Bạc đạn vòng bi
-
Vòng bi, Bạc đạn có vai trò cực kỳ quan trọng, nó liên quan mật thiết đến với sự vận hành ổn định của máy móc. Vậy bạn đã biết đến quy trình sản xuất vòng bi, bạc đạn hay chưa? Trong khuôn khổ bài viết này, YP.VN chúng tôi sẽ giới thiệu tới khách hàng nội dung về quy trình sản xuất vòng bi, bạc đạn một cách chi tiết nhất.
Quy trình sản xuất vòng bi là một dây chuyền khép kín. Với mỗi loại vòng bi sẽ có cấu tạo khác nhau, từ hình dạng viên bi, vòng trong vòng ngoài. Ngoài ra với những loại vật liệu chế tạo khác nhau cũng sẽ có các khâu gia công khác nhau.
Vòng bi, bạc đạn được sản xuất qua 6 quy trình: Chọn cán thép, dập nóng, tiện, nhiệt khí, mài và lắp ráp
1/ Quá trình đầu tiên- Bước đầu tiên là lựa chọn vật liệu rồi loại bỏ các tạp chất trong vật liệu, vật liệu nói đến đầu tiên là thép, thép được nung ở nhiệt độ 1700 ℃ để loại bỏ các tạp chất trong thép, sau đó điều chỉnh các thành phần thép để tạo thành thép có cacbon cao, có độ cứng và dẻo để làm vòng bi.
- Chọn Cán thép: các khối thép có cacbon cao được hình thành theo các kích thước cần thiết để công đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất vòng bi được thuận tiện. Các nguyên liệu này hình thành ở các dạng thỏi , sợi, tấm và ống.
2/ Quy trình dập nóng: Dập nóng tạo ra phôi thô có hình dáng và kích thước gần giống với các vòng bạc trong và ngoài của vòng bi. Nguyên liệu này là thép cây, cau đó được nung nóng bằng điện, cắt đoạn. Tiếp theo là công đoạn dập phôi trong các khuôn dập kín để tạo ra các phôi dập thích hợp. Sau đó phôi dập được mang đi ủ theo một quy trình đặc biệt.
3/ Quy trình tiện: Vòng trong và vòng ngoài đều được gia công bằng máy tiện để tạo ra hình dáng, kích thước cơ bản của vòng bi.
4/ Nhiệt khí: Việc xử lý nhiệt giúp gia tăng độ cứng của vật liệu. Giai đoạn này có ba bước, nhưng cũng có thể khác nhau tùy theo từng loại vòng bi.- Làm nóng ở nhiệt độ 850℃ để thay đổi cấu trúc của vật liệu.- Làm lạnh ở nhiệt độ ở 40℃ để sửa chữa các cấu trúc của vật liệu và để tăng độ cứng.- Làm nóng ở nhiệt độ 170℃ để giảm tác động của cú sốc nhiệt bên trong cấu trúc và ổn định vật liệu.
5/ Mài: Mài được sử dụng để đạt được độ chính xác và hình dạng chuẩn của bạc đạn vòng bi, và để làm bóng bề mặt của vật liệu. Mài gồm :- Mài bề mặt- Mài vòng ngoài của vành ngoài- Mài vòng trong của vành trong- Mài vòng ngoài của vành trong- Mài vòng trong của vành ngoài- sau khi kết thúc quá trình mài toàn bộ các thiết bị được rủa sạch.
6/ Kết thúc quá trình- Lắp ráp các viên bi khác nhau vào vành trong và vành ngoài.- Thực hiện các bước bổ sung như: bôi trơn, khắc mã sản phẩm, đóng gói và đi lắp ráp.
- Lắp ráp các thiết bị với nhau sao cho chúng thật khớp với vành trong và vành ngoài của thiết bị. Bạn tiếp tục đua vào để mà thực hiện những bước như: Khắc tên thương hiệu, mài mòn, bôi dầu làm trơn vòng bi hơn,…
Nguồn: bqb.com.vn
-
Bạc đạn là chi tiết máy có độ chính xác cao, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giới hạn mỏi của nó dẫn đến tác hại khó lường, trong đó sự quá nhiệt là nguyên nhân chính. Vậy vì sao bạc đạn vòng bi bị quá nhiệt?
Sự quá nhiệt ở bạc đạn vòng bi là sự nóng lên bất thường của nó trong tình trạng hoạt động. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nhiệt này, sau dây là các nguyên nhân chính:
• Lựa chọn loại dầu mỡ bôi trơn không thích hợp
Dầu mỡ bôi trơn có vai trò bôi trơn, làm giảm đi sự hao mòn do ma sát gây nên, chúng cũng có chức năng truyền và dẫn nhiệt hiệu quả. Do đó, tùy thuộc vào mỗi loại vòng bi, bạc đạn mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng loại nào cho thích hợp. Có rất nhiều người sử dụng dầu mỡ bôi trơn cho vòng bi mà không cần biết chúng là loại nào? Điều này quả là sai lầm ngay từ bước đầu. Vì mỗi loại dầu mỡ bôi trơn chúng có độ nhớt và hoạt động trong từng điều kiện khác nhau. Do đó để sử dụng đúng loại cần tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất.
• Sử dụng dầu mỡ bôi trơn quá nhiều
Một số loại vòng bi, bạc đạn nhà sản xuất đã tra dầu, hoặc mỡ bôi trơn. Họ đã tính toán lượng dầu mỡ này phù hợp với chu kỳ vòng đời của vòng bi. Chúng ta mua về lắp đặt và sử dụng luôn mà không cần tra thêm. Có một số người thường mở nắp vòng bi và tra thêm. Điều này là không nên bởi vì khi tra thêm nếu không cùng loại với loại đã có sẵn thì cực kỳ nguy hại. Khi hoạt động, chúng có thể phản ứng do không làm việc ở chế độ cùng nhau, sẽ tạo ra cặn kết dính ảnh hưởng trực tiếp đến vòng bi. Nếu loại dầu mỡ tra vào cùng loại với loại có sẵn điều này cũng không tốt làm giảm đi độ nhớt, giảm đi sự truyền nhiệt do đó ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của vòng bi.
