetyl Methacrylat (PMMA)
– Polyoxymetylen (POM)
– Thủy tinh
– Than chì

Dung sai gia công cơ khí chính xác

Gia công cơ khí chính xác bằng máy CNCmang lại độ chính xác và độ chính xác cao hơn các công nghệ sản xuất khác. Tuy nhiên, máy CNC không thể tái tạo kích thước chi tiết của bạn giống như trong bản thiết kế CAD. Điều đó có nghĩa là; sẽ luôn có một số sai lệch về kích thước của bộ phận gia công của bạn. Các nhà thiết kế sản phẩm và thợ máy sử dụng dung sai kỹ thuật để xác định mức độ sai lệch có thể chấp nhận được về kích thước của một bộ phận.

Có bốn loại dung sai gia công khác nhau trong gia công chính xác thường được thực hiện:

  • Dung sai một bên: Trong loại dung sai này, cho phép thay đổi kích thước theo một hướng. Giới hạn dung sai có thể cao hơn hoặc thấp hơn kích thước dự kiến.
  • Dung sai song phương: Trong loại dung sai này, cho phép thay đổi kích thước theo cả hai hướng. Giới hạn dung sai được chấp nhận là ở trên hoặc dưới kích thước dự kiến.
  • Dung sai hỗn hợp: Dung sai hỗn hợp là dung sai cuối cùng được tính toán sau khi cộng hoặc trừ dung sai của các kích thước khác nhau tạo nên một bộ phận.
  • Kích thước giới hạn: Giới hạn kích thước trên và dưới được xác định thay vì xác định kích thước kích thước được yêu cầu. Ví dụ: người ta đặt trước rằng kích thước có thể nằm trong khoảng từ 20 mm đến 22 mm.

Các thiết bị gia công cơ khí chính xác

Trong quá trình phát triển sản phẩm, các thợ máy thường sử dụng một số loại thiết bị gia công CNC để chế tạo sản phẩm của bạn. Việc lựa chọn thiết bị gia công CNC chủ yếu phụ thuộc vào tính năng thiết kế sản phẩm và độ phức tạp của bạn. Ví dụ: đây là danh sách các loại máy CNC phổ biến nhất và ứng dụng của chúng:

Máy phay CNC

Máy phay CNC sử dụng các công cụ cắt để loại bỏ vật liệu khỏi phôi và định hình chính xác theo các thông số kỹ thuật cần thiết. Phôi thường được cố định tại một vị trí trong khi dụng cụ cắt quay tốc độ cao sẽ loại bỏ vật liệu khỏi nó.

Máy tiện CNC

Máy tiện CNC hoạt động bằng cách quay vật liệu phôi quanh trục trung tâm. Sau đó, các dụng cụ cắt được áp dụng vào phôi để loại bỏ vật liệu và tạo hình theo yêu cầu. Máy tiện CNC có thể tạo ra thành phẩm nhanh hơn với độ chính xác cao hơn nhiều so với máy tiện thủ công.

Máy khoan CNC

Khoan sử dụng các mũi khoan quay để tạo ra các lỗ hình trụ trên phôi. Thiết kế của mũi khoan cho phép kim loại thải—tức là phoi—rơi ra khỏi phôi. Có một số loại mũi khoan, mỗi loại được sử dụng cho một ứng dụng cụ thể. Các loại mũi khoan hiện có bao gồm mũi khoan đốm, mũi khoan mổ, mũi khoan máy trục vít và mũi doa kẹp.

Máy phóng điện CNC

Chúng khá giống với máy tiện và máy phay CNC─chúng sử dụng công nghệ CNC để tự động hóa quy trình sản xuất. Tuy nhiên, không giống như máy tiện và máy phay CNC sử dụng các công cụ gia công để tạo vết cắt, máy phóng điện sử dụng tia lửa điện để cắt phôi. Những máy này lý tưởng để tạo các khe vi mô, các chi tiết góc cạnh và lỗ trên các kim loại khó gia công.

Máy mài CNC

Những máy này sử dụng bánh xe mài mòn để loại bỏ vật liệu khỏi phôi, đạt được dung sai chặt chẽ và bề mặt mịn. Máy mài CNC thường được sử dụng để sản xuất các linh kiện chính xác cho các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ và ô tô.

