Bạc đạn vòng bi
-
Chắc hẳn một vài người cũng sẽ thấy khó chịu khi lái xe mà xe cứ quơ quơ, bẻ lái không như ý muốn, bánh xe phát ra tiếng lạ hơn thường ngày. Một trong số những nguyên nhân gây nên những hiện tượng đó là do bạc đạn vòng bi bánh xe bị hư. mời các bạn cùng tìm hiểu chủ đề thú vị này nhé.
1. Thông số bạc đạn xe máy 6301-6300-6201-6203 có ý nghĩa gì?
Các thông số trên bạc đạn được chia làm 2 loại, đó là thông số thương mại và thông số kỹ thuật. Thông số thương mại là tên nhà sản xuất, năm sản xuất (có thể có hoặc không) và nơi sản xuất. Thông số kỹ thuật là các số như 6301-6300-6201-6203. Đây là các số đặc trưng cho đặc tính của bạc đạn. Khi đọc theo thứ tự từ trái sang phải thì ta có:
Các loại bạc đạn thường gặp ở bánh xe
+ Ký tự đầu tiên là số biểu thị loại bạc đạn. Đối với bạc đạn bánh xe thì số 6 có nghĩa là bạc đạn bi tròn 1 lớp
+Ký tự thứ 2 là số chỉ mức độ chịu tải của bạc đạn. Số 2 là tải nhẹ, số 3 là tải trung binh.
+ 2 số cuối sẽ biểu thị cho đường kính trong của bạc đạn, số từ 04 trở xuống là các số đặc biệt, được mặc định là 00=10mm; 01=12mm; 02=15mm; 03= 17mm.
- Để biết chính xác hơn các thông số như đường kính ngoài, đường kính trong, độ dày của các loại bạc đạn thì chúng ta nên tra bảng mã bạc dạn. Bảng mã này sẽ cho chúng ta biết đầy đủ các thông số của bạc đạn.
2. Nguyên nhân gây hư hỏng bạc đạn xe máy:
- Có thể kể đến một số nguyên nhân gây hư hỏng bạc đạn xe máy như sau:
Phốt chắn bụi và nước ở cốt bánh xe
+ Lỏng phốt: bất kì bánh xe nào cũng có phốt cao su đen ở mặt bít ngoài cùng. Phốt này sẽ có đường kính ngoài bằng với đường kính ngoài của bạc đạn, đường kính trong sẽ bằng với đường kính ngoài cục canh bánh xe. Khi phốt này lỏng thì nước hoặc bụi sẽ len lỏi vào bên trong. Bụi sẽ khiến cho bi bặc đạn bị biến dạng, nước sẽ rửa trôi lớp mỡ bò bôi trơn bạc đạn.
+ Bôi thêm mỡ bò: đối với một số loại bạc đạn có nắp bít thì nhà sản xuất đã cho đủ lượng mỡ bò cần thiết để bạc đạn hoạt động êm ái cho đến hết tuổi thọ của nó. Việc bôi thêm mỡ bò sẽ làm cản trở chuyển động gây nóng bạc đạn, nếu cạy nắp bít không cẩn thận có thể làm hư chi tiết bên trong bạc đạn.
+ Lỏng lưng: việc đóng bạc đạn vô bánh xe không đều có thể dẫn tới hư sơ mi lót bạc đạn. Khi sơ mi này không tròn thì các bạc đạn sẽ không đồng tâm, dẫn đến hư hại. Bạc đạn hư lâu ngày không thay cũng sẽ làm hư sơ mi lót lưng bạc đạn.
+ Tới tuổi thọ: các loại bạc đạn đều được nhà sản xuất quy định tuổi thọ. Khi bạc đạn tới tuổi thọ thì sẽ tự hư. Môi trường làm việc không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạc đạn.
+ Quá nhiệt: bạc đạn bánh xe hoạt động ở mức nhiệt thấp. Khi nhiệt độ quá cao, bạc đạn bị làm nóng thì các viên bi sẽ nở ra, gây bó cứng bạc đạn nhưng do bánh xe quay thì bi cũng bị ép quay theo, kết quả là bi bị mòn.
+ Quá tải: bạc đạn bánh xe chỉ chịu tải nhẹ và tải trung bình. Nếu chở quá tải, lực ép lên bi bạc đạn quá lớn thì bi sẽ mòn.
3. Dấu hiệu nhận biết bạc đạn xe máy bị hư:
- Xét theo cấp độ hư hỏng từ thấp đến cao thì ta có thể nhận thấy như sau:
+ Rỉ nước ra từ cốt bánh xe: một ngày nào đó, từ cốt bánh xe của bạn xuất hiện những vạch ố vàng. Đó là khi bạc đạn đã hết tuổi thọ, mỡ bò đã biến chất thành nước và chảy ra khỏi cốt bánh xe, tạo nên những vạch ố vàng nhìn giống như rỉ sét.
+ Xe chạy bị sàng/quơ: khi bẻ lái mà xe hơi bị lắc thì có khả năng bạc đạn của bạn bị hư, bánh xe bị đảo.
+ Lỏng bánh: 1 bạc đạn hư sẽ khiến cho 2 bạc đạn trong bánh xe không đồng tâm, việc đó sẽ khiến cho bánh xe bị lắc hay còn gọi là lỏng bánh.
+ Phát ra tiếng kêu khi di chuyển: khi di chuyển, bạc đạn hư sẽ gây ra tiếng kêu bất thường ở cốt bánh xe.
4. Một số lưu ý khi thay bạc đạn xe máy:
Sử dụng dụng cụ chuyên dùng để lấy bạc đạn ra khỏi bánh xe
- Để bạc đạn được bền nhất, chúng ta cần phải đảm bảo một số việc sau:
+ Đóng bạc đạn đều tay: việc đó sẽ giúp cho sơ mi lót bạc đạn không bị hư hỏng, cả 2 bạc đạn ở cốt bánh xe đều đồng tâm.
+ Không tháo ra đóng vô bạc đạn quá nhiều lần, điều đó sẽ làm sơ mi lót bạc đạn bị hỏng.
+ Phốt chặn nước và bụi phải khít: việc sử dụng phốt kém chất lượng sẽ khiến cho bụi hoặc nước có thể đi vào bên trong bạc đạn gây hư hỏng bi.
+ Hư một cái thay 1 cặp: có thể một vài người xe tiết kiệm, hư cái nào thì thay cái đó. Nhưng làm như vậy thì cái không thay chạy được một thời gian cũng sẽ hư, bạn lại mất thời gian tháo ra thay lại. Tạo nên một vòng lặp không hồi kết, cho đến khi bạn thay cả cặp.
+ Đảm bảo lưng bặc đạn khít: sơ mi lót bạc đạn góp phần tạo nên tuổi thọ của bạc đạn. Sơ mi lỏng, bạc đạn sẽ lỏng.
+ Nên dùng cảo giựt để lấy bặc đạn bánh xe ra an toàn nhất
+ Nên thay loại bặc đạn chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Bạc đạn kém chất lượng thì tuổi thọ sẽ thấp.
5. Có thể dùng bặc đạn bánh xe cho chi tiết trong máy được không, tại sao?
- Yếu tố cơ bản quyết định độ bền của bạc đạn đó là môi trường làm việc. Từ đó, tùy vào môi trường làm việc mà bạc đạn được nhà sản xuất thiết kế có một đặc tính riêng.
- Nhiệt máy cao hơn nhiệt độ cốt bánh xe, vòng quay máy lớn hơn vòng quay bánh xe. Nên khi sử dụng bạc đạn bánh xe cho chi tiết trong cơ cấu máy sẽ khiến cho tuổi thọ bạc đạn giảm đáng kể.
6. Tác hại khi không thay bạc đạn cho xe máy:
- Vậy khi bạc đạn hư mà không thay thì xe bạn có bị hư gì nữa không. Câu trả lời là có. Khi đó xe của bạn có thể gặp một số vấn đề sau:
+ Bánh bị đảo, càng chạy lâu càng đảo nhiều, càng khó điều khiển xe.
+ Đĩa bị nóng: bánh bị lắc thì đĩa thắng sẽ bị cạ vô bố thắng, cạ bố nhiều có thể gây sôi dầu và kết quả là mất thắng hoặc đĩa thắng bị mòn.