• Dầu mỡ bôi trơn nhiễm tạp chất
Dầu mỡ bôi trơn bị nhiễm bẩn là tác nhân trực tiếp đến sự quá nhiệt của vòng bi. Bởi vì khi hoạt động các tạp chất được nhà trộn, va chạm, có thể xảy ra phản ứng hóa học làm ảnh hưởng đến độ nhớt và làm mất hẳn tính bôi trơn của dầu mỡ. Do đó sẽ làm cản trở sự hoạt động, chính xác hơn là sinh ma sát lớn, ành hưởng đến sự sinh công của máy móc. Có nhiều trường hợp dầu mỡ nhiễm bẩn hoạt động lâu ngày bị đóng thành keo trơ đến mức máy móc không thể hoạt động được.
• Lựa chọn và Lắp ráp sai bạc đạn vòng bi hay do sai trong thiết kế
Có rất nhiều loại vòng bi được sản xuất để thích ứng nghiệp vụ của từng bộ phận, của từng loại máy móc khác nhau. Chúng ta không thể thay thế vòng bi lắp trong cần trục tải trọng lớn lắp vào hệ thống motor. Mỗi loại vòng bi được các nhà sản xuất quy định chung về các thông số kỹ thuật như: kích thước, tốc độ, mức độ chịu tải... Một người hiểu được thông số của vòng bi đem đối chiếu với hệ thống hoạt động của bộ phận máy móc của mình đó là việc làm thông minh để chọn lựa vòng bi thích hợp nhất. Nhưng nếu bạn không rành về một trong hai điều ở trên xin vui lòng tìm hiểu ý kiến của chuyên gia, hoặc các khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn vòng bi, bạc đạn chính hãng rõ nguồn gốc để bộ máy của bạn hoạt động ổn định hơn.
• Điều kiện vận hành khắc nghiệt hay bạc đạn vòng bi bị quá tải.
Điều kiện vận hành hay điều kiên làm việc của vòng bi là môi trường hoạt động của nó. Điều kiện này có thể là sự hoạt động số vòng quay quá mức giới hạn, mức độ chịu tải lớn, hoạt động trong môi trường ô nhiễm về không khí, nóng, môi trường hóa chất...
Nguyên nhân quan trọng nhất là mất đồng tâm lỗ gối khi lắp đặt. Tôi sẽ tập trung vào vấn đề này nhiều nhất.
Tổng quát, có hai loại vòng bi: ổ bi cầu và ổ bi đũa. Mỗi loại này có nhiều kiểu kết cấu khác nhau, nhưng cơ bản thì vòng bi cầu là loại bề mặt bi tiếp xúc điểm còn vòng bi đũa là loại tiếp xúc đường. Vòng bi đũa cung cấp khả năng mang tải tốt hơn nên chịu được tải cao hơn vòng bi cầu, nhưng nó lại sinh ra nhiệt nhiều hơn vòng bi cầu.
Các dạng tiếp xúc đường, các dạng hình học của bi đũa, các phương pháp sản xuất và nhiều yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong việc tối thiểu lượng nhiệt sinh ra. Đối với vòng bi đũa côn một dãy, góc lệch tâm (chú ý là chung ta không đề cập tới sự mất đồng tâm giữa trục bơm và trục môtơ mà là sự đồng tâm của các lỗ gối buồng đỡ) chỉ cho phép khoảng 1 phút (1/60 của 1 độ) thì vòng bi có thể bù lượng sai lệch này.Một vài nhà sản xuất vòng bi sử dụng biên dạng logarít mà giúp làm tăng giá trị góc lệch tâm cho phép tới 3 phút (3/60 của 1 độ) của một cung. Điều này là tốt, nhưng không nhiều.
Chúng ta hãy xem ví dụ sau, hình 1 là bơm ly tâm đứng, với khoảng cách 24inch giữa 2 tâm vòng bi của 2 gối đỡ và đường kính trục là 4 inch.
Hãy có cảm nhận về các con số, giả sử đường kính trong của lỗ gối lắp vòng bi là 8 inch. Để duy trì độ lệch tâm của các gối đỡ trong khoảng 1phút (1/60 của 1 độ), chúng ta cần giải quyết mối quan hệ hình học đơn giản:tan(1 phút)=c/LTrong đó:c: độ đồng tâmL: khoảng cách giữa 2 tâm ổ bi 2 gốiSuy ra C=12 inch x tan(1/60 độ)= 0,003 inch (1mil=0,01 inch = 0,025mm = 25,4 micron)Nếu các lỗ gối trong ví dụ này có độ đồng tâm trong khoảng 3 mils (không nhiều!), các vòng bi có thể làm việc trong độ lệch tâm cho phép. Nếu độ lệch tâm cao hơn cho phép sẽ dẫn đến quá nhiệt tại các vòng bi và dẫn tới hư hỏng.
Thông thường các bơm mới đều đạt giá trị lệch tâm yêu cầu, nhưng sau nhiều năm vận hành cần kiểm tra độ đồng tâm của các lỗ gối khi tháo sửa chữa.
Để giảm ảnh hưởng do mất đồng tâm, người ta thiết kế vòng bi đũa côn lắp ở một đầu của trục thay vì lắp loại vòng bi đũa trụ. Như ở hình 1, vòng bi đũa trụ ở gối trên lắp úp mặt với nhau, và gối phía dưới là cặp vòng bi đũa côn (có khả năng tự cân bằng).
Nguồn: bacdanmyt.com
-
Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ, bất thường phát ra từ ô tô khi đang lái xe thì có thể ổ trục bánh xe của bạn có vấn đề. Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng được thiết kế để giữ an toàn khi chịu tải trọng dọc trục và hướng tâm do va chạm, tăng tốc hay vào cua. Nó cũng đóng vai trò lớn trong việc giúp chiếc xe của bạn hoạt động tốt, nếu chúng có vấn đề thì nên được giải quyết nhanh chóng tránh để xảy ra tình trạng hỏng hóc nặng hơn.
Vòng bi bánh xe là gì?
Vòng bi bánh xe ô tô còn được biết đến với tên gọi khác là bạc đạn, con lăn. Chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm ma sát, tăng khả năng chịu tải và định vị các thiết bị quay. Hơn nữa, bạc đạn ô tô còn giúp máy móc vận hành trơn tru và tăng tuổi thọ bánh xe.
Vòng bi bánh xe khác với ổ trục động cơ ở chỗ không có nguồn bôi trơn liên tục. Điều này có nghĩa là ổ trục bánh xe cần phải được vặn chặt để tránh xa các mảnh vỡ, nước và bụi. Hơn nữa, chúng còn nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe khi xe hoạt động nên sẽ bị hao mòn nhanh hơn những nơi khác.