30 Tháng Ba, 2024 / by / in
Các phương pháp gia công trong ngành cơ khí chế tạo máy theo một cách đơn giản nhất

Các phương pháp gia công cơ khí truyền thống là các phương pháp gia công sử dụng các dụng cụ có độ cứng cao hơn độ cứng của chi tiết gia công( phôi ) để bóc tách đi vật liệu. Đặc trưng của phương pháp gia công truyền thống là để tạo hình bề mặt cần có một quan hệ tích hợp giữa chuyển động của dụng cụ và chi tiết gia công. Các phương pháp gai công truyền thống thì rất quen thuộc với chúng ta đó là : Tiện, Phay, Bào, Mài, Khoan, Khoét, Doa…… , các phương pháp chế tạo răng: Phay lăn răng, xọc răng,…

Ngày nay với sự phát triển khôn ngừng của khoa của khoa học kỹ thuật, công nghệ vật liệu đã tạo ra nhiều loại vật liệu mới đáp ứng cho nhu cầu thị trường và sự phát triển tiên tiến của nhân loại thì các phương pháp gia công cơ khí truyền thống khó có thể đáp ứng được chất lượng và yêu cầu kỹ thuật đặt ra. Chính vì vậy mà các phương pháp gia công tiên tiến ra đời hay còn gọi là các phương pháp gia công không truyền thống. Đó là các phương pháp gia công đặc biệt: Gia công bằng tia nước, gia công bằng tia hạt mài, siêu âm, gia công bằng điện hóa, gia công bằng xung điện hay gia công bằng tia lade……

Hãy xem Bảng so sánh giữa gia công truyền thống và gia công tiên tiến để thấy rõ được sự khác nhau này.

Gia công tiên tiến Gia công truyền thống
– Bản chất của việc bóc tách kim loại là lấy MỀM CẮT CỨNG

– Lực tác động cục bộ, không có hiện tượng lan truyền của lực

– Động học tạo hình bề mặt dụng cụ cắt, chế độ cắt gọt… Không có lưỡi cắt xác định

– Bản chất bóc tách kim loại là lấy CỨNG CẮT MỀM

– Lực tác động toàn bộ, có biến dạng lan truyền của lực.

– Dụng cụ cắt có lưỡi xác định

I. Các phương pháp gia công truyền thống.
  1. Tiện: Tiện là phương pháp gia công cơ khí cắt gọt thông dụng nhất, máy tiện chiếm khoảng 25% đến 35% tổng số thiết bị trong phân xưởng gia công cắt gọt
  2. Phay: Phay cũng là phương pháp gia công khá phổi biến, chiếm khoảng 20% trong tổng số máy công cụ
  3. Khoan – Khoét – Doa -TarO
    – Khoan là phương pháp cơ bản để tạo lỗ từ phôi đặc và được sử dụng rất phổi biến
    – Khoét là phương pháp gia công mở rộng lỗ trên các loại máy như Khoan, Tiện, Phay, Doa,…
    – Doa là phương pháp gia công tinh các lỗ sau khi khoan, hoặc sau khi khoan khoét hoặc Tiện
    – Taro là phương pháp gia công ren, thường dùng gia công ren lỗ tiêu chuẩn. Taro có thể gia công ren trụ, ren côn, ren hệ anh và ren hệ met…..
  4. Chuốt: Là phương pháp gia công cơ khí khá phổ biến. Dùng để gia công lỗ tròn, lỗ định hình, lỗ then, rãnh xoắn hay mặt phẳng…..
  5. Mài: Mài tròn ngoài, mài tròn trong, mài vô tâm, mài tròn có tâm, mài phẳng….
  6. Các phương pháp gia công tinh lần cuối: Mài nghiền, mài khôn, đánh bóng,…
  7.  Các phương pháp gia công không phoi: lăn, ép….
II. Các phương pháp gia công tiên tiến