+ Hư sơ mi gắn bạc đạn: bánh xe của bạn chưa hư sơ mi lót lưng bạc đạc nhưng bạc đạn của bạn bị hư mà bạn không thay thì bạc đạn sẽ lắc và phá hư sơ mi của bánh xe.
+ Đối với xe thắng đĩa thì bánh bị lắc sẽ phá hư cơ cấu thắng đĩa, mòn đĩa và mòn bố thắng không đều.
+ Phát ra tiếng kêu khó chịu khi di chuyển.
Xe là vật dụng giúp ta đi lại, chăm sóc cho xe của mình tốt thì công việc sẽ không bị chậm trễ. Vì vậy hãy dành một ít thời gian chăm sóc xe của mình, đừng để xe hư nhiều hơn, sửa sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn.
Nguồn: phutunghanghieu.com
-
Vòng bi – bạc đạn là bộ phận thực hiện chức năng quay trong các máy móc, thiết bị. Tuổi thọ vòng bi phụ thuộc nhiều vào cách bảo quản và sử dụng. Để vòng bi có thể hoạt động lâu bền đạt được tuổi thọ theo tiêu chuẩn, cần biết những phương pháp bảo vệ vòng bi – bạc đạn trong suốt quá trình từ lưu trữ, vận chuyển và sử dụng. Phương pháp cụ thể áp dụng từng quá trình như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé:
1. Phương pháp bảo vệ vòng bi – bạc đạn trong quá trình lưu trữ.
Vòng bi – bạc đạn khi còn ở trong kho, hàng trưng bày chưa bán thì cần có những cách bảo quản đúng để không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của vòng bi – bạc đạn. Khi còn trong bao bì đóng gói của nhà sản xuất, được lưu kho thì tuổi thọ vòng bi – bạc đạn có thể vẫn tốt trong nhiều năm mà không hỏng hóc như những thiết bị kĩ thuật khác.
Tuy nhiên cần lưu ý những điều sau để bảo quản vòng bi tốt nhất:
- Bảo quản trong điều kiện môi trường sạch, không bụi bẩn, không ẩm ướt. Vì độ sạch của vòng bi – bạc đạn ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của vòng bi. Khi bị nhiễm bẩn thì vòng bi – bạc đạn dễ bị ăn mòn và dễ hư hỏng, không lắp đặt được đúng vị trí.
- Nên đặt ở vị trí cố định, tránh để nơi có va chạm, dễ rơi vỡ, có nhiều chấn động.
- Nên đạt vòng bi trên kệ hoặc bọc lót cẩn thận, tránh đặt trực tiếp vòng bi – bạc đạn lên sàn mà không có bao bảo vệ, dễ gỉ sét, hư hỏng. Đặc biệt chú ý nên có nắp đậy kín trong thời gian dài cũng là một cách tốt để vòng bi không bị oxi hóa.
- Phân loại vòng bi theo thương hiệu để dễ bảo quản, vì mỗi thương hiệu có thể có những đặc điểm khác nhau do đó việc phân loại rất quan trọng. Xem thêm chi tiết đặc điểm của từng loại vòng bi thương hiệu SKF, KOYO, NSK, NTN, NACHI, ASAHI, F1, FAG… để có cách bảo quản tốt nhất.
2. Phương pháp bảo vệ vòng bi – bạc đạc trong quá trình vận chuyển.
Vòng bi –bạc đạn được thiết kế với những rãnh khe để giúp máy có vị trí chắc chắn khi xoay. Vì là bộ phận không thể thiếu và đóng vai trò chủ chốt cho hoạt động quay, nên vòng bi cần được vận chuyển nhẹ nhàng, không gây ảnh hưởng đến cấu trúc chung của vòng bi. Những biến dạng có thể xuất hiện trong quá trình va đập mạnh, gây xốc, rơi rớt hoặc do những ảnh hưởng của thời tiết xấu trong quá trình vận chuyển.
Do đó khi vận chuyển vòng bi – bạc đạn, đặc biệt với số lượng lớn, bạn cần chú ý bao bọc bằng vỏ xốp, thùng xốp để hạn chế va đập giữa các vòng bi. Ngoài ra, nên đặt chúng cố định ở thùng xe để không bị tác động va xốc khi xe di chuyển. Nên đặt vòng bi lớn bên dưới hoặc nằm bên ngoài, đặt các vòng bi nhỏ bên trong. Không nên đặt ở chiều đứng vì trọng lượng của các vòng và các viên bi có thể gây ra méo cục bộ do các vòng này có thành mỏng.
3. Phương pháp bảo vệ vòng bi – bạc đạn trong quá trình sử dụng.
- Lắp đặt vòng bi – bạc đạn đúng cách: đây chính là yếu tố tiên quyết vòng bi có đạt được hiệu quả sử dụng lâu dài hay không. Cần chú ý đọc hướng dẫn sử dụng để đảm bảo việc lắp đặt vòng bi công nghiệp đúng kĩ thuật.
- Tra thêm mỡ hoặc dầu bôi trơn cho vòng bi – bạc đạncông nghiệp theo định kì để hoạt động tốt hơn. Lớp mỡ hoặc dầu này chính là lớp bảo vệ và là chất xúc tác cho thao tác quay nhanh hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên lưu ý, dầu mỡ bôi trơn phải được chọn đúng loại, vì từng loại vòng bi sẽ có những loại dầu, mỡ bôi trơn phù hợp khác nhau (giống như xe máy và loại xăng phù hợp). – Khi tháo nắp che để tra mỡ, dầu bôi trơn, cần chú ý tránh gây hư hỏng nắp đậy.
Những phương pháp trên có thể giúp vòng bi –bạc đạn công nghiệp tăng thêm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động. Bạn nên chú ý kiểm tra tình trạng vòng bi – bạc đạn thường xuyên và đảm bảo thực hiện những phương pháp này để duy trì hoạt động vòng bi lâu bền.
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Cũng giống như các loại thiết bị, máy móc công nghiệp có chuyển động tròn, xe ô tô cũng sử dụng vòng bi (hay còn gọi là bạc đạn) để quá trình hoạt động thêm trơn tru. Khi vòng bi “bạc đạn” bị hư hỏng không những gây tiếng ồn mà còn sinh nhiệt lớn, làm ảnh hưởng đến quá trình làm mát của động cơ. Ngoài ra, bạc đạn bị hư trong quá trình vận hành mà không được khắc phục kịp thời sẽ kéo theo hư hỏng của toàn bộ máy, làm hỏng moay ơ bánh xe...
Để tránh những sự cố không mong muốn do bạc đạn vòng bi hỏng thì cách tốt nhất chính là nhận biết, chuẩn đoán trước nguy cơ hư hỏng để xử lý và khắc phục kịp thời là vô cùng cần thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê các dấu hiệu giúp nhận biết sớm vấn đề xảy ra với bạc đạn để sửa chữa, thay thế kịp thời.
Thông thường, bạn có thể kiểm tra hư hỏng của bạc đạn thông qua việc kiểm tra vòng bi hoặc buồng gối đỡ. Hư hỏng của bạc đạn cũng thường được chia làm 2 loại gồm: hư hỏng sớm và hư hỏng tự nhiên. Mỗi kiểu hư hỏng sẽ do các nguyên nhân khác nhau gây ra.
★▪ Trước tiên, cần xác định dạng hư hỏng của vòng bi.1. Hư hỏng sớm.Nguyên nhân gây ra hư hỏng sớm là do bạn sử dụng bạc đạn không đúng cách như:◦» Do chất bôi trơn kém◦» Tháo lắp sai trong quá trình sử dụng◦» Lựa chọn bạc đạn không phù hợp với máy◦» Việc tìm hiểu về trục và buồng gối đỡ chưa kỹ càng.
2. Hư hỏng tự nhiên.Hư hỏng bạc đạn tự nhiên là hiện tưởng bạc đạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại trong thời gian quá lâu nên dẫn đến hư hỏng hay bể bạc đạn.