Nguyên nhân nào khiến cho vòng bi bánh xe bị hỏng?
Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới vòng bi bánh xe bị hỏng:
Hoàn cảnh lái xe
Thường xuyên lái xe qua bùn, nước hoặc đường có có muối có thể sẽ khiến vòng bi bị hỏng. Tạp chất có thể sẽ chui lọt được qua các kẽ hở đi vào trong vòng bi, làm bẩn mỡ bôi trơn và khiến vòng bi bị hỏng.
Chất lượng
Cũng như bất kỳ bộ phận, chi tiết nào khác của ô tô, hàng chất lượng cao sẽ có sự chênh lệch lớn về tuổi thọ và độ bền. Vòng bi là một chi tiết đòi hỏi sự chính xác, do đó quy trình sản xuất rất phức tạp. Thép chất lượng thấp thì thường xử lý nhiệt sẽ kém, chai mòn sớm, bị lẫn nhiều kim loại cứng hoặc mềm dẫn đến hỏng hóc. Bạn nên tham khảo ý kiến từ một thợ cơ khí ô tô chuyên nghiệp để đảm bảo rằng xe của bạn đã được trang bị 1 ổ trục vòng bi bền và chắc chắn.
Đường gồ ghề
Bạn lái xe càng nhiều trên những con đường có địa hình xấu thì khả năng vòng bi của bạn bị hỏng càng cao. Theo thời gian thì những chỗ hư hỏng đó sẽ làm giảm khả năng ma sát của bánh xe, khi đó thì việc phải đưa xe của bạn tới xưởng sửa chữa là không thể tránh khỏi.
Lắp đặt sai
Những lỗi sai cơ bản nhất, chẳng hạn như sử dụng sai dụng cụ lắp đặt có thể gây ra hỏng hóc bên ngoài hoặc bên trong của vòng bi bánh xe. Việc này khiến cho ổ trục bánh xe bị hỏng sớm. Đồng thời việc tái sử dụng những phụ kiện cũ chẳng hạn như đai ốc, bu lông, chốt nẹp và vòng đệm cũng có thể khiến cho vòng bi của xe hoạt động không an toàn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Lốp không cân
Điều quan trọng đối với bất kỳ quy trình bảo dưỡng ô tô tốt nào là đảm bảo lốp xe của bạn được cân bằng. Nếu không, một số ổ trục bánh xe sẽ chịu nhiều áp lực và ứng suất hơn những ổ khác, dẫn đến hư hỏng. Hãy mang xe đến gara ô tô và nhờ thợ sửa xe kiểm tra nếu bạn nghi ngờ lốp xe của mình không cân.
Tai nạn
Tai nạn ô tô có thể gây ra hư hỏng cho bất kỳ bộ phận nào của xe, bao gồm cả ổ trục bánh xe. Một tác động dù hơi làm lõm chúng cũng có thể gây ra sự cố. Các ổ gà, gờ giảm tốc và thậm chí va vào lề đường có thể gây hư hỏng vòng bi bánh xe mà khó có thể nhận ra được hỏng hỏng chỉ bằng mắt thường.
Vòng bi bánh xe ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất ô tô?
Vòng bi bánh xe là một bộ phận quan trọng trong hoạt động của xe, chúng giúp bánh xe quay trơn tru, ngoài ta vòng bi bánh xe còn làm giảm ma sát do các bộ phận khác của hệ thống truyền động gây ra. Khi chúng bị hư hỏng thì nên thay thế ngay lập túc, nếu không các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra và cuối cùng thì bạn sẽ còn có thể mất nhiều hơn cả tiền thay thế vòng bi để khắc phục hậu quả. Bạn nên lựa chọn thợ cơ khí ô tô tốt để sửa chữa tránh các rủi ro không cần thiết.
Tuổi thọ trung bình của vòng bi là từ 85.000km đến 100.000km. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động bất thường khi tăng tốc thì bạn nên đưa xe của mình tới gara sửa chữa càng sớm càng tốt. Tay lái không chặt hoặc rung tay lái hay hệ thống ABS bị trục trặc cũng có thể là những dấu hiệu của vòng bi có vấn đề. Tiếp tục sử dụng xe mà vòng bị đã bị mòn có thể gây ra hỏng hóc nặng cho trục và cụm lái, thậm chí ảnh hưởng tới cả an toàn của chính người lái xe.
-
Làm thế nào để bạn có thể biết được vòng bi sắp hỏng? Nó không thể tồn tại vĩnh viễn và có thể bị hỏng bất cứ lúc nào nếu bạn không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, vậy nên bạn cần biết các dấu hiệu cho thấy vòng bi sắp hỏng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau xem qua về 4 giai đoạn hỏng của vòng bi – bạc đạn và cách nó hiện thị trên quang phổ nhé.
Lỗi vòng bi được chia làm bốn giai đoạn, dựa trên bạc đạn tác động thế nào đến các rãnh trong hoặc ngoài vòng bi.
Ở giai đoạn đâu tiên, các vết rỗ nhỏ xuất hiện trong các rãnh và tác động của các bạc đạn xuất hiện tần số siêu âm trong một quang phổ. Ở giai 1 thì vòng bi của bạn sẽ vẫn hoạt đông bình thường. Nhược điểm bắt đầu xuất hiện trong khoảng từ 20.000-60.000 Hz, dù nó chưa đến mức mà bạn cần phải thay thế vòng bi, nhưng từ giai đoạn 1 ta có thể thấy được vòng bi thiếu sự bôi trơn giữa các rãnh và vòng bi. Dựa theo kỹ thuật chuẩn đoán thiết bị bằng phân tích tung thì “Các tần số thể hiện lỗi vòng bi sẽ xuất hiện trong phổ HFE nhưng sẽ không xuât hiện trong phổ rung động bình thường trong giai đoạn 1”.
Sang tới giai đoạn 2, các lỗi bắt đầu phát ra ở tần số riêng của ổ trục. Việc này thường xảy ra trong khoảng từ 500 đến 2000 Hz. Các tần số tự nhiên này có thể là do sự cộng hưởng của kết cấu hỗ trợ ổ trục hoặc các thành phần của chính ổ trục chẳng hạn như rãnh lăn hay bạc đạn tạo thành. Các tần số dải bên cũng bắt đầu xuất hiện trên và dưới các tần số này. Nên lên lịch sửa chữa sớm cho máy móc trong giai đoạn này.