* Đặc điểm của các phương pháp gia công tiên tiến

  • Chất lượng và tính chất gia công cơ khí không phụ thuộc vào tính chất cơ lý của vật liệu mà chỉ phụ thuộc vào các thông số về nhiệt của nó.
  • Có khả năng tạo hình phức tạp, kích thước nhỏ, độ chính xác đạt được cao.
  • Không cần dụng cụ có độ cứng cao hơn vật liệu gia công.
  • Tiết kiệm nguyên vật liệu, nâng cao hệ số sử dụng vật liệu.
  • Công nghệ tương đối đơn giản, dễ tự động hoá.
  • Năng suất bóc kim loại không cao, thiết bị khá đắt tiền, giá thành gia công cao.
26 Tháng Ba, 2024 / by / in
5 Xu hướng ngành cơ khí phát triển trong tương lai

Cơ khí là ngành mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Đặc biệt, những năm gần đây ngành cơ khí thế giới đang có xu hướng đổi mới nhằm bắt kịp với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến. Bài viết dưới đây, LinkQ xin được phân tích những xu hướng ngành cơ khí trong thời kì công nghiệp 4.0.


Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt xu hướng ngành cơ khí để vượt qua khó khăn và thách thức trong nền công nghiệp 4.0

Xu hướng ngành cơ khí phát triển

Xu hướng phát triển của ngành cơ khí thế giới hiện nay tập trung vào 5 vấn đề chính, cụ thể:

1. Xu hướng dịch chuyển của thị trường sản xuất sản phẩm cơ khí

Vị trí ngành cơ khí chế tạo được hầu hết các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm trong thời đại hiện nay: quan hệ quốc tế đa cực, tiêu dùng đa dạng, kinh tế toàn cầu và tự do thương mại, tiến bộ khoa học công nghệ và xã hội thông tin. Do đó, ngành cơ khí sản xuất cần đảm bảo những xu hướng:

  • Sản phẩm mang tính toàn cầu hóa.
  • Giảm chu kỳ tuổi thọ sản phẩm.
  • Đa dạng nhu cầu sử dụng sản phẩm.
  • Thị trường lớn, tính cạnh tranh cao.
  • Tin học hóa và trí tuệ hóa mọi quá trình sản xuất và lưu thông.
  • Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Để đáp ứng được những yêu cầu trên, và đảm bảo được tính toàn cầu hoá, giảm chi phí sản xuất, tận dụng tối đa nguồn lao động cũng như nâng cao lợi nhuận để quay vòng tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu, các nhà sản xuất cơ khí hàng đầu thế giới đã nâng cao chế tạo sản phẩm cơ khí công nghệ cao vào các cơ sở sản xuất thị trường nước mình và đưa ra một số bộ phận lắp ráp sang các thị trường mới như: Các nước Châu Mỹ Latinh, trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và các thị trường khác ở Nam Á.

2. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển ngành cơ khí bền vững. Do đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực từ bậc trung cấp, cao đẳng đến đại học.

Cụ thể, các trường Đại học Bách Khoa, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Đại học Công Nghiệp,… đang rất chú tâm phát triển ngành học cơ khí để đào tạo những kỹ sư cơ khí có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Có thể thấy, lĩnh vực cơ khí đã trở nên rất phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều ban ngành liên quan. Việc đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao là hướng đi lâu dài, bền vững cho sự phát triển của doanh nghiệp cơ khí.

Nắm bắt được xu hướng ngành cơ khí, nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam đẩy mạnh ngành học cơ khí hơn

Tuy nhiên, để nguồn nhân lực luôn được ổn định và chất lượng nhất, việc đào tạo nên gắn liền giữa lý thuyết với thực hành, tránh những lý thuyết sáo rỗng, khó áp dụng vào thực tiễn. Đồng thời, doanh nghiệp nên cử các quản lý, nhân viên giỏi có tiềm năng đi đào tạo nước ngoài theo dự án để xây dựng lực lượng lao động chất lượng, tăng năng suất làm việc hiệu quả. Nhờ đó, có thể bắt kịp  nhân tài trong ngành để cùng nhau phát triển ngành cơ khí đầy tiềm năng này.

3. Tập trung vào các phân khúc cơ khí quan trọng, nhiều tiềm năng phát triển

Ứng dụng công nghệ hiện đại là yêu cầu cần thiết để tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam, dẫn đến thị trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn. Vì vậy, để tối ưu hóa năng xuất và giảm thiểu chi phí, phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đầu tư khoa học kỹ thuật tiên tiến vào máy móc, trang thiết bị sản xuất, tự động hóa tối đa quy trình sản xuất, nâng cao khả năng chế tạo.