★▪ Xác định các dấu hiệu nhận biết vòng bi “bạc đạn” ô tô bị hỏng.1» Xe rung lắc khi vận hành.Khi vòng bi “bạc đạn” bị hỏng bạn sẽ thấy hiện tượng bánh xe bị lắc mạnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do xe di thường xuyên di chuyển nhiều trên địa hình gập ghềnh làm cho bạc đạn bị mòn, vỡ. Hoặc cũng có thể do xe bị tai nạn cũng có thể làm hư hỏng bạc đạn.Vì vậy, khi thấy xe ô tô có hiện tượng rung lắc mạnh khi di chuyển thì tốt nhất bạn nên đem đi kiểm tra để được xử lý kịp thời tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra.
2» Tiếng ồn phát ra từ khu vực bánh xe ô tô.Một dấu hiệu nhận biết bạc đạn xe bị hư hỏng là khu vực bánh xe phát ra tiếng ồn lớn. Nguyên nhân có thể do lắp ráp bạc đạn sai, bôi trơn không đủ hoặc không đúng, cọ xát của các chi tiết quay, do có vết nứt, ăn mòn hay vết xước trên rãnh lăn, có vết lõm hoặc sự xâm nhập của các phần tử bên ngoài,...
Cách khắc phục:Đối với trường hợp này bạn có thể khắc phục bằng các cách sau: Cần lắp bạc đạn đảm bảo chính xác và độ đồng tâm trục với lỗ gối; Bổ sung chất bôi trơn hoặc sử dụng chất bôi trơn phù hợp; Tiến hành thay mới hoặc làm sạch bạc đạn cẩn thận, cải thiện sự làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch.
3» Vỏ (lốp, xăm) xe mòn không đềuThông thường, sẽ có nhất nhiều nguyên nhân khiến vỏ xe bị mòn không đều, trong đó bạc đạn bị hỏng cũng là nguyên nhân phổ biến. Vì vậy, nếu thấy hoa trên vỏ bánh xe mòn không đều thì tốt nhất bạn nên tiến hành kiểm tra lại hoặc các chi tiết phuộc nhún, rô tuyn lái để đảm bảo an toàn nhé.
4» Động cơ ô tô tăng nhiệt độ bất thường.Nếu nhiệt độ động cơ tăng bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy bạc đạn xe bạn có vấn đề. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do bạn chọn và lắp vòng bi không phù hợp với độ chịu tải của xe. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn đúng loại bạc đạn phù hợp với động cơ để đảm bảo động cơ hoạt động được tốt nhất. Ngoài ra, có thể do bạn bôi trơn quá mức, chất bôi trơn không đúng hoặc không đủ.Để khắc phục tình trạng này bạn cần phải đảm bảo độ chính xác gia công và độ đồng tâm trục với lỗ gối và độ chính xác khi lắp ráp. Nếu dư chất bôi trơn thì cần phải giảm hoặc lựa chọn loại chất bôi trơn rắn hơn cũng như chọn chất bôi trơn phù hợp với từng loại bạc đạn của động cơ khác nhau
5» Sự rò rỉ hay biến màu chất bôi trơn,Nguyên nhân: là do bạn cho quá nhiều chất bôi trơn. Hoặc do sự thâm nhập của các phần tử bên ngoài hay các hạt mài.
Để khắc phục: bạn cần giảm lượng chất bôi trơn và chọn loại mỡ rắn hơn. Kiểm tra để quyết định thay vòng bi hoặc chất bôi trơn. Đồng thời, kết hợp vệ sinh buồng gối và các bộ phận bên trong.Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trên đã giúp bạn có được kiến thức cơ bản để nhận biết vòng bi “bạc đạn” xe mình bị hư hỏng và có biện pháp khắc phục phù hợp nhé.
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Bạc đạn nhào cà na hay còn được gọi là bạc đạn tang trống tự lựa. Vòng bi cà na có hai loại đó là vòng bi lỗ thẳng và vòng bi lỗ côn, vòng lỗ thẳng thì ca trong thẳng còn vòng lỗ côn thì ca trong côn (người ta thường chêm thêm vào lỗ côn măng xông hay còn gọi là ống lót - kí hiệu măng xông: H...)
Cấu tạo của vòng bi bạc đạn cà na, đặc điểm nguyên lí hoạt động của bạc đạn cà na như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết ngay sau đây nhé:
▪» Cấu tạo thiết kế vòng bi bạc đạn nhào cà na.
Rãnh chạy vành ngoài của loại bạc đạn này được thiết kế với bề mặt hình cầu có tâm trùng khớp với tâm của bạc đạn
Bạc đạn cà na được cải tiến thiết kế có dạng tiếp xúc giữa đường rãnh và viên bi. Cấu trúc này có khả năng chịu tải trọng hướng tâm cao và tải trọng va đập mạnh.
▪» Rãnh và lỗ bôi trơn vòng bi bạc đạn nhào cà na.
Vành ngoài của bạc đạn cà na thường được chế tạo với rãnh và lỗ bôi trơn dùng để bôi trơn. Vành ngoài có thể chỉ có một lỗ bôi trơn tùy thuộc vào điều kiện lắp ráp, tháo lắp và bảo dưỡng.
Đường kính lỗ, chiều dài rộng rãnh và số lỗ theo bảng kích thước.
Kĩ thuật xử lý nhiệt độ cải tiến cho phép làm việc ở 200 mà không thay đổi kích thước.
▪» Độ lệch góc của vòng bi.
Với điều kiện làm việc bình thường, góc lệch tâm tối đa cho phép không vượt quá 2 (q < 2 ).
Nhưng góc lệch tâm sẽ thay đổi tùy theo chủng loại bạc đạn, điều kiện làm việc và kết cấu ngoại vi.
Khi tốc độ làm việc tăng, bạc đạn có độ lệch tâm sẽ gây ra tiếng ồn lớn.
Nhờ có chế độ kiềm chế tiếng ồn, độ lệch tâm thực tế của bạc đạn có thể nhỏ hơn độ lệch tâm tối đa cho phép.
▪» Lắp rắp vòng bi bạc đạn nhào cà na có vành trong côn.
Việc tháo lắp bạc đạn cà na tiện lợi hơn khi dùng bạc đạn cà na có đường kính trong côn liên kết với trục côn, măng xông đẩy hoặc măng xông rút. Khe hở trong cũng được điều chỉnh chính xác bằng cách dùng bạc đạn có vành trong côn.
Lắp bạc đạn cà na có vành trong côn yêu cầu phải có kinh nghiệm và có kĩ thuật. Bạc đạn có vòng trong côn luôn được lắp với khoảng lắp chặt trên trục.
Để xác định độ bám chắc của bạc đạn trên trục chúng ta có thể xác định độ dịch chuyển dọc trục của vành trong hay sự gia giảm của khe hở hướng tâm bên trong bạc đạn. Thông thường phương pháp đo khe hở bên trong bạc đạn tin cậy hơn so với việc xác định dịch chuyển dọc trục của vành trong.
▪» Tải trọng của vòng bi bạc đạn nhào cà na.
Loại bạc đạn này có thể chịu mức tải trọng hướng trục từ hai phía tương đối cao và tự lựa. Bạc đạn này dùng cho những máy móc lớn do có khả năng xảy ra biến dạng trục hay lỗi lắp ráp.
▪» Chất liệu sản xuất vòng bi, bạc đạn cà na.
Rế của vòng bi được làm bằng nhiều chất liệu nhưng phổ biến đó là bằng đồng hoặc bằng sắt
Cụ thể vòng cách làm bằng thép dập được dùng cho bạc đạn có đường kính trong nhỏ và được gia công bằng đồng thau có độ cứng cao hay vòng cách bằng thép mềm được dùng cho bạc đạn có đường kính trong lớn.
▪» Ứng dụng của vòng bi bạc đạn nhào cà na.
Vòng bi này có khả năng chịu tải và chịu lực hướng tâm rất lớn nên thường được sử dụng trong các máy móc thiết bị công nghiệp nặng khai khoáng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và các ngành như sản xuất thép.