Vào giai đoạn 3, mức độ của tần số lỗi tăng lên và sóng hài xuất hiện trên phổ. Trong giai đoạn này, tần số lỗi và sóng hài tăng lên nhiều. Nếu như thay thế vòng bi khác, chúng ta có thể thấy được sự hỏng hóc rõ ràng trên rãnh trục của vòng bi cũ. Xác định mức độ hư hỏng của vòng bi và thay thế chúng cho cả máy móc thiết yếu hay không thiết yếu.
Giai đoạn 4, đây là chính là giai đoạn báo hiệu cho vòng bi đã đi đến cuối cuộc đời. rong giai đoạn này, tầng nhiễu được nâng lên ở tất cả các tần số, tạo ra một phổ băng rộng ngẫu nhiên. Biên độ của cả tiếng ồn tần số cao của sàn và HFE thực sự có thể giảm, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy ổ trục sắp hỏng. Hy vọng rằng vòng bi của bạn không bao giờ đạt đến giai đoạn này, nhưng nếu chúng xảy ra thì bạn phải thay thế chúng ngay lập tức.
Mong rằng nhờ bài viết này sẽ giúp các bạn phần nào xác định được vòng bi của mình đang ở giai đoạn nào để lên lịch bảo trì chính xác hơn. Việc này cũng sẽ giúp cho máy móc của bạn hoạt động trơn tru và chính xác hơn với ít thời gian chết nhất có thể.
-
Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu vòng bi "bạc đạn" côn là gì?
Vòng bi "bạc đạn" côn là loại vòng bi được thiết kế để chịu tải trọng hỗn hợp, với tỷ số giữa “khả năng chịu tải/tiết diện cắt” lớn. Có khả năng chịu tải cao cũng như hoạt động ở tốc độ cao, đặc biệt thích hợp cho các ứng dụng trong ngành ôtô và công nghiệp như: Hộp giảm tốc, trục bánh ô tô, trục cán trong máy cán thép…
Đặc điểm của vòng bi “bạc đạn” côn
Rãnh chạy của vòng trong, vành ngoài và viên bi của loại vòng bi này được thiết kế với góc côn để các bề mặt của rãnh và trục viên bi cắt nhau tại một điểm trên tâm trục. Các viên bi được dẫn hướng nhờ vành trong côn có gờ.
Bi côn một dãy chịu được tải trọng hướng tâm và tải trọng hướng trục. Nếu tải trọng ướng tâm và tải trọng ướng trục từ hai phía, thì vòng bi phải được ghép cặp với vị trí kiểu “mặt đối mặt” hay “lưng đối lưng”.
Vòng bi “bạc đạn” côn có thể tách rời và gồm các phần sau: Vành ngoài, vành trong ráp với bi đũa. Vành trong và các viên bi đũa côn không tách rời nhau gọi là “côn”, vành ngoài gọi là “chén”. Khe hở trong được tạo thành trong quá trình lắp ráp do vị trí trục côn tương ứng với chén. Loại vòng bi này được dùng trong tình huống tải trọng đặt trước để đạt được độ cứng hợn và độ chính xác hoạt động của trục.
Cấu tạo vòng bi - bạc đạn côn
Hai dãy hay bốn dãy được thiết kế để chịu tải trọng hướng tâm. Và tải trọng hướng trục từ hai phía.
Bốn dãy được dùng trong ổ trục máy cán và các ứng dụng khác chịu tải trọng ứng dụng cao.
Nhiều dãy có dãy số và kí hiệu kết hợp được in trên bề mặt của các vành để điều chỉnh khe hở và phải được lắp ráp theo các con số và kí hiệu này.
Vòng cách được làm bằng thép dập được sử dụng cho các vòng bi có đường kính trong nhỏ, vòng cách đồng thau có độ cứng cao hay vòng cách làm bằng thép mềm được dùng cho các loại vòng bi có đường kính trong lớn.
Vòng cách có chốt chịu lực mạnh được dùng cho các loại vòng bi có đường kính trong lớn.
Cấu tạo của vòng bi côn là có con lăn hình côn, lăn quanh các mặt dẫn côn trên vòng trong và vòng ngoài. Bạc đạn côn thường được lắp thành đôi; tương tự như vòng bi cầu đỡ chặn. Vòng cách làm bằng thép dập là loại hay được sử dụng.
Ký hiệu quốc tế của loại vòng bi ‘bạc đạn” côn hệ mét thường có 5 chữ số được bắt đầu từ số 3. Ví dụ như: 30206, 32210, 30311, 32015, 32308, 33018, 33112, 33215, 31311…
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất loại vòng bi “bạc đạn” này. Trong đó phải kể đến các hãng nổi tiếng trên thế giới như: vòng bi SKF, bạc đạn FAG, vong bi NTN, bac dan NSK, vong bi KOYO, vong bi NACHI, bac dan F1, ... Được khách hàng tin dùng sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp do chất lượng ổn định và tính an toàn cao.
ỨNG DỤNG
Vòng bi côn có ưu điểm là sự đa dạng và dễ chuyển đổi, kích thước, trọng lượng, khả năng chuyển động, độ bền, độ chính xác, ma sát, v.v. Các thiết kế ổ trục, thường tốt hơn trên một thuộc tính cụ thể, mặc dù đôi khi cần chất bôi trơn để có thể mang lại sự vận hành tốt hơn, độ bền, độ chính xác, ma sát, tốc độ quay và đôi khi chi phí. Chỉ viên bi côn được sử dụng rộng rãi cho vòng bi côn. Các thành phần cơ khí phổ biến nơi chúng được sử dụng rộng rãi là - ứng dụng ô tô, công nghiệp, hàng hải và hàng không vũ trụ. Chúng là những sản phẩm rất cần thiết cho công nghệ hiện đại. Vòng bi lăn được phát triển từ một nền tảng vững chắc được xây dựng qua hàng ngàn năm. Khái niệm này xuất hiện ở dạng nguyên thủy của nó trong thời La Mã (Hamrock và Anderson 1983); sau một thời gian dài không hoạt động trong thời trung cổ, nó đã được hồi sinh trong thời Phục hưng , phát triển ổn định trong thế kỷ thứ mười bảy và mười tám. Đặc biệt phát triển mạnh trong thế kỷ 20,21 và chắc chắn cho cả tương lai.