Ngành cơ khí chế tạo tại Việt Nam nên chú trọng hơn vào đầu tư chế tạo máy móc thiết bị, mang lại khả năng cạnh tranh cao, dung lượng thị trường lớn cũng như tận dụng lợi thế nguồn lực nước nhà để tạo ra những lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

4. Cơ khí điện tử – Xu hướng liên kết giữa cơ khí và điện tử tạo thành lĩnh vực cơ khí đầy tiềm năng

Từ nhu cầu phát triển các sản phẩm cần công nghệ tích hợp liên ngành giữa cơ khí, điện, điện tử, công nghệ thông tin và điều khiển hệ thống đã ra đời ngành cơ điện tử.

Cơ điện tử là xu hướng tất yếu của ngành cơ khí tương lai mà thế giới hướng đến

Cơ điện tử tạo nên một công nghệ mới có sự chuyển biến về chất của tư duy và công nghiệp mà điểm chính là tư duy công nghệ tạo nên sự đổi mới và xúc tiến với các giải quyết những để kỹ thuật tổng hợp.

Xu hướng công nghệ điện tử đã tạo ra nhiều sản phẩm mới, cung cấp giải pháp tăng hiệu quả và tính năng của thiết bị công nghiệp.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý sản xuất và vận hành

Doanh nghiệp ngày càng phát triển, quy mô ngày càng được mở rộng áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý sản xuất và vận hành là xu hướng ngành cơ khí tất yếu hiện nay, để doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường.

Bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sản xuất cơ khí là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất cũng như dự báo trước các biến số cho doanh nghiệp.

 

 

 

26 Tháng Ba, 2024 / by / in ,
Thúc đẩy phát triển ngành gia công cơ khí Việt Nam: “Mảnh đất vàng” giàu tiềm năng

Theo hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân, gia công cơ khí chiếm hơn 36% tổng số mã ngành cấp 5 của công nghiệp chế biến, chế tạo, đây là ngành góp phần rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vai trò lớn…

Trên thế giới, ngành gia công cơ khí là ngành có lịch sử lâu đời, tạo ra bước nhảy vọt về công cụ lao động góp phần tăng năng suất lao động cho các ngành kinh tế, qua đó tạo điều kiện để tiết kiệm chi phí sản xuất, thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng khối lượng sản phẩm, hàng hóa.

Thực tế cho thấy, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, công nghiệp cơ khí trên thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi so với ngành cơ khí truyền thống, được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, điều khiển học, công nghiệp vật liệu mới… tại các nước phát triển, công nghiệp cơ khí vẫn chiếm từ 30 đến 40% giá trị sản xuất công nghiệp (như CHLB Đức (40%), Nhật Bản (40%), Hàn Quốc (30%)), đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế quốc dân.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến hết năm 2018, số lượng doanh nghiệp gia công cơ khí đang hoạt động và có kết quả kinh doanh là khoảng 29.713 doanh nghiệp, chiếm 30,7% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo; với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh là 1.686.629 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 1.175.978 lao động, chiếm gần 16,1% tổng số lao động trong các doanh nghiệp ngành chế biến chế tạo (theo Niên giám Thống kê Việt Nam năm 2019). Trong nước đã có hệ thống các nhà máy cơ khí với đủ các quy mô lớn nhỏ. Tại một số địa phương, vùng kinh tế đã manh nha mô hình cụm ngành về ngành chế tạo (như khu phức hợp cơ khí Chu Lai – Quảng Nam…). Bên cạnh đó, ngành cơ khí cũng đã hình thành một số doanh nghiệp có tiềm năng phát triển ngang tầm khu vực.

Trong đó, về thiết bị toàn bộ, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được các loại thiết bị cơ khí thuỷ công cho các nhà máy thuỷ điện; dây chuyền thiết bị cán thép xây dựng công suất đến 30.000 tấn/năm; dây chuyền thiết bị đồng bộ cho nhà máy xi măng công suất đến 800.000 tấn/năm; dây chuyền thiết bị đồng bộ cho nhà máy đường công suất 1.000 tấn mía/ngày; dây chuyền thiết bị đồng bộ cho các nhà máy chế biến mủ cao su công suất 6.000 tấn/năm.