Các hãng sản xuất vòng bi bạc đạn nhào cà na: vòng bi SKF, NSK, NTN, NACHI, KOYO, F1, FAG, TIMKEN…. hầu hết các hãng đều sản xuất bạc đạn cà na và mỗi hãng làm có quy định riêng của mình số con lăn nên chất lượng của mỗi hãng cũng khác nhau theo điều kiện làm việc của mỗi máy công cụ
★ LƯU Ý KHI HOẠT ĐỘNG
- Với ứng dụng có lực dọc trục, lực dọc trục Fa phải nhỏ hơn 0.6 lực hướng kính. Nếu lực dọc trục vượt quá 0.6 lực hướng kính đề nghị tham khảo với nhà cung cấp
- Đối với trường hợp lực dao động (ứng dụng cho sang rung) hoặc tốc độ cao nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn từ nhà sản xuất
- Đối với trường hợp tải trọng thấp hoặc không có tải trọng, chuyển động trượt có thể làm hỏng bạc đạn. Để khắc phục tình trạng này, bạc đạn phải chịu tải trọng lớn hơn 0.02 Cr (tải trọng động cơ bản).
- Hệ số vật liệu của bạc đạn được xem xét như tải trọng động.
Với những đặc điểm cấu tạo, nguyên lí hoạt động, mức tải trọng trên bạc đạn cà na được dùng cho các thiết bị cán giấy, máy cán, sang rung và các loại máy móc công nghiệp nói chung.
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Xe máy hiện đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo của người dân nước ta, trong tương lai, dù thu nhập tiếp tục tăng thì khả năng cao xe máy sẽ vẫn được sử dụng. Bởi với tình hình đường xá nhỏ hẹp, dân cư thường xuyên phải di chuyển trong những ngõ ngách nhỏ thì xe máy vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Và để đảm bảo sự vận hành trơn tru của xe máy thì việc đảm bảo cho vòng bi bạc đạn xe máy hoạt động hiệu quả là yếu tố vô cùng cần thiết. Vậy làm sao có thể bảo quản bạc đạn vòng bi xe máy hiệu quả này hay nói cách khác người sử dụng phải sử dụng như nào cho hiệu quả an toàn, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.
★▪ Vì sao chúng ta phải bảo vệ vòng bi bạc đạn xe máy?
Tuy có cấu tạo bằng những lá thép chống rỉ chắc chắn cùng với hệ thống dầu bôi trơn để đảm bảo vận hành hiệu quả. Song khi đi mưa về, đặc biệt là ở những dòng xe số, xe đời cũ thường có hiện tượng rỉ sét ở trục vành. Điều này là do bạc đạn bị mòn hay thiếu dầu bôi trơn. Nếu bạn không quan tâm thay thế thì rất có thể bạn sẽ gặp phải hiện tượng xe bị lệch tay lái khi điều khiển đấy.
★▪ Phương pháp bảo vệ vòng bi bạc đạn xe máy hiệu quả nhất hiện nay.
Theo ý kiến được tổng hợp từ các thợ sửa xe có kinh nghiệm thì cách đơn giản nhất để bảo quản bạc đạn đó chính là sử dụng phớt cao su che bụi bẩn ở may-ơ bánh xe. Chỉ với số tiền khoảng vài đồng nghìn đồng, con số quá nhỏ để đầu tư dài hạn cho tương lai của bạc đạn phải không ạ. Bạn đã có thể yên tâm chiến đấu trường kỳ với những chiếc xe của mình rồi.
Một số lưu ý:
Cụ thể với những dòng xe sau, sử dụng các loại phớt thông dụng như: Dream, Wave có ký hiệu 3721, cho xe Cup kiểu 81, 82 là 3521. Với ưu điểm có thể ôm khít với “cục căn” ở trục bánh. Xe đi cả vạn dặm mà chủ xe không phải lo vấn đề nước vào vòng bi nữa.
Nếu vòng bi - bạc đạn bị hư hỏng thì bạn nên thay thế chúng ngay. Chú ý nên thay theo bộ vì có thể khi thay thế dời sẽ xuất hiện hiện tượng các linh kiện không tương thích nhau trong quá trình lắp ráp. Do đó nên chọn loại có nắp đậy cao su để có thể che chắn tốt trong quá trình sử dụng.
★▪ Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vòng bi:
▪» Chất bẩn: Cát và bụi
Cát và bụi thường qua khe hở giữa tấm chắn bụi và vành vòng bi bạc đạn lọt vào bên trong, mài mòn bi và rãnh chạy bi rất nhanh chóng. Do vậy, nếu vòng bi không được để tâm chăm sóc. Lâu dần khi vận hành vòng bi sẽ phát ra tiếng rào rạo, trèo trẹo do cấn cát bên trong. Đó cũng là một trong những lý do làm cho vòng bi xe máy trong trường tình trạng nhanh bị mài mòn.
▪» Nước
Khi nước thấm vào bên trong vòng bi, lại gây ra một hiệu ứng khác không kém phần nguy hại. Lúc đó mỡ tra vào sẽ hấp thụ độ ẩm, vón cục và không còn giữ chức năng bôi trơn. Vòng bi thì không thể hoạt động lâu với trạng thái khô mỡ như vậy.
Việc đầu tiên để giúp giữ tuổi thọ cho những vòng bi bạc đạn này tốt nhất là hạn chế đi xe vào những chỗ lồi. Thường xuyên lưu tâm đến phớt cao su xe bụi bẩn ở may-ơ bánh. Cần lựa chọn những loại phớt có thể ôm khít với khung ở trục bánh để hạn chế nước vô và che bớt bụi bẩn.
▪» Vòng bi quá cũ
Khi vòng bi bị cũ nên thay thế cả đôi vì vòng bi cũ dễ làm hỏng vòng bi mới do không đồng tâm. Do vậy bạn nên dùng vòng bi có nắp che cao su.
▪» Mỡ bôi trơn
Một yếu tố quan trọng khác để đảm bảo chất lượng là mỡ bôi trơn. Dùng cho xe máy là loại mỡ chịu nhiệt, còn được gọi là mỡ dính. Điều này bạn cần đảm bảo mỡ bôi trơn cho vòng bi xe máy được đầy đủ. Mục đích để tốc độ hoạt động tốt và bảo quản cho vòng bi xe máy có được thời gian sử dụng lâu bền.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vòng bi bạn có thể thay thế. Các hãng sản xuất vòng bi xe máy nổi tiếng như: vòng bi SKF, vòng bi KOYO, vòng bi NSK, vòng bi NTN , Nachi, vòng bi F1….
Nguồn: thegioibacdan.com
-
NHẬN DẠNG VÒNG BI BẠC ĐẠN TRÒN 64XX
Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều những loại vòng bi khác nhau đáp ứng nhu cầu sử dụng với nhiều loại máy móc. Với mỗi loại vòng bi sẽ có những kích thước, thiết kế và tải trọng khác nhau. Bởi vậy để sử dụng đạt hiệu quả cao chúng ta cần hiểu hơn các thông tin về chúng. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vòng bi 64xx:
Vòng bi tròn là loại vòng bi được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới do tính linh hoạt và hiệu suất tổng thể của chúng. Cấu tạo vòng trong và vòng ngoài không thể tách rời, vòng cách bằng thép ép được sử dụng phổ biến nhất, dựa vào cấu tạo chúng được chia thành 2 loại sau:
▪» Vòng bi tròn 1 dãy: Vòng bi này có các viên bi hình cầu, có 1 dãy bi, gồm các vòng bi có kí hiệu 60xx, 62xx, 63xx, 64xx, 622xx, 623xx, 68xx, 69xx.
▪» Vòng bi tròn 2 dãy hay còn được gọi vòng bi tròn dày: Các viên bi hình cầu, có 2 dãy bi, gồm các vòng bi có kí hiệu 52xx, 53xx.
Vòng bi bạc đạn 64xx thuộc chủng loại Vòng bi cầu một dãy có tuổi thọ bền bỉ và khả năng làm việc trong điều kiện vận hành cao.
ỨNG DỤNG VÒNG BI BẠC ĐẠN TRÒN 64XX
Vòng bi cầu có ưu điểm là sự đa dạng và dễ chuyển đổi, kích thước, trọng lượng, khả năng chuyển động, độ bền, độ chính xác, ma sát, v.v... Các thiết kế ổ trục, thường tốt hơn trên một thuộc tính cụ thể, mặc dù đôi khi cần chất bôi trơn để có thể mang lại sự vận hành tốt hơn, độ bền, độ chính xác, ma sát, tốc độ quay và đôi khi chi phí. Chỉ viên bi tròn được sử dụng rộng rãi cho bạc đạn tròn. Các thành phần cơ khí phổ biến nơi chúng được sử dụng rộng rãi là - ứng dụng ô tô, công nghiệp, hàng hải và hàng không vũ trụ. Chúng là những sản phẩm rất cần thiết cho công nghệ hiện đại. Vòng bi lăn được phát triển từ một nền tảng vững chắc được xây dựng qua hàng ngàn năm. Khái niệm này xuất hiện ở dạng nguyên thủy của nó trong thời La Mã (Hamrock và Anderson 1983); sau một thời gian dài không hoạt động trong thời trung cổ, nó đã được hồi sinh trong thời Phục hưng, phát triển ổn định trong thế kỷ thứ mười bảy và mười tám. Đặc biệt phát triển mạnh trong thế kỷ 20,21 và chắc chắn cho cả tương lai.