Dung sai cấp cho kích thước inch
Cấp độ - kích thước Cho phép Dung sai cho phép
3 0,006 Vang2 0,000003 0,000003 ± 0,00003 0,5
5 0,006 12 0,000005 0,000005 ± 0,00005 0,8
10 0,006 12 0,00001 0,00001 ± 0,0001 1
25 0,006 12 0,000025 0,000025 ± 0,0001 2.0
50 0,006 12 0,00005 0,00005 ± 0,0003 3.0
100 0,006 12 0,0001 0,0001 ± 0,0005 5.0
200 0,006 12 0,0002 0,0002 ± 0,001 8,0 bóng danh nghĩa
1000 0,006 12 0,001 0,001 ± 0,005 Dung sai đường kính
Dung sai cấp cho kích thước số liệu
Cấp Độ cầu Biến đổi đường kính tính Dung sai đường kính cho phép trên
3 0,00008 0,00008 ± 0,0008 0,012
5 0,00013 0,00013 ± 0,0013 0,02
10 0,00025 0,00025 ± 0,0013 0,025
25 0,0006 0,0006 ± 0,0025 0,051
50 0,0012 0,0012 ± 0,0051 0,076
100 0,0025 0,0025 ± 0,0127 0.127
200 0,005 0,005 ± 0,025 0,203
1000 0,025 0,025 ± 0.127
Các Số liệu cho vòng bi “Bạc đạn “ mang ball bearings) thông thường
Vật chất UNS 52100 | Inox 440C | M50 BG-42| REX-20 | 440NDUR | Haynes 25 | Si 3 N 4 |BE CU45 |5C276
Độ cứng 60 58 62 62 66 60 50 70 40 50 40
Giới hạn nhiệt độ 300 300 400 400 600 300 1200 1500 400 500 1000
Chống ăn mòn 1 3 1 2 1 4 5 5 1 4 5
Hao mòn 1 1 1 2 3 1 5 5 3 2 4
Giới hạn 1 1 2 2 2 4 5 3 3 2 4
Từ tính | Từ tính | Không từ tính
Tinh dân điện | Dẫn điện & Không dẫn điện
Giới hạn kích thước | không giới hạn
Maxm 1,5 in (38 mm) Không có ống xoắn | 05 in (130 mm)
Khả năng tải tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
Vòng đời tương đối 3 2 4 4 5 3 1 5 1 1 1
BẢNG TRA CỨU KÍCH THƯỚC CÁC LOẠI BẠC ĐẠN CÔN 331xx
BẢNG KÊ MÃ SỐ KÝ HIỆU KÍCH THƯỚC BẠC ĐẠN 331xxNoMã SốKý Hiệu & Nhận DạngVòng TrongVòng NgoàiĐộ DàyĐộ Côn1ModelMã bạc đạn (3xxxx) - Kí Hiệu Bạc Đạn CôndDBN233104331xx - J2/Q: kí hiệu côn của hiệu SKF 333105331xx- JR: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu KOYO 4331064T 331xx: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NTN 533107E 331xx J: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NACHI 633108HR 331xx J: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu NSK407526 733109331xx JR/Q: kí hiệu bạc đạn côn của hiệu F1458026 833110 508526 933111 559530 1033112 6010030 1133113 6511034 1233114 7012037 1333115 7512537 1433116 8013037 1533117 8514041 1633118 9015045 1733119 1833120 1933121 2033122 11018056 2133124
Nguồn: thegioibacdan.com
-
Với những loại máy móc, thiết bị có hiệu suất làm việc cao, hoặc làm việc trong môi trường có điều kiện khí hậu khắc nghiệt thì cần đến những loại vòng bi, bạc đạn có khả năng chịu nhiệt cao. Vòng bi "bạc đạn" chịu đựng nhiệt độ cao ra đời đã giải quyết được những vấn đề lo lắng mà doanh nghiệp thường gặp phải là: chi phí hoạt động, bảo dưỡng – bảo trì vòng bi bạc đạn, thay mới các chi tiết,… Khi áp dụng vòng bi có khả năng chịu nhiệt vào những máy móc, thiết bị như thế thì máy móc của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và kéo dài tuổi thọ. Vậy vòng bi chịu nhiệt là gì và nó gồm những loại nào, đặc tính ra sao, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!
1. Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt cao là gì?
Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt cao là những loại vòng bi được thiết kế nâng cao khả năng hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt về nhiệt độ. Nhiệt độ của những vòng bi chịu nhiệt cao thông thường dao động theo trục – 150 đến 350 độ C , hoặc có thể vòng bi đó phải chịu sự thay đổi ở dãy nhiệt độ cách biệt lớn.
Các ứng dụng của vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt thông thường được lắp đặt trong các lò tải, lò luyện kim hay hệ thống băng tải của thiết bị ngành sơn, loại ổ lăn thông thường sẽ không thích hợp.
Chất liệu của những vòng bi, bạc đạn này khác biệt với chất liệu của vòng bi thông thường. Vòng bi/bạc đạn chịu nhiệt độ cao được sản xuất từ chất liệu chuyên dụng đặc biệt, có loại có nắp và không nắp. Ngoài ra, các nhà cung cấp còn chế tạo thêm những hoạt chất hỗ trợ có thể sử dụng tốt trong điều kiện nhiệt độ cao, biến động như mỡ bôi trơn sẵn trong ổ lăn là mỡ chịu nhiệt độ cao (-20 đến + 1300C). Đảm bảo cho các chi tiết có thể hoạt động một cách tối đa nhất.
2. Vòng bi chịu nhiệt được chia làm mấy loại?
Hiện nay trên thị trường thì vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt được chia thành 3 dạng phổ biến nhất đó là:
- Loại vòng bi, bạc đạn được sản xuất từ chất liệu chịu nhiệt cao.
- Loại vòng bi, bạc đạn sản xuất bình thường nhưng được tráng thêm 1 lớp chịu nhiệt lên trên.
- Loại vòng bi, bạc đạn được sản xuất và chế tạo dựa trên công nghệ nhiệt.
Các loại vòng bi, bạc đạn này vẫn có thể làm việc tốt trong điều kiện môi trường bình thường mà không ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của vòng bi.
3. Vòng bi, bạc đạn chịu nhiệt sử dụng kết hợp với mỡ bôi trơn chịu nhiệt.
Mỡ bôi trơn được dùng cho vòng bi chịu nhiệt cũng là loại nhập khẩu có khả năng chịu nhiệt cao, thông thường loại mỡ này có màu trắng.