Về sản xuất – lắp ráp ô tô, trong nước có khoảng gần 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng hơn 680.000 xe/năm. Có nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước, một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Cùng với các ngành, lĩnh vực đã nêu, sản xuất xe gắn máy; chế tạo thiết bị cơ khí thuỷ công; chế tạo thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện; thiết bị cho ngành xi măng và vật liệu xây dựng; ngành thiết bị y tế; ngành chế tạo thiết bị điện; cơ khí phục vụ nông nghiệp;… cũng có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Với sức lan tỏa rộng rãi trong cơ cấu kinh tế, những kết quả đạt được của ngành công nghiệp gia công cơ khí đã và đang tác động tích cực đến tăng trưởng của các ngành kỹ thuật cao như vật liệu mới, công nghệ điều khiển… và các ngành kinh tế khác, qua đó trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng triệu lao động, góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao năng suất lao động quốc gia.

… nhiều tiềm năng

Đi cùng với vai trò, tác động to lớn, ngành công nghiệp gia công cơ khí cũng được cho là “mảnh đất” giàu tiềm năng.

Thực tế, theo dự báo sơ bộ, tổng nhu cầu thị trường cơ khí của Việt Nam giai đoạn 2019 – 2030 có thể đạt 310 tỷ USD, trong đó nhu cầu thị trường từ công trình công nghiệp là 120 tỷ USD; xây dựng, nông nghiệp, chế biến là 15 tỷ USD; thiết bị tiêu chuẩn là 10 tỷ USD; giao thông đường sắt là 35 tỷ USD; tàu điện ngầm là 10 tỷ USD và ô tô là 120 tỷ USD.

Chưa kể, ngoài thị trường trong nước, hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 4 đối tác chiến lược toàn diện, 17 đối tác chiến lược, 13 đối tác toàn diện); có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 300 tổ chức quốc tế; đã ký hơn 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; đàm phán, ký kết và thực thi 19 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới; trong đó 16 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục;… tiềm năng về thị trường là rất lớn.

Theo ông Phùng Văn Thành – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, quốc đảo Đông Nam Á này là thị trường tiềm năng cho sản phẩm cơ khí khi có 112 triệu người tiêu dùng và quy mô kinh tế tập trung vào ngành dịch vụ (chiếm 60%). Trong khi đó, ngành công nghiệp chỉ chiếm 30% GDP, mặt khác, Philippines cũng đang tập trung vào một vài ngành công nghiệp chủ chốt như khai khoáng, mỏ, đóng tàu, xây dựng, giao thông vận tải. Đây đều là những ngành có nhu cầu lớn về các sản phẩm cơ khí.

Còn theo ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đại dịch COVID-19 xảy ra, Nhật Bản thấy rõ rủi ro từ việc phụ thuộc vào một vài chuỗi cung ứng quốc tế. Đồng thời, xung đột Nga – Ukraine cũng đã tác động đến nguồn linh kiện từ các quốc gia trên thế giới. Trước tình hình trên, Nhật Bản đã đưa ra gói hỗ trợ hơn 2,2 tỷ USD để cải cách chuỗi cung ứng của mình, trong đó, 2 tỷ USD được hỗ trợ xây dựng nhà máy, đầu tư trang thiết bị sản xuất trong nước… khoảng 200 triệu USD còn lại, Nhật Bản thực hiện đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Từ đó có thể thấy, dư địa để ngành công nghiệp gia công cơ khí phát triển là không hề nhỏ, việc thúc đẩy phát triển của ngành này là hết sức quan trọng như khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương – Đỗ Thắng Hải, cơ khí là một trong những ngành công nghiệp có lịch sử lâu đời, được Đảng và Nhà nước xác định là ngành công nghiệp mang tính nền tảng, đóng vai trò là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế.

21 Tháng Ba, 2024 / by / in
Ngành gia công cơ khí Việt Nam cần những bước đột phá mới

Mục tiêu của Việt Nam là trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2024 nên việc đẩy nhanh phát triển ngành công nghiệp gia công cơ khí (CK) là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Cơ khí có mặt ở hầu hết các ngành kinh tế quốc dân như: Công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, thông tin truyền thông,… Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là ngành này đang ở trình độ kém xa so với khu vực và chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu trong nước.