Dung sai cấp cho kích thước inch
Cấp độ - kích thước Cho phép Dung sai cho phép
3 0,006 Vang2 0,000003 0,000003 ± 0,00003 0,5
5 0,006 12 0,000005 0,000005 ± 0,00005 0,8
10 0,006 12 0,00001 0,00001 ± 0,0001 1
25 0,006 12 0,000025 0,000025 ± 0,0001 2.0
50 0,006 12 0,00005 0,00005 ± 0,0003 3.0
100 0,006 12 0,0001 0,0001 ± 0,0005 5.0
200 0,006 12 0,0002 0,0002 ± 0,001 8,0 bóng danh nghĩa
1000 0,006 12 0,001 0,001 ± 0,005 Dung sai đường kính
Dung sai cấp cho kích thước số liệu
Cấp Độ cầu Biến đổi đường kính tính Dung sai đường kính cho phép trên
3 0,00008 0,00008 ± 0,0008 0,012
5 0,00013 0,00013 ± 0,0013 0,02
10 0,00025 0,00025 ± 0,0013 0,025
25 0,0006 0,0006 ± 0,0025 0,051
50 0,0012 0,0012 ± 0,0051 0,076
100 0,0025 0,0025 ± 0,0127 0.127
200 0,005 0,005 ± 0,025 0,203
1000 0,025 0,025 ± 0.127
Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường
Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50 BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25 | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276
Độ cứng 60 58 62 62 66 60 50 70 40 50 40
Giới hạn nhiệt độ 300 300 400 400 600 300 1200 1500 400 500 1000
Chống ăn mòn 1 3 1 2 1 4 5 5 1 4 5
Hao mòn 1 1 1 2 3 1 5 5 3 2 4
Giới hạn 1 1 2 2 2 4 5 3 3 2 4
Từ tính | Từ tính | Không từ tính
Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện
Giới hạn kích thước | không giới hạn
Maxm 1,5 in (38 mm) Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)
Khả năng tải tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Vòng đời tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
BẢNG TRA CỨU KÍCH THƯƠC BẠC ĐẠN …TRÒN
BẢNG KÊ MÃ SỐ KÝ HIỆU KÍCH THƯỚC - Bạc Đạn Tròn 64xx NoMã SốKý Hiệu & Nhận dạngVòng Trong (mm)Vòng Ngoài (mm)Độ Dầy (mm)Độ Côn1ModelKí Hiệu Nắp Chắn Mỡ ( Bít )dDBN26404ZZ: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - KOYO20721900364052RS: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su - KOYO2580210046406CM: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - KOYO3090230056407ZZE: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - NACHI351002500664082NSE: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su -NACHI40110270076409CM: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - NACHI45120290086410ZZ: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - NTN50130310096411LLU: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su - NTN551403300106412CM: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - NTN601503500116413ZZ: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - NSK651603700126414DDU: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su - NSK701804200136415CM: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - NSK7519045001464162Z: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - SKF8020048001564172RS1: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su - SKF852105200166418S1: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - SKF902255400176419ZRR: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng thiếc - F19524055001864202RSS: tức 2 mặt bít chắn mỡ bằng cao su - F11002505800196421CCM: tức không có 2 mặt bít chắn mỡ - F1 00206422 00
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Ngày nay, xe nâng được xem là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với ngành công nghiệp, sản xuất và logistics. Với nhiều tính năng tiện ích khác nhau, xe nâng được sử dụng ở các bến bãi, nhà kho, xưởng sản xuất, khu vực xuất nhập hàng, … Tùy theo mục đích sử dụng, xe nâng giúp di chuyển và nâng hạ hàng hóa một cách dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm sức người và tăng năng suất làm việc. Xe nâng có cấu tạo khá phức tạp và có rất nhiều phụ tùng được lắp đặt giúp xe vận hành dễ dàng hơn, trong đó 1 trong những bộ phận quan trọng phải kể đến vòng bi - bạc đạn. Trong bài viết sau đây hãy cùng YP.VN tìm hiểu về vòng bi xe nâng – điểm mấu chốt cho khả năng chịu tải lớn của loại xe này
Xe nâng hàng là thiết bị dùng để nâng hạ, di chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác. Có 3 loại xe nâng cơ bản
•» Xe nâng tay: Là thiết bị nang hạ đơn giản, giá thành rẻ nhất. Cơ chế hoạt động của nó là nâng hạ bằng tay hoặc bằng kích chân.
•» Xe nâng điện: xe nâng điện tự động hoàn toàn dùng điện để nâng và di chuyển, dòng điện AC hoặc DC tùy theo nhu cầu của khách.
•» Xe nâng động cơ: là loại sử dụng động cơ đốt để làm việc, sử dụng nguyên liệu như là dầu, điện, xăng – gas, hoạt động công xuất cao, nâng được hàng siêu nặng.
Vòng bi - Bạc đạn xe nâng:
Vòng bi thường được sử dụng cho xe nâng là loại bạc đạn cầu 1 hoặc 2 dãy bi chịu tải cao, có đặc điểm ca ngoài dày hơn loại thường. Vòng bi này được phân thành 2 loại chính: vòng bi - bạc đạn ca ngoài có gờ (chain guide bearing) và vòng bi ca ngoài trơn bo (mast guide bearing). Hai dòng bi này có vị trí lắp đặt trên xe nâng khác nhau, vòng bi - bạc đạn ca ngoài có gờ gắn trực tiếp với xích nâng, vòng bi ca ngoài trơn gắn trực tiếp với trục nâng hàng. Ngoài 2 loại trên thì ở một số xe nâng còn có thêm loại bạc đạn thứ 3 là bạc đạn trục đặc.
Mỗi loại xe nâng sẽ có thông số vòng bi - bạc đạn khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà hai dòng bi này có vị trí lắp đặt trên xe nâng khác nhau. Các loại vòng bi bạc đạn của hãng NSK, NTN, KOYO, NACHI… là những thương hiệu vòng bi bạc đạn nổi tiếng của Nhật Bản được sử dụng phổ biến ở các loại xe nâng hàng.
Để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn vòng bi bạc đạn cho trục hay lỗ trong thiết kế và gia công ta dựa vào đường kính trong của vòng bi bạc đạn và tra được những thông số như:
Ký hiệu trong bảng tra:
D: Đường kính ngoài của vòng bid: đường kính trong của vòng biB: độ dày của vòng bi
Các mã như vòng bi 6204 ZZ, vong bi 32218, vong bi NSK HR30210J, bạc đạn 608 ZZ, bạc đạn NSK 6008 ZZ ….. là các mã bi phổ biến trong các loại xe nâng hàng hiện nay.
Vòng bi bạc đạn dùng cho xe nâng hàng được gắn ở vị trí thang nâng có chức năng chụi lực và giảm ma sát để di chuyển khối hàng trượt lên, xuống theo phương thẳng đứng chạy dọc theo khung nâng hàng, cho nên bạc đạn này được chế tạo bằng hợp kim đặc biệt đủ độ cứng để chịu lực ép sức nặng của kiện hàng, độ dày của bạc đạn lớn, có đường kính lớn nhỏ tùy vào tải trọng của từng loại xe nâng khác nhau.
Các thông số kỹ thuật vòng bi.