Mỡ bôi trơn chịu nhiệt tên tiếng anh là High Temperature Grease, là sản phẩm của quá trình pha chế giữa dầu gốc cao cấp, chất làm đặc và hệ phụ gia với khả năng nổi bật là bôi trơn, chống ma sát, chống ăn mòn và các tĩnh năng trên không bị thay đổi khi mỡ bôi trơn làm việc ở nhiệt độ cao.
Thông thường 1 sản phẩm mỡ chịu nhiệt có những thành phần khác nhau được pha chế, nhưng các thành phần chính cần có là dầu gốc, chất phụ gia, chất làm đặc.
- Dầu gốc: chiếm khoảng 60-95% thành phần chính của mỡ chịu nhiệt. Dầu gốc bao gồm dầu khoáng, dầu tổng hợp và dầu thực vật.
- Chất làm đặc trong mỡ bôi trơn: chiếm khoảng 5-25% thành phần mỡ bôi trơn. Có hai gốc chính là chất làm đặc gốc xà phòng (điều chế bằng cách cho các Hydroxit kim loại như NaOH, Ca(OH)2, KOH, LiOH, Al(OH)3… tác dụng với các axit béo như axit stearic C17H35COOH tạo thành các xà phòng làm chất kết dính cho mỡ bôi trơn) và chất làm đặc gốc sáp (là sản phẩm của hidrocacbon có phân tử lớn ở thể rắn), các loại chất làm đặc gốc sáp này cũng được chia thành 2 loại:
» Các hợp chất paraphin: có nhiệt độ nóng chảy thấp
» Các hợp chất ozokerite: có nhiệt độ nóng chảy cao
Thông thường mỡ gốc sáp có tính ổn định tốt hơn mỡ gốc xà phòng, do đó người ta thường dùng nó làm mỡ bảo quản.
4. Các thương hiệu vòng bi “bạc đạn” chịu nhiệt nổi tiếng hiện nay
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Có thể kế đến một số hãng vòng bi nổi tiếng như SKF, KOYO, NTN, NSK, NACHI, F1 … là những thương hiệu nổi tiếng với chất lượng tốt, chế động bảo hành và giá cả cũng rất hợp lý.
Nguồn: bnsvn
-
Thiết bị khoan phải xử lý các thành tạo địa chất khác nhau bao gồm đá cứng và cát, do đó tải trọng trục và sốc cao đáng kể và có nhiều sự cố thể xảy ra, bao gồm ăn mòn nặng và vòng bị nứt.
Vòng bi cho động cơ được sử dụng để khoan dầu khí phải hoạt động đáng tin cậy trong môi trường đòi hỏi đặc biệt này. Nhưng những thách thức không kết thúc ở đó. Cũng như đối phó với tải trọng nặng, vòng bi cho các ứng dụng khoan dầu khí phải được ‘bôi trơn’ bằng bùn có độ mài mòn cao chứa hàm lượng chất rắn> 10% như cát. Điều này chắc chắn làm tăng mài mòn trên các vòng và bóng. Trên hết, vòng bi động cơ bùn phải đấu tranh với các chất phụ gia hóa học khắc nghiệt như clorua.
Bôi trơn vòng bi động cơ bùn tương đối đơn giản – bùn được điều áp đến khoảng 10.000 psi (690 bar) và được bơm qua chuỗi khoan lỗ. Nó đi qua động cơ, bôi trơn các ổ trục, sau đó đi qua mũi khoan và đẩy ra ngoài chuỗi khoan, lấy các mảnh vụn khoan với nó trở lại bề mặt. Bùn và mảnh vụn sau đó được sàng lọc và lọc trên giàn khoan trước khi được bơm trở lại lỗ trong một hoạt động vòng kín.
Trong nhiều năm, mũi khoan là “liên kết yếu” trong chuỗi mũi khoan về năng suất nên công việc phát triển đã tập trung vào lĩnh vực này. Do kết quả của những cải tiến về hiệu suất của mũi khoan và phần công suất động cơ, ‘liên kết yếu’ đã di chuyển lên ổ trục. Điều này đã thúc đẩy SKF áp dụng các khả năng mở rộng của mình trong phân tích lỗi, kỹ thuật vật liệu và thử nghiệm và thiết kế để tiên phong cho vòng bi động cơ bùn mới cho phép tăng đáng kể thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc.
Những thách thức đối với chúng tôi với tư cách là nhà sản xuất bao gồm sử dụng các vật liệu đặc biệt như thép chịu mài mòn. Và, mặc dù nó đang bắt đầu phục hồi chậm, giá dầu thô đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Đây là thời điểm mà chi phí khoan và khai thác, dầu vẫn còn cao nên các tay chơi lớn đang tìm cách tối ưu hóa mọi thiết bị – bao gồm cả vòng bi động cơ bùn – để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu chi phí vận hành.
Một động cơ bùn SKF điển hình chứa từ tám đến 12 hàng vòng bi bạc đạn. Khi ổ trục còn mới, phần lớn tải được lấy bởi một vài hàng đầu tiên. Khi mỗi hàng bắt đầu mòn, tải được chuyển sang hàng tiếp theo và hàng tiếp theo cho đến khi tất cả các hàng được mặc như nhau. Sau đó, tải được chuyển trở lại hàng đầu tiên và quá trình được lặp lại.
Bởi vì mọi tình huống đều khác nhau, SKF mang đến một bộ công cụ cụ thể để tùy chỉnh vòng bi bùn cho từng dự án tùy thuộc vào giới hạn không gian, nhu cầu dao động trong hoạt động khoan, độ sâu và hướng khoan và điều kiện địa chất. Những công cụ này bao gồm thử nghiệm nội bộ, một số thử nghiệm hiện trường, và xem xét quá trình và các thông số vận hành; Hộp giải thích thêm về điều này.
Với sự gia tăng dự đoán trong hoạt động khoan trên toàn thế giới trong những năm tới, độ tin cậy tăng sẽ chuyển sang thời gian trung bình kéo dài trước khi thất bại và hiệu suất được cải thiện bởi các công ty như SKF cung cấp một lợi thế quan trọng cho các nhà sản xuất dầu muốn giành lợi thế trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.