Số liệu của Tổng cục thống kê cho biết, cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp (DN) gia công cơ khí, với 53.000 cơ sở sản xuất, trong đó có gần 450 DN quốc doanh, 1.250 cơ sở sản xuất tập thể, 156 xí nghiệp tư doanh,… Sự phân bổ số lượng các DN nhà nước không đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Khoảng 50% cơ sở sản xuất CK chuyên chế tạo, lắp ráp, còn lại chủ yếu là các cơ sở sửa chữa. Tổng số vốn của ngành CK quốc doanh vào khoảng 360 – 380 triệu USD, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào ngành cơ khí vào khoảng 2,1 tỷ USD, trong đó, hơn 50% tập trung vào lĩnh vực lắp ráp ô tô, xe máy và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Theo nhận xét của ông Phạm Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương): Công nghệ chế tạo CK nội địa về tổng thể vẫn là công nghệ chế tạo đơn giản, lạc hậu, trình độ kém hơn khoảng 2-3 thế hệ so với khu vực. Thiết bị phần lớn là vạn năng qua nhiều năm sử dụng đã lạc hậu về tính năng kỹ thuật, độ chính xác kém, thiếu phụ tùng thay thế, thiếu vốn để đầu tư thay thế, đổi mới, nâng cấp.

Tại nhiều hội thảo và ý kiến của các nhà lãnh đạo, các chuyên gia cho rằng, một trong những điểm yếu của ngành công nghiệp CK hiện nay là thiếu các nhà máy CK nặng để sản xuất các chi tiết cơ khí lớn cho dây chuyền thiết bị đồng bộ, thiết bị chuyên dùng và các thiết bị CK khác, điều này một mặt làm cho sản xuất CK của chúng ta trở nên thụ động, phụ thuộc vào nhập khẩu, đẩy giá thành sản xuất các dây chuyền thiết bị tăng lên, giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm, mặt khác cũng làm cho tình trạng nhập siêu ngày càng gia tăng.

Mục tiêu chiến lược phát triển ngành gia công Cơ khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 (theo Quyết định 186/2020 – TTg) phấn đấu đến năm 2030 sẽ đáp ứng 40% – 50% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước. Nhưng đến nay, ngành này mới chỉ đáp ứng được 20%-25% nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hiệp hội DN gia công cơ khí Việt Nam cũng cho biết, thực tế hiện nay chúng ta chưa có một cơ chế nào đủ mạnh làm đòn thúc đẩy toàn ngành chế tạo cơ khí. Việc hỗ trợ và phối hợp liên kết không thực hiện được cũng vì thiếu những chuyên ngành cơ khí cần thiết như các dự án sản xuất phôi thép rèn, đúc chất lượng cao, khối lượng lớn, áp dụng công nghệ mới, tiên tiến. Thiếu các DN trang bị máy gia công chế tạo thiết bị lớn, hiện đại trong nước. Đa phần các DN cơ khí đầu tư nhỏ lẻ vào khâu chế tạo, gia công kim loại, kết cấu thép; ngành hàng cần vốn đầu tư không lớn, có thị trường đầu ra nhưng đạt giá trị gia tăng thấp, chủ yếu giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

14 Tháng Ba, 2024 / by / in
Tổng hợp máy gia công cơ khí hiện đại và thông dụng năm 2024

Máy gia công cơ khí đóng vai trò thiết yếu trong ngành công nghiệp chế tạo, góp phần tạo ra các sản phẩm với độ chính xác cao và hiệu quả vượt trội. Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày càng có nhiều loại máy gia công cơ khí hiện đại ra đời. Với tốc độ tối đa mang đến hiệu suất chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong sản xuất.

Máy gia công cơ khí là gì?

Máy gia công cơ khí là tập hợp các loại máy móc được sử dụng để tạo hình, thay c tạo ra các chi tiết cơ khí từ phôi thô theo bản vẽ kỹ thuật. Máy móc này hoạt động dựa trên nguyên lý cđổi kích thước, hoặc sử dụng các chuyển động cắt, gọt, mài, bào, tiện, phay,… để gia công vật liệu.