Dung sai cấp cho kích thước inch
Cấp độ - kích thước Cho phép Dung sai cho phép
3 0,006 Vang2 0,000003 0,000003 ± 0,00003 0,5
5 0,006 12 0,000005 0,000005 ± 0,00005 0,8
10 0,006 12 0,00001 0,00001 ± 0,0001 1
25 0,006 12 0,000025 0,000025 ± 0,0001 2.0
50 0,006 12 0,00005 0,00005 ± 0,0003 3.0
100 0,006 12 0,0001 0,0001 ± 0,0005 5.0
200 0,006 12 0,0002 0,0002 ± 0,001 8,0 bóng danh nghĩa
1000 0,006 12 0,001 0,001 ± 0,005 Dung sai đường kính
Dung sai cấp cho kích thước số liệu
Cấp Độ cầu Biến đổi đường kính tính Dung sai đường kính cho phép trên
3 0,00008 0,00008 ± 0,0008 0,012
5 0,00013 0,00013 ± 0,0013 0,02
10 0,00025 0,00025 ± 0,0013 0,025
25 0,0006 0,0006 ± 0,0025 0,051
50 0,0012 0,0012 ± 0,0051 0,076
100 0,0025 0,0025 ± 0,0127 0.127
200 0,005 0,005 ± 0,025 0,203
1000 0,025 0,025 ± 0.127
Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường
Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50 BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25 | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276
Độ cứng 60 58 62 62 66 60 50 70 40 50 40
Giới hạn nhiệt độ 300 300 400 400 600 300 1200 1500 400 500 1000
Chống ăn mòn 1 3 1 2 1 4 5 5 1 4 5
Hao mòn 1 1 1 2 3 1 5 5 3 2 4
Giới hạn 1 1 2 2 2 4 5 3 3 2 4
Từ tính | Từ tính | Không từ tính
Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện
Giới hạn kích thước | không giới hạn
Maxm 1,5 in (38 mm) Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)
Khả năng tải tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Vòng đời tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Cách nhận biết dấu hiệu vòng bi xe nâng hư hỏng
Tình trạng của vòng bi xe nâng dựa trên thông số như là nhiệt độ, độ ồn và độ rung động. Cần phải theo dõi định kì các thông số này sẽ giúp quý khách nhận ra được tình trạng hoạt động của vòng bi này có dấu hiệu của sự hư hỏng hay không?
Nhiệt độ cụm ở ổ bi đỡ vòng bi tăng cao bất thường.Có độ ồn nhiều, tiếng rít bất thường.Độ rung động của vòng bi bị tăng cao bất thường.
Cách bảo vệ vòng bi xe nâng
Nếu phát hiện tiếng kêu rít bất thường thì cần phải tiến hành kiểm tra ngay. Tra dầu mỡ bôi trơn thích hợp cho vòng bi xe nâng là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của chúng.
Nguồn: thegioibacdan.com
-
NHẬN DẠNG VÒNG BI BẠC ĐẠN NHÀO CÀ NA
Vòng bi nhào cà na hay còn có nhiều cách gọi khác như là bạc đạn nhào cà na, vòng bi tang trống tự lựa, bạc đạn tang trống. Vòng bi - bạc đạn nhào cà na có rãnh ngoài được thiết kế với bề mặt hình cầu có tâm trùng khớp với tâm của vòng bi - bạc đạn. Vòng bi - bạc đạn nhào cà na được cải tiến thiết kế có dạng tiếp xúc đường giữa rãnh và viên bi. Cấu trúc này có thể có khả năng chịu tải trọng va đập mạnh, là sự lựa chọn thường xuyên của các ứng dụng có tải trọng rất cao trong các thiết bị lớn.
Vòng bi -bạc đạn cà na thường có 2 loại đó là bạc đạn lỗ thẳng và bạc đạn lỗ côn. Trong đó, vòng bi lỗ thẳng thì ca trong thẳng, vòng bi lỗ côn thì ca trong côn.
Vòng bi loại lỗ côn có thể được lắp trực tiếp lên trục hình côn hoặc trục hình trụ sử dụng măng xông H (ống lót côn).Vòng cách thường được gia công đồng nguyên khối, đúc từ polyamit hoặc làm từ thép dập.Ký hiệu quốc tế của loại vòng bi tang trống thường có 5 chữ số chính, bắt đầu từ số 2. ví dụ như: 222xx, 223xx, 230xx, 231xx, 232xx, 240xx…
2. ỨNG DỤNG VÒNG BI BẠC ĐẠN NHÀO CÀ NA
Vòng bi - bạc đạn nhào cà na được dùng cho các thiết bị cán giấy, máy cán, sàng rung và các máy móc công nghiệp nói chung - đặc biệt là các ngành công nghiệp nặng
Nhào cà na có ưu điểm là sự đa rạng và dễ chuyển đổi, kích thước, trọng lượng, khả năng chuyển động, độ bền, độ chính xác, ma sát, v.v. Các thiết kế ổ trục, thường tốt hơn trên một thuộc tính cụ thể, mặc dù đôi khi cần chất bôi trơn để có thể mang lại sự vận hành tốt hơn, độ bền, độ chính xác, ma sát, tốc độ quay và đôi khi chi phí. Chỉ viên bi tròn được sử dụng rộng rãi cho vòng bi nhào cà na. Các thành phần cơ khí phổ biến nơi chúng được sử dụng rộng rãi là - ứng dụng ô tô, công nghiệp, hàng hải và hàng không vũ trụ. Chúng là những sản phẩm rất cần thiết cho công nghệ hiện đại. Vòng bi lăn được phát triển từ một nền tảng vững chắc được xây dựng qua hàng ngàn năm. Khái niệm này xuất hiện ở dạng nguyên thủy của nó trong thời La Mã (Hamrock và Anderson 1983); sau một thời gian dài không hoạt động trong thời trung cổ, nó đã được hồi sinh trong thời Phục hưng , phát triển ổn định trong thế kỷ thứ mười bảy và mười tám. Đặc biệt phát triển mạnh trong thế kỷ 20,21 và chắc chắn cho cả tương lai.
Hướng dẫn tra kích thước vòng bi - bạc đạn:
D: đường kính ngoài
d: đường kính trong
B: độ dày ổ lăn
Đơn vị tính: mm
Dung sai cấp cho kích thước inch
Cấp độ - kích thước Cho phép Dung sai cho phép
3 0,006 Vang2 0,000003 0,000003 ± 0,00003 0,5
5 0,006 12 0,000005 0,000005 ± 0,00005 0,8
10 0,006 12 0,00001 0,00001 ± 0,0001 1
25 0,006 12 0,000025 0,000025 ± 0,0001 2.0
50 0,006 12 0,00005 0,00005 ± 0,0003 3.0
100 0,006 12 0,0001 0,0001 ± 0,0005 5.0
200 0,006 12 0,0002 0,0002 ± 0,001 8,0 bóng danh nghĩa
1000 0,006 12 0,001 0,001 ± 0,005 Dung sai đường kính
Dung sai cấp cho kích thước số liệu
Cấp Độ cầu Biến đổi đường kính tính Dung sai đường kính cho phép trên
3 0,00008 0,00008 ± 0,0008 0,012
5 0,00013 0,00013 ± 0,0013 0,02
10 0,00025 0,00025 ± 0,0013 0,025
25 0,0006 0,0006 ± 0,0025 0,051
50 0,0012 0,0012 ± 0,0051 0,076
100 0,0025 0,0025 ± 0,0127 0.127
200 0,005 0,005 ± 0,025 0,203
1000 0,025 0,025 ± 0.127
Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường
Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50 BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25 | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276
Độ cứng 60 58 62 62 66 60 50 70 40 50 40
Giới hạn nhiệt độ 300 300 400 400 600 300 1200 1500 400 500 1000
Chống ăn mòn 1 3 1 2 1 4 5 5 1 4 5
Hao mòn 1 1 1 2 3 1 5 5 3 2 4
Giới hạn 1 1 2 2 2 4 5 3 3 2 4
Từ tính | Từ tính | Không từ tính
Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện
Giới hạn kích thước | không giới hạn
Maxm 1,5 in (38 mm) Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)
Khả năng tải tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Vòng đời tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
BẢNG TRA CỨU KÍCH THƯƠC BẠC ĐẠN NHÀO CÀ NA 222xx
BẢNG KÊ MÃ SỐ KÝ HIỆU KÍCH THƯỚC 222xxNoMã SốKý Hiệu & Nhận dạngVòng TrongVòng NgoàiĐộ DầyĐộ Côn1Model dDBN222204E: Kí hiệu lỗ thẳng hiệu SKFxxx 322205EK: Kí hiệu lỗ côn hiệu SKF255218 422206CC/W33: kí hiệu lỗ thẳng SKF206220 522207CCK/W33: kí hiệu lỗ côn SKF357223 622208EAE4: kí hiệu lỗ thẳng hiệu NSK408023 722209EAEK: kí hiệu lỗ côn hiệu NSK458523 822210EMD1: kí hiệu lỗ thẳng rế đồng hiệu NTN509023 922211 5510025 1022212 6011028 1122213 6512031 1222214 7012531 1322215 7513031 1422216 8014033 1522217 8515036 1622218 9016040 1722219 9517043 1822220 10018046 1922221 xxx 2022222 11020053 2122223 xxx 2222224 12021558 2322225 xxx 2422226 13023664 2522227 xxx 2622228 14025068 2722229 xxx 2822230 15027073 2922231 xxx 3022232 16029080 3122233 xxx 3222234 17031086 3322235 xxx 3422236 18032086 3522237 xxx 3622238 19034092 3722239 xxx 3822240 20036098 3922241 xxx 4022242 xxx 4122243 220400108 4222244 xxx 4322245 xxx 4422246 xxx 4522247 xxx 4622248 240440120 4722249 xxx 4822250 xxx 4922251 xxx 5022252 260480130 5122254 xxx 5222256 280500130
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Vòng bi xe máy là vòng bi cầu kích thước nhỏ có nắp chắn ở hai bên bằng nắp cao su hoặc vòng bi kim nhỏ (cho zên xe Vespa). Mỗi model xe máy dùng mỗi loại vòng bi có kích thước khác nhau (mã số khác nhau) tùy thuộc vào từng loại xe khác nhau.