Để cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của ổ trục trong các ứng dụng thăm dò dầu khí, các kỹ sư SKF đã sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế độc quyền của công ty để: • Xác định chính xác hành vi của ngăn xếp ổ trục. • Thiết kế lại ổ trục để giảm thiểu ứng suất và tối ưu hóa khả năng chịu tải. • Thử nghiệm thiết kế và vật liệu mới.
Không thể phân tích tải trọng chính xác trong môi trường làm việc ‘sống’ vì đầu khoan không thể truy cập được trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, SKF đã xây dựng một thiết bị thử nghiệm mô phỏng các điều kiện hoạt động cơ bản của các bộ phận mang bùn để nghiên cứu các cách để giải quyết vấn đề hỏng hóc sớm. Sử dụng các giàn khoan này, công ty đã có thể tái tạo các kiểu hao mòn và nứt trong các vòng theo cách phù hợp với các chế độ thất bại điển hình.
Phương pháp SKF, tuy nhiên, vượt ra ngoài phân tích ổ trục, bao gồm một đánh giá về toàn bộ ứng dụng và môi trường hoạt động. Một năng lực SKF độc đáo là kiến thức chuyên sâu về phát triển vật liệu, đặc biệt là thép.
Một phân tích lỗi nguyên nhân gốc ban đầu được thực hiện bởi các kỹ sư SKF cho thấy thép cơ sở cũng như các quy trình hậu sản xuất sẽ có tác động đáng kể đến tuổi thọ của ổ trục.
SKF đã sản xuất một số vòng bi SKF giới hạn của thiết kế mới cho thiết bị thử nghiệm. Cũng như thép đặc biệt để cải thiện khả năng chống mài mòn, vòng bi có bổ sung đầy đủ các quả bóng để tăng khả năng chịu tải, vòng có thể thay thế để phân phối tải tối ưu và hình học bên trong độc đáo để hỗ trợ tải trọng trục nặng và chống ô nhiễm.
Sau khi có kết quả dương tính trên các giàn thử SKF, vòng bi đã được đưa vào hoạt động trong công việc của khách hàng. Vòng bi được đánh giá trong các khoảng thời gian phục vụ tiêu chuẩn của động cơ khoan và được phát hiện trong tình trạng có thể sử dụng được và được gửi trở lại để chạy bổ sung. Thông qua thay đổi thiết kế ổ trục và quy trình đại tu động cơ được tối ưu hóa, giờ chạy đã được cải thiện trong trường hợp cụ thể này khoảng 100%.
Nguồn: vongbibacdan.com.vn
-
VÒNG BI MẮT TRÂU LÀ GÌ?
Vòng bi mắt trâu (Spherical Bearings) là loại vòng bi có cấu tạo bao gồm hai phần đó là vòng trong và vòng ngoài. Vòng trong được mài nhẵn, vòng ngoài bọc vừa vặn phần mặt trong giúp nâng cao tải trọng lực hướng tâm của chi tiết máy.
Điều đặc biệt của vòng bi mắt trâu là không hề có con lăn. Không chỉ có vậy, nếu là người có kiến thức và kinh nghiệm về vòng bi, bạn có thể bắt gặp vòng bi Rod End, đây là một dạng vòng bi được gắn trực tiếp lên ốc vít.
Cấu tạo vòng bi mắt trâu
Vòng bi bạc đạn mắt trâu có cấu tạo không giống với các loại vòng bi khác. Bởi những ai đã dùng qua các loại vòng bi khác sẽ biết cấu tạo bên trong vòng bi mắt trâu không có con lăn. Vì loại vòng bi này có thiết kế một vòng trong bao bọc bên ngoài là vòng ngoài.
Nên sản phẩm có tải trọng hướng tâm cũng như tổng hợp lực tốt. Cấu tạo vòng bi này có gắn trực tiếp lên ốc vít. Kích thước vòng bi khá đa dạng với nhiều mẫu mã theo từng yêu cầu sử dụng. Sản phẩm có nhiều loại vòng bi nhỏ được ứng dụng trong lĩnh vực hàng không.
Phân loại
Tùy vào mục đích sử dụng, vòng bi bạc đạn mắt trâu được chia thành hai loại. Loại thứ nhất là bạc đạn mắt trâu tự bôi trơn và loại thứ hai là bạc đạn mắt trâu không tự bôi trơn. Mỗi loại lại được ứng dụng trong các chi tiết máy khác nhau.
Kí hiệu
Theo kí hiệu tiêu chuẩn quốc tế, vòng bi mắt trâu thường có kí hiệu chữ đầu là GE. Còn về kí hiệu đuôi, tùy thuộc vào các hãng sản xuất khác nhau như vòng bi Koyo, vòng bi SKF, vòng bi INA,.. bạn sẽ thấy những kí hiệu đuôi điển hình như G, GS, C, E, 2RS,…
Ứng dụng
Bạc đạn mắt trâu có rất nhiều ứng dụng được phân chia theo kích thước. Kích thước của bạc đạn mắt trâu thường được thiết kế để phù hợp với những lĩnh vực riêng. Thông thường các vòng bi nhỏ thường có công suất lớn, chịu được độ lệch vừa phải, hay được ứng dụng trong ngành hàng không.
Ngược lại, các loại vòng bi mắt trâu kích cỡ to thì phù hợp hơn với các ứng dụng dao động có tần số thấp như trong thiết bị khai mỏ, máy móc xây dựng, lắp ráp, chế tạo động cơ…
Nguồn: saigoncmt.com.vn
-
Vòng bi bạc đạn hay còn gọi là bạc đạn là một bộ phận được xem là rất quan trọng không thể thiếu trong các máy móc công nghệ hiện nay. Nếu không có vòng bi thì máy móc không thể hoạt động trơn tru và hiệu quả. Trong đó, vòng bi một chiều rất được yêu thích và sử dụng nhiều nhất trong đời sống hiện nay. Vậy vòng bi một chiều là gì? Tầm quan trọng của nó trong đời sống như thế nào?
Thế nào là vòng bi một chiều?
Vòng bi một chiều hay bạc đạn 1 chiều là vòng bi chuyển động chỉ theo một chiều cố định. Trong đó, hai thương hiệu vòng bị 1 chiều lớn nhất hiện nay là Tsubaki (Nhật Bản) và Stieber (Đức) với nhiều tính năng ưu việt mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống.
Một chức năng chính của vòng bi này chính là khả năng chống quay ngược, sản phẩm được ứng dụng nhiều tại các nhà máy và hệ thống dây chuyền sản xuất.