Hiện nay, gia công cơ khí có thể được chia thành hai dạng chính: gia công cơ khí theo yêu cầu chính xác và gia công cơ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, hầu hết các công ty đều chuyển hướng và ưu tiên áp dụng gia công cơ khí theo yêu cầu chính xác, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tối đa.

TOP các máy gia công sản xuất cơ khí phổ biến nhất

Tại xưởng gia công cơ khí, sẽ được trang bị rất nhiều loại máy móc hoạt động gia công cần thiết như: cắt laser, chấn gấp, đột, soi rãnh, mài,… để sản xuất các cản phẩm theo yêu cầu của các khách hàng. Tạo nên hệ thống quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo tiến độ – chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng. Cùng tìm hiểu về 8 loại máy giá công cơ khí được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

Máy cắt laser

Máy cắt laser kim loại là một thiết bị quan trọng trong ngành gia công cơ khí, đặc biệt là trong các xưởng sản xuất. Nhiệm vụ chính của máy cắt laser là cắt các sản phẩm kim loại như sắt, thép, inox và nhiều loại vật liệu khác.

Máy cắt laser hoạt động bằng cách sử dụng chùm tia laser để thực hiện quá trình cắt. Với công nghệ máy cắt laser CNC, đường cắt được thực hiện với độ chính xác cao. Máy có khả năng cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau và đặc biệt có thể điều chỉnh trình tự chuyển động của đầu cắt laser để tạo ra các bộ phận tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể.

Máy cắt ống

Máy cắt ống là thiết bị chuyên dụng để cắt các loại ống kim loại với độ chính xác cao. Máy có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, nhôm, đồng, nhựa,… với nhiều kích thước và độ dày khác nhau. Máy cắt ống có nhiều loại như: máy cắt ống bằng lưỡi dao, máy cắt ống bằng tia nước, máy cắt ống bằng laser,…

Máy soi rãnh

Máy soi rãnh được sử dụng để tạo ra các rãnh trên bề mặt kim loại. Máy có thể sử dụng nhiều loại dao khác nhau để tạo ra các rãnh với hình dạng và kích thước khác nhau. Ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như cơ khí chế tạo, đóng tàu, sản xuất ô tô,…

Máy mài

Máy mài được sử dụng để mài phẳng bề mặt của các vật liệu khác nhau. Máy hoạt động tự động thông qua hệ thống điều khiển được lập trình trước. Có hai loại máy mài CNC phổ biến: loại có trục chính nằm ngang và loại có trục chính thẳng đứng. Máy mài CNC còn được trang bị hệ thống kiểm soát nhiệt thông minh để đo và điều chỉnh nhiệt độ của đá mài.

Máy chặt thủy lực

Máy chặt thủy lực là loại máy sử dụng lực thủy lực để cắt các loại vật liệu kim loại. Máy có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, nhôm, đồng,… với nhiều kích thước và độ dày khác nhau. Máy chặt thủy lực có ưu điểm là hoạt động mạnh mẽ, chính xác và an toàn.

Máy chấn CNC

Máy chấn CNC được sử dụng để tạo ra các chi tiết kim loại có hình dạng phức tạp. Máy có thể chấn được nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, nhôm, đồng,… với nhiều kích thước và độ dày khác nhau. Máy chấn CNC có ưu điểm là hoạt động chính xác, hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

4 Tháng Ba, 2024 / by / in
Giải pháp nào phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí?

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), mặc dù, nhiều doanh nghiệp cơ khí có năng lực tốt tại một số lĩnh vực như khuôn mẫu các loại, linh kiện cơ khí, dây cáp điện, linh kiện nhựa… song chất lượng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của ngành cơ khí vẫn thiếu sức cạnh tranh.

DN sản xuất linh kiện ngành cơ khí -năng lực khá tốt

Báo cáo của VAMI cho thấy, thời gian qua, một số sản phẩm cơ khí được sản xuất đạt chất lượng tốt, tương đương với chất lượng sản phẩm của một số quốc gia trong khu vực. Hiện doanh nghiệp sản xuất linh kiện ngành cơ khí trong nước có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như: Khuôn mẫu các loại, linh kiện cơ khí, dây cáp điện, linh kiện nhựa, cao su kỹ thuật… Thêm vào đó, nhu cầu của thị trường công nghiệp hỗ trợ rất lớn nên nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, chú trọng phát triển các dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, hướng vào xuất khẩu sản phẩm cơ khí.