Bạc đạn hay còn gọi là vòng bi xe máy là một bộ phận rất quan trọng của những chiếc xe máy nói riêng và ở trên tất cả thiết bị cơ khí bạc đạn đóng vai trò rất quan trọng để giảm thiểu ma sát một cách tối đa nhất. Đây là một bộ phận hết sức quan trọng trên xe gắn máy ảnh hưởng lớn tới tiêu hao nhiên liệu, công suất, độ bền của xe. Trong quá trình lái xe, nếu vòng bi bị hư hỏng mà không thay thế kịp thời. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những bộ phận khác. Một yếu tố khác cũng được người dung rất quan tâm đó chính là giá bạc đạn bao nhiêu vì bộ phận thường xuyên thay thế
Bạc đạn vòng bi thường được gắn tại các bộ phận có chuyển động quay trong các loại máy móc nhằm hạn chế việc thất thoát năng lượng nhờ tác dụng làm giảm lực ma sát. Đây là một bộ phận hết sức quan trọng trên xe gắn máy ảnh hưởng lớn tới tiêu hao nhiên liệu, công suất, độ bền của xe.
Trên thị trường, đạn bác có rất nhiều chủng loại được chế tạo khác nhau tùy vào từng mục đích sử dụng. Điển hình thì có thể kể tới:
Bạc đạn bi cầu với mã số thường bắt đầu là 6xxx VD: 6201, 6203, 6004, 6302,…mã hơi đặc biệt như 6902, 6905,…
Sẵn đây mình cũng xin nói cụ thể hơn về tác dụng cũng như thông số của từng loại bi
▪» Bi đầu 60xx (quan tâm số thứ 2 từ trái qua) ở đây số 6 đầu quy định là kiểu bi là bi tròn một dãy bi còn số, tiếp theo là số 0 ý nghĩa là bi nhỏ chiệu lực thấp, thường được dùng trong động cơ xe máy được tiếp xúc trực tiếp với nhớt và nằm ở vị trí hẹp.
▪» Bi đầu 62xx (quan tâm số thứ 2 từ trái qua) ở đây số 6 đầu quy định là kiểu bi là bi tròn một dãy bi còn số, tiếp theo là số 2 ý nghĩa là bi chiệu lực cao hơn bi 60xx thường nằm ở vị trí trong động cơ xe thường lắp ở vị trí chiệu lực nhiều hơn.
▪» Bi đầu 63xx (quan tâm số thứ 2 từ trái qua) ở đây số 6 đầu quy định là kiểu bi là bi tròn một dãy bi còn số, tiếp theo là số 2 ý nghĩa là bi chiệu lực cao hơn bi 62xx thường nằm ở vị trí bánh xe vị trí này chiu lực nặng hơn.
▪» Bi đầu 69xx là bi tốc độ cao thường dùng cho những vị trí đặc biệt với tốc độ quay lớn.
Những mã bạc đạn thông dụng nhất dùng cho bạc đạn xe máy:
Bạc đạn 16002, Bạc đạn 6000, Bạc đạn 6002, Bạc đạn 6003, Bạc đạn 6004, Bạc đạn 62/22, Bạc đạn 6201, Bạc đạn 6201, Bạc đạn 6203, Bạc đạn 6203, Bạc đạn 6204, Bạc đạn 6205, Bạc đạn 6205, Bạc đạn 6301, Bạc đạn 6303, Bạc đạn 6304, Bạc đạn 6902, Bạc đạn 6904, Bạc đạn 6905, Bạc đạn 6302…
Các loại thương hiệu vòng bi dành cho xe máy được ưu chuộng trên thị trường hiện nay:
Vòng bi SKF
Trong các loại vòng bi xe máy hiện nay, vòng bi SKF được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Vì nó có thể sử dụng đa dạng trong mọi trường hợp như: chế tạo và sửa chữa các thiết bị máy móc, xe cộ.
Cùng với đó là độ bền cao vì nó được làm từ chất liệu cao cấp. Nó có khả năng chống được các tác động ngoại lực. Điều này đảm bảo quá trình sử dụng vòng bi sẽ diễn ra lâu dài và ổn định, đồng thời giúp bảo vệ xe máy tốt hơn.
Hơn thế nữa, vòng bi xe máy SKF có tính chính xác cao. Khi lắp đặt vào xe máy sẽ khít chặt, tạo sự ma sát lớn để khi vận hành không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.
Điều cuối cùng phải kể đến chính là nó có tuổi thọ lâu dài, nên bạn sẽ tiết kiệm chi phí cũng như thời gian hơn.
Vòng bi Koyo
Có thể nói mọi vòng bi xe máy của hiệu Koyo đều được khách hàng đánh giá cao về nhiều mặt. Sản phẩm này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cực kỳ hiện đại. Chúng được kiểm tra rất kỹ lưỡng khi đưa ra ngoài thị trường.
Với nhiều ưu điểm như độ bền hoàn hảo, thiết kế chính xác, chất lượng không phải bàn tới và giá cực kỳ phải chăng. Ngoài ra, thương hiệu này có rất nhiều chủng loại vòng bi xe máy mà bạn có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường.
Vòng bi Nachi
Vòng bi Nachi có nhiều ưu điểm nổi trội mà bạn sẽ quan tâm như tiết kiệm năng lượng, chịu được tải trọng lớn, tự bôi trơn, độ chính xác cao và không gây tiếng ồn khi sử dụng.
Dung sai cấp cho kích thước inch
Cấp độ - kích thước Cho phép Dung sai cho phép
3 0,006 Vang2 0,000003 0,000003 ± 0,00003 0,5
5 0,006 12 0,000005 0,000005 ± 0,00005 0,8
10 0,006 12 0,00001 0,00001 ± 0,0001 1
25 0,006 12 0,000025 0,000025 ± 0,0001 2.0
50 0,006 12 0,00005 0,00005 ± 0,0003 3.0
100 0,006 12 0,0001 0,0001 ± 0,0005 5.0
200 0,006 12 0,0002 0,0002 ± 0,001 8,0 bóng danh nghĩa
1000 0,006 12 0,001 0,001 ± 0,005 Dung sai đường kính
Dung sai cấp cho kích thước số liệu
Cấp Độ cầu Biến đổi đường kính tính Dung sai đường kính cho phép trên
3 0,00008 0,00008 ± 0,0008 0,012
5 0,00013 0,00013 ± 0,0013 0,02
10 0,00025 0,00025 ± 0,0013 0,025
25 0,0006 0,0006 ± 0,0025 0,051
50 0,0012 0,0012 ± 0,0051 0,076
100 0,0025 0,0025 ± 0,0127 0.127
200 0,005 0,005 ± 0,025 0,203
1000 0,025 0,025 ± 0.127
Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường
Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50 BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25 | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276
Độ cứng 60 58 62 62 66 60 50 70 40 50 40
Giới hạn nhiệt độ 300 300 400 400 600 300 1200 1500 400 500 1000
Chống ăn mòn 1 3 1 2 1 4 5 5 1 4 5
Hao mòn 1 1 1 2 3 1 5 5 3 2 4
Giới hạn 1 1 2 2 2 4 5 3 3 2 4
Từ tính | Từ tính | Không từ tính
Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện
Giới hạn kích thước | không giới hạn
Maxm 1,5 in (38 mm) Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)
Khả năng tải tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Vòng đời tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Bạc đạn là chi tiết máy có độ chính xác cao, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giới hạn mỏi của nó dẫn đến tác hại khó lường, trong đó sự quá nhiệt là nguyên nhân chính. Vậy vì sao bạc đạn vòng bi bị quá nhiệt?