Cấu tạo vòng bi một chiều:
Vòng bi một chiều sẽ có cấu tạo bao gồm: Vòng trong, vòng ngoài, vòng cách và con lăn (thường có dạng bi – ball), đũa kim (needle roller), đũa trụ (cyclindrical roller), đũa côn (taper roller), đũa hình trống cân bằng hoặc mất cân bằng.
Vòng bi này thường được làm từ chất liệu thép cứng với hàm lượng carbon crom cao. Thông thường vòng bi một chiều sẽ ứng dụng nhiều nhất trong máy giặt. Tùy theo từng yêu cầu sản xuất sẽ sử dụng vòng bi phù hợp.
Đặc điểm nổi trội của vòng bi một chiều
Vòng bi một chiều nói riêng và vòng bi nói chung có thiết kế theo ổ lăn với những ưu điểm sau: ma sát nhỏ (ổ đũa: f=0,002~0,006 và ổ bi: f=0,00012~0,0015). Hầu hết sản phẩm vòng bi 1 chiều đều sử dụng, bảo quản cũng như bảo dưỡng rất đơn giản. Thêm vào đó là giá thành phải chăng nên được sử dụng rất nhiều.
Vòng bi một chiều đa dạng mẫu mã, kích thước
Vòng bi 1 chiều có đa dạng mẫu mã, kích thước đến từ thương hiệu khác nhau. Điều này đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Thêm vào đó, sản phẩm này có độ bền rất cao, độ bám sát và khít chặt khi sử dụng là tuyệt đối. Đảm bảo máy móc sẽ vận hành rất êm ái, ổn định và đặc biệt là không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào khi hoạt động.
Vòng bi một chiều hay vòng bi công nghiệp đều là tên gọi chung của các loại ổ lăn, được sử dụng để phân biệt với loại ổ trượt. Lý giải vì sao chúng được gọi như vậy là vì có “cục đạn” hình trụ – trụ côn – trụ thẳng ở bên trong các ổ trượt, có tác dụng tạo ra độ ma sát lăn cho ổ trượt.
Thực tế cho thấy vòng bi thuộc loại phụ tùng cực kỳ quan trọng, có nó thì máy móc mới hoạt động hiệu quả nhất. Do đó, nó được xem là sản phẩm mà doanh nghiệp quan tâm và sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Tuổi thọ cao sử dụng cao
Vòng bi một chiều giúp giảm thiểu chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế trong suốt quá trình hoạt động. Điều này hạn chế sự ảnh hưởng không tốt đến năng suất làm việc, hiệu quả sản xuất cũng như lợi nhuận kinh doanh của Công ty, doanh nghiệp.
Nguồn: saigoncmt.com.vn
-
Vòng bi bạc đạn đũa hiện nay là một trong những phụ kiện có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành công nghiệp như: ngành công nghiệp thép, ngành công nghiệp xây dựng và khai thác mỏ, máy móc sản xuất giấy, tu bin gió, chất bán dẫn, máy công cụ, hộp số, động cơ điện, bơm và máy nén, xe máy, đường sắt, máy ép phun,... Chính vì vậy nó là một trong những bộ phận cần thiết để công việc của bạn có thể vận hành một cách trơn tru và ổn định được.
Vòng bi bạc đạn đũa là gì?
Vòng bi bạc đạn đũa là loại vòng bi có các con lăn hình trụ nên có khả năng chịu được tải trọng hướng kính lớn ở tốc độ cao.
Thiết kế mới EC cho loại vòng bi đũa một dãy có dạng hình học tối ưu làm tăng khả năng chịu tải hướng kính và dọc trục, tăng khả năng chịu dọc trục và dễ dàng bôi trơn. Loại đặc biệt có nhiều con lăn hơn, không có vòng cách, chịu tải trọng rất cao, làm việc ở vận tốc trung bình.
Cấu tạo và phân loại vòng bi bạc đạn đũa
Vòng bi bạc đạn đũa được phân chia thành một số loại cụ thể như sau: loại NU, N, NNU và NN – đây là dòng sản phẩm thích hợp với vòng bi tự do, loại NJ và NF có thể chịu tải dọc trục theo một chiều, còn NH và NUP được sử dụng cho vòng cố định. Tất cả vòng ngoài và vòng trong đều có thể tách rời riêng biệt.
Một số vòng bi đũa không có thiết kế gờ ở vòng trong hoặc vòng ngoài, cho nên các vòng đều có thể di chuyển tương đối với nhau theo hướng dọc trục. Những vòng bi này thường được sử dụng vào chức năng ổ tự do.
Các vòng bi bạc đạn đũa có vòng trong hoặc vòng ngoài có hai gờ và vòng còn lại có một gờ sẽ có khả năng chịu tải hướng trục theo một hướng. Vòng bi đũa hai dãy có độ cứng vững tâm rất cao và chủ yếu được dùng cho các trục chính và máy công cụ chính xác cao.
Ký hiệu vòng bi đũa
Theo quy ước quốc tế những vòng bi đũa được viết tắt theo ký tự đầu dựa theo bảng chữ cái tiếng anh. Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cũng nên chú ý một số điều sau để hoạt động sản xuất kinh doanh của mình diễn ra một cách ổn định nhất.
Nếu tải của vòng bi bạc đạn nhỏ hơn so với thiết kế thì rất có thể xảy ra hiện tượng trượt giữa các viên bi trụ và rãnh lăn, dẫn đến tình trạng bị cào xước bề mặt làm việc. Do vậy, việc xác định kích thước của vòng bi là điều vô cùng cần thiết.
Ngoài ra trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cũng nên chú ý tra dầu và kiểm tra độ mòn của vòng bi để có biện pháp xử lý kịp thời.
Nên mua vòng bi bạc đạn đũa ở đâu?
Vòng bi đũa được sử dụng khá rộng rãi trong các động cơ điện công suất cao, các hộp giảm tốc dung bánh răng trụ, các trục chính của máy gia công kim loại. Chính vì vậy nhu cầu sử dụng vòng bi bạc đạn đũa ngày càng gia tăng kéo theo sự gia tăng của các đơn vị cung cấp phụ kiện này. Tuy nhiên bạn hãy đến những nơi uy tín để có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng giúp đảm bảo hoạt động của máy móc cũng như gia tăng tuổi thọ cùng với đó là chế độ bảo hành dài lâu để khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
Nguồn: kynguyenmay.vn