Chính vì vậy, linh kiện kim loại sản xuất trong nước đã đáp ứng được 85-90% nhu cầu cho sản xuất xe máy; khoảng 15-40% nhu cầu linh kiện cho sản xuất ô tô (tùy chủng loại xe), khoảng 20% cho sản xuất thiết bị đồng bộ và 40-60% cho sản xuất các loại máy nông nghiệp, máy động lực và 40% cho máy xây dựng. Cung ứng linh kiện kim loại cho các ngành công nghiệp công nghệ cao hiện đáp ứng khoảng 10% nhu cầu.

Trong nước đã có những doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ như Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải – Thaco Industries tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, Quảng Nam. Thaco Industries sản xuất rất nhiều sản phẩm cơ khí phục vụ cuộc sống như máy móc nông nghiệp, đường ống cấp thoát nước, bồn chứa nước, linh kiện và phụ tùng ô tô… Những sản phẩm đó đã giúp Thaco Industries đạt doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm và tăng trưởng liên tục trong các năm gần đây.

Tiếp tục giải pháp hỗ trợ

Mặc dù có chuyển biến tích cực, công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các loại máy móc thiết bị cơ khí cho ngành đúc nhựa và tự động hóa cho các nhà máy phục vụ sản xuất, đại diện Công ty Kỹ thuật ASG Việt Nam lấy ví dụ như với bộ van 1 chiều cho máy ép nhựa dùng để sản xuất linh kiện ô tô – xe máy, để làm ra đầu van này, doanh nghiệp phải nhập khẩu 100% các nguyên liệu thép. “Thép kỹ thuật yêu cầu chế độ làm việc rất khắc nghiệt khi hoạt động trong môi trương nhiệt độ cao, phải chịu được khả năng ăn mòn hóa học. Những nhà sản xuất thép Việt Nam chủ yếu trong ngành xây dựng, còn trong ngành kỹ thuật chúng tôi không tìm được”, đại diện Công ty Kỹ thuật ASG Việt Nam cho hay.

Với điểm yếu về nguyên liệu, nên nhiều doanh nghiệp cho biết họ buộc phải nhập khẩu máy móc nguyên chiếc về để bán. Vì nếu sản xuất ở Việt Nam, lại vẫn phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, thì sẽ khiến chi phí giá thành lên cao, khó cạnh tranh.

Để phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, theo VAMI, cần có chương trình hỗ trợ đầu ra bằng cách kết nối với người mua tiềm năng của mỗi ngành; ưu đãi cho công ty công nghiệp hỗ trợ cỡ vừa hiện nay đầu tư mở rộng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về tài chính…

Một số chuyên gia trong ngành cơ khí cho rằng, cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí trong nước như hỗ trợ đào tạo hệ thống quản trị sản xuất, hệ thống quản lý kinh doanh, từ đó giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước nâng cao năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực đảm nhận được vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp thêm điều kiện tiếp cận công nghệ mới. Cần xem xét việc bình đẳng các ưu đãi đầu tư giữa doanh nghiệp cơ khí trong nước và doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, nhà nước cũng nên tạo nhiều đơn hàng, trong đó có đơn hàng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, nhất là các dự án đầu tư công.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của 2 Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam để hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ đào tạo hệ thống quản trị sản xuất, hệ thống quản lý kinh doanh, nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất linh kiện cơ khí phát triển, Nhà nước cần có chính sách mạnh mẽ khuyến khích phát triển sản xuất các loại vật liệu chế tạo; đồng thời lựa chọn phát triển có trọng điểm các ngành hạ nguồn đi kèm với khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ cho những lĩnh vực đó.

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phát triển mạnh công nghiệp hạ nguồn, trong đó có một số ngành như công nghiệp năng lượng, các ngành công nghiệp về cơ khí chính xác cũng như một số ngành cơ khí chế tạo để đảm bảo cho công nghiệp hỗ trợ có điều kiện phát triển. Điều này sẽ thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án quy mô lớn tại Việt Nam.

Nguồn: moit.gov.vn

4 Tháng Ba, 2024 / by / in