Nguyên nhân nào khiến cho vòng bi bánh xe bị hỏng

Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ, bất thường phát ra từ ô tô khi đang lái xe thì có thể ổ trục bánh xe của bạn có vấn đề. Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng được thiết kế để giữ an toàn khi chịu tải trọng dọc trục và hướng tâm do va chạm, tăng tốc hay vào cua. Nó cũng đóng vai trò lớn trong việc giúp chiếc xe của bạn hoạt động tốt, nếu chúng có vấn đề thì nên được giải quyết nhanh chóng tránh để xảy ra tình trạng hỏng hóc nặng hơn.

Vòng bi bánh xe là gì?

Vòng bi bánh xe ô tô còn được biết đến với tên gọi khác là bạc đạn, con lăn. Chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm ma sát, tăng khả năng chịu tải và định vị các thiết bị quay. Hơn nữa, bạc đạn ô tô còn giúp máy móc vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ bánh xe.

Vòng bi bánh xe khác với ổ trục động cơ ở chỗ không có nguồn bôi trơn liên tục. Điều này có nghĩa là ổ trục bánh xe cần phải được vặn chặt để tránh xa các mảnh vỡ, nước và bụi. Hơn nữa, chúng còn nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe khi xe hoạt động nên sẽ bị hao mòn nhanh hơn những nơi khác.

Nguyên nhân nào khiến cho vòng bi bánh xe bị hỏng?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới vòng bi bánh xe bị hỏng:

Hoàn cảnh lái xe

Thường xuyên lái xe qua bùn, nước hoặc đường có có muối có thể sẽ khiến vòng bi bị hỏng. Tạp chất có thể sẽ chui lọt được qua các kẽ hở đi vào trong vòng bi, làm bẩn mỡ bôi trơn và khiến vòng bi bị hỏng.

Chất lượng

Cũng như bất kỳ bộ phận, chi tiết nào khác của ô tô, hàng chất lượng cao sẽ có sự chênh lệch lớn về tuổi thọ và độ bền. Vòng bi là một chi tiết đòi hỏi sự chính xác, do đó quy trình sản xuất rất phức tạp. Thép chất lượng thấp thì thường xử lý nhiệt sẽ kém, chai mòn sớm, bị lẫn nhiều kim loại cứng hoặc mềm dẫn đến hỏng hóc. Bạn nên tham khảo ý kiến từ một thợ cơ khí ô tô chuyên nghiệp để đảm bảo rằng xe của bạn đã được trang bị 1 ổ trục vòng bi bền và chắc chắn.

Đường gồ ghề

Bạn lái xe càng nhiều trên những con đường có địa hình xấu thì khả năng vòng bi của bạn bị hỏng càng cao. Theo thời gian thì những chỗ hư hỏng đó sẽ làm giảm khả năng ma sát của bánh xe, khi đó thì việc phải đưa xe của bạn tới xưởng sửa chữa là không thể tránh khỏi.

Lắp đặt sai

Những lỗi sai cơ bản nhất, chẳng hạn như sử dụng sai dụng cụ lắp đặt có thể gây ra hỏng hóc bên ngoài hoặc bên trong của vòng bi bánh xe. Việc này khiến cho ổ trục bánh xe bị hỏng sớm. Đồng thời việc tái sử dụng những phụ kiện cũ chẳng hạn như đai ốc, bu lông, chốt nẹp và vòng đệm cũng có thể khiến cho vòng bi của xe hoạt động không an toàn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Lốp không cân

Điều quan trọng đối với bất kỳ quy trình bảo dưỡng ô tô tốt nào là đảm bảo lốp xe của bạn được cân bằng. Nếu không, một số ổ trục bánh xe sẽ chịu nhiều áp lực và ứng suất hơn những ổ khác, dẫn đến hư hỏng. Hãy mang xe đến gara ô tô và nhờ thợ sửa xe kiểm tra nếu bạn nghi ngờ lốp xe của mình không cân.

Tai nạn

Tai nạn ô tô có thể gây ra hư hỏng cho bất kỳ bộ phận nào của xe, bao gồm cả ổ trục bánh xe. Một tác động dù hơi làm lõm chúng cũng có thể gây ra sự cố. Các ổ gà, gờ giảm tốc và thậm chí va vào lề đường có thể gây hư hỏng vòng bi bánh xe mà khó có thể nhận ra được hỏng hỏng chỉ bằng mắt thường.

Vòng bi bánh xe ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất ô tô?

Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của xe, chúng giúp bánh xe quay trơn tru, ngoài ta vòng bi bánh xe còn làm giảm ma sát do các bộ phận khác của hệ thống truyền động gây ra. Khi chúng bị hư hỏng thì nên thay thế ngay lập túc, nếu không các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra và cuối cùng thì bạn sẽ còn có thể mất nhiều hơn cả tiền thay thế vòng bi để khắc phục hậu quả. Bạn nên lựa chọn thợ cơ khí ô tô tốt để sửa chữa tránh các rủi ro không cần thiết.

Tuổi thọ trung bình của vòng bi là từ 85.000km đến 100.000km. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động bất thường khi tăng tốc thì bạn nên đưa xe của mình tới gara sửa chữa càng sớm càng tốt. Tay lái không chặt hoặc rung tay lái hay hệ thống ABS bị trục trặc cũng có thể là những dấu hiệu của vòng bi có vấn đề. Tiếp tục sử dụng xe mà vòng bị đã bị mòn có thể gây ra hỏng hóc nặng cho trục và cụm lái, thậm chí ảnh hưởng tới cả an toàn của chính người lái xe.

 

10/01/2022 / by / in ,
Comments

Comments are closed here.