Sự quá nhiệt ở bạc đạn vòng bi là sự nóng lên bất thường của nó trong tình trạng hoạt động. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nhiệt này, sau dây là các nguyên nhân chính:
• Lựa chọn loại dầu mỡ bôi trơn không thích hợp
Dầu mỡ bôi trơn có vai trò bôi trơn, làm giảm đi sự hao mòn do ma sát gây nên, chúng cũng có chức năng truyền và dẫn nhiệt hiệu quả. Do đó, tùy thuộc vào mỗi loại vòng bi, bạc đạn mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng loại nào cho thích hợp. Có rất nhiều người sử dụng dầu mỡ bôi trơn cho vòng bi mà không cần biết chúng là loại nào? Điều này quả là sai lầm ngay từ bước đầu. Vì mỗi loại dầu mỡ bôi trơn chúng có độ nhớt và hoạt động trong từng điều kiện khác nhau. Do đó để sử dụng đúng loại cần tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất.
• Sử dụng dầu mỡ bôi trơn quá nhiều
Một số loại vòng bi, bạc đạn nhà sản xuất đã tra dầu, hoặc mỡ bôi trơn. Họ đã tính toán lượng dầu mỡ này phù hợp với chu kỳ vòng đời của vòng bi. Chúng ta mua về lắp đặt và sử dụng luôn mà không cần tra thêm. Có một số người thường mở nắp vòng bi và tra thêm. Điều này là không nên bởi vì khi tra thêm nếu không cùng loại với loại đã có sẵn thì cực kỳ nguy hại. Khi hoạt động, chúng có thể phản ứng do không làm việc ở chế độ cùng nhau, sẽ tạo ra cặn kết dính ảnh hưởng trực tiếp đến vòng bi. Nếu loại dầu mỡ tra vào cùng loại với loại có sẵn điều này cũng không tốt làm giảm đi độ nhớt, giảm đi sự truyền nhiệt do đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của vòng bi.
• Dầu mỡ bôi trơn nhiễm tạp chất
Dầu mỡ bôi trơn bị nhiễm bẩn là tác nhân trực tiếp đến sự quá nhiệt của vòng bi. Bởi vì khi hoạt động các tạp chất được nhà trộn, va chạm, có thể xảy ra phản ứng hóa học làm ảnh hưởng đến độ nhớt và làm mất hẳn tính bôi trơn của dầu mỡ. Do đó sẽ làm cản trở sự hoạt động, chính xác hơn là sinh ma sát lớn, ành hưởng đến sự sinh công của máy móc. Có nhiều trường hợp dầu mỡ nhiễm bẩn hoạt động lâu ngày bị đóng thành keo trơ đến mức máy móc không thể hoạt động được.
• Lựa chọn và Lắp ráp sai bạc đạn vòng bi hay do sai trong thiết kế
Có rất nhiều loại vòng bi được sản xuất để thích ứng nghiệp vụ của từng bộ phận, của từng loại máy móc khác nhau. Chúng ta không thể thay thế vòng bi lắp trong cần trục tải trọng lớn lắp vào hệ thống motor. Mỗi loại vòng bi được các nhà sản xuất quy định chung về các thông số kỹ thuật như: kích thước, tốc độ, mức độ chịu tải... Một người hiểu được thông số của vòng bi đem đối chiếu với hệ thống hoạt động của bộ phận máy móc của mình đó là việc làm thông minh để chọn lựa vòng bi thích hợp nhất. Nhưng nếu bạn không rành về một trong hai điều ở trên xin vui lòng tìm hiểu ý kiến của chuyên gia, hoặc các khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn vòng bi, bạc đạn chính hãng rõ nguồn gốc để bộ máy của bạn hoạt động ổn định hơn.
• Điều kiện vận hành khắc nghiệt hay bạc đạn vòng bi bị quá tải.
Điều kiện vận hành hay điều kiên làm việc của vòng bi là môi trường hoạt động của nó. Điều kiện này có thể là sự hoạt động số vòng quay quá mức giới hạn, mức độ chịu tải lớn, hoạt động trong môi trường ô nhiễm về không khí, nóng, môi trường hóa chất...
Nguyên nhân quan trọng nhất là mất đồng tâm lỗ gối khi lắp đặt. Tôi sẽ tập trung vào vấn đề này nhiều nhất.
Tổng quát, có hai loại vòng bi: ổ bi cầu và ổ bi đũa. Mỗi loại này có nhiều kiểu kết cấu khác nhau, nhưng cơ bản thì vòng bi cầu là loại bề mặt bi tiếp xúc điểm còn vòng bi đũa là loại tiếp xúc đường. Vòng bi đũa cung cấp khả năng mang tải tốt hơn nên chịu được tải cao hơn vòng bi cầu, nhưng nó lại sinh ra nhiệt nhiều hơn vòng bi cầu.
Các dạng tiếp xúc đường, các dạng hình học của bi đũa, các phương pháp sản xuất và nhiều yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong việc tối thiểu lượng nhiệt sinh ra. Đối với vòng bi đũa côn một dãy, góc lệch tâm (chú ý là chung ta không đề cập tới sự mất đồng tâm giữa trục bơm và trục môtơ mà là sự đồng tâm của các lỗ gối buồng đỡ) chỉ cho phép khoảng 1 phút (1/60 của 1 độ) thì vòng bi có thể bù lượng sai lệch này.Một vài nhà sản xuất vòng bi sử dụng biên dạng logarít mà giúp làm tăng giá trị góc lệch tâm cho phép tới 3 phút (3/60 của 1 độ) của một cung. Điều này là tốt, nhưng không nhiều.
Chúng ta hãy xem ví dụ sau, hình 1 là bơm ly tâm đứng, với khoảng cách 24inch giữa 2 tâm vòng bi của 2 gối đỡ và đường kính trục là 4 inch.
Hãy có cảm nhận về các con số, giả sử đường kính trong của lỗ gối lắp vòng bi là 8 inch. Để duy trì độ lệch tâm của các gối đỡ trong khoảng 1phút (1/60 của 1 độ), chúng ta cần giải quyết mối quan hệ hình học đơn giản:tan(1 phút)=c/LTrong đó:c: độ đồng tâmL: khoảng cách giữa 2 tâm ổ bi 2 gốiSuy ra C=12 inch x tan(1/60 độ)= 0,003 inch (1mil=0,01 inch = 0,025mm = 25,4 micron)Nếu các lỗ gối trong ví dụ này có độ đồng tâm trong khoảng 3 mils (không nhiều!), các vòng bi có thể làm việc trong độ lệch tâm cho phép. Nếu độ lệch tâm cao hơn cho phép sẽ dẫn đến quá nhiệt tại các vòng bi và dẫn tới hư hỏng.
Thông thường các bơm mới đều đạt giá trị lệch tâm yêu cầu, nhưng sau nhiều năm vận hành cần kiểm tra độ đồng tâm của các lỗ gối khi tháo sửa chữa.
Để giảm ảnh hưởng do mất đồng tâm, người ta thiết kế vòng bi đũa côn lắp ở một đầu của trục thay vì lắp loại vòng bi đũa trụ. Như ở hình 1, vòng bi đũa trụ ở gối trên lắp úp mặt với nhau, và gối phía dưới là cặp vòng bi đũa côn (có khả năng tự cân bằng).
Nguồn: bacdanmyt